5 Cách Đơn Giản Để Truyền Động Lực Cho Nhân Viên

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng, những cá nhân có động lực cao thường thể hiện hiệu suất làm việc xuất sắc, sở hữu những kỹ năng xuất chúng và luôn có thái độ sẵn sàng tiếp nhận kiến thức mới. Họ cũng tham gia vào công việc một cách đều đặn, duy trì được sự cam kết lâu dài và đồng thời đem đến những giải pháp sáng tạo để giải quyết các thách thức.

 

Trên thực tế, có tới 75% nhân viên quyết định nghỉ việc do không hài lòng với cách quản lý của họ. Chính vì vậy, việc khơi dậy động lực làm việc cho nhân viên đóng một vai trò cực kỳ quan trọng.

Nhân viên không có động lực làm việc – Doanh nghiệp mất gì?

Theo một số thống kê, các doanh nghiệp thúc đẩy động lực cho nhân viên thường đạt doanh thu gấp 2,5 lần so với các đối thủ cạnh tranh khác, bởi vì những nhân viên tràn đầy động lực thường đạt năng suất cao hơn ít nhất 50% so với những đồng nghiệp khác.

5 Cách Đơn Giản Để Truyền Động Lực Cho Nhân Viên
Nhân viên không có động lực làm việc – Doanh nghiệp mất gì?

Tuy nhiên, có đến 75% các công ty lại thiếu một chiến lược cụ thể để nâng cao động lực làm việc cho nhân viên. Kết quả là, khoảng 72% người lao động không thể hoàn thành nhiệm vụ vì thiếu động lực và năng lượng để tập trung vào công việc. Ước tính cho thấy, việc này gây ra chi phí lên đến 370 tỷ đô la mỗi năm cho ngành công nghiệp tại Mỹ. Có một số hậu quả cụ thể mà doanh nghiệp phải đối mặt khi nhân viên mất động lực làm việc, bao gồm:

  • Hiệu suất thấp và chất lượng kém: Khi sản phẩm, dịch vụ và dự án gặp trục trặc trong tiến độ và chất lượng, năng suất làm việc của toàn bộ công ty sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực.
  • Không hài lòng với công việc: Sự phàn nàn, sự lan truyền thông tin tiêu cực trong môi trường làm việc dẫn đến tình trạng không hài lòng và thiếu động lực từ phía nhân viên.
  • Dịch vụ khách hàng kém: Những nhân viên thiếu động lực sẽ không thể đưa ra các giải pháp sáng tạo, không thể tương tác một cách lịch sự và đáp ứng đúng yêu cầu của khách hàng.
  • Lợi nhuận thấp: Hiệu suất làm việc thiếu tập trung; dịch vụ khách hàng kém chất lượng; sản phẩm và dịch vụ không đạt chất lượng, cùng với chi phí thấp từ việc đào tạo và tuyển dụng, cùng với chi phí cao về nhân viên sẽ có tác động tiêu cực đến hiệu suất kinh doanh của doanh nghiệp.

Các yếu tố tạo động lực cho nhân viên

Đối mặt với tình trạng trì trệ của nhân viên, nhiều công ty đã nỗ lực thúc đẩy động viên bằng cách thưởng và trao phụ cấp tài chính dựa trên hiệu suất làm việc. Tuy nhiên, những phương pháp truyền thống này chỉ được đánh giá thấp trong danh sách những động lực mà nhân viên khao khát.

Người lao động thế kỷ 21 mong muốn nhiều hơn từ công việc, không chỉ là những lợi ích tài chính. Thực tế, những yếu tố thúc đẩy lớn nhất đối với nhân viên là: cơ hội tham gia vào quy trình dẫn dắt dự án, sự chú ý đến họ và đặc biệt là sự khen ngợi và phản hồi tích cực từ các nhà lãnh đạo. Cụ thể, động lực làm việc của nhân viên được hình thành từ những yếu tố sau:

  • Tự quản lý: cơ hội tự quản lý và định hướng trong công việc.
  • Phát triển kỹ năng: cơ hội rèn luyện kỹ năng, vượt qua thử thách và tìm kiếm những giải pháp sáng tạo.
  • Mục tiêu có ý nghĩa: cơ hội cảm nhận rằng những nỗ lực của họ đóng góp vào mục tiêu lớn hơn của tổ chức.
Tìm Hiểu Thêm:   5 Câu Hỏi Quyết Định Khi Kế Hoạch Tuyển Dụng Nhân Sự

5 cách đơn giản để truyền động lực cho nhân viên

Dựa trên cuộc khảo sát các nhân viên và việc tham khảo những phương pháp được áp dụng bởi các doanh nghiệp thành công có mức độ cam kết nhân viên cao, chúng tôi tổng kết 5 phương pháp hàng đầu để thúc đẩy nhân viên như sau:

tao-dong-luc
5 cách đơn giản để truyền động lực cho nhân viên

 

Là một tổ chức hoạt động với sứ mệnh lớn lao

Nhân viên sẽ tăng cường động lực khi làm việc cho một tổ chức hướng tới những sứ mệnh tầm quan trọng. Dưới đây là những ví dụ cụ thể về một số công ty đã thành công trong việc truyền đạt mục tiêu và sứ mệnh cho nhân viên, thúc đẩy sự trao quyền và truyền cảm hứng để tất cả có động lực làm việc.

Annie’s Homegrown là một trong những công ty nhỏ thành công nhất tại Mỹ, nơi nhân viên luôn được tạo ra sự động lực mạnh mẽ về sứ mệnh. CEO John Foraker cho biết: “Mặc dù tiền lương, lợi ích và môi trường làm việc thoải mái vô cùng quan trọng, nhưng động lực mạnh nhất đến từ việc ràng buộc bởi một mục tiêu lớn lao và ý nghĩa chung.” Điều này giải thích tại sao công ty của ông thu hút nhiều tài năng với tham vọng và năng lực cao, những người quan tâm và mong muốn tạo ra sự khác biệt trong thế giới.

Jason Rhode – CEO của Cirrus Logic tin rằng: “Tinh thần và động lực trong công việc xuất phát từ việc có mục tiêu có ý nghĩa và xứng đáng, kế hoạch cụ thể để đạt được mục tiêu đó, cùng với cơ hội để thấy tiến bộ cá nhân trong quá trình thực hiện kế hoạch.” Việc liên tục làm rõ “sứ mệnh, tầm nhìn và kế hoạch” ở cả cấp độ tổ chức và cá nhân đã tạo nên động lực mạnh mẽ, mang tính toàn cầu cho nhân viên và giúp Cirrus có doanh thu đáng kể.

Wallace E. Boston, CEO của Hệ thống Đại học công Hoa Kỳ, đưa ra lời khuyên rằng: “Hãy thiết lập một sứ mệnh mà mọi người đều liên kết và mong muốn thực hiện. Sau đó, thực hiện sứ mệnh đó thông qua một quá trình liên tục và toàn diện.”
 

Khuyến khích phát triển bản thân và trau dồi kĩ năng nghề nghiệp

Để thành công, bạn cần hiểu rõ về mục tiêu và sở thích cá nhân của từng nhân viên, cùng những yếu tố thúc đẩy họ trong công việc. Với điều này, việc trở thành một lãnh đạo có sự nhạy bén về tâm lý và trách nhiệm là cần thiết. Hãy hỗ trợ và cung cấp động lực phù hợp với từng cá nhân, đáp ứng đầy đủ những yêu cầu và sở thích riêng biệt. Điều này giúp mỗi thành viên trong đội phát triển tối đa khả năng của mình và thăng tiến mạnh mẽ trong sự nghiệp.
 

Tìm Hiểu Thêm:   Cách nhà quản lý đối mặt với những Gen Z sẵn sàng ‘bật lại’

Khen thưởng và công nhận thường xuyên

 

Công việc khen thưởng và công nhận phải diễn ra thường xuyên, bao gồm cả hàng tháng và hàng năm. Thậm chí, chỉ một buổi trưa, bữa pizza nhẹ nhàng hoặc món ăn vặt đơn giản để tán dương và biểu dương những thành tựu của nhân viên có thể tạo ra sự động viên mạnh mẽ. Ngoài ra, hàng năm, công ty có thể tổ chức các buổi lễ cảm ơn, nơi các cấp trên trở thành người phục vụ mâm cỗ cho nhân viên. Quá trình này đảo ngược vai trò thường thấy giúp tôn trọng và đánh giá cao những người được hướng dẫn.

tao-dong-luc
Khen thưởng và công nhận thường xuyên

Ngoài việc công nhận công khai, cũng quan trọng hãy dành thời gian để khen ngợi mỗi nhân viên riêng tư. Khích lệ họ từ những đóng góp hàng ngày, thậm chí những điều nhỏ nhặt nhất, thông qua những cuộc trò chuyện riêng biệt. Điều này giúp họ cảm thấy gần gũi hơn và dễ dàng chia sẻ khó khăn với lãnh đạo. Đồng thời, thông qua thư và thiệp cảm ơn, hãy truyền đạt những phản hồi tích cực từ đồng nghiệp và khách hàng đối với họ. Đính kèm quà như bánh quy, hoa tươi, giỏ trái cây hoặc giấy khen theo sở thích riêng của họ. Những thước thư, tấm thiệp này sẽ tạo ra sự trân trọng và được trưng bày tại nơi làm việc, là nguồn động viên để họ tiếp tục đạt được hiệu suất tốt hơn hàng ngày.

 

Hãy lắng nghe nhân viên

Kevin Plank, sáng lập Under Armour, cho biết “Giao tiếp là chìa khóa để nhân viên cảm thấy họ tham gia vào quyết định lớn.” Khuyến khích nhân viên tham gia góp ý cho công việc chung mang lại nhiều lợi ích. Plank luôn lắng nghe và tiếp nhận ý kiến ​​của nhân viên trong cuộc họp và trò chuyện riêng. Họ thấy nhân viên thường đưa ra ý kiến mới mẻ mà ông chưa nghĩ tới. Điều này tạo sự đóng góp cho nhân viên, nâng cao giá trị của họ và tạo môi trường được đánh giá cao.

Kết hợp với việc này, hãy cho phép nhân viên tham gia đặt mục tiêu và cột mốc cho mỗi dự án quan trọng. Họ sẽ cảm thấy tự quản lý và lắng nghe, giúp tạo động lực lớn hơn trong công việc.

Hãy tạo diễn đàn nội bộ để nhân viên gửi ý kiến ​​ẩn danh. Sau đó, hãy xem xét kỹ lưỡng ý kiến này và tiếp thu gợi ý thích hợp. Hãy thông báo về cách đóng góp của họ đã tạo ra thay đổi tích cực. Họ sẽ cảm thấy khích lệ tham gia góp ý với lãnh đạo.

Hãy nhớ, bạn là nguồn cảm hứng cho nhân viên. Luôn lắng nghe phản hồi, vấn đề và ý tưởng của họ, và dành thời gian hiểu rõ công việc của họ. Hãy tìm cách giải quyết vấn đề và tạo môi trường tích cực.
 

Khuyến khích làm việc độc lập, tự do

Dựa trên thuyết nhu cầu của Maslow, sau khi nhu cầu cơ bản về thức ăn và chỗ ở được đáp ứng, sự thúc đẩy không còn tập trung vào vật chất. Các công ty như Google, Wholefoods và Cisco hiện đang áp dụng mô hình này, tập trung vào sự thoả mãn cá nhân và khả năng sáng tạo. Họ thúc đẩy tự do cá nhân, trao quyền, tôn trọng đóng góp, khen thưởng để tạo động lực cho nhân viên. Công ty cũng chú trọng đến cuộc sống toàn diện của nhân viên, không chỉ tập trung vào khía cạnh tài chính.

Tìm Hiểu Thêm:   Giải Quyết Bài Toán Quản Trị Nhân Sự Thông Qua Bốn Phép Tính

Khuyến khích sự sáng tạo và phát triển cá nhân và tập thể trong công ty làm thúc đẩy động lực. Cách này bao gồm việc cho phép nhân viên tự chọn nhiệm vụ và nhóm làm việc. Điều này khuyến khích họ phát triển nhiều kỹ năng, tăng hiệu suất, động lực và chuyên môn của họ. Thậm chí họ còn được cho phép mang thú cưng đến nơi làm việc hoặc có thời gian làm việc linh hoạt.

Google, một startup định giá 100 tỷ đô, đã thành công trong việc tạo động lực cho nhân viên và tăng năng suất lao động bằng cách khuyến khích sự thay đổi và cung cấp phần thưởng vô hình như:

  • Không có hệ thống phân cấp rõ ràng.
  • Nhóm công việc độc lập được giám sát bởi hội đồng hoặc người quản lý dự án.
  • Đầu tư thời gian và nguồn lực vào khám phá ý tưởng mới và sáng tạo.
  • Khuyến khích nhân viên dành 20% thời gian cho dự án riêng của họ.
  • Xây dựng văn hóa có mục tiêu và sứ mệnh rõ ràng.
  • Khuyến khích sự học hỏi và góp ý từ đồng nghiệp.

Mô hình này không chỉ giữ vững văn hóa từ khi khởi nghiệp, mà còn thúc đẩy động lực và tạo cơ hội cho nhân viên phát triển ý tưởng và tầm ảnh hưởng của Google.

Lợi nhuận chủ yếu của doanh nghiệp phụ thuộc vào sự sáng tạo, khả năng giải quyết vấn đề, năng suất và tận tụy của nhân viên. Tìm kiếm cách hiệu quả để thúc đẩy động lực làm việc của nhân viên là yếu tố quan trọng để đảm bảo tài nguyên quý báu nhất của công ty – nhân lực – đạt được tiềm năng tối đa.

Nhân viên cần thường xuyên nhận được sự công nhận và ủng hộ từ các lãnh đạo thực sự lắng nghe ý kiến của họ. Họ cần môi trường làm việc khuyến khích sự phát triển cá nhân và sự nghiệp. Họ mong muốn có sự tự do và độc lập trong công việc. Đồng thời, họ muốn cảm nhận rằng mình đang góp phần vào một mục tiêu chung, một sứ mệnh lớn của tổ chức. Tăng cường sự hài lòng và động lực bên trong sẽ góp phần tạo động lực cao hơn, tăng năng suất và cải thiện kết quả cuối cùng của mỗi cá nhân trong doanh nghiệp.

Nếu bạn đang tìm kiếm những cách để phát triển năng lực cá nhân cũng như nâng cao hiệu quả kinh doanh, hãy tham gia các khóa đào tạo và chương trình huấn luyện tại TOPCEO. TOPCEO là nơi bạn có thể tìm thấy các giải pháp đào tạo cho đội ngũ nhân viên của bạn và các chương trình huấn luyện kinh doanh dành riêng cho doanh nghiệp của bạn. Chúng tôi cam kết cung cấp những kiến thức và kỹ năng cần thiết để bạn có thể phát triển bản thân cũng như nâng cao hiệu suất kinh doanh của mình. Hãy mạnh dạn đặt ra những bước tiến mới và bắt đầu hành trình đạt đỉnh cao cùng TOPCEO.