Làm Thế Nào Để Phát Triển Bán Hàng Và Marketing Thành Công?

Trong thế giới kinh doanh cạnh tranh hiện nay, việc phát triển một chiến lược Marketing và Bán hàng hiệu quả là cực kỳ quan trọng để giữ vững và nâng cao thị phần. Các công nghệ số và mạng xã hội đang thúc đẩy sự thay đổi này, giúp các nhà bán hàng và nhà tiếp thị có thể tìm ra các phương tiện tốt hơn để tương tác với khách hàng.

Marketing và Bán hàng ngày nay đã trở nên phức tạp hơn và đòi hỏi các nhà bán hàng và nhà tiếp thị phải nắm vững các xu hướng mới nhất để cải thiện chiến lược Marketing và Bán hàng của mình. Các công nghệ số và mạng xã hội đang cung cấp cho các nhà bán hàng và nhà tiếp thị nhiều cơ hội để tiếp cận khách hàng, tăng cường tương tác và xây dựng mối quan hệ với khách hàng.

Sản phẩm – Tính năng của sản phẩm quyết định tất cả

Tính năng của sản phẩm chính là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công hay thất bại của một sản phẩm trên thị trường. Tính năng của sản phẩm bao gồm các đặc điểm về chất lượng, thiết kế, tính năng kỹ thuật, giá cả và các tính năng tiện ích khác.

Một sản phẩm tốt là sản phẩm đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Khách hàng sẽ quan tâm đến tính năng của sản phẩm, nếu sản phẩm đáp ứng được những yêu cầu này thì sản phẩm đó sẽ có khả năng được khách hàng chấp nhận và lựa chọn sử dụng.

Khi mà công nghệ giống nhau, chất lượng sản phẩm sẽ như nhau. Có chăng sự khác biệt chỉ đến từ mẫu mã, màu sắc…Việc phát triển sản phẩm với tính năng ưu việt sẽ giúp sản phẩm của bạn nổi bật và tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Sản phẩm với tính năng ưu việt có thể giúp bạn chiếm được thị phần và tăng doanh số bán hàng.

Làm Thế Nào Để Phát Triển Bán Hàng Và Marketing Thành Công?
Việc phát triển sản phẩm với tính năng ưu việt sẽ giúp sản phẩm của bạn nổi bật và tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Vậy nên, khi tham gia vào thị trường với tư cách là người đến sau, các doanh nghiệp sẽ phải tìm cách phát triển sản phẩm, quảng bá cho sản phẩm của mình bằng cách về ưu điểm sản phẩm của mình so với sản phẩm gốc của doanh nghiệp trước.

Ngoài ra, tính năng của sản phẩm cũng ảnh hưởng đến việc xây dựng hình ảnh thương hiệu. Nếu sản phẩm của bạn có tính năng tốt, khách hàng sẽ đánh giá cao và tạo ra một hình ảnh thương hiệu tốt. Từ đó, bạn có thể tạo được lòng tin của khách hàng và tăng độ tin cậy của sản phẩm.

Quảng cáo – Lợi ích, ưu điểm của sản phẩm mới là điều quan trọng nhất

Khi ra mắt sản phẩm mới, việc quảng cáo để giới thiệu sản phẩm đến khách hàng là rất quan trọng và cần thiết để tạo nên sự nhận biết và quan tâm đến sản phẩm của bạn. Trong quá trình quảng cáo, lợi ích và ưu điểm của sản phẩm mới là yếu tố quan trọng nhất để thu hút sự quan tâm của khách hàng và tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Lợi ích của sản phẩm mới là những giá trị mà sản phẩm đem lại cho khách hàng, từ đó giúp khách hàng đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của họ. Việc truyền tải những lợi ích của sản phẩm mới thông qua quảng cáo sẽ giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm và tạo sự quan tâm đến sản phẩm của bạn.

Trên thị trường có rất nhiều đối thủ cạnh tranh, doanh nghiệp phải quảng cáo cho người tiêu dùng biết sử dụng sản phẩm của mình sẽ có lợi ích gì hơn so với các sản phẩm khác ngoài thị trường. Các thông điệp như : hiệu quả gấp đôi so với các loại sản phẩm thông thường, chiết xuất từ thành phần tự nhiên có công hiệu đặc biệt, an toàn với sức khỏe, ưu việt hơn… được sử dụng thường xuyên.

Tìm Hiểu Thêm:   "Thuận mua vừa bán" - Đòn bẩy tăng trưởng thương hiệu

Ngoài ra, ưu điểm của sản phẩm mới cũng rất quan trọng trong quá trình quảng cáo. Những ưu điểm đó là những tính năng đặc biệt của sản phẩm mà sản phẩm cung cấp cho khách hàng, từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm của bạn trên thị trường. Việc tập trung quảng cáo vào những ưu điểm của sản phẩm mới sẽ giúp sản phẩm của bạn nổi bật và thu hút được sự quan tâm của khách hàng.

quang-cao
Việc truyền tải những lợi ích và ưu điểm của sản phẩm thông qua quảng cáo sẽ giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm và tạo sự quan tâm đến sản phẩm của bạn.

Cuộc chiến giữa McDonald’s và Burger King chính thức bắt đầu từ giữa thế kỷ 20 khi cả 2 công ty đều mới nổi, còn phải tranh nhau thị phần. Năm 1957, nhận ra rằng không thể cạnh tranh được với hamburger 15 xu Mỹ của McDonald’s, Burger King cho ra mắt Whopper, loại burger to hơn với giá 37 xu Mỹ. Đáp lại, năm 1968, McDonald’s giới thiệu Big Mac.

Burger King chính thức tuyên chiến vào năm 1982 khi phát động chiến dịch quảng cáo khẳng định chắc nịch rằng khách hàng chuộng Whopper hơn sản phẩm của McDonald’s và Wendy’s. Hai công ty này đáp trả bằng việc kiện Burger King vi quảng cáo sai sự thật. Năm 1997, Burger King tiếp tục tung ra món mới là khoai tây chiên với dòng chữ trên “Mùi vị đánh bại cả McDonald’s”. McDonald’s ra đòn đáp trả bằng một chiến dịch quảng cáo dìm hàng. Cuộc chiến chỉ dịu đi khi Burger King chịu tác động của việc liên tục  đổi chủ và CEO.

Tuy nhiên, trong thực tế thì ngoài mẫu mã, kiểu dáng, hương vị… thì chất lượng của các sản phẩm đều tương đương nhau, những thông tin quảng cáo phần nhiều là nói quá. Hệ lụy của điều này dẫn đến việc người tiêu dùng không còn tin tưởng vào quảng cáo. Ngày nay khi xem một đoạn quảng cáo, đa số chúng ta đều có suy nghĩ mặc định rằng :”Đó chỉ là quảng cáo và không nên tin tất cả những điều đó”.

Định vị – Xây dựng mối quan hệ tích cực và bền vững

Để xây dựng mối quan hệ tích cực và bền vững với khách hàng, các doanh nghiệp cần phải tập trung vào việc cung cấp giá trị thực sự cho khách hàng, thể hiện qua chất lượng sản phẩm, dịch vụ hậu mãi tốt và sự chăm sóc khách hàng tận tâm. Các doanh nghiệp cần hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng để đưa ra các giải pháp phù hợp và đáp ứng được những yêu cầu của khách hàng.

Hơn nữa, việc xây dựng mối quan hệ tích cực và bền vững còn yêu cầu các doanh nghiệp phải có một chiến lược marketing tổng thể, bao gồm các hoạt động quảng cáo, truyền thông, khuyến mãi và các hoạt động quan hệ khách hàng. Việc áp dụng đúng các chiến lược này sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra một mối quan hệ tích cực và bền vững với khách hàng, từ đó giúp tăng doanh số và tạo ra lợi nhuận.

xay-dung-moi-quan-he
Các doanh nghiệp cần hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng để đưa ra các giải pháp phù hợp và đáp ứng được những yêu cầu của khách hàng.

Đây là thời điểm mà nhiêm vụ của doanh nghiệp là xây dựng một hình tích cực trong tâm trí của khách hàng, để khi mà khách hàng nghĩ đến những sản phẩm/ dịch vụ đó, thứ đầu tiên bật ra trong đầu họ là những cụm từ ngắn gọn, tích cực.

Honda Việt Nam đã mất hơn 10 năm để định vị hình ảnh trong tâm trí người tiêu dùng Việt. Ngày nay, khi nói đến xe Honda, chúng ta nghĩ ngay đến các cụm từ tích cực như: phụ tùng thay thế giá rẻ, bền, khi bán đi không bị mất giá nhiều, tích kiệm nhiên liệu… Nếu chỉ đơn thuần là mua một chiếc xe máy, có rất nhiều lựa chọn nhưng khách hàng vẫn chọn xe Honda bởi vì trong tâm trí họ, sản phẩm này có những ưu điểm và tính năng mà mà họ cần.

Tìm Hiểu Thêm:   5 Cách Nâng Cao Trải Nghiệm Khách Hàng

Nhưng nếu xe máy Honda đã định vị thành công về các từ khóa trên thì các hãng xe khác sẽ chọn định vị những thứ khác. Yamaha chọn hướng tới tốc độ, trẻ trung hay Piaggio là sự thanh lịch, cổ điển… Mỗi một doanh nghiệp, thương hiệu đều tìm một cụm từ để định vị sản phẩm trong tâm trí khách hàng. Tuy nhiên, ngôn ngữ thì rất đa dạng, phong phú nên việc tìm kiếm những từ ngữ khác nhau nhưng lại có cùng ý nghĩa để định vị không phải là chuyện quá khó khăn. Bởi vậy, cạnh tranh định vị giờ không mang quá nhiều ý nghĩa.

Quan trọng trọng hơn, trong các hoàn cảnh khác nhau, nhu cầu của người tiêu dùng cũng có thể hoàn toàn thay đổi. Việc định vị các ưu điểm trong tâm trí khách hàng sẽ làm các doanh nghiệp bị giới hạn đối tượng khách hàng cũng như có khả năng mất khách hàng cũ về tay đối thủ cạnh tranh. Đó là lúc bạn xây dựng thương hiệu ra đời.

Thương hiệu – Giải quyết vấn đề, thỏa mãn nhu cầu

Thương hiệu là một tập hợp những cảm nhận thực sự của khách hàng về một công ty, một sản phẩm hay dịch vu với đầy đủ các khía cạnh: mô tả nhận diện (brand identities), giá trị (brand values), thuộc tính (brand attributes), cá tính (brand personality). thương hiệu ràng buộc với người tiêu dùng qua mối quan hệ thương hiệu-người tiêu dùng (brand-consumers relationship).

Thay vì nhấn mạnh đến việc truyền tải các từ khóa tích cực về doanh nghiệp vào tâm trí khách hàng như thời kỳ trước, các doanh nghiệp trong thời điểm này chú trọng đến việc xây dựng thương hiệu từ những cảm nhận thực sự của khách hàng với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Và từ đó, xây dựng một chỗ đứng bền vững trong lòng khách hàng. Một sản phẩm của thương hiệu mạnh không chỉ giải quyết nhu cầu về chất lượng sản phẩm, dịch vụ mà còn có thể giải quyết những nhu cầu vô hình như: khẳng định bản thân, đảm bảo ta luôn tân tiến, không bị lạc lõng giữa mọi người…

thuong-hieu
Thương hiệu góp phần xây dựng uy tín, niềm tin và sự độc đáo cho doanh nghiệp, từ đó giúp tăng cường tầm nhìn, nâng cao giá trị thương mại và thu hút khách hàng.

Ví dụ trên thực tế, tất cả chúng ta rất ít khi tận dụng hết các tính năng của một chiếc điện thoại thông minh. Thông thường, chỉ cần bỏ ra từ 5 đến 7 triệu là có thể sở hữu một chiếc điện thoại đầy đủ tính năng chúng ta cần. Tuy nhiên, nếu đủ điều kiện, ta vẫn chọn mua một chiếc điện thoại Apple đời mới với giá mấy chục triệu. Trừ bỏ đi các tính năng ta sử dụng, phần còn lại ta phải trả khi mua chính là giá trị vô hình của thương hiệu.

Cạnh tranh bằng thương hiệu rất tốt . Tuy nhiên, nó vẫn chưa giải quyết được vấn đề doanh nghiệp bị cố định với thương hiệu và gặp khó khăn trong việc mở rộng thị trường sang các phân khúc khác. Để giải quyết vấn đề này, các doanh nghiệp lớn tạo ra cho mỗi dòng sản phẩm đánh vào phân khúc khác nhau một mã hàng, thương hiệu riêng. Ví dụ như Toyota không phải là thương hiệu xe hơi hạng sang nhưng thương hiệu Lexus lại là dòng xe hạng sang trực thuộc công ty Toyota; hay như Apple khẳng định Iphone là dòng điện thoại cao cấp thì Samsung cũng có thể đưa ra dòng S, Note là dòng điện thoại cao cấp.

Tìm Hiểu Thêm:   Dự Đoán Xu Hướng Marketing 2024: A.I Và Văn Hoá Tẩy Chay

Và từ đó, thị trường lại nảy sinh ra vấn đề rằng bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể tạo ra những mã hàng riêng, thương hiệu riêng để định vị thương hiệu của mình. Kết quả này dẫn đến sự bão hòa thương hiệu và mở đầu cho giai đoạn vòng tròn.

Vòng tròn – Điều tiết cung kích cầu giữ giá ở mức cao

Bởi còn nhìn thấy đối thủ cạnh tranh thì còn cơ hội so sánh và còn so sánh thì khách hàng còn có thể bị điều hướng sang mua sản phẩm/ sử dụng dịch vụ của đối thủ cạnh tranh. Vậy nên, dưới sự hỗ trợ của truyền thông mạng xã hội ngày nay và  những phương thức quảng cáo truyền thống, các doanh nghiệp chuyển qua chiến lược bao trọn nhận thức khách hàng. Tức là quay trái, quay phải, đằng trước, đằng sau… ở đâu khách hàng cũng đều thấy sản phẩm của doanh nghiệp. Những khách hàng bị quây trong một vòng tròn tác động nhận thức, hành vi và không thể nhìn thấy các sản phẩm khác.

Để làm rõ hơn về điều này ta sẽ cùng đến với một case study điển hình. Cách đây hơn 10 năm, nhãn hàng kem đánh răng Close Up đưa ra một chiến quảng bá vô tiền khoáng hậu với bước đầu tiên là thuê nguyên công viên Lê Văm Tám (TP.HCM) để làm sự kiện tuyết rơi tại Việt Nam.

dieu-tiet-cung-cau
các doanh nghiệp chuyển qua chiến lược bao trọn nhận thức khách hàng.

Để tham dự sự kiện này, mỗi người cần đem theo 2 vỏ hộp kem đánh răng Close Up để đổi 1 vé vào cổng. Và định vị sản phẩm của Close Up luôn là thơm mát (để hôn nhau, thay vì trắng sáng như PS hay Colgate) nên đến đây hiển nhiên sẽ là các cặp đôi, tức là sẽ có 4 sản phẩm được bán cho mỗi cặp đôi tham gia.

Sẽ chẳng ai mua kem đánh răng về rồi cất vỏ hộp ở nhà, vì vậy khi sự kiện này nổ ra phải đi mua sản phẩm mới để tham dự. Mỗi tuýp kem dùng trung bình từ 3 – 4 tuần mới hết; nếu mua 4 hộp thì phải dùng trung bình 3 – 4 tháng mới hết. Và trong 3 – 4 tháng đó, đối thủ sẽ ngậm đắng nuốt cay vì chẳng ai đi mua thêm kem đánh răng dự trữ trong nhà.

Thực chất, Close Up không có đối thủ trực tiếp, tức chẳng phải nhãn hàng nào cũng đánh phân khúc “thơm mát”, nhưng tâm lý phần đông người tiêu dùng bình dân là đã có bất cứ loại kem nào trong nhà thì cứ thế mà dùng, chẳng mất công mua thêm loại khác làm gì.

Tuy nhiên, sau sự kiện này 3-4 tháng, Close Up tiếp tục ra các sự kiện khác với thể lệ gần tương tự. Và “lửa gần rơm lâu ngày cũng bén”, khi người tiêu dùng đã sử dụng quen sản phẩm Close Up trong thời gian dài và các sự kiện, khuyến mãi hấp dẫn của nhãn hàng này liên tục diễn ra, không khó để biết rằng người tiêu dùng sẽ chọn loại kem đánh răng nào khi đi siêu thị.

Khách hàng hiện nay cũng đang thay đổi cách mua hàng và tiếp cận thông tin sản phẩm. Họ sử dụng các kênh truyền thông xã hội, các trang web đánh giá sản phẩm và các kênh video trực tuyến để tìm hiểu về sản phẩm trước khi quyết định mua hàng. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải cung cấp thông tin sản phẩm đầy đủ và chính xác trên các kênh truyền thông này để thu hút sự quan tâm của khách hàng. Các doanh nghiệp cần thay đổi và tận dụng các thay đổi này để tiếp cận khách hàng một cách thành công và tạo ra lợi nhuận.