Work-Life Balance: Chìa Khóa Thành Công Cho Sự Cân Bằng Giữa Công Việc Và Cuộc Sống

Work-life balance là khái niệm nhằm đảm bảo sự cân đối giữa công việc và cuộc sống của mỗi người. Đối với nhân viên văn phòng, việc đạt được một sự cân bằng hoàn hảo có thể trở thành một thử thách đáng kể. Môi trường làm việc căng thẳng, áp lực thời gian và yêu cầu làm việc tại nơi làm việc liên tục có thể gây ra mất cân bằng và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cá nhân.

 

Trong một thế giới công nghệ phát triển nhanh chóng, sự kết nối liên tục và tích lũy công việc ngày càng trở thành một vấn đề lớn đối với nhân viên văn phòng. Thậm chí khi rời khỏi nơi làm việc, những cuộc họp qua video và email vẫn tiếp tục ám ảnh trong tâm trí và xâm nhập vào thời gian gia đình và thư giãn cá nhân. Điều này không chỉ gây ra căng thẳng và kiệt quệ, mà còn làm suy yếu sự hài hòa và sự tập trung trong cuộc sống hàng ngày. Vậy làm thế nào để đạt được một sự cân bằng và hài hòa giữa công việc và cuộc sống? Hãy cùng TOPCEO tìm hiểu qua bài viết sau.

Work-life balance là gì?

Work-life balance là một khái niệm chỉ sự cân đối giữa công việc và cuộc sống cá nhân một cách hợp lý. Nó đề cập đến việc tạo ra một trạng thái tương đối ổn định và hài hòa giữa các yếu tố và hoạt động trong cuộc sống hàng ngày, bao gồm công việc, gia đình, sức khỏe, giải trí và phát triển bản thân.

Work-Life Balance: Chìa Khóa Thành Công Cho Sự Cân Bằng Giữa Công Việc Và Cuộc Sống
Work-life balance – sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Tuy nhiên, work-life balance là một khái niệm mang tính cá nhân và có thể thay đổi tùy theo từng người. Điều quan trọng là tìm ra sự cân bằng phù hợp với mình, dựa trên giá trị cá nhân và ưu tiên trong cuộc sống. 

Đúng như những chia sẻ của tác giả Keith Ferrazzi trong cuốn sách “Never Eat Alone”: “Cân bằng là khi chúng ta cảm thấy hạnh phúc với những gì chúng ta đang làm, với cuộc sống mà chúng ta đang trải qua”.

Vì sao việc cân bằng công việc và cuộc sống lại khó “hòa hợp” đến vậy?

Áp lực công việc đi kèm với deadline

Trong thời đại hiện nay, giới trẻ đang phải đối mặt với áp lực từ việc phải đối phó với các deadline chồng chất trên bàn làm việc. Họ thậm chí không có đủ thời gian để hoàn thành những công việc dang dở trước khi hàng loạt công việc khác lại chồng lên như núi. Đôi khi, có những người phải thức đến sáng sớm chỉ để đảm bảo kịp thời hạn của công việc.

Tìm Hiểu Thêm:   Quy Trình 5 Bước Hoạch Định Nguồn Nhân Lực

Dường như họ đang đánh đổi cuộc sống của mình vì mục tiêu riêng biệt của công việc. Thật đúng, để đạt được thành công, chúng ta phải đánh đổi thời gian, đổ mồ hôi và đặt nhiều công sức vào công việc. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những yếu tố chủ yếu khiến chúng ta không thể đạt được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

 

Nghiện công nghệ – Cuộc sống số

Trong bối cảnh sự phát triển nhanh chóng của khoa học và công nghệ, chúng ta đang chứng kiến sự ra đời của thuật ngữ “New Normal”, đồng thời gặp phải sự gia tăng của hình thức đào tạo trực tuyến. Tuy nhiên, điều này đã dẫn đến một hiện tượng là chúng ta có rất ít cơ hội tiếp xúc trực tiếp với nhau. Kết quả là, khả năng thể hiện và giải phóng cảm xúc của mọi người ngày càng bị hạn chế cả trong cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp.

Work-life balance
Nghiện công nghệ – Cuộc sống số

Việc dành quá nhiều thời gian trên các nền tảng mạng xã hội có thể làm cho người dùng mất đi “cảm giác” với thế giới thực – “The Real World”. Khi chúng ta cuối cùng bước ra khỏi thế giới ảo và chạm đến thực tại, đôi khi chúng ta có thể cảm thấy lạc lõng, xa lạ và không biết rõ hướng đi đúng đắn cho bản thân. Điều này là một trong những hậu quả đáng tiếc của sự phụ thuộc quá mức vào công nghệ và cuộc sống số.
 

Ranh giới giữa nhu cầu cá nhân và nhu cầu nghề nghiệp

 

Cuộc sống của chúng ta bao gồm những phần quan trọng khác nhau, được miêu tả như những “hố lửa”. Thực tế, có bốn phần quan trọng nhất: Sự nghiệp, Sức khỏe, Gia đình và Bạn bè. Có một lý thuyết cho rằng “Muốn thành công, bạn phải hy sinh một trong bốn phần quan trọng, và muốn xuất sắc, bạn phải hy sinh hai trong số chúng.”

Tuy nhiên, sự thực không phải lúc nào cũng như vậy. Như James đã nói: “Cuộc đời là một hành trình dài, và ở mỗi giai đoạn, chúng ta sẽ phải thích nghi với những phần quan trọng mạnh mẽ và yếu đuối khác nhau.”

Làm sao để đạt được Work-life balance?

Theo một khảo sát của Deloitte, đã được tiến hành trên hơn 23.000 nhân viên thuộc thế hệ GenZ và Millennials, cho thấy ưu tiên hàng đầu của họ khi chọn lựa nhà tuyển dụng là sự cân bằng giữa công việc – cuộc sống – cơ hội học tập/phát triển mà công ty có thể mang lại. Do đó, đầu tư và khuyến khích phát triển nguồn nhân lực là một trong những trục chiến lược quan trọng để cải thiện từng ngày.

Tìm Hiểu Thêm:   Đổi Mới Quản Lý Hành Chính: Phương Pháp Thành Công Cho Doanh Nghiệp Vừa Và Nhỏ

Đây cũng là cơ hội phát triển bền vững nhất mà một công ty có thể dành cho nhân viên, nhằm đảm bảo mỗi cá nhân có thể đạt được sự cân bằng giữa cuộc sống và sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe thể chất. Vậy làm thế nào để đạt được work-life balance trong thực tế?

Work-life balance
Làm sao để đạt được Work-life balance?

 

Ưu tiên cùng sắp xếp phù hợp

Trước khi bắt đầu công việc, quan trọng là bạn cần có một kế hoạch chi tiết cho từng nhiệm vụ. Lập lịch trình sẽ giúp bạn có sự kiểm soát tốt hơn về công việc, đảm bảo không bỏ sót bất kỳ deadline nào và tránh việc trễ hẹn so với deadline. Khi đó, bạn có thể tạo sự kết hợp hợp lý giữa làm việc và nghỉ ngơi để hoàn thành công việc một cách tốt nhất.

Đồng thời, ưu tiên một công việc duy nhất sẽ giúp bạn hoàn thành công việc nhanh chóng và giảm áp lực lên bản thân. Bạn cần xác định mức độ quan trọng, thời hạn và ghi chú các yếu tố quan trọng trước. Sau đó, tập trung vào công việc có thời hạn gần nhất và không bỏ lỡ thời hạn đó để hoàn thành công việc một cách hiệu quả nhất.
 

Thiết lập và tuân thủ một lịch trình làm việc linh hoạt

Thời gian của chúng ta hoàn toàn thuộc về chúng ta và cũng hoàn toàn do chúng ta sử dụng. Rốt cuộc, quản lý thời gian thường nhằm mục đích “có một ngày làm việc hiệu quả và có đủ thời gian cho bản thân”.

Việc phân chia nhiệm vụ một cách chính xác và rõ ràng sẽ tăng khả năng đạt được mục tiêu. Bằng cách làm việc có hệ thống và khoa học, chúng ta có thể làm tốt hơn mà không bỏ sót điều gì quan trọng. Biết cách sắp xếp công việc sẽ giúp tận dụng tối đa các nguồn lực sẵn có.

 

Suy nghĩ tích cực

Cuộc sống chứa đựng vô số trải nghiệm, có những điều mang lại hạnh phúc và cũng có những điều khiến chúng ta cảm thấy mất định hướng và rơi vào ngõ cụt trong cuộc sống của mình. Tuy nhiên, thế giới này rộng lớn và thay vì nhìn mọi thứ bằng cách phức tạp, chúng ta có thể nhìn cuộc sống với một cái nhìn nhẹ nhàng hơn.

Tìm Hiểu Thêm:   Cạnh Tranh Giữa Con Người Và AI Trong Thị Trường Lao Động

Một câu nói khá phổ biến là “Người lạc quan luôn tìm thấy cơ hội trong khó khăn, trong khi người bi quan thì luôn nhìn thấy khó khăn trong mọi cơ hội”. Sự suy nghĩ tích cực có thể trở thành vũ khí giúp chúng ta hoàn thiện bản thân. Nhìn nhận vấn đề một cách cởi mở cũng giúp chúng ta cảm thấy thoải mái trong quá trình đối mặt với nó.
 

Đánh giá cao và tôn trọng thời gian “riêng tư” của chính mình

Để đạt được work-life balance, hãy tránh biến sở thích của bạn thành một công việc 8 tiếng mỗi ngày. Khi đó, sở thích của bạn không còn là nguồn niềm vui và sự bình yên mà nó mang lại, mà thay vào đó, nó trở thành một công cụ phục vụ mục tiêu kinh tế. Kết quả là, tình yêu và hứng thú của bạn đối với sở thích sẽ mất đi, chỉ còn lại từ “công việc” ở vị trí của nó.

Khi bạn quyết định theo đuổi một công việc, không cần phải dành 100% thời gian và năng lượng của bạn cho nó. Thay vào đó, hãy sắp xếp thời gian một cách hợp lý. Nếu một ngày bạn có quá nhiều việc, tại sao không dành thời gian nghỉ ngơi thông qua một giấc ngủ? Và vào ngày hôm sau, hãy điều chỉnh công việc sao cho ít hơn, để bạn có thể dành thời gian cho bản thân và thưởng thức niềm vui mà sở thích của bạn mang lại.

Mỗi người chúng ta đều được trao cho 24 giờ mỗi ngày để sử dụng. Thường thì chúng ta đang chạy theo đám đông, tìm kiếm cơ hội để phát triển và kiếm tiền, trong khi hứa hẹn rằng chúng ta sẽ dành thời gian cho sở thích cá nhân sau khi hoàn thành các nhiệm vụ chính trong ngày. Tuy nhiên, biến ý tưởng thành hiện thực không phải lúc nào cũng dễ dàng.

Do đó, chúng ta cần học cách phát triển bản thân và đạt được work-life balance, đồng thời tích lũy kỹ năng quản lý cuộc sống và công việc cho bản thân. Việc này là một quá trình liên tục và đòi hỏi sự cải tiến và tự phát triển. Bằng cách cân nhắc và quản lý thời gian, chúng ta có thể tạo ra không chỉ một sự cân bằng tốt giữa công việc và cuộc sống, mà còn tạo cơ hội để thực hiện những sở thích và niềm đam mê cá nhân.