Khi kinh doanh bất kể lĩnh vực nào thì điều đầu tiên doanh nghiệp cần phải làm đó là tìm hiểu và nắm rõ về nhu cầu thị trường đối với sản phẩm/dịch vụ. Qua đó đưa ra các chiến lược sản phẩm phù hợp và chính xác.Tuy nhiên việc xác định nhu cầu thị trường là không hề đơn giản, đòi hỏi các nhà lãnh đạo phải am hiểu về các cấp độ nhu cầu cũng như phương pháp nghiên cứu nhu cầu của thị trường hoàn hảo. Để giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong công việc này, TOPCEO sẽ chia sẻ kiến thức liên quan đến khái niệm nhu cầu thị trường trong bài viết sau.
Khái niệm về nhu cầu thị trường
Nhu cầu thị trường (Market Demand) được hiểu là những nhu cầu, mong muốn của khách hàng đối với một dịch vụ hay sản phẩm nào đó trên thị trường. Theo các chuyên gia phân tích, nhu cầu thị trường nằm ở 3 cấp độ: Cần (Need), Mong muốn (Want) và Nhu cầu (Demand), trong đó:
- Cần (Need): Đây là những nhu cầu thuộc về phần tự nhiên của con người, là những nhu cầu có sẵn mà không phải do ai đó tạo ra. Đây là những cảm giác thiếu thốn, mong muốn sử dụng dịch vụ hay sản phẩm để nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
- Mong muốn (Want): Khác với cấp độ Cần, mong muốn ở đây chính là cách để cụ thể hóa nhu cầu tự nhiên của con người bằng một sản phẩm hay dịch vụ nào đó. Cấp độ này bị tác động mạnh bởi yếu tố văn hóa, môi trường và tính cách cá nhân.
- Nhu cầu (Demand): Đây là những mong muốn của khách hàng đối với một sản phẩm/dịch vụ nào đó trên thị trường và có khả năng chi trả để sở hữu nó. Nhu cầu này thường bị chi phối bởi kinh tế.
Quy trình dự báo nhu cầu thị trường
Dự báo về nhu cầu thị trường là một trong những giai đoạn vô cùng quan trọng đối với bất kể một doanh nghiệp nào nhằm mục đích xác định chiến lược kinh doanh, marketing của mình. Theo các chuyên gia nhận định, một quy trình dự báo nhu cầu thị trường sẽ trải qua 4 bước như sau.
Bước 1: Xác định thị trường tiềm năng
Đầu tiên, doanh nghiệp cần phải xác định thị trường tiềm năng cho sản phẩm, dịch vụ của mình và một thị trường hoàn hảo phải đủ rộng để có thể bao quát được toàn bộ người tiêu dùng bên trong. Khi xác định thị trường, doanh nghiệp cần chú ý đến các sản phẩm thay thế bởi nhu cầu về sản phẩm của khách hàng luôn thay đổi và thường bị tác động bởi giá cả hay tác động xã hội.
Bước 2: Phân chia tổng nhu cầu vào các thành phần chính của nó
Bước tiếp theo trong quá trình dự báo nhu cầu thị trường thì doanh nghiệp cần phải phân chia tổng nhu cầu của thị trường vào các thành phần chính của nó để nhằm mục đích xem xét, đánh giá và đưa ra các phán đoán về các phân khúc thay thế.
Bước 3: Phán đoán các yếu tố tác động đến nhu cầu thị trường
Sau khi đã có số liệu thống kê liên quan đến nhu cầu thị trường thì lúc này, các nhà quản trị doanh nghiệp cần đưa ra nhận định, phán đoán của mình về nguyên nhân gây ra các sự thay đổi về nhu cầu trong quá khứ.
Bước 4: Phân tích độ nhạy
Trong một số trường hợp, việc giả định nhu cầu thị trường ảnh hưởng bởi các biến số về kinh tế vĩ mô và sự phát triển của thị trường đôi khi cho ra kết quả không chính xác và gây hiểu lầm. Vì vậy, việc phân tích độ nhạy sẽ mang đến cái nhìn sâu sắc và chính xác hơn bằng cách thay đổi các giả định và định lượng về sự tác động của chúng đối với nhu cầu của thị trường.
Các phương pháp nghiên cứu nhu cầu thị trường
Sau đây là những phương pháp giúp doanh nghiệp nghiên cứu nhu cầu thị trường một cách hiệu quả được rất nhiều chuyên gia nhận định là phù hợp với nhiều lĩnh vực ngành nghề hiện nay.
Quan sát hành vi người tiêu dùng
Khách hàng là những người trực tiếp sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp vì vậy đây là những người sẽ đưa ra những ý kiến khách quan và chính xác nhất về những khó khăn, nhược điểm mà họ gặp phải khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của công ty. Việc quan sát hành vi mua sắm của người dùng giúp chúng ta dễ dàng nắm bắt tâm lý cũng như nhu cầu mà khách hàng quan tâm.
Phương pháp này có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc quyết định mua sản phẩm và mang tính ảnh hưởng đến các chiến lược marketing – bán hàng của doanh nghiệp. Để tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng, mọi người xem thêm tại đây: Hành vi người tiêu dùng là gì? Cách nghiên cứu hành vi khách hàng
Thử nghiệm các sản phẩm mẫu
Một trong những phương pháp giúp doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt nhu cầu của thị trường, phản ứng của khách hàng đối với sản phẩm của công ty đó chính là sử dụng các sản phẩm mẫu trưng bày để cho khách hàng dùng thử. Sau khi theo dõi thái độ và cử chỉ của khách hàng, doanh nghiệp sẽ biết được nên lựa chọn chiến lược giá và marketing sao cho phù hợp với nhu cầu mà thị trường đang quan tâm.
Mở cuộc khảo sát
Để hiểu rõ về nhu cầu của thị trường các doanh nghiệp có thể thực hiện các cuộc khảo sát để thăm dò ý kiến, phản hồi của khách hàng xem mức độ hài lòng của họ đối với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp là như thế nào. Các cuộc khảo sát có thể được triển khai thông qua các cuộc khảo sát bằng email, điện thoại hay điều tra trực tiếp…
Triển khai các nhóm trọng điểm
Bên cạnh việc khảo sát nhu cầu của khách hàng trên thị trường thì doanh nghiệp có thể triển khai các nhóm trọng điểm để thảo luận về chất lượng, tính năng của sản phẩm, dịch vụ để giúp doanh nghiệp đưa ra các nghiên cứu và nhu cầu thị trường một cách chính xác.
Việc xác định nhu cầu thị trường chính là cơ hội để doanh nghiệp nắm bắt rõ ràng nhất những mong muốn, nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp từ đó xây dựng được các chiến lược bán hàng tối ưu. Với thông qua nội dung bài viết trên đây, quý bạn đọc đã phần nào hiểu rõ về khái niệm, quy trình triển khai cũng như các phương án nghiên cứu nhu cầu thị trường một cách hiệu quả.