1. Giao tiếp kém hiệu quả với nhân viên
Nhà lãnh đạo nên hạn chế vấn đề này bằng cách tạo ra nhiều cuộc đối thoại hơn với nhân viên; tìm cách để truyền đạt ý tưởng một cách mạch lạc, rõ ràng và dễ hiểu nhất.
2. Thiếu hụt văn hóa trong công ty
Văn hóa trong doanh nghiệp là một trong những giá trị vô hình nhưng lại gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến mọi công việc, hoạt động và đời sống của nhân viên. Ví dụ, nếu tuyển dụng mà không biết nhân sự đó có phù hợp với văn hóa của tổ chức hay không sẽ rất nguy hiểm. Nhân viên mới sẽ có thể không hòa hợp với cách cộng tác nhóm, hay quá trái ngược về mục tiêu hoặc quan điểm làm việc. Vì thế, mọi quy trình nên được dựa vào hệ quy chiếu này.
Hãy xây dựng văn hóa doanh nghiệp ngay từ đầu để nó là kim chỉ nam, một lợi thế giúp bạn và team đưa ra những quyết định đúng đắn, cũng như xây dựng quy trình quản lý dự án sao cho phù hợp với đội ngũ nhân viên.
3. Không biết cách tạo động lực làm việc cho nhân viên
Không những phải thúc đẩy tinh thần làm việc cho nhân viên, lãnh đạo phải tự tạo động lực cho chính bản thân mình. Đây là một trong những thách thức của người đứng đầu.
Do đó, người quản lý phải trang bị thêm cả kỹ năng truyền cảm hứng, thấu hiểu để khuyến khích nhân viên đạt mục tiêu hoặc thậm chí là vượt KPIs.
4. Mơ hồ về mục tiêu của dự án
Bạn có thể áp dụng mục tiêu SMART để có cái nhìn tổng quan và tường minh với 4 tiêu chí:
- Specific: cụ thể
- Measurable: có thể đo lường
- Attainable: có thể đạt được
- Realistic: thực tế
- Timely: đúng thời điểm
5. Quản lý hiệu suất và kết quả công việc kém
Hiện nay, có một vài mô hình và phương pháp giúp doanh nghiệp quản trị dự án nói riêng và quy trình làm việc nói chung hiệu quả và đi theo đúng mục tiêu đã đề ra như KPIs, OKR,… Nhà quản trị nên tìm hiểu để áp dụng. Một số doanh nghiệp như Google đã rất thành công khi sử dụng OKRs để quản trị mục tiêu.
6. Không bắt kịp với sự thay đổi của công nghệ
Không ít doanh nghiệp thấu hiểu được thách thức của nhà quản trị hiện đại nên đã từng bước tối ưu năng suất làm việc nhờ vào một số phần mềm quản lý công việc, quản lý khách hàng (CRM) hay quản trị nhân sự chấm công tính lương,… Khi nghiệp vụ được tự động hóa càng nhiều, công việc cũng sẽ được theo dõi dễ dàng hơn, tránh sai sót từ các việc làm thủ công, cải thiện năng suất làm việc đáng kể.
Những thách thức của nhà lãnh đạo trong thời 4.0 là không hề nhỏ, hãy chuẩn bị tinh thần sẵn sàng để đối mặt và giải quyết chúng.