Chăm Sóc Khách Hàng Chuyên Nghiệp Và Hiệu Quả

Chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp và hiệu quả là yếu tố quan trọng để giữ chân khách hàng và đưa doanh nghiệp của bạn đi đến thành công. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về những cách thức chăm sóc khách hàng để giúp doanh nghiệp phát triển bền vững trên thị trường.

Marc Onetto, cựu phó chủ tịch điều hành toàn cầu và dịch vụ chăm sóc khách hàng tại Amazon.com đã từng tuyên bố: “Làm những điều tốt cho khách hàng và họ sẽ tạo ra lợi ích cho chúng ta.”

Khách hàng là một yếu tố quan trọng góp phần quyết định sự tồn vong và phát triển của một doanh nghiệp. Khi khoảng cách về chất lượng sản phẩm và dịch vụ giữa các công ty đang rút ngắn lại, chính sự chuyên nghiệp trong dịch vụ chăm sóc khách hàng sẽ quyết định doanh thu của mỗi doanh nghiệp.
 

Chăm sóc khách hàng là gì?

Là nghề đầy tiềm năng trong xã hội hiện đại, nhưng không phải ai cũng có thể làm tốt. Nếu bạn có giọng nói dễ nghe, hoà đồng và biết cách thuyết phục người khác, mọi thứ thật đơn giản, nhưng đối với những người không có sẵn những tố chất này thì lại là vấn đề lớn.

Chăm Sóc Khách Hàng Chuyên Nghiệp Và Hiệu Quả
Chăm sóc khách hàng

Việc chăm sóc khách hàng đòi hỏi nhân viên sale phải có những kỹ năng, phương pháp riêng biệt. Để có thể hoàn thành tốt công việc, việc đầu tiên mà một sale cần phải hiểu rõ là vai trò của chăm sóc khách hàng quan trọng như thế nào trong doanh nghiệp. Từ đó xây dựng một kế hoạch bài bản và chuyên nghiệp với những quy trình cụ thể.

Vai trò của chăm sóc khách hàng

Thực tế đã chứng minh, khi bạn chăm sóc khách hàng tốt, ngoài việc giúp duy trì những khách hàng trung thành hiện tại, doanh nghiệp còn có thể tăng sự thu hút đối với những nhóm khách hàng tiềm năng.
 

Chăm sóc khách hàng có vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ lâu dài giữa doanh nghiệp và khách hàng. Khi khách hàng nhận được sự quan tâm và chăm sóc tận tình từ doanh nghiệp, họ cảm thấy được đánh giá cao và trân trọng hơn về sự quan tâm đến nhu cầu và mong muốn của mình. Điều này giúp tạo nên một mối liên kết tốt hơn giữa doanh nghiệp và khách hàng, đồng thời giúp tăng khả năng trung thành của khách hàng và giảm khả năng họ chuyển sang đối thủ cạnh tranh.

Tìm Hiểu Thêm:   Case Study’s Apple: Chiến Lược Ra Mắt Sản Phẩm Mới

Chăm sóc khách hàng cũng giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng của mình. Khi liên hệ với khách hàng để giải quyết vấn đề hoặc thu thập ý kiến, doanh nghiệp có thể tìm hiểu được nhu cầu, sở thích, phản hồi của khách hàng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ mà mình cung cấp. Những thông tin này giúp doanh nghiệp cải thiện sản phẩm hoặc dịch vụ của mình để đáp ứng những nhu cầu đó và đạt được sự hài lòng của khách hàng.

Ngoài ra, chăm sóc khách hàng còn giúp doanh nghiệp phát triển hệ thống hỗ trợ khách hàng và quản lý tương tác với khách hàng một cách chuyên nghiệp. Điều này giúp doanh nghiệp đưa ra những giải pháp hiệu quả cho khách hàng, giải quyết các vấn đề nhanh chóng và tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng, từ đó giúp tăng tính cạnh tranh và sự thành công của doanh nghiệp trên thị trường.
 

Có thể bạn quan tâm: Làm Thế Nào Để Chăm Sóc Khách Hàng Cũ Hiệu Quả, Cải Thiện Tỷ Lệ Chuyển Đổi?

 

Những kỹ năng cần có của một nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp

Khả năng kiên nhẫn với những khách hàng khó tính nhất

Là nghề được ví là “làm dâu trăm họ”. Những đối tượng khách hàng bạn gặp hàng ngày là vô cùng đa dạng, khác nhau về cả sở thích, thói quen… Việc có thể chiều lòng từng khách hàng là cực kì khó. Do vậy, điều đầu tiên cần có của nhân viên chăm sóc khách hàng chính là tính “kiên nhẫn”.
kha-nang-kien-nhan
Khả năng kiên nhẫn với những khách hàng khó tính nhất

Khả năng chủ động ứng phó trước những tình huống bất ngờ

Trong quá trình chăm sóc, khách hàng có thể đưa bạn vào vô vàn tình huống khó xử khác nhau. Khi bị đưa vào một tình huống khó mà không nằm trong kịch bản chăm sóc thông thường. Bạn cần phải có khả năng linh hoạt để có thể giải quyết ổn thỏa vấn đề.

Khả năng “đọc suy nghĩ” khách hàng

Đây là một kĩ năng cực kì quan trọng. Chỉ khi bạn thấu hiểu được khách hàng thực sự gặp vấn đề gì, bạn mới có thể chăm sóc khách hàng một cách hiệu quả nhất.

Tìm Hiểu Thêm:   Hành trình khách hàng: Lối mòn hay tư duy mới?

Nếu bạn đã có những kỹ năng trên rồi thì sao? Xin chúc mừng, bạn có tố chất của một nhân viên chăm sóc khách hàng xuất sắc. Nhưng như vậy thì chưa đủ. Làm thế nào để biến các kỹ năng trên thành một quy trình chăm sóc khách hàng hiệu quả?

Quy trình chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp

Có quy trình chăm sóc khách hàng là điều mà tất cả các doanh nghiệp cần để “giữ chân” và tạo uy tín với khách hàng. Ngày nay, các quy trình cũng được cải biên và sửa đổi rất nhiều nhằm phù hợp với tình hình thực tế của mỗi công ty.

Một quy trình chăm sóc khách hàng cơ bản gồm có 4 bước sau đây:

Xây dựng kế hoạch cụ thể

Dù là làm việc gì thì việc xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết cũng sẽ góp phần làm cho kế hoạch có khả năng thành công cao hơn. Việc xây dựng kế hoạch cụ thể sẽ đạt được mục đích cuối cùng là làm hài lòng khách hàng.

Nói lời cảm ơn đến tất cả các khách hàng

Chủ động gửi lời cảm ơn đến khách hàng đã sử dụng hàng hóa, dịch vụ của bạn. Đó là việc làm cần thiết, không chỉ thể hiện lòng cảm ơn của người bán hàng đến người sử sụng sản phẩm. Đồng thời qua đó còn khiến cho khách hàng cảm thấy bản thân họ được trân trọng.

Tìm Hiểu Thêm:   Ứng Dụng AI Trong Marketing
noi-loi-cam-on-den-khach-hang
Nói lời cảm ơn đến tất cả các khách hàng

 

Tận tình giải quyết vấn đề của khách hàng

Quan trọng nhất trong toàn bộ quá trình chăm sóc, bạn phải là người giải quyết được dứt điểm và gọn gàng những vấn đề mà khách hàng mong muốn được giải đáp. Làm được điều này thì quy trình chăm sóc khách hàng của bạn mới đạt được hiệu quả cao nhất.

 

Đánh giá sự hài lòng của khách hàng

Việc đánh giá sự hài lòng của khách hàng sẽ giúp bạn biết được mức độ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ do doanh nghiệp của bạn cung cấp.

Thiết kế chương trình chăm sóc khách hàng

Để triển khai một chương trình chăm sóc khách hàng, bạn có thể áp dụng 4 phương pháp sau:
  • Khuyến mãi, giảm giá theo định kỳ hoặc theo các ngày đặc biệt trong năm như dịp lễ, tết. 
  • Tích điểm thưởng sau mỗi lần khách hàng mua sản phẩm.
  • Tặng quà cho khách hàng kèm sản phẩm khách hàng mua với đơn giá có điều kiện.
  • Tổ chức hội nghị khách hàng.

 

Hiểu được khách hàng và phục vụ đúng nhu cầu của họ không bao giờ là công việc dễ dàng. Mức độ khó khăn có thể ví như việc đánh cắp trái tim của ai đó. Vì thế, chăm sóc khách hàng là một nghệ thuật đòi hỏi sự tinh tế, khéo léo và cả những kỹ năng để thấu hiểu một cách sâu sắc. Tham gia một khóa học chất lượng để trau dồi kiến thức và nâng cấp kỹ năng chính là một sự lựa chọn thông minh.hàng của mình. Không còn ném tiền qua cửa sổ” nữa.

Liên hệ TOPCEO để đăng ký tham gia ngay các khóa học nâng cao năng lực, phát triển bản thân cũng như được các chuyên gia tại TOPCEO tư vấn miễn phí.

 

Có thể bạn quan tâm: Những Nguyên Tắc Cần Nhớ Trong Quy Trình Chăm Sóc Khách Hàng Trước – Trong – Sau Bán Hàng