Áp dụng phân tích thống kê vào quyết định nhân sự

Thay vì dựa vào cảm tính, việc sử dụng phân tích thống kê giúp nhiều doanh nghiệp phát triển chiến lược nhân sự hiệu quả, góp phần thúc đẩy hoạt động kinh doanh.

Phân tích thống kê trong chiến lược nhân sự là gì?

Phân tích thống kê trong chiến lược nhân sự là quá trình sử dụng dữ liệu về con người, bao gồm kinh nghiệm, học vấn, tính cách, năng lực làm việc và môi trường làm việc, để hỗ trợ các quyết định nhân sự quan trọng như tuyển dụng, sắp xếp nhóm làm việc và quản lý nhân sự trong các tình huống đặc biệt như mùa dịch.

Áp dụng phân tích thống kê vào quyết định nhân sự

Phân tích này không phải là một khái niệm mới và đã được áp dụng rộng rãi trong các quyết định về nhân sự trong doanh nghiệp. Khi được thực hiện một cách hiệu quả, phân tích nhân sự có thể mang lại giá trị lớn cho doanh nghiệp, vì một công ty không thể hoạt động mà thiếu đi yếu tố nhân sự.

Tại sao phân tích thống kê dần phổ biến?

Phân tích thống kê đang dần trở nên phổ biến hơn trong doanh nghiệp, và điều này có nguyên nhân chính là sự phát triển của các công nghệ mới cho việc thu thập và phân tích dữ liệu. Hiện nay, chúng ta có sẵn những công nghệ tiên tiến hơn, giúp thu thập dữ liệu một cách chính xác và nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, mặc dù đã có nhiều nguồn dữ liệu về nhân sự tồn tại trong doanh nghiệp, nhưng chưa được tổng hợp và sử dụng hiệu quả.

Tìm Hiểu Thêm:   5 Lỗi Cơ Bản Trong Chăm Sóc Khách Hàng Cần Tránh

Việc ứng dụng công nghệ phân tích thống kê đã được chứng minh là mang lại hiệu quả rõ rệt, đặc biệt là trong lĩnh vực marketing, và nhu cầu mở rộng ứng dụng của nó ra nhiều lĩnh vực khác cũng ngày càng cao.

Hàng ngày, doanh nghiệp phải đưa ra hàng ngàn quyết định liên quan đến con người, từ tuyển dụng đến quản lý nhân sự. Do đó, việc áp dụng phân tích thống kê trở thành một yếu tố quan trọng để phát triển các chiến lược nhân sự chính xác và hiệu quả.

Ứng dụng phân tích thống kê trong chiến lược nhân sự

Đưa ra hệ thống đánh giá chất lượng ứng viên

Để tiến hành phân tích thống kê hiệu quả, doanh nghiệp cần sở hữu một lượng dữ liệu đủ lớn về nhân sự. Những thông tin mà có thể thu thập về một nhân sự bao gồm trình độ học vấn, nơi học, kinh nghiệm làm việc, năng lực, đặc điểm và tính cách, cũng như thông tin về môi trường làm việc trước đây như quan hệ với sếp, đội ngũ làm việc, thời gian làm việc, quy mô của công ty và vị trí.

Thực tế, các thông tin này thường được nhà tuyển dụng thu thập khi nhận hồ sơ ứng viên hoặc tiến hành phỏng vấn. Tuy nhiên, đa số quyết định tuyển dụng vẫn dựa trên đánh giá cảm tính.

Doanh nghiệp có thể tận dụng phân tích thống kê để tạo ra tiêu chuẩn đánh giá ứng viên hoặc xác định nguồn lực cần thiết cho việc tuyển dụng. Điều này giúp họ đưa ra các quyết định tuyển dụng có hiệu quả hơn và ít ảnh hưởng từ yếu tố cá nhân.

Tìm Hiểu Thêm:   Nắm bắt insight người tiêu dùng: Chìa khóa từ bị động thành chủ động

Tìm ra hình mẫu nhân viên thành công

Doanh nghiệp có thể tiến hành nghiên cứu và phân tích về những nhân viên xuất sắc, những người có thành tích nổi bật, dựa trên nhiều yếu tố như tính cách, thái độ, học vấn, kinh nghiệm làm việc và nhiều yếu tố khác. Từ những phân tích này, doanh nghiệp có thể xác định được những yếu tố nào ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của một nhân viên và đưa ra các thay đổi phù hợp trong chiến lược nhân sự.

Adam Grant đã chia sẻ về việc lựa chọn giữa người cống hiến (giver) và người nhận lãnh (taker) trong doanh nghiệp, dựa trên các phân tích và thống kê.

Nắm bắt tình hình hoạt động của các bộ phận

Có bộ phận nào đóng vai trò cực kỳ quan trọng, mang lại giá trị cao nhất cho công ty? Có bộ phận nào làm việc độc lập, ít cần tương tác với các phòng ban khác? Hoặc có bộ phận nào đang có số lượng nhân sự dư thừa so với khối lượng công việc?

Những phân tích và so sánh như vậy giúp doanh nghiệp đưa ra các quyết định nhanh chóng và chính xác khi cần phải tái cơ cấu hoặc ứng phó với các biến cố.

Nhiều doanh nghiệp đã tiến hành rà soát để đưa ra các quyết định nhân sự quan trọng như: quyết định giữ lại bộ phận nào, tổ chức cuộc họp đồng bộ cho các bộ phận để triển khai hướng đi mới, quyết định nào về việc cho nhân viên làm việc từ xa, giảm giờ làm hoặc quyết định về nghỉ làm đối với các vị trí cụ thể.

Tìm Hiểu Thêm:   Hiện thực hoá tầm nhìn doanh nghiệp qua 4 cấp độ mục tiêu

Phân tích thống kê trong chiến lược nhân sự có đang được áp dụng tại Việt Nam?

Đa số các phân tích hiện tại chỉ dừng lại ở mức báo cáo hoặc khảo sát cơ bản, ví dụ như báo cáo về mức lương theo từng ngành nghề, khảo sát mức độ hài lòng trong công việc, hoặc khảo sát nhu cầu của người lao động.

Tuy nhiên, một số công ty lớn đã bắt đầu sử dụng các công cụ khảo sát phức tạp hơn để thu thập ý kiến của nhân viên về chính sách của doanh nghiệp.

Một công ty trong lĩnh vực tuyển dụng đã tiến hành phân tích và xác định mẫu nhân viên lý tưởng, sau đó tạo ra một bài kiểm tra. Ứng viên nào có câu trả lời tương đồng nhất với câu trả lời của nhân viên xuất sắc nhất sẽ được chọn vào vòng chung kết.

Getlinks, một start-up hoạt động trong lĩnh vực tuyển dụng, đã sử dụng dữ liệu nghề nghiệp để tự động gợi ý cho ứng viên những vị trí phù hợp.

Ví dụ, Linkedin, mạng xã hội nghề nghiệp lớn nhất hiện nay, đã áp dụng phân tích thống kê vào các hồ sơ ứng viên để đưa ra gợi ý hồ sơ phù hợp cho các khách hàng sử dụng tài khoản premium.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *