7 Chú Ý Để Cải Thiện Quá Trình Phát Triển Sản Phẩm

Bạn mong muốn công ty của mình luôn phát triển và đổi mới? Dưới đây là 7 chú ý để đảm bảo rằng công ty của bạn đang đổi mới theo cách tốt nhất có thể.

Khách hàng của chúng ta luôn bị thu hút bởi những điều “mới” và họ kỳ vọng các doanh nghiệp có thể làm được điều đó. Bởi vậy, việc tung ra một sản phẩm hoặc dịch vụ mới có thể nói là một trong những nhiệm vụ có ảnh hưởng quan trọng tới sự phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong  quá trình đưa sản phẩm ra thị trường, các doanh nghiệp đôi khi thường quên mất những nguyên tắc cơ bản hoặc quen làm việc với quy trình công việc đã bị bóp méo qua nhiều năm bởi các quy tắc bị phá vỡ do các ngoại lệ được đưa ra; từ đó dẫn đến thiếu sự chuẩn bị, không có sự phân tích không đầy đủ và khiến sản phẩm mới bị thất bại.

7 Chú Ý Để Cải Thiện Quá Trình Phát Triển Sản Phẩm
Nghiên cứu phát triển sản phẩm, dịch vụ là một trong những hoạt động cần thiết đối với các doanh nghiệp trong kinh doanh.

Dưới đây là 7 chú ý để giúp bạn đánh giá xem liệu quá trình phát triển sản phẩm của bạn có cần điều chỉnh một chút hay không:

Chú ý đến cơ hội có thể đạt được, không phải thị trường

Để tạo ra sự hiểu biết vững chắc về những cơ hội, hãy nhìn toàn bộ thị trường qua lăng kính khách hàng của bạn để xác định tiềm năng thực tế. Ví dụ: khi các tổ chức dịch vụ tài chính bắt đầu cung cấp sản phẩm bảo hiểm, họ cho rằng vì tất cả mọi người đều cần bảo hiểm nên thị trường của họ cũng rộng lớn như bất kỳ nhà cung cấp bảo hiểm nào khác. Nhưng phần lớn ngành bảo hiểm (khoảng 60%) được phục vụ bởi các công ty môi giới, do đó, họ chỉ có cơ hội chiếm 40% tổng thị trường. Và  trên thực tế, trong số 40% đó, chỉ một tỷ lệ nhỏ sẵn sàng mua trực tiếp từ các tổ chức dịch vụ tài chính.

Bằng cách xác định chính xác cơ hội, bạn có thể đặt kỳ vọng phù hợp về những gì có thể đạt được và xây dựng một tình huống kinh doanh thực tế để xem đây sẽ là một chiến thắng lớn hay nhỏ.

Tìm Hiểu Thêm:   Hành trình khách hàng: Lối mòn hay tư duy mới?

Sẵn sàng bỏ đi một vài ý tưởng sản phẩm mới

Rất nhiều tổ chức thực hiện tất cả các ý tưởng sản phẩm mới của họ . Điều này thường là do các cam kết thực hiện hoặc vì không ai muốn trở thành người mang tin xấu khi gạt đi một ý tưởng nào đó. Tuy nhiên, việc mang những ý tưởng mới đi quá xa sẽ gây lãng phí tài nguyên và khiến nguồn lực của doanh nghiệp không thể tập trung vào ý tưởng tốt nghiệp.

Để tránh xảy ra điều này, hãy đảm bảo rằng bạn có đầy đủ thông tin cần thiết để sàng lọc các ý tưởng sản phẩm và dịch vụ mới. Hãy thiết lập các yêu cầu khắt khe mà một ý tưởng phải có để nằm trong danh sách của bạn. Ví dụ: nếu một ý tưởng không đáp ứng được yêu cầu về doanh thu, hãy cắt nó khỏi danh sách hoặc tìm cách làm lại nó để có thể kiếm được nhiều tiền hơn.

Đánh đúng nhu cầu khách hàng

Mục đích thực tế của sản phẩm hoặc dịch vụ mới của bạn là gì? Nó giải quyết nhu cầu gì? Một số công ty phát triển các tuyên bố lợi ích dựa trên các tính năng của sản phẩm mới thay vì lợi ích thực tế của nó với khách hàng. Ví dụ: dịch vụ điện toán đám mây thường được quảng cáo là phương tiện truy cập thông tin một cách an toàn từ mọi nơi, vì đó là cách hoạt động của điện toán dựa trên đám mây. Nhưng còn những lợi thế ít hữu hình khác, chẳng hạn như không có thời gian chết và chi phí sửa chữa máy chủ? Nếu bạn không hiểu cặn kẽ những điểm khó khăn của nhóm khách hàng mục tiêu, hãy nhấn mạnh những lợi ích thực sự của dịch vụ.

Đưa ra mức giá phù hợp với khách hàng

Rất nhiều công ty gặp khó khăn trong việc phát triển định giá dựa trên khách hàng. Khi các sản phẩm mới yêu cầu quy trình cài đặt lần đầu tiên được ra mắt trong ngành truyền thông — ví dụ: dịch vụ Internet — hầu hết các tổ chức đều tìm cách tính phí toàn bộ chi phí lắp đặt của khách hàng. Điều này đã làm giảm số lượng khách hàng tiềm năng mới vào thời điểm mà dịch vụ này mới chỉ bắt đầu được biết đến. Ngược lại, ngành công nghiệp không dây đã hiểu điều này từ rất sớm. Nhiều tổ chức đã giảm chi phí ban đầu của một chiếc điện thoại mới cho khách hàng bằng cách tính chi phí phần cứng vào phí hàng tháng.

phat-trien-san-pham
Đưa ra mức phù hợp với khách hàng

Các công ty thường sử dụng định giá dựa trên chi phí để xác nhận ROI có thể chấp nhận được cho trường hợp kinh doanh, trong khi họ nên phát triển định giá dựa trên ngưỡng chi phí của khách hàng để đảm bảo rằng giá cả không trở thành rào cản mua hàng đối với những người thực sự có nhu cầu với sản phẩm.

Tìm Hiểu Thêm:   Tạo Phễu Bán Hàng Chất Lượng Trong 5 Bước

Thu hút khách hàng tham gia sớm

Bạn có thể chứng minh các khái niệm của mình một cách thực tế bằng cách đưa khách hàng của bạn vào chu trình phát triển sản phẩm — đặc biệt nếu bạn làm tốt điều đó trước khi ra mắt. Xác định các giai đoạn mà bạn sẽ tiếp cận với khách hàng của mình. Cân nhắc tạo bảng tư vấn khách hàng nếu bạn chưa có. Và cách thức này, bạn không chỉ nâng cao hiểu biết của mình về cảm nhận của khách hàng về sản phẩm của bạn, mà bạn còn có thể xây dựng nhận thức của khách hàng về sản phẩm của bạn trước khi cố gắng bán cho họ.
 

Xây dựng một đội nhóm tuyệt vời cho công việc (và trao quyền cho họ)

Việc khởi chạy sản phẩm có thể dễ dàng bị tổn hại nếu trách nhiệm về sự thành công của một dịch vụ mới được dàn trải giữa quá nhiều cá nhân hoặc nếu không có nguồn lực chuyên dụng. Nhưng chỉ bắt ai đó phải chịu trách nhiệm trực tiếp là không đủ. Bạn nên tìm cách trao quyền cho người đó để họ có đầy đủ quyền và nguồn lực.

Tham gia, theo dõi và luôn cải thiện quy trình bán hàng hàng sau khi ra mắt sản phẩm

Ở hầu hết các công ty, sau khi tung ra một sản phẩm mới hoặc dịch vụ mới, những người tương tác với khách hàng sẽ là đội bán hàng và dịch vụ. Bởi vậy, bạn không chỉ cần có một kế hoạch chi tiết về việc sản phẩm mới này sẽ được hỗ trợ như thế nào bởi nhóm phát triển sản phẩm, mà bạn còn phải có chương trình đào tạo và giáo dục sâu rộng trong nội bộ cho nhân viên.

Tìm Hiểu Thêm:   Thương mại điện tử: Tiềm năng và thách thức

Sẽ tốt hơn nhiều khi nhóm phát triển và nhóm bán hàng / hỗ trợ làm việc song song với nhau. Nhóm phát triển sản phẩm của bạn thậm chí có thể tìm cách tham gia vào nhóm bán hàng và dịch vụ sớm hơn trong quá trình này, thay vì chỉ đào tạo họ sau khi sản phẩm đã sẵn sàng. Điều này sẽ giúp mọi người nghĩ về trải nghiệm tổng thể của khách hàng: không chỉ là hoạt động tiếp thị ban đầu mà còn là cách dịch vụ mới sẽ được hỗ trợ và cải thiện trong suốt vòng đời của nó.

Phần lớn chúng ta ngày nay thường nhắc về sự đổi mới hay tầm quan trọng của sự sáng tạo khi các chuyên gia cân nhắc về sự ra mắt sản phẩm mới nhất của Apple, hoặc những sai lầm mà các công ty như BlackBerry đã mắc phải. Nhưng sự thật là không thiếu những ý tưởng sản phẩm mới. Tuy nhiên, để một sản phẩm tốt được ra mắt, bên cạnh việc tìm ra những viên ngọc quý, còn nhiều yếu tố quan trọng khác cần phải chú trọng như: thiết lập một quy trình được quản lý tốt và có nguồn lực để xây dựng chúng, tận dụng thông tin đầu vào của khách hàng, giới thiệu chúng với một nhóm được hỗ trợ đầy đủ và tận tâm, đồng thời học cách liên tục cải thiện những gì đã được đưa ra.