5 Sai Lầm Thường Gặp Trong Quy Trình Đào Tạo Nội Bộ Doanh Nghiệp

Cùng TOPCEO tìm hiểu 5 lỗi thường gặp trong quy trình đào tạo nội bộ mà các doanh nghiệp đang mắc phải để có những thay đổi thích hợp trong cách thức triển khai đào tạo, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều thời gian, chí phí và nâng cao hiệu quả đào tạo nội bộ hơn.

Đào tạo nội bộ là một trong những chiến lược quan trọng và cấp thiết tạo ra một nền móng nhân sự vững chắc giúp cho doanh nghiệp thực hiện các mục tiêu phát triển dài hạn và nâng cao lợi thế cạnh tranh trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên khi nhắc tới các chương trình đào tạo nội bộ, nhiều nhân viên và cả các nhà quản lý đều cho rằng đó là một quy trình rườm rà, không tạo ra sự hứng thú và không đem lại nhiều hiệu quả cho cá nhân họ.

Dưới đây là 5 sai lầm mà bạn có thể xem để tránh mắc phải, tăng cường sự hứng thú và hiệu quả của chương trình đào tạo nội bộ:

Quy trình thiếu sự đồng bộ và nhất quán

Giống như trong quy trình làm việc, nội dung và cách thức tổ chức các chương trình đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp cũng cần phải có sự đồng bộ và nhất quán. Đây là yếu tố quyết định sự thành công của chương trình đào tạo nhân sự của công ty. Một quy trình đồng bộ và nhất quán đảm bảo rằng tất cả các vị trí và phòng ban trong công ty đều được đào tạo với cùng một nội dung liên quan đến văn hóa doanh nghiệp, quy định công ty, nghiệp vụ công việc chung và nhiều khía cạnh khác. Điều này giúp xây dựng một môi trường làm việc đồng nhất, nâng cao hiệu suất làm việc và tạo ra những kỹ năng chung cho toàn bộ đội ngũ nhân viên.

Ngoài nội dung đào tạo kỹ năng chuyên môn trong công việc, doanh nghiệp cũng cần bổ sung các chương trình đào tạo nhằm cải thiện kỹ năng cá nhân và nâng cao hiệu suất công việc cho tất cả nhân viên của mình. Bằng cách đầu tư vào việc phát triển kỹ năng mềm và cá nhân, doanh nghiệp có thể xây dựng một đội ngũ nhân viên đa năng, tự tin và có khả năng thích nghi với sự thay đổi trong môi trường kinh doanh.

5 Sai Lầm Thường Gặp Trong Quy Trình Đào Tạo Nội Bộ Doanh Nghiệp
Quy trình thiếu sự đồng bộ và nhất quán sai lầm thường gặp trong đào tạo nội bộ doanh nghiệp

Thêm nữa, khi triển khai kế hoạch đào tạo, doanh nghiệp cần có một định hướng rõ ràng và thời gian triển khai cụ thể, phù hợp với thời gian của tất cả các nhân viên để đảm bảo rằng tất cả có thể tham gia và thực hiện đò tạo một cách nhất quán. Thực tế cho thấy rằng, các chương trình đào tạo dành cho mỗi phòng ban là khác nhau, giảng viên đào tạo cũng là những người khác nhau, điều này tạo ra một kết quả đào tạo không đồng đều trong tổ chức. Và để khắc phục được điều này, nhiều doanh nghiệp hiện nay đã áp dụng những nền tảng đào tạo trực tuyến để đồng bộ hóa nội dung và cách thức đào tạo nhân viên, giúp nhân viên tham gia học một cách dễ dàng và chủ động hơn.

Tìm Hiểu Thêm:   Tại sao nỗ lực và chăm chỉ, nhưng hiệu quả công việc không như mong muốn?

Lãng phí thời gian do hoạt động đào tạo kéo dài

Để tiết kiệm thời gian đào tạo và mong muốn truyền tải tất cả các kiến thức thông tin đào tạo nhanh chóng, nhiều doanh nghiệp và người đào tạo sử dụng hình thức đào tạo kéo dài chỉ trong một buổi duy nhất. Cách thức này vô hình chung khiến cho nhân viên cảm thấy bị quá tải vì phải ghi nhớ quá nhiều lượng kiến thức cùng một lúc và khiến cho chất lượng đào tạo không được đảm bảo. Cách thức này còn có khả năng gây tác dụng ngược lại, khiến cho giảng viên lãng phí thời gian của mình để dạy học, hướng dẫn cho học viên nhưng lại không thu về kết quả nhưu mong muốn.

Để khắc phục những hạn chế này trong quy trình đào tạo, doanh nghiệp cần phải phân chia khóa học thành những phần nhỏ hơn và cung cấp tài liệu bổ trợ đầy đủ cho từng phần để nhân viên có thể tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng. Điều này giúp họ nhận được sự hỗ trợ và giám sát học tập kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi và thoải mái hơn trong quá trình đào tạo. Thực tế đã chứng minh rằng, các khóa học ngắn hạn thường thu hút sự quan tâm và tham gia của nhân viên hơn so với những khóa học kéo dài và chuyên sâu.

Nội dung đào tạo không thu hút nhân viên

Doanh nghiệp triển khai một quy trình đào tạo tốn không ít thời gian và công sức nhưng không khiến cho nhân viên cảm thấy hứng thú, chủ động tham gia học? Nguyên nhân có thể là do nội dung đào tạo không phù hợp và không thực sự cần thiết với nhân viên để phục vụ công việc của họ. Một số những nội dung đào tạo ở các doanh nghiệp hiện nay khá chung chung, tập trung vào các vấn đề tổng quan mà quên đi yếu tố cơ bản như văn hóa, tuổi tác, chức vụ khác nhau của từng cá nhân trong tổ chức.

Tìm Hiểu Thêm:   Làm Thế Nào Để Giữ Chân Thế Hệ Gen X, Millennials Và Gen Z?

Khi lựa chọn và áp dụng nội dung khóa học vào chương trình đào tạo nội bộ, doanh nghiệp cần chắc chắn rằng nội dung đó là thực sự cần thiết và đem lại giá trị hữu ích cho công việc của nhân viên. Đồng thời, thường xuyên khảo sát và lắng nghe nguyện vọng của nhân viên về điều mà họ mong muốn trong các chương trình đào tạo để kịp thời đưa ra hướng giải quyết thỏa đáng và lựa chọn các nội dung đào tạo hiệu quả hơn.

sai-lam-trong-dao-tao-noi-bo
Nội dung đào tạo không thu hút nhân viên

Quy trình đào tạo thiếu sự khác biệt trong cách truyền tải

Bên cạnh việc sử dụng các nội dung đào tạo không phù hợp với nhân viên, nhiều doanh nghiệp còn đang mắc phải sai lầm đó chính là việc truyền tải nội dung đào tạo vẫn đang đi theo “lối mòn” cũ một cách khô khan và không có sự sáng tạo nào cả.

Thay vì truyền tải nội dung theo các cách thức thông thường như bản word, powerpoint, cung cấp các thông tin đã có sẵn trên mạng thì giảng viên đào tạo có thể tham khảo các cách thức truyền tải khác như: sử dụng hình ảnh để truyền tải tài liệu, đưa ra những ví dụ thực tế, áp dụng lý thuyết vào công việc thường ngày,… Những cách thức này có thể giúp cho nhân viên nhanh chóng ghi nhớ kiến thức đã học, tạo sự hứng thú và đem lại hiệu quả đào tạo đáng kể.

Tìm Hiểu Thêm:   Đào tạo (Training) – Khi nào bạn nên trải nghiệm?

Đừng chỉ tập trung vào đào tạo lý thuyết suông

Sai lầm của nhiều doanh nghiệp là chỉ tập trung vào việc đào tạo nội bộ dựa trên lý thuyết mà không mang lại sự thực tiễn. Phương pháp này dễ khiến cho người học và giảng viên cảm thấy nhàm chán và mất hứng thú. Do đó, các doanh nghiệp có thể áp dụng một phương thức đào tạo mang tính thực tiễn hơn, tạo ra các tình huống cụ thể để nhân viên có cơ hội thử thách tư duy và tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề. Điều này giúp cải thiện khả năng nhận thức cá nhân của nhân viên và nâng cao năng lực của họ.

Thay vì chỉ truyền đạt kiến thức từ sách vở, các khóa đào tạo nên tập trung vào việc thực hành và mô phỏng các tình huống thực tế mà nhân viên có thể gặp phải trong công việc hàng ngày. Như vậy, nhân viên sẽ được thúc đẩy để áp dụng kiến thức đã học vào thực tế, đồng thời tìm hiểu và rèn kỹ năng cần thiết để giải quyết các tình huống khó khăn.

Hiện nay có rất nhiều cách thức đào tạo giúp cho doanh nghiệp xây dựng một quy trình đào tạo nội bộ phù hợp và đạt hiệu quả cao. Với nền tảng đào tạo dành riêng cho doanh nghiệp, TOPCEO là giải pháp hoàn hảo giúp cho nhiều doanh nghiệp hiện nay triển khai các chương trình đào tạo một cách linh hoạt, chủ động và thu hút sự tham gia của tất cả các nhân viên trong tổ chức.

Nếu như doanh nghiệp đang quan tâm đến các chương trình đào tạo nhân sự trực tuyến và muốn tiết kiệm chi phí, thời gian và công sức đào tạo, liên hệ ngay với TOPCEO để được tư vấn và hỗ trợ.