Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng là gì?
Cá nhân hoá (tên tiếng Anh là Personalization) là những hành động điều chỉnh những trải nghiệm hoặc sự giao tiếp bằng việc sử dụng những thông tin cơ bản và chi tiết của khách hàng mà doanh nghiệp đã thu thập được để tạo ra các hoạt động quảng bá hướng đến những mục tiêu khách hàng tiềm năng.
Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng được xem là một trong những chiến lược cần thiết có ý nghĩa vô cùng quan trọng với các doanh nghiệp và có sức ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ phát triển của từng đơn vị kinh doanh.
Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng đòi hỏi cao hơn khả năng đáp ứng tiêu chí của khách hàng trong từng giai đoạn nhất định.
Ví dụ về cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng
Amazon
Amazon biết rất nhiều về khách hàng của họ dựa trên lịch sử mua hàng của họ, vì vậy họ cá nhân hóa và cung cấp cho khách hàng những ưu đãi đặc biệt dựa trên lợi ích của khách hàng. Loại hình cá nhân hóa này không chỉ làm tăng sự hài lòng của khách hàng mà còn thúc đẩy sự trung thành và mua hàng lặp đi lặp lại.
Thật vậy, theo nghiên cứu, hơn một nửa số người mua sắm trực tuyến tin rằng các nhà bán lẻ cá nhân hóa các ưu đãi của họ sẽ cung cấp một dịch vụ có giá trị. Điều thú vị là, 45% người tiêu dùng có nhiều khả năng mua sắm trên trang web với các ưu đãi được cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng.
Netflix
“Đây là một cách khác mà Netflix khác với các dịch vụ truyền thông truyền thống: chúng tôi không có một sản phẩm nhưng có hơn 100 triệu sản phẩm khác nhau với một sản phẩm dành cho mỗi thành viên của chúng tôi với các đề xuất được cá nhân hóa và hình ảnh được cá nhân hóa .” – nhóm công nghệ của Netflix chia sẻ.
Làm thế nào để cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng?
Thu thập dữ liệu
- Tiến hành thăm dò ý kiến và khảo sát khách hàng
- Theo dõi tất cả các bình luận trên mạng xã hội từ những người theo dõi mạng xã hội và người đăng ký email
- Phân tích trang web để tiết lộ hành vi của người dùng
Phân khúc đối tượng của bạn
Cá nhân hóa và phân khúc thường được sử dụng thay thế cho nhau và có thể được xem là tương tự nhau. Cả hai đều sử dụng thông tin thu thập được về khách hàng tiềm năng tiếp thị để tùy chỉnh trải nghiệm của họ. Thật dễ dàng để coi chúng là các điểm dọc theo một dòng thông điệp tùy chỉnh.
Khi bạn có đủ tài liệu để làm việc, bạn có thể dễ dàng phân khúc đối tượng của mình dựa trên các chỉ số khác nhau. Điều này sẽ tạo ra chủ đề chính cho các hoạt động sáng tạo nội dung trong tương lai.
Sử dụng đa kênh
Ví dụ: hãy tưởng tượng rằng nhân viên hỗ trợ khách hàng nhận được email từ khách hàng về một vấn đề, sau đó họ sẽ giúp họ giải quyết. Một thời gian sau, khách hàng gọi đến với vấn đề tương tự, nhưng lần này một đại lý khác đến nhận. Trong trường hợp này, việc có sẵn một hệ thống cho phép đại lý thấy rằng đó là một vấn đề lặp lại sẽ không chỉ cung cấp cho nhân viên bối cảnh mà còn có thể giúp giải quyết vấn đề nhanh hơn. Và, nó sẽ cho khách hàng thấy rằng công ty của bạn quan tâm đến lịch sử giao tiếp cụ thể của họ.
Các giải pháp cung cấp cái nhìn thống nhất về tất cả các tương tác trên các kênh giúp bạn đạt được dịch vụ đa kênh và được cá nhân hóa. Các cuộc trò chuyện trở nên được nhắm mục tiêu và phù hợp hơn, vì các đại lý biết được những gì khách hàng đã hỏi trước đây hoặc nội dung họ đã tìm kiếm.
Gọi họ bằng tên của họ
Một ví dụ điển hình là giảm giá nhỏ vào ngày sinh nhật của khách hàng. Hoặc, nếu bạn đang ở B2B, bạn có thể gửi các nghiên cứu điển hình có liên quan cho khách hàng tiềm năng tùy thuộc vào mức độ bạn biết về trường hợp sử dụng của họ. Ngay cả việc gửi các tin nhắn cá nhân sau những trải nghiệm tiêu cực (ví dụ như email xin lỗi ) cũng giúp thể hiện rằng bạn quan tâm.
Lưu ý rằng, các phương pháp bán hàng của bạn phải luôn bao gồm cá nhân hóa nếu có thể. Đảm bảo các thành viên trong nhóm của bạn thực hiện nghiên cứu thích hợp trước khi gửi email hoặc thực hiện các cuộc gọi khám phá. Tránh những email chung chung có thể bị coi là thư rác, nhưng hãy đảm bảo rằng bạn thực sự nói được những thách thức cụ thể của khách hàng và đưa ra giải pháp cho họ.
Tận dụng lợi thế của công nghệ đang phát triển
Một phần lớn trong số đó là sử dụng AI đàm thoại để trả lời các câu hỏi và đưa ra các đề xuất sản phẩm phù hợp. Ví dụ: Chatbots có thể thu thập dữ liệu và sử dụng các phần mềm quản lý để lưu trữ, phân tích dữ liệu để hiểu từng khách hàng có thể quan tâm đến điều gì.
Đưa ra các lựa chọn
Ví dụ: bạn nên giới thiệu ba đến bốn sản phẩm thay vì chỉ một sản phẩm. Trong B2B, bạn nên đưa ra ba đến bốn gói định giá phù hợp với các nhu cầu mua khác nhau, trái ngược với mức phí cố định cho tất cả mọi người. Và hãy đảm bảo rằng bạn cung cấp tất cả các tùy chọn hỗ trợ khách hàng có thể có, từ cơ sở kiến thức đến email đến mạng xã hội để trò chuyện trực tiếp, để khách hàng của bạn có thể sử dụng những gì phù hợp nhất với họ.
Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng không có quá nhiều lựa chọn khiến khách hàng khó lựa chọn.
Tôn trọng quyền riêng tư
Con người
Một con số thực tế cho biết 75% các doanh nghiệp đã trải nghiệm một số hình thức cá nhân hóa và 90% trong số họ nhận thức được tầm quan trọng của điều này. Doanh nghiệp nên cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng trên cả kênh bán hàng Online và Offline.