Việc nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng (Lead Nurturing) vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của bất kỳ doanh nghiệp nào. Các công ty thành công trong việc nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng sẽ tạo ra nhiều khách mua hàng hơn 50% với chi phí thấp hơn 33%.
Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng là gì?
Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng là quá trình doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ với các khách hàng tiềm năng. Bằng cách sử dụng các chiến lược tiếp thị nội dung, phương tiện truyền thông xã hội và các công cụ truyền thông online khác để thu hút sự chú ý của khách hàng.
Những lợi ích của việc nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng
Là kênh tuyệt vời để quảng bá công ty
Có được lòng tin của khách hàng
Đứng đầu trong tâm trí khách hàng
Khách hàng nhớ đến bạn lâu hơn
Giảm chi phí khách hàng
Có thể bạn quan tâm: Cá Nhân Hóa Trải Nghiệm Khách Hàng: Tạo Sự Khác Biệt Của Doanh Nghiệp
7 chiến lược nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng hiệu quả
Dưới đây là bảy chiến lược hiệu quả để nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng:
Sử dụng email marketing
Ví dụ: nếu công ty của bạn có e-book (sách điện tử), bạn sẽ ưu tiên gửi sách đó cho những người khách hàng đã tương tác với sách điện tử trước đây hoặc nội dung tương tự, vì họ có nhiều khả năng sẽ cần nó hơn. Nếu bạn gửi nó cho toàn bộ khách hàng của mình, một số người sẽ không mở nó hoặc thậm chí khó chịu khi nhận email này. Điều này sẽ làm hỏng mối quan hệ của bạn.
Phân đoạn email rất linh hoạt. Bạn có thể nhắm mục tiêu khách hàng theo sản phẩm họ đã xem, loại nội dung họ tải xuống, vị trí của họ trong phễu bán hàng, những email họ mở và hơn thế nữa. Khi bạn có thêm thông tin về khách hàng tiềm năng của mình, bạn sẽ có thể tạo các thông điệp được cá nhân hóa hơn.
Ngoài việc phân đoạn email để tăng mức độ tương tác, bạn nên thực hiện những việc sau:
- Giữ cho dòng tiêu đề ngắn gọn và đảm bảo nó nổi bật.
- Dành thời gian viết mô tả ngắn hấp dẫn.
- Thêm lời kêu gọi hành động (CTA) .
- Ngắn gọn.
- Làm cho email thân thiện với thiết bị di động.
- Gửi các email có liên quan.
- Khuyến khích khách hàng tiềm năng trả lời.
- Thử nghiệm A / B càng nhiều càng tốt.
Hãy nhớ rằng với chiến lược này, bạn phải đạt được sự cân bằng phù hợp. Bạn cần giao tiếp với khách hàng thường xuyên để xây dựng mối quan hệ nhưng được không quá thường xuyên khiến họ cảm thấy bạn phiền.
Xây dựng content marketing – tiếp thị qua nội dung
Thông qua nội dung, bạn có thể cho khách hàng thấy rằng bạn quan tâm và hiểu nhu cầu của họ. Thay vì chỉ tập trung vào các sản phẩm và dịch vụ, bạn chuyển trọng tâm sang vấn đề của khách hàng.
Nhìn vào phễu bán hàng, bạn có thể sử dụng nội dung để dẫn dắt khách hàng ở cả ba giai đoạn:
Nhận thức (đầu phễu): Giai đoạn này bắt đầu sau khi một người tiếp xúc và kết nối với công ty bạn thông qua các bài đăng trên blog, bài đăng trên mạng xã hội, podcast, sách điện tử, video và đồ họa thông tin… Ở giai đoạn này, họ có thể chỉ đang tìm hiểu về doanh nghiệp cũng như các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.
Cân nhắc (giữa phễu): Ở giai đoạn này, khách hàng tiềm năng bắt đầu hiểu sản phẩm, dịch vụ của bạn có thể giúp ích gì họ và họ bắt đầu cân nhắc mua. Đây là giai đoạn để xây dựng lòng tin với khách hàng. Bạn có thể thu hút họ bằng các sự kiện, hội thảo trên web, email, sách trắng và nghiên cứu điển hình.
Mua hàng (cuối phễu): Đây chính là lúc bạn bạn thuyết phục khách hàng tiềm năng mua hàng và là cơ hội để tạo ra những khách hàng trung thành. Nội dung được sử dụng trong giai đoạn này bao gồm phiếu giảm giá, tính năng sản phẩm, trường hợp sử dụng, trang so sánh sản phẩm, lời chứng thực và giá.
Có thể bạn quan tâm: Các hình thức Marketing phổ biến hiện nay
- Đưa ra một kế hoạch nội dung .
- Tập trung vào chất lượng.
- Sử dụng từ khóa để tìm các chủ đề có liên quan.
- Tránh nhồi nhét từ khóa.
- Viết cho con người, không phải thuật toán.
- Kiểm tra lỗi ngữ pháp.
- Tạo nội dung phù hợp.
- Đảm bảo nội dung của bạn có giá trị.
- Viết nội dung được tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm.
- Bao gồm các CTA.
- Chia sẻ nội dung của bạn trên các kênh khác của bạn.
Hoạt động tích cực trên phương tiện truyền thông xã hội
Phương tiện truyền thông xã hội là một cách hiệu quả để xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng. Nó truyền tải nội dung bạn muốn tới khách hàng và giúp khách hàng có một kênh để dễ dàng nói chuyện với bạn.
Bạn có thể làm theo các mẹo sau để hoạt động vượt trội trên mạng xã hội:
- Cập nhật nội dung thường xuyên.
- Đăng nội dung phù hợp lên kênh truyền thông xã hội phù hợp.
- Trò chuyện với khách hàng
- Học cách đọc hiểu các chỉ số của bạn trên mạng xã hội
- Hiểu khách hàng
- Hãy quan tâm đến các xu hướng.
- Sử dụng các công cụ để tự động hóa và cải tiến quy trình.
Điều chỉnh đội ngũ bán hàng, marketing và chăm sóc khách hàng
Tổ chức các chương trình khảo sát khách hàng
Chấm điểm khách hàng tiềm năng
Ví dụ: mô hình tính điểm khách hàng tiềm năng của bạn có thể chỉ định nhiều điểm hơn cho những khách hàng tiềm năng dành thời gian duyệt trang web của bạn và có tỷ lệ nhấp cao hơn và ít điểm hơn cho những người đã đăng ký nhận bản tin nhưng hiếm khi mở email. Những nỗ lực của bạn có thể sẽ tạo ra sự khác biệt lớn hơn nếu bạn tập trung vào những khách hàng tiềm năng đang tương tác với bạn.
Bạn có thể cố gắng kết nối với những người có điểm số cao ở cấp độ cá nhân hơn, chẳng hạn như nhờ đại diện bán hàng liên hệ với họ.
Theo dõi khách hàng tiềm năng sau bán hàng
Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng là một chiến lược mà các doanh nghiệp sử dụng để duy trì và phát triển mối quan hệ với khách hàng tiềm năng. Việc nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng có thể giúp bạn có được lòng tin của khách hàng và tăng doanh số.
Có một số chiến lược thu hút khách hàng tiềm năng mà bạn có thể thử, chẳng hạn như tập trung vào tiếp thị nội dung, sử dụng dữ liệu để nhắm mục tiêu khách hàng tiềm năng qua email và tìm hiểu thêm về khách hàng của bạn thông qua các cuộc khảo sát.
Có thể bạn quan tâm: Những Lỗ Hổng Trong Quản Trị Khách Hàng Mà Các Doanh Nghiệp Đang Gặp Phải