Không phải tất cả các rủi ro đều mang tính tiêu cực và có thể gây hại cho doanh nghiệp. Thực tế, nếu được dự phòng kỹ lưỡng, các rủi ro có thể biến thành cơ hội kinh doanh. Quản trị rủi ro trong doanh nghiệp không chỉ là một nhiệm vụ phòng ngừa mà còn là một chiến lược quan trọng, tương tự như các chiến lược về kinh doanh hoặc nhân sự.
Vậy, quản trị rủi ro là gì? Quy trình quản trị rủi ro hiệu quả mà bạn nên nắm vững là gì?
Quản trị rủi ro doanh nghiệp là gì?
Quản lý rủi ro doanh nghiệp (ERM) là một chiến lược kinh doanh dựa trên kế hoạch để xác định, đánh giá và chuẩn bị cho mọi nguy cơ và tiềm năng thảm họa.
Đây là một quá trình liên tục và vô cùng quan trọng. Thường thì các kế hoạch quản trị rủi ro được thực hiện bởi các vị trí cấp cao trong doanh nghiệp như giám đốc điều hành, chuyên gia tài chính hoặc cố vấn nhân sự.
Trong môi trường doanh nghiệp, rủi ro thường được chia thành bốn nhóm chính:
- Rủi ro chiến lược: Này là những nguy cơ phát sinh từ các vấn đề quản trị, môi trường kinh doanh và các bên liên quan như khách hàng, đối thủ hoặc nhà đầu tư (như kế hoạch và phân bổ nguồn lực, sáp nhập, mua lại, thoái vốn, môi trường kinh doanh, truyền thông và quan hệ với các bên liên quan).
- Rủi ro hoạt động: Đây là những nguy cơ liên quan đến việc sử dụng hiệu quả nguồn lực trong hoạt động hàng ngày, từ các quy trình, hệ thống, con người và văn hóa, hoặc do ảnh hưởng của các sự kiện bên ngoài.
- Rủi ro tài chính: Bao gồm những rủi ro từ các giao dịch tài chính như mua bán, đầu tư, cho vay hoặc các hoạt động kinh doanh khác (ví dụ như rủi ro về lãi suất, tỷ giá, giá hàng hóa, thuế, cấu trúc vốn, tính thanh khoản, tín dụng).
- Rủi ro tuân thủ: Liên quan đến việc tuân thủ các quy định/nội quy của doanh nghiệp, luật và quy định của nhà nước về hoạt động kinh doanh, và các vấn đề pháp lý liên quan đến hợp đồng/cam kết.
Nếu bạn đối diện với rủi ro một cách cởi mở và quản lý chúng để tạo ra cơ hội tích cực, bạn có thể làm cho dự án được triển khai thông minh hơn, tổ chức hợp lý hơn và mang lại nhiều lợi nhuận hơn.
Vì sao doanh nghiệp cần quản trị tốt rủi ro?
Thường thì, rủi ro sẽ mang theo những hậu quả tiêu cực đối với doanh nghiệp. Tại trung tâm của rủi ro là sự không chắc chắn. Không thể khẳng định một cách chắc chắn liệu một sự kiện có xảy ra hay không. Hơn nữa, không thể dự đoán mọi hậu quả nếu điều không may xảy ra.
Vì vậy, mục tiêu chính của quản trị rủi ro trong doanh nghiệp là nhận diện và thực hiện các chiến lược để ngăn ngừa và giảm thiểu rủi ro, đảm bảo sự liên tục trong hoạt động kinh doanh. Việc quản lý rủi ro tốt sẽ giúp doanh nghiệp:
- Nâng cao khả năng dự đoán các sự kiện bất ngờ.
- Cải thiện quá trình ra quyết định.
- Tăng cường sự tin cậy của các báo cáo rủi ro.
- Xây dựng lòng tin từ các nhà đầu tư và khách hàng.
- Phát hiện lỗ hổng một cách hiệu quả.
- Phát triển các chiến lược ứng phó với sự cố một cách thích hợp hơn.
Ngược lại, những doanh nghiệp không thực hiện một chiến lược quản lý rủi ro hiệu quả hoặc không có kế hoạch dự phòng trong các tình huống cực kỳ khó khăn sẽ phải đối mặt với những hậu quả có thể vượt quá khả năng phản ứng của họ. Thậm chí, có thể dẫn đến sụp đổ nếu rủi ro là quá lớn.
5 bước quản trị rủi ro tại doanh nghiệp
1. Dự đoán rủi ro có thể xảy đến
Một chiến lược quản lý rủi ro hiệu quả có thể giúp doanh nghiệp cải thiện khả năng dự đoán tương lai, phát hiện kịp thời các mối đe dọa đến sự phát triển của doanh nghiệp và đề xuất các phương án đối phó hiệu quả nhất.
Để có khả năng dự đoán các sự cố, lãnh đạo doanh nghiệp cần phải sở hữu đủ dữ liệu và báo cáo để thực hiện phân tích chi tiết về các rủi ro có thể xảy ra. Trước khi đề ra kế hoạch, họ cần suy luận không chỉ về tình hình hiện tại của công ty mà còn về các tình huống tiềm ẩn trong tương lai, thậm chí là những tình huống có vẻ không thể xảy ra.
Như đã đề cập ở đầu bài viết, rủi ro cũng có thể mang lại cơ hội. Vì vậy, nếu doanh nghiệp có khả năng dự đoán và nhận biết được chúng, điều đó đồng nghĩa với việc tạo ra một cơ hội mới để tăng cường khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.
2. Xác định thứ tự ưu tiên cho các loại rủi ro
Việc đánh giá rủi ro cần phải xem xét tổng hợp ở hai khía cạnh chính: (1) Mức độ ảnh hưởng và (2) Khả năng xảy ra. Tùy thuộc vào tình hình cụ thể, ta có thể sử dụng phương pháp đánh giá định tính (bằng cách sử dụng ma trận với mỗi cột tương ứng với một yếu tố và các mức độ khác nhau của từng yếu tố) hoặc định lượng (bằng cách sử dụng điểm số và trọng số tương ứng cho mỗi yếu tố).
Tất cả các yếu tố trong doanh nghiệp có thể được đánh giá để xác định mức độ rủi ro tương ứng, từ nhẹ đến gây tổn thất nặng nề cho cả thương hiệu và lợi ích kinh tế của doanh nghiệp. Việc xác định mức độ này sẽ giúp các nhà quản trị xác định thang bậc ưu tiên xử lý khi một hoặc nhiều rủi ro xảy ra.
3. Xác định vai trò của từng thành viên trong chiến lược
Thiết lập vai trò và trách nhiệm phù hợp với năng lực của mỗi thành viên trong doanh nghiệp là yếu tố cực kỳ quan trọng để đảm bảo quản lý rủi ro hiệu quả. Chiến lược quản trị rủi ro không chỉ ảnh hưởng đến các quy trình của công ty mà còn đến văn hóa tổ chức.
Tại sao lại như vậy? Bởi vì việc thực hiện một kế hoạch kiểm soát sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều khi tất cả các bên tham gia đều được thuyết phục về tầm quan trọng của các chiến lược nhằm bảo đảm thành công của doanh nghiệp. Ngoài ra, không nên đánh giá thấp sự cần thiết của việc xác định một nhóm quản lý rủi ro có liên quan đến sự lãnh đạo và kỹ năng của các quản lý.
4. Tuyên truyền nội bộ về chiến lược quản trị rủi ro
Việc quản lý rủi ro đúng cách sẽ ảnh hưởng đến mọi hoạt động trong doanh nghiệp, vì vậy tất cả những người liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp cần nhận thức về các biện pháp tại chỗ để bảo vệ doanh nghiệp khỏi các sự kiện không lường trước được.
Chiến lược quản trị rủi ro nên được truyền đạt một cách rõ ràng cho tất cả nhân viên và các cấp quản lý cấp cao để mọi người đều hiểu được tính cấp bách của vấn đề và xác định được nhiệm vụ của mình trong chiến lược đó.
5. Đầu tư một công cụ hỗ trợ quản trị doanh nghiệp
Việc sử dụng các công cụ quản trị doanh nghiệp đã lỗi thời và hạn chế có thể tạo ra rào cản đối với việc xây dựng một chiến lược quản trị rủi ro hoàn hảo trong doanh nghiệp. Các công ty tiên phong trong lĩnh vực công nghệ đã nhận thức và sử dụng chuyển đổi số như một phần quan trọng để duy trì sự cạnh tranh của họ trên thị trường.
Nếu mục tiêu của bạn là đạt được kết quả kinh doanh thực sự hiệu quả và sự hài lòng của khách hàng, thì đầu tư vào một giải pháp quản trị toàn diện cho doanh nghiệp là cách hiệu quả nhất. Các phần mềm quản trị doanh nghiệp hiện nay thường có khả năng đo lường, phân tích và tạo ra mọi báo cáo cần thiết để hỗ trợ quá trình hoạch định chiến lược và quản lý rủi ro trong doanh nghiệp.|
Nếu bạn đang tìm kiếm những cách để phát triển năng lực cá nhân cũng như nâng cao hiệu quả kinh doanh, hãy tham gia các khóa đào tạo và chương trình huấn luyện tại TOPCEO. TOPCEO là nơi bạn có thể tìm thấy các giải pháp đào tạo cho đội ngũ nhân viên của bạn và các chương trình huấn luyện kinh doanh dành riêng cho doanh nghiệp của bạn.
Chúng tôi cam kết cung cấp những kiến thức và kỹ năng cần thiết để bạn có thể phát triển bản thân cũng như nâng cao hiệu suất kinh doanh của mình. Hãy mạnh dạn đặt ra những bước tiến mới và bắt đầu hành trình đạt đỉnh cao cùng TOPCEO.