Chuỗi giá trị của doanh nghiệp
Khi bạn sử dụng chuỗi giá trị này và phân tích một cách cẩn thận, nó sẽ giúp cho công ty có thể giảm chi phí, tối ưu hóa công sức, loại bỏ các khoản phí không đáng có. Bằng cách xem xét từng bước trong chuỗi giá trị, doanh nghiệp có thể xác định các hoạt động không hiệu quả hoặc không cần thiết và loại bỏ chúng. Điều này giúp giảm thiểu lãng phí và tăng cường năng suất, dẫn đến sự tăng trưởng và cạnh tranh cũng như giúp doanh nghiệp đạt được lợi thế vượt trội trong thị trường.
Không những thế, chuỗi giá trị doanh nghiệp còn là một công cụ phổ biến và cơ bản cho phép khảo sát một cách hệ thống tất cả các hoạt động của doanh nghiệp, xác định được điểm mạnh, điểm yếu, lợi thế cạnh tranh. Từ đó cải thiện chúng để nâng cao chất lượng và hiệu suất hoạt động.
Thêm vào đó, chuỗi giá trị còn giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về sự tồn tại và tiềm năng của các hoạt động. Bằng cách xem xét mối quan hệ giữa các bước trong chuỗi giá trị, doanh nghiệp có thể xác định những hoạt động quan trọng nhất và đánh giá khả năng mở rộng, phát triển trong tương lai. Điều này giúp doanh nghiệp tạo ra những chiến lược phát triển bền vững và đảm bảo sự tồn tại trên thị trường lâu dài.
Tối ưu chuỗi giá trị của doanh nghiệp như thế nào?
Các hoạt động cơ bản trong chuỗi giá trị của doanh nghiệp bao gồm: Logistics đầu vào, đầu ra, sản xuất, marketing và dịch vụ.
- Logistics đầu vào của doanh nghiệp bao gồm các hoạt động liên quan đến tiếp nhận, tồn kho, phân phối các sản phẩm, hàng hóa.
- Vận hành hay sản xuất là những hoạt động cơ bản liên quan đến các hoạt động chuyển đầu vào thành sản phẩm cuối cùng.
- Logistics đầu ra lại liên quan đến cách hoạt động thu gom, lưu trữ, phân phối các sản phẩm đến tay người tiêu dùng như tồn kho thành phẩm, quản lý vật liệu, phân phối, quy trình đặt hàng.
- Marketing và bán hàng: Muốn gia tăng chuỗi giá trị của doanh nghiệp thì cần cố gắng tiếp cận đến các hoạt động cung cấp phương tiện thúc đẩy nhu cầu mua hàng như quảng cáo, khuyến mãi, bán hàng, phân phối, định giá.
- Dịch vụ thì doanh nghiệp sẽ duy trì các dịch vụ giữ chân khách hàng như lắp đặt tại nhà, sửa chữa, huấn luyện…
Các hoạt động bổ trợ bao gồm nhiều hoạt động mang giá trị lớn cho doanh nghiệp như:
- Thu mua: Liên quan đến các công tác thu gom chuỗi giá trị như thu mua các nguyên vật liệu thô, các nguồn cung ứng, các máy móc…
- Phát triển công nghệ: Mỗi hoạt động tạo giá trị đều có đóng góp của công nghệ, từ công nghệ doanh nghiệp mới gia tăng được hiệu quả chuỗi giá trị.
- Quản trị nguồn nhân lực: Bao gồm các hoạt động liên quan đến tuyển dụng, thuê lao động, huấn luyện…
- Cơ sở hạ tầng bao gồm các hoạt động như lập kế hoạch, tài chính, kế toán, pháp lý. Không giống các hoạt động bổ trợ khác, cơ sở hạ tầng hỗ trợ cho chuỗi giá trị của doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ.
Sử dụng công cụ chuỗi giá trị như nào cho hiệu quả?
Bước 1: Xác định các hoạt động phụ cho hoạt động chính
Đối với mỗi hoạt động chính, bạn cần xác định chuỗi hoạt động phụ. Các hoạt động phụ là những hoạt động hỗ trợ và bổ sung cho hoạt động chính của một doanh nghiệp. Chúng thường không trực tiếp tạo ra giá trị cho khách hàng, nhưng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ và duy trì hoạt động chính. Các loại hoạt động phụ bao gồm:
Bước 2: Xác định hoạt động phụ cho hoạt động hỗ trợ
Hoạt động hỗ trợ trong một doanh nghiệp bao gồm các hoạt động không trực tiếp liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ chính, nhưng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và hỗ trợ hoạt động chính. Một số hoạt động hỗ trợ cho sự phát triển chuỗi giá trị của doanh nghiệp như: quản lý nguồn lực, tài chính kế toán, phát triển công nghệ, mua sắm, bạn chỉ cần xác định các hoạt động phụ tạo ra giá trị cho nó.
Bước 3: Xác định các liên kết
Xác định các liên kết giữa các hoạt động trong chuỗi giá trị là một bước quan trọng để tăng lợi thế cạnh tranh và gia tăng giá trị cho doanh nghiệp. Bằng cách hiểu rõ các liên kết này, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa hoạt động, loại bỏ sự lãng phí và tạo ra các lợi ích đáng kể.
Việc xác định các liên kết trong chuỗi giá trị đòi hỏi sự phân tích cẩn thận và sự hiểu biết sâu về hoạt động của doanh nghiệp. Điều này sẽ mất thời gian rất nhiều nhưng nó lại như một chìa khóa để tăng lợi thế cạnh tranh cho giá trị của chuỗi.
Ví dụ như sự liên kết giữa lực lượng bán và doanh số bán chính là bộ phận chăm sóc khách hàng.
Bước 4: Tìm kiếm cơ hội để tăng giá trị
Bạn cần kiểm tra chính xác các hoạt động, các liên kết mà bạn đã xác định sau đó suy nghĩ cách để nâng cao hơn giá trị đó cho doanh nghiệp. Chuỗi giá trị của doanh nghiệp phản ánh một chiến lược kinh doanh tổng thể của công ty. Khi quyết định cải thiện chuỗi giá trị, bạn hãy cố gắng tạo ra nhiều sự khác biệt với đối thủ, rà soát cẩn thận các bước tiến hành cùng các thành viên khác trong công ty.
Nhìn chung, cách tiếp cận một chuỗi giá trị của doanh nghiệp là không giống nhau. Tùy từng sản phẩm, dịch vụ hay loại hình kinh doanh mà mỗi doanh nghiệp có một hướng đi khác nhau. Thông qua những chia sẻ, chúng tôi hy vọng bài viết sẽ giúp các bạn có một cái nhìn chung nhất về chuỗi giá trị quan trọng như nào trong sự phát triển của công ty.