Dưới đây là 5 sai lầm mà bạn có thể xem để tránh mắc phải, tăng cường sự hứng thú và hiệu quả của chương trình đào tạo nội bộ:
Quy trình thiếu sự đồng bộ và nhất quán
Ngoài nội dung đào tạo kỹ năng chuyên môn trong công việc, doanh nghiệp cũng cần bổ sung các chương trình đào tạo nhằm cải thiện kỹ năng cá nhân và nâng cao hiệu suất công việc cho tất cả nhân viên của mình. Bằng cách đầu tư vào việc phát triển kỹ năng mềm và cá nhân, doanh nghiệp có thể xây dựng một đội ngũ nhân viên đa năng, tự tin và có khả năng thích nghi với sự thay đổi trong môi trường kinh doanh.
Thêm nữa, khi triển khai kế hoạch đào tạo, doanh nghiệp cần có một định hướng rõ ràng và thời gian triển khai cụ thể, phù hợp với thời gian của tất cả các nhân viên để đảm bảo rằng tất cả có thể tham gia và thực hiện đò tạo một cách nhất quán. Thực tế cho thấy rằng, các chương trình đào tạo dành cho mỗi phòng ban là khác nhau, giảng viên đào tạo cũng là những người khác nhau, điều này tạo ra một kết quả đào tạo không đồng đều trong tổ chức. Và để khắc phục được điều này, nhiều doanh nghiệp hiện nay đã áp dụng những nền tảng đào tạo trực tuyến để đồng bộ hóa nội dung và cách thức đào tạo nhân viên, giúp nhân viên tham gia học một cách dễ dàng và chủ động hơn.
Lãng phí thời gian do hoạt động đào tạo kéo dài
Để khắc phục những hạn chế này trong quy trình đào tạo, doanh nghiệp cần phải phân chia khóa học thành những phần nhỏ hơn và cung cấp tài liệu bổ trợ đầy đủ cho từng phần để nhân viên có thể tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng. Điều này giúp họ nhận được sự hỗ trợ và giám sát học tập kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi và thoải mái hơn trong quá trình đào tạo. Thực tế đã chứng minh rằng, các khóa học ngắn hạn thường thu hút sự quan tâm và tham gia của nhân viên hơn so với những khóa học kéo dài và chuyên sâu.
Nội dung đào tạo không thu hút nhân viên
Khi lựa chọn và áp dụng nội dung khóa học vào chương trình đào tạo nội bộ, doanh nghiệp cần chắc chắn rằng nội dung đó là thực sự cần thiết và đem lại giá trị hữu ích cho công việc của nhân viên. Đồng thời, thường xuyên khảo sát và lắng nghe nguyện vọng của nhân viên về điều mà họ mong muốn trong các chương trình đào tạo để kịp thời đưa ra hướng giải quyết thỏa đáng và lựa chọn các nội dung đào tạo hiệu quả hơn.
Quy trình đào tạo thiếu sự khác biệt trong cách truyền tải
Thay vì truyền tải nội dung theo các cách thức thông thường như bản word, powerpoint, cung cấp các thông tin đã có sẵn trên mạng thì giảng viên đào tạo có thể tham khảo các cách thức truyền tải khác như: sử dụng hình ảnh để truyền tải tài liệu, đưa ra những ví dụ thực tế, áp dụng lý thuyết vào công việc thường ngày,… Những cách thức này có thể giúp cho nhân viên nhanh chóng ghi nhớ kiến thức đã học, tạo sự hứng thú và đem lại hiệu quả đào tạo đáng kể.
Đừng chỉ tập trung vào đào tạo lý thuyết suông
Thay vì chỉ truyền đạt kiến thức từ sách vở, các khóa đào tạo nên tập trung vào việc thực hành và mô phỏng các tình huống thực tế mà nhân viên có thể gặp phải trong công việc hàng ngày. Như vậy, nhân viên sẽ được thúc đẩy để áp dụng kiến thức đã học vào thực tế, đồng thời tìm hiểu và rèn kỹ năng cần thiết để giải quyết các tình huống khó khăn.
Hiện nay có rất nhiều cách thức đào tạo giúp cho doanh nghiệp xây dựng một quy trình đào tạo nội bộ phù hợp và đạt hiệu quả cao. Với nền tảng đào tạo dành riêng cho doanh nghiệp, TOPCEO là giải pháp hoàn hảo giúp cho nhiều doanh nghiệp hiện nay triển khai các chương trình đào tạo một cách linh hoạt, chủ động và thu hút sự tham gia của tất cả các nhân viên trong tổ chức.
Nếu như doanh nghiệp đang quan tâm đến các chương trình đào tạo nhân sự trực tuyến và muốn tiết kiệm chi phí, thời gian và công sức đào tạo, liên hệ ngay với TOPCEO để được tư vấn và hỗ trợ.