5 Bước Xây Dựng Thương Hiệu Nhà Tuyển Dụng Theo Marketing

Trong thời gian gần đây, lĩnh vực tuyển dụng đã trải qua một sự thay đổi đáng kể, diễn ra từ việc tập trung vào nhà tuyển dụng (Employer-centric) sang tập trung vào ứng viên (Candidate-centric). Ngày nay, ứng viên được coi như là khách hàng của doanh nghiệp, có sự thông minh và sự lựa chọn đa dạng hơn. Điều này đã tạo ra một cuộc cạnh tranh gay gắt, được gọi là “Cuộc chiến thu hút nhân tài”.

 

Trong cuộc chiến đấu này, chiến lược Employer Branding trở thành yếu tố quan trọng, giúp các doanh nghiệp thu hút những ứng viên tiềm năng và duy trì những nhân viên hiện tại. Hãy cùng TOPCEO khám phá thêm về điều này trong bài viết dưới đây.

Employer Branding là gì?

Xây dựng thương hiệu tuyển dụng (Employer Branding) bao gồm tất cả các hoạt động mà một doanh nghiệp thực hiện để tạo nên một hình ảnh đặc trưng, hấp dẫn đối với người tìm việc và ứng viên tiềm năng. Điều quan trọng cần phải hiểu là Employer Branding không giống với thuật ngữ “thương hiệu tuyển dụng” (Employer Brand), mà chúng ta hiểu đó là cách mà một công ty tự xem mình như một nhà tuyển dụng trong mắt những người tìm việc.

5 Bước Xây Dựng Thương Hiệu Nhà Tuyển Dụng Theo Marketing
Xây dựng thương hiệu tuyển dụng (Employer Branding)

Mặc dù hoạt động Employer Branding có ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh của doanh nghiệp, nhưng thường không thể hoàn toàn kiểm soát được Employer Brand. Thương hiệu tuyển dụng của một công ty thường được hình thành thông qua những trải nghiệm thực tế của ứng viên và nhân viên. Ví dụ:

  • Nếu một ứng viên trải qua một phỏng vấn không tốt, họ có thể có những đánh giá tiêu cực về công ty và thậm chí chia sẻ những trải nghiệm không mong muốn này với người khác.
  • Ngược lại, khi nhân viên được đối xử công bằng và hưởng những phúc lợi xứng đáng cùng với một môi trường làm việc chuyên nghiệp, họ có xu hướng hài lòng với công việc và sẵn sàng chia sẻ những trải nghiệm tích cực với gia đình và bạn bè. Điều này đóng góp vào việc củng cố hình ảnh tích cực về thương hiệu tuyển dụng của doanh nghiệp.

Tại sao doanh nghiệp càng nhỏ càng nên đầu tư cho Employer Branding?

Theo nghiên cứu cho thấy:

  • 84% người tìm việc coi danh tiếng của công ty là yếu tố quan trọng trong quyết định ứng tuyển.
  • 52% ứng viên dành thời gian tìm hiểu văn hóa công ty qua website và mạng xã hội trước khi ứng tuyển.
  • Một tin đồn tai tiếng của công ty có thể làm tăng 10% chi phí tuyển dụng trên một ứng viên được tuyển.
  • Đầu tư vào thương hiệu tuyển dụng giúp giảm 28% tỷ lệ nhân viên nghỉ việc.

Đầu tư đúng đắn vào Employer Branding có thể giúp doanh nghiệp giảm chi phí tuyển dụng và đào tạo, đồng thời tăng khả năng giữ chân nhân viên và thu hút nhân tài. Điều này trở nên đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs), nơi mà việc cạnh tranh dựa vào lương thưởng thường có hạn chế. Để thu hút nhân tài, các SMEs cần thể hiện những giá trị độc đáo mà họ có thể cung cấp, bao gồm cơ hội phát triển và học hỏi, linh hoạt và sáng tạo trong lịch làm việc, và môi trường làm việc thú vị và thách thức.

Bất kỳ yếu tố nào có thể thuyết phục ứng viên tiềm năng từ chối các cơ hội với mức lương cao hơn để tham gia vào công việc của bạn sẽ là lợi thế cạnh tranh quan trọng trong cuộc đua thu hút nhân tài. Vì vậy, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nhỏ, đầu tư vào Employer Branding trở thành một nhiệm vụ cực kỳ cần thiết.

5 bước xây dựng thương hiệu tuyển dụng theo tư duy Marketing

Trong bối cảnh sự cạnh tranh quyết liệt trong lĩnh vực tuyển dụng ngày nay, chúng ta cần nhìn vào Employer Branding giống như một phần không thể thiếu của chiến dịch tiếp thị. Tuy nhiên, thay vì hướng đến khách hàng, mục tiêu của chúng ta là thu hút và giữ chân ứng viên.

Tìm Hiểu Thêm:   Có Nên Tham Gia Huấn Luyện Doanh Nghiệp Tại TOPCEO?

Chúng ta đã quen thuộc với các khái niệm tiếp thị như: tạo hình khách hàng, điểm mạnh độc đáo (USP), và hành trình của khách hàng. Trong chiến lược Employer Branding được giới thiệu dưới đây, chúng ta cũng sẽ tiếp cận với góc độ tương tự, áp dụng các mô hình như: tạo hình ứng viên và định vị giá trị nhân sự (EVP). Dưới đây là 5 bước chiến lược mà bạn có thể thực hiện khi xây dựng thương hiệu tuyển dụng.

thuong-hieu-tuyen-dung
5 bước xây dựng thương hiệu tuyển dụng theo tư duy Marketing

Bước 1: Xác định mục tiêu cho chiến lược thương hiệu tuyển dụng

Trước tiên, hãy xác định mục tiêu cụ thể mà bạn muốn đạt được thông qua chiến lược Employer Branding của mình. Dưới đây là một số mục tiêu phổ biến:

  • Tăng số lượng đơn xin việc được nộp
  • Thu hút thêm nhiều ứng viên có phẩm chất và kỹ năng xuất sắc
  • Tăng cường tương tác trực tuyến với đối tượng ứng viên
  • Nâng cao mức độ tương tác của ứng viên với công ty
  • Đẩy mạnh nhận thức về thương hiệu của nhà tuyển dụng
  • Xây dựng niềm tin trong cộng đồng ứng viên hiện tại
  • Tăng lượng truy cập vào trang web tuyển dụng của công ty
  • Tăng tỷ lệ giới thiệu vị trí làm việc
  • Tăng tỷ lệ chấp nhận offer công việc

Việc xác định mục tiêu rõ ràng sẽ giúp bạn tập trung vào các hoạt động và chiến lược cụ thể để đạt được những kết quả mong muốn.
 

Bước 2: Xây dựng chân dung ứng viên

Xác định tính cách của ứng viên là một bước quan trọng trong quá trình tuyển dụng, nhưng cần tiến hóa một quy trình cụ thể hơn để thực hiện nó một cách hiệu quả. Để làm điều này, bạn cần xây dựng một mô hình tính cách cụ thể dựa trên những đặc điểm quan trọng cho vị trí công việc và doanh nghiệp của bạn. Bằng cách tạo ra một bản phác thảo chi tiết về những phẩm chất và kỹ năng mà bạn muốn tìm kiếm ở ứng viên, bạn có thể dễ dàng xác định người phù hợp nhất.

Khi đã có mô hình, bạn có thể áp dụng nó trong quá trình phỏng vấn và đánh giá. Đặt các câu hỏi liên quan đến tính cách và theo dõi cách ứng viên phản ứng trong các tình huống khác nhau. Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ đánh giá tính cách chuyên nghiệp để có thêm thông tin về tính cách của ứng viên.

Ngoài việc đánh giá tính cách, bạn cũng cần xem xét sự phù hợp của ứng viên với văn hóa tổ chức của bạn. Tính cách của họ cần phù hợp để họ có thể thích nghi và làm việc hiệu quả trong môi trường làm việc của bạn.
 

Bước 3: Xác định EVP

Bạn đã tìm hiểu tại sao nhân viên hiện tại lại chọn lựa công ty bạn trong hàng loạt các tổ chức khác chưa? Bạn đã xem xét lý do họ quyết định ở lại và họ ưa thích điều gì ở bạn, với vai trò là nhà tuyển dụng?

thuong-hieu-tuyen-dung
Thiết lập Định Vị Giá Trị Nhân Sự (EVP – Employee Value Propositions)

Những câu hỏi này đóng vai trò quan trọng trong việc thiết lập Định Vị Giá Trị Nhân Sự (EVP – Employee Value Propositions) của bạn. Đơn giản, EVP là lợi thế cạnh tranh của thương hiệu tuyển dụng, giúp một nhà tuyển dụng nổi bật và khác biệt. Dưới đây là 5 yếu tố chính trong một mô hình EVP:

  • Chế độ lương và phúc lợi
  • Chế độ đãi ngộ
  • Sự nghiệp
  • Môi trường làm việc
  • Văn hóa tổ chức

Bước 4: Xác định kênh quảng bá thương hiệu tuyển dụng

Sau khi đã xác định được Định Vị Giá Trị Nhân Sự (EVP) của mình, bước tiếp theo là xác định các kênh quảng bá phù hợp cho thương hiệu tuyển dụng. Trên hành trình tìm kiếm ứng viên, chúng ta có khoảng 10 điểm tiếp xúc giữa nhà tuyển dụng và người tìm việc. Trong số đó, nhiều điểm tiếp xúc đồng thời cũng là cơ hội quảng bá thương hiệu tuyển dụng. Dưới đây là danh sách các kênh quảng bá phổ biến:

  • Mạng xã hội
  • Trang web tuyển dụng của công ty
  • Sự góp mặt của nhân viên công ty
  • Hội thảo tuyển dụng
  • Chiến lược tuyển dụng inbound
  • Quảng cáo tuyển dụng
  • Quản lý quan hệ ứng viên
  • Quy trình ứng tuyển
Tìm Hiểu Thêm:   Đào Tạo In-house: Phát Triển Doanh Nghiệp

Thông thường, những nỗ lực của các nhà tuyển dụng bao gồm:

  • Xây dựng và quản lý các kênh tự chủ như trang web công ty, tổ chức hội thảo tuyển dụng và quản lý quy trình ứng tuyển của công ty.
  • Theo dõi và tham gia các kênh cộng đồng như mạng xã hội và các phương tiện truyền thông của nhân viên nội bộ.
  • Đo lường và tối ưu hóa hiệu quả trên các kênh trả phí như quảng cáo tuyển dụng trên Facebook và các trang web tuyển dụng trả phí.

 

Bước 5: Đo lường hiệu quả chiến lược Employer Branding

Không tiến hành đo lường tương đương với việc doanh nghiệp không thể cải thiện hiệu suất của quá trình tuyển dụng. Dựa trên các mục tiêu mà bạn đã đặt ra ở giai đoạn đầu, bạn cần đo lường kết quả và sự thành công của chiến lược Employer Branding của bạn.

Một số tips để thực thi hiệu quả Employer Branding

Các nhà tuyển dụng thành công biết cách phát triển và thực hiện chiến lược Employer Branding một cách hiệu quả và luôn sáng tạo với nhiều ý tưởng độc đáo. Dưới đây là một số gợi ý từ các chuyên gia về việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng mà bạn có thể tham khảo.
 

Hãy là chính mình

Trong quá trình xây dựng Định Vị Giá Trị Nhân Sự (EVP), hãy đảm bảo rằng nó xuất phát từ những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Với sự phát triển của các trang web tuyển dụng, các đánh giá về công ty, cùng với sự phổ biến của mạng xã hội, nguồn thông tin về thị trường lao động trở nên đa dạng và dễ dàng truy cập. Nếu nỗ lực xây dựng thương hiệu của bạn chỉ dựa vào những lời hứa về các trải nghiệm mà bạn không thực sự có khả năng cung cấp, ứng viên sẽ nhanh chóng nhận ra điều này.

thuong-hieu-tuyen-dung
Một số tips để thực thi hiệu quả Employer Branding

Vì vậy, hãy tránh hứa hẹn những điều không thực tế. Thay vào đó, hãy thể hiện sự rõ ràng, minh bạch và nhất quán, ngay từ những thông tin về quyền lợi công việc trong các tin tuyển dụng. Nếu bạn muốn ứng viên nhận biết công ty của bạn là nơi tuyệt vời để làm việc, thì đó phải thực sự là một nơi tuyệt vời để làm việc.
 

Để mắt đến hình ảnh công ty trên mạng xã hội

Như đã đề cập trước đó, 52% ứng viên dành thời gian nghiên cứu về văn hoá công ty thông qua các trang web và mạng xã hội trước khi xem xét ứng tuyển. Đây cũng là nguồn thông tin mà ứng viên tin tưởng, bởi vì nó thường mang tính khách quan và đa chiều. Vì vậy, quan trọng hơn hết, bạn nên theo dõi và chủ động quản lý hình ảnh của công ty trên các nền tảng này, ít nhất là trong khả năng của bạn.

Ở Việt Nam, cộng đồng người tìm việc cũng có xu hướng tham gia vào các nhóm đánh giá công ty trên Facebook để đọc và tham khảo ý kiến của những người đã hoặc đang làm việc tại công ty. Bạn có thể tham gia vào các nhóm này, tìm kiếm tên công ty của bạn để xem tất cả những đánh giá chân thực từ ứng viên và nhân viên. Lưu ý quan trọng: Ứng viên sẽ kiểm tra lý lịch của nhà tuyển dụng, giống như cách nhà tuyển dụng thường xem xét thông tin của ứng viên.
 

Tìm insight từ chính nhân viên của bạn

Từ góc độ của việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng, nhân viên đóng vai trò quan trọng cả là một công cụ hỗ trợ cho Employer Branding và đối tượng mục tiêu của nó. Vì vậy, không có điều gì quan trọng hơn việc sử dụng nhân viên của bạn như một nền tảng để phát triển thương hiệu tuyển dụng.

Thường, các cuộc khảo sát nội bộ được tiến hành để lắng nghe ý kiến, tư duy, và nguyện vọng của nhân viên đối với công ty. Tuy nhiên, để thu thập thông tin cực kỳ quý báu hơn, có thể áp dụng các phương pháp khảo sát sâu hơn như cuộc trò chuyện 1-1, phỏng vấn tập trung, hoặc họp chiến lược. Mục tiêu cuối cùng của những hoạt động này là giúp chuyên viên tuyển dụng tìm hiểu tất cả những “sự thật không nói ra” về doanh nghiệp.
 

Tìm Hiểu Thêm:   Bạn Đã Sẵn Sàng Trở Thành Một CEO Thành Công Chưa?

Website tuyển dụng của công ty: một công cụ thiết yếu trong Employer Branding

Giống như một trung tâm công việc trực tuyến, một trang web tuyển dụng được xây dựng đúng cách sẽ làm cho hình ảnh của công ty trở nên chuyên nghiệp hơn, giúp nhà tuyển dụng tiết kiệm nguồn lực và giúp ứng viên dễ dàng tiếp cận hơn. Các trang web này nên được tối ưu hóa để phục vụ cho các ứng viên mục tiêu (việc tạo ra một hình ảnh rõ ràng về những người ứng tuyển mục tiêu sẽ hữu ích ở đây). Giao diện người dùng phải được thiết kế một cách rõ ràng và dễ sử dụng, các thông tin quan trọng cần được trình bày một cách gọn gàng và trực quan.

thuong-hieu-tuyen-dung
Website tuyển dụng của công ty: một công cụ thiết yếu trong Employer Branding

Một điểm quan trọng cần lưu ý ở đây là tránh lạm dụng những thông điệp rỗng rãi (như “chúng tôi đặt con người lên trên hết”), dù có thể chúng đúng với giá trị cốt lõi của doanh nghiệp bạn. Thông thường, những thông điệp được sử dụng quá nhiều có thể làm mất đi tác động và sự tin tưởng đối với đối tượng đọc.
 

Câu chuyện doanh nghiệp bạn là gì?

Mỗi doanh nghiệp ra đời đều có tầm nhìn và sứ mệnh riêng. Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng biết cách biến chúng thành những câu chuyện đầy ấn tượng. Một câu chuyện được xây dựng với thông tin, tình tiết và cảm xúc luôn có sức lan tỏa mạnh mẽ hơn so với một vài dòng giới thiệu thông thường. Hãy kể về tổ chức của bạn qua hình ảnh, video, bài đăng trên blog hoặc trình bày trên slide.

Ví dụ, khi bạn truy cập trang web tuyển dụng của Google tại https://careers.google.com/, bạn sẽ thấy một loạt câu chuyện và bài viết. Tất cả nhằm truyền đạt một thông điệp cốt lõi, đó là: Cơ hội bình đẳng. Google cam kết cung cấp cơ hội việc làm bình đẳng, không phân biệt chủng tộc, màu da, tôn giáo, tình dục, khuyết tật, thậm chí là lý lịch tội phạm. Và thông điệp này được thể hiện một cách nhất quán và liên tục trên trang web tuyển dụng của họ, giúp các ứng viên tiềm năng thấy rõ điểm độc đáo trong văn hóa của Google.
 

Trải nghiệm khác biệt từ quy trình onboarding

Bạn sẽ không có cơ hội thứ hai để tạo ấn tượng ban đầu. Hãy biến quá trình onboarding (hội nhập nhân viên mới) trở thành một trải nghiệm đỉnh cao mà ứng viên của bạn từng trải qua. Hãy đánh giá nó ở mức 12 trên thang điểm từ 1 đến 10, thể hiện rõ sự trân trọng đối với ứng viên và sự chào đón từ tổ chức.
 

Thiết lập chương trình Employee Advocacy

Employee Advocacy là một chương trình thúc đẩy nhân viên trở thành người quảng bá cho tổ chức thông qua các hoạt động như khuyến khích nhân viên tích cực chia sẻ về tổ chức trên mạng xã hội hoặc tặng các vật phẩm có hình ảnh của tổ chức.

Nếu bạn đang tìm kiếm những cách để phát triển năng lực cá nhân cũng như nâng cao hiệu quả kinh doanh, hãy tham gia các khóa đào tạo và chương trình huấn luyện tại TOPCEO. TOPCEO là nơi bạn có thể tìm thấy các giải pháp đào tạo cho đội ngũ nhân viên của bạn và các chương trình huấn luyện kinh doanh dành riêng cho doanh nghiệp của bạn. Chúng tôi cam kết cung cấp những kiến thức và kỹ năng cần thiết để bạn có thể phát triển bản thân cũng như nâng cao hiệu suất kinh doanh của mình. Hãy mạnh dạn đặt ra những bước tiến mới và bắt đầu hành trình đạt đỉnh cao cùng TOPCEO.