Bạn hiểu gì về kỹ năng lãnh đạo nhóm?
Kỹ năng lãnh đạo nhóm là khả năng hay năng lực định hướng, dẫn dắt, khuyến khích và tạo động lực cho các thành viên trong nhóm hoặc nhân viên của công ty.
Kỹ năng lãnh đạo nhóm là một kỹ năng quan trọng nhất của những ai nằm trong bộ phận quản lý, ban lãnh đạo của tổ chức hay doanh nghiệp.
Có không ít những cá nhân gặt hái được những thành tựu xuất sắc cho doanh nghiệp, nhưng không phải ai cũng có kỹ năng lãnh đạo nhóm.
Kỹ năng lãnh đạo nhóm không phải bẩm sinh tự có, cần có thời gian tôi luyện, học hỏi, nhìn nhận và rút kinh nghiệm mới có thể lãnh đạo tốt.
Vì sao phải hoàn thiện kỹ năng lãnh đạo nhóm?
Người đứng đầu (Group Leader, Team Leader, trưởng nhóm nói chung, v.v) chính là người vạch ra những chiến lược, mục tiêu quan trọng và đường lối đúng đắn để dẫn dắt các thành viên.
Đồng thời, nhà lãnh đạo còn đề xuất các nguyên tắc, quy tắc chuẩn mực để toàn bộ thành viên tuân thủ. Điều này nhằm nâng cao tinh thần đoàn kết cũng như phát huy hết sức mạnh của tập thể.
Việc hoàn thiện kỹ năng lãnh đạo nhóm giúp:
- Cải thiện năng lực quản lý.
- Giúp các nhóm đi đúng hướng, đạt được mục tiêu nhanh chóng.
- Nâng cao hiệu quả công việc và mang lại thành công cho công ty.
Để lãnh đạo nhóm tốt cần rèn luyện thêm kỹ năng gì?
Tầm nhìn xa, trông rộng
Hiểu một cách đơn giản, người lãnh đạo phải là người biết truyền tải tầm nhìn của mình đến các thành viên trong nhóm và chuyển nó thành tầm nhìn chung cho cả đội.
Biết cách lắng nghe
Tư duy sáng tạo
Khả năng giao tiếp, đàm phán
- Lắng nghe và thấu hiểu các thành viên trong nhóm.
- Tôn trọng ý kiến của các thành viên.
- Khuyến khích họ bày tỏ suy nghĩ, quan điểm của mình.
Kỹ năng xây dựng kế hoạch
Nhờ đó, các thành viên trong nhóm có thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đúng thời gian và chỉ tiêu.
Kỹ năng tổ chức, phân bổ công việc
Kỹ năng phân bổ công việc sẽ khiến cho các thành viên có ý thức tự giác, chịu trách nhiệm với công việc được giao, tạo cơ hội để họ phát huy sở trường của mình.
Kỹ năng quản lý thành viên trong nhóm
Bạn cần hiểu rõ tác phong và cách ứng xử của từng thành viên khi làm việc chung. Để từ đó, bạn sẽ dễ dàng tạo động lực hay truyền cảm hứng cho các thành viên.
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Trong những thời điểm khó khăn, kỹ năng giải quyết vấn đề tốt sẽ giúp người lãnh đạo đối phó và giải quyết vấn đề một cách bình tĩnh. Do đó, tiến độ công việc không bị ảnh hưởng và giúp các thành viên yên tâm hơn khi làm việc.
Khả năng tốt trong quản lý thời gian
Người đứng đầu sẽ sắp xếp và phân chia công việc phù hợp đến từng thành viên. Kỹ năng quản lý thời gian tốt sẽ giúp nhóm gia tăng năng suất làm việc.