Hình mẫu truyền thống về một người lãnh đạo thường là những người anh hùng có thể đưa ra giải pháp cho những tình huống khó khăn, biết tất cả. Họ cũng là người thông minh nhất trong công ty và thường bị thúc đẩy bởi quyền lực, danh vọng, vinh quang hoặc tiền bạc. Nhưng ngày nay, hình mẫu đó dường như không phù hợp nữa.
Những người lãnh đạo thành công có thể bắt đầu tin rằng, họ là những người không thể chạm tới, và không thể thiếu. Họ rất dễ bị quyền lực, danh vọng, vinh quang và tiền bạc cám dỗ. Thật dễ dàng để trở nên xa rời với đồng nghiệp, hình thành khoảng cách và hiểu lầm khi xung quanh họ là rất nhiều “nịnh thần.”
Ngày nay, không có gì ngạc nhiên khi chúng ta mong đợi một kiểu lãnh đạo khác. Mặc dù mỗi công ty cần xác định phong cách lãnh đạo của riêng mình, nhưng dưới đây là những nguyên tắc mà các nhà lãnh đạo cần để dẫn dắt nhân viên đúng hướng:
Lời nói phải thể hiện được hành động cụ thể và mang tính quyền lực
Khi Ronald Reagan phát biểu trong bài diễn văn tại Bức tường Berlin, câu nói: “Ông Gorbachev sẽ phải nhỏ nước mắt xuống bức tường này” đã trở thành một lời phát động, khởi đầu cuộc chiến tranh lạnh giữa Mỹ và Nga. Các hoạt động lãnh đạo hàng ngày trong kinh doanh không thách thức đến mức phải chiến thắng bằng mọi cách như trong chiến tranh, nhưng bạn có thể sử dụng nguyên tắc này để nâng tính hiệu quả của sự lãnh đạo lên một bước cao hơn.
Có mục đích và chủ ý rõ ràng
Mục đích trong lời nói của các nhà lãnh đạo phải thể hiện được ba khía cạnh quan trọng: lý do, cảm xúc và sự nhận biết. Con người nên hiểu và điều chỉnh hành động sao cho hợp lý; hành động của họ cũng nên xuất phát từ những cảm xúc thôi thúc bên trong; và cuối cùng họ phải có khả năng nhận biết được đầy đủ ý nghĩa hành động mình sẽ thực hiện là gì.
Cố vấn và phát triển nhân viên
Hãy rõ ràng về vai trò của bạn
Bạn không thể lựa chọn hoàn cảnh, nhưng bạn có thể kiểm soát suy nghĩ của mình. Tư duy của bạn quyết định việc liệu bạn có tạo ra hi vọng, cảm hứng và năng lượng xung quanh mình hay không? Hay sẽ khiến mọi người thất vọng. Vì vậy, hãy lựa chọn cho tốt.
Nói chung, vai trò của bạn với tư cách là nhà lãnh đạo là tạo ra môi trường phù hợp để những người khác phát triển, phù hợp mục đích của công ty.
Ví dụ: Dưới thời Reed Hastings, Netflix, một công ty có mục đích “giải trí cho thế giới”, đã tạo ra một nền văn hóa “tự do với trách nhiệm” coi trọng mọi người theo quy trình và đã đổi mới hiệu quả hơn, dẫn đến sự tăng trưởng và sáng tạo đã thách thức tất cả kỳ vọng.
Thể hiện sự trung thực
Hoàng đế La mã Marcus Aurelius đã từng nói: “Nếu bạn là một người không bao giờ coi trọng sự thực, thì lời nói của bạn cũng sẽ không bao giờ trở thành sự thực, và bạn sẽ tự đánh mất lòng tự trọng của chính bản thân mình”. Ở đây không chỉ đơn thuần muốn nhấn mạnh đến giá trị nền tảng của sự thực mà còn muốn nhắc nhở bạn nên hành động dựa trên sự trung thực. Hơn nữa, bạn sẽ không thể biết mình có phải là một nhà lãnh đạo tốt hay không nếu như sự lãnh đạo của bạn không được biểu hiện cụ thể bằng hành động đúng đắn của nhân viên. Và chắc chắn họ sẽ không dễ gì bị thuyết phục nếu như họ nghĩ bạn đang lừa dối họ, hoặc bạn đang lừa dối chính bản thân mình.