Lãnh đạo đổi mới trong kỷ nguyên hiện đại

Lãnh đạo đổi mới trong kỷ nguyên hiện đại

Thế giới nhân sự đang biến đổi từng ngày, và khả năng thích ứng nhanh chóng đã trở thành một kỹ năng thiết yếu cho mọi chuyên gia nhân sự. Tuy nhiên, để theo kịp xu hướng của thời đại, nhà quản lý cần nhiều hơn thế. Bên cạnh việc tối ưu hóa các công cụ công nghệ hỗ trợ và nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực lãnh đạo đổi mới trong nhân sự chính là bí quyết giúp họ nuôi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực của tổ chức/doanh nghiệp.

Ba đặc điểm của lãnh đạo đổi mới trong nhân sự

Không có một định nghĩa cụ thể nào về năng lực lãnh đạo đổi mới. Nó có thể được hiểu là tập hợp các kỹ năng khác nhau, hỗ trợ lẫn nhau để tạo nên tố chất đặc biệt dành cho những nhà lãnh đạo nhân sự. Đặc biệt, các tố chất này nhằm mục tiêu đào tạo và phát triển con người.

Trong một khảo sát từ các chuyên gia nhân sự toàn cầu liên quan đến khái niệm năng lực lãnh đạo đổi mới, kết quả được tổng hợp và phân tích, trình bày trong biểu đồ dưới đây:

Dưới đây là ba đặc điểm mô tả những tố chất làm nên một chuyên gia nhân sự giỏi:

  1. Tư duy đổi mới
  2. Kiến thức công nghệ
  3. Kỹ năng tổ chức đa thế hệ

Nếu xem xét kỹ lưỡng, có rất nhiều kỹ năng liên quan đến lĩnh vực nhân sự. Tuy nhiên, một số kỹ năng có thể chưa đủ thuyết phục. Vì thế, trong bài viết này, chúng ta sẽ tập trung khai thác chi tiết ba đặc điểm giúp hình thành năng lực lãnh đạo đổi mới theo suy nghĩ chung của các chuyên gia nhân sự hàng đầu.

Tư duy đổi mới

Việc nắm bắt xu hướng trí tuệ nhân tạo (AI) và cách ứng dụng nó vào vận hành, quản lý các quy trình tuyển dụng nhân sự phức tạp là rất quan trọng trong thời đại phát triển hiện nay. Khi AI phát huy sức mạnh, những người trong lĩnh vực này sẽ có nhiều cơ hội để phát triển bản thân.

Tìm Hiểu Thêm:   Những điều cần chú ý khi lập kế hoạch kinh doanh

Làm thế nào để tư duy đổi mới? Dưới đây là ba cách giúp các nhà lãnh đạo nuôi dưỡng và phát triển năng lực này cho nhân viên của họ:

  • Truyền cảm hứng và tạo động lực cho nhân viên: Đặt ra các chương trình giúp họ rèn luyện chuyên môn và tư duy đổi mới. Mấu chốt là tạo cơ hội để họ chia sẻ ý kiến, điều này không chỉ thể hiện sự tôn trọng mà còn khuyến khích các sáng kiến mới ra đời.
  • Tập trung vào sự cố gắng của nhân viên và đánh giá cao những nỗ lực của họ: Đổi mới thường đến sau những thất bại. Đừng chỉ tập trung vào kết quả, vì như vậy sẽ không thể tiến xa. Hãy tuyên dương những nhân viên đạt thành tích tốt, nhưng cũng đừng quên công nhận những cá nhân xứng đáng khác.
  • Tạo chuỗi liên kết các giải pháp nhân sự và đào tạo: Xây dựng một trình tự luân phiên các ý tưởng, tiếp thu phản hồi, và thảo luận các vấn đề xoay quanh chuỗi ý tưởng. Từ đó đưa ra các đánh giá và giải pháp thích hợp. Đây là cách thức hiệu quả để kích thích khả năng sáng tạo, tư duy đổi mới và tinh thần đồng đội.

Những kiến thức về công nghệ

Nhân viên ngày nay rất am hiểu về công nghệ. Chúng ta có thể thấy rõ sự khác biệt giữa thế hệ Millennials (1980 – 1994) và thế hệ Z (1995 – 2012) qua các đặc điểm sau:

Cả hai thế hệ đều hiểu biết về công nghệ. Điều này không có nghĩa là các thế hệ khác thiếu hiểu biết về công nghệ, mà đây chỉ là một nhận định chung. Thông qua các số liệu thống kê mô tả, điều quan trọng cần nhấn mạnh là các nhân viên thuộc thế hệ Z đã sẵn sàng.

Tìm Hiểu Thêm:   Đào tạo nhân viên bán hàng hiệu quả theo quy trình 4 bước đơn giản

Điều đặc biệt gì ở Thế hệ Z?

Thế hệ Z là nhóm sinh ra trong giai đoạn công nghệ kỹ thuật ổn định, trước khi nó bùng nổ và có những bước tiến đột phá như hiện nay.

Thế hệ này được kỳ vọng sẽ kế thừa và phát triển trên mọi mặt, đặc biệt là trong việc kết hợp tư duy đổi mới và hiểu biết về công nghệ. Vì vậy, công nghệ có mối liên hệ mật thiết với năng lực tư duy đổi mới. Các nhà lãnh đạo nhân sự nên tạo cơ hội cho các nhân viên trẻ, vì họ cần được trau dồi và hoàn thiện mỗi ngày. Thực tế cho thấy, họ sẽ áp dụng những kiến thức đã học vào lĩnh vực nhân sự, đây là cơ hội tốt để họ được đào tạo chuyên sâu, hướng đến một nguồn lực đa nhiệm và có tư duy đổi mới.

Kỹ năng tổ chức đa thế hệ

Một môi trường làm việc trung bình có thể bao gồm bốn thế hệ khác nhau. Tùy thuộc vào đặc tính ngành nghề và các yếu tố tác động như văn hóa, tôn giáo, ngôn ngữ, số lượng các thế hệ có thể nhiều hoặc ít hơn.

Lãnh đạo nhân sự cần nhận ra rằng mỗi thế hệ sở hữu một bộ kỹ năng riêng. Văn hóa làm việc có ý nghĩa lớn đối với các thế hệ, ảnh hưởng đến mức độ tương tác giao tiếp, khả năng vận dụng kỹ năng, kinh nghiệm và thậm chí hiệu suất làm việc của từng cá nhân. Do đó, kỹ năng tổ chức và phát triển mô hình đào tạo nguồn nhân lực đa thế hệ là rất quan trọng.

Tìm Hiểu Thêm:   Quy Trình Hoạch Định Chiến Lược Hiệu Quả Tại Doanh Nghiệp

Hiểu được tầm quan trọng này, các hệ giá trị cần thiết đã được đặt ra để đáp ứng nhu cầu đa văn hóa của nhân viên: tính đa dạng trong giao tiếp nhân sự, sáng tạo đổi mới tư duy và tương tác hành vi.

Thực tế, vẫn còn rất nhiều kỹ năng liên quan đến năng lực đổi mới chưa được phân tích, đơn giản vì sự chi phối của chúng vẫn còn hạn chế. Tuy vậy, điều này không có nghĩa là những kỹ năng đó ít quan trọng hơn. Bất kể đó là kỹ năng nào, việc hoạch định các chiến lược cụ thể là vô cùng quan trọng.

Đồng thời, đây cũng là cơ hội để đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trẻ, giúp họ thích nghi với môi trường nhân sự đang trải qua những bước tiến lớn, đáng mong đợi.

TOPCEO – chuyên đào tạo, huấn luyện, tư vấn hỗ trợ các giải pháp phát triển doanh nhân, nâng tầm Doanh nghiệp.

Nếu bạn đang tìm kiếm những cách để phát triển năng lực cá nhân cũng như nâng cao hiệu quả kinh doanh, hãy tham gia các khóa đào tạo và chương trình huấn luyện tại TOPCEO. TOPCEO là nơi bạn có thể tìm thấy các giải pháp đào tạo cho đội ngũ nhân viên của bạn và các chương trình huấn luyện kinh doanh dành riêng cho doanh nghiệp của bạn.

Chúng tôi cam kết cung cấp những kiến thức và kỹ năng cần thiết để bạn có thể phát triển bản thân cũng như nâng cao hiệu suất kinh doanh của mình. Hãy mạnh dạn đặt ra những bước tiến mới và bắt đầu hành trình đạt đỉnh cao cùng TOPCEO.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *