Nhu cầu của khách hàng là gì ?
Sự chênh lệch giữa mong muốn của khách hàng và thực tế sẽ làm phát sinh nhu cầu. Nhu cầu là một cảm giác khá đặc biệt. Trong phần lớn các trường hợp, khách hàng nhận biết rõ ràng nhu cầu của mình. Nhu cầu càng cấp bách càng thôi thúc khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ để thỏa mãn. Tuy nhiên trong một số trường hợp, khách hàng lại không nhận thức rõ được nhu cầu của mình (nhu cầu tiềm tàng).
Người ta thường hiểu nhu cầu khách hàng bằng cách phân tích thông tin về thị trường, ngành nghề, khách hàng mục tiêu và đặc điểm của sản phẩm hoặc dịch vụ để xác định những nhu cầu của khách hàng. Các công ty và tổ chức thường sử dụng các công cụ và kỹ thuật khảo sát khách hàng, phân tích thị trường, quản lý tương tác khách hàng, để hiểu rõ nhu cầu của khách hàng.
Bên cạnh đó, việc lắng nghe phản hồi và ý kiến của khách hàng thông qua các kênh phản hồi khách hàng cũng là một cách để các doanh nghiệp, tổ chức hoặc cá nhân nắm bắt được nhu cầu của khách hàng và cải thiện sản phẩm hoặc dịch vụ của mình để đáp ứng tốt hơn các nhu cầu của khách hàng.
Tại sao phải nghiên cứu nhu cầu khách hàng ?
Các lợi ích của việc nghiên cứu nhu cầu khách hàng bao gồm:
- Định hướng sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp: Nghiên cứu nhu cầu khách hàng giúp các doanh nghiệp, tổ chức hay cá nhân định hướng sản phẩm hoặc dịch vụ của mình phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
- Tăng tính cạnh tranh: Hiểu rõ nhu cầu của khách hàng giúp các doanh nghiệp, tổ chức hay cá nhân cạnh tranh hiệu quả hơn trên thị trường, đồng thời đưa ra các chiến lược tiếp thị và quảng cáo phù hợp.
- Tối ưu chi phí và tăng lợi nhuận: Hiểu rõ nhu cầu của khách hàng giúp các doanh nghiệp, tổ chức hay cá nhân tối ưu chi phí sản xuất và tiếp thị, đồng thời tăng lợi nhuận.
- Tăng độ hài lòng của khách hàng: Việc đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng giúp tăng độ hài lòng của khách hàng và duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng.
Có thể bạn quan tâm: Phương Pháp Và Cách Tiếp Cận Thị Trường Hiệu Quả
Kỹ năng xác định nhu cầu khách hàng – Kỹ thuật đặt câu hỏi để khơi gợi nhu cầu của khách hàng
Để xác định và khơi gợi nhu cầu của khách hàng. Một trong những mô hình đặt câu hỏi thường được sử dụng là SPIN (Situation – tình hình , Problem – vấn đề , Implication- gợi ý và Need-payoff -định hướng )
Thu thập thông tin bằng câu hỏi tình hình (Situation)
Ví dụ, nếu bạn làm trong lĩnh vực bất động sản. Trong một vụ mua bán, bạn có thể đặt câu hỏi như sau:
- Anh/chị sống ở đây lâu chưa?
- Anh/chị đã mua căn hộ/ nhà bao giờ chưa?
- Diện tích như thế nào là phù hợp với anh/chị?.
- Anh/chị muốn chọn hướng nào?
Tìm kiếm vấn đề bằng các câu hỏi vấn đề (Problem)
- Ngôi nhà hiện nay làm anh/ chị khó chịu ở điểm nào?
- Điểm nào của ngôi nhà hiện nay làm anh chị khó chịu nhất
- Vì sao anh chị lại muốn chọn căn hộ/ nhà ở khu này?
Đưa ra câu hỏi gợi ý (Implication)
Bạn có thể đưa ra câu hỏi gợi ý cho trường hợp trên như sau:
- Anh/chị thử nghĩ xem, nếu còn tiếp tục sống chung với hàng xóm ồn ào, thì con anh/chị có thể sẽ phải gánh chịu những hậu quả nào?
- Con anh/chị xứng đáng được ở một môi trường tốt hơn, em giúp anh chị tìm một nơi yên tĩnh hơn nhé?
- Có nghĩa, bạn giúp khách hàng liên hệ đến những hậu quả tức thời nếu vấn đề không được giải quyết.
Có thể bạn quan tâm: Kỹ năng Sales – Đọc vị khách hàng bằng DISC
- Căn hộ/ nhà ở vị trí này có giải quyết được những vấn đề của anh/chị không?
- Con anh/chị xứng đáng được ở một môi trường tốt hơn, tôi giúp anh/chị tìm một nơi yên tĩnh hơn nhé?
Với dân sales chuyên nghiệp, câu hỏi cần đưa ra được những lời khuyên có giá trị và bổ ích, đặt các câu hỏi đúng và trúng. Một vài lưu ý khi bạn sử dụng SPIN để đặt câu hỏi trong kinh doanh:
- Hãy tập trung vào khách hàng: Tránh chỉ tập trung vào sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Hãy tập trung vào khách hàng và nhu cầu của họ.
- Đặt câu hỏi mở: Hãy đặt các câu hỏi mở để khách hàng có thể trả lời chi tiết và cụ thể hơn về nhu cầu của họ.
- Lắng nghe và hiểu rõ: Hãy lắng nghe khách hàng và cố gắng hiểu rõ nhu cầu của họ. Điều này giúp bạn tạo ra giải pháp phù hợp nhất cho khách hàng.
- Không áp đặt ý kiến: Tránh áp đặt ý kiến của bạn lên khách hàng. Hãy để khách hàng trả lời câu hỏi theo ý muốn của họ.
- Sử dụng ngôn ngữ phù hợp: Hãy sử dụng ngôn ngữ phù hợp với khách hàng và đảm bảo rằng họ hiểu rõ những câu hỏi của bạn.
- Tạo sự tin tưởng: Hãy tạo sự tin tưởng với khách hàng bằng cách đặt câu hỏi một cách chuyên nghiệp và cẩn thận. Họ sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi trả lời các câu hỏi của bạn.
- Tập trung vào giải pháp: Sau khi đã hiểu rõ nhu cầu của khách hàng, hãy tập trung vào tạo ra giải pháp phù hợp để giải quyết vấn đề của họ.
Hầu hết những người làm công việc bán hàng đều ý thức được tầm quan trọng của việc nắm được nhu cầu của khách hàng qua việc đặt câu hỏi, nhưng hầu hết họ đều mắc phải những sai lầm nghiêm trọng trong việc đặt câu hỏi. Dẫn đến việc thu thập thông tin khách hàng cũng như chốt sales chưa hiệu quả.
Nếu bạn cảm thấy chưa tự tin vào bản thân, chưa nắm được những bí kíp quan trọng trong nghệ thuật bán hàng thì việc tham dự một KHÓA HỌC BÁN HÀNG CHUYÊN NGHIỆP là sự lựa chọn vô cùng hữu ích để đưa bạn tới thành công.
Có thể bạn quan tâm: Chiến Thuật Và Quy Trình Chốt Sales Hiệu Quả