Nắm bắt 5 xu hướng mua sắm trực tuyến năm 2024

Năm 2024 sẽ đánh dấu sự thay đổi lớn của các quy trình tiếp thị truyền thống. Kỷ nguyên của giai đoạn nhận thức, cân nhắc và mua hàng một chiều sẽ dần biến mất dưới tác động của chuyển đổi số. Để tiếp tục phát triển, các nhà tiếp thị phải chuyển đổi sang cách tiếp cận khác linh hoạt và toàn diện hơn. Vì vậy, năm 2024 sẽ mở ra một cánh cổng mới cho ngành tiếp thị.

Bắt kịp các xu hướng mới sẽ trở thành một công cụ hiệu quả để hỗ trợ các hoạt động kinh doanh, tiếp thị và chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp…

Nắm bắt 5 xu hướng mua sắm trực tuyến năm 2024

Dựa trên dữ liệu nghiên cứu của mình, Hãng Meta vừa công bố năm nhận định về xu hướng trên mạng xã hội mà doanh nghiệp cần chú ý và tận dụng trong năm 2024.

Thứ nhất, sự phát triển của thế hệ Gen Z (sinh từ 1996 đến 2012) đang tăng lên với sức ảnh hưởng ngày càng lớn khi họ bắt đầu có thu nhập, mở tài khoản ngân hàng và tham gia vào các hoạt động kinh doanh. Ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, số lượng Gen Z hiện đang vượt quá 500 triệu người. Dự kiến đến năm 2025, nhóm này sẽ chiếm tới một phần tư dân số khu vực.

Báo cáo thường niên SYNC của Meta đã chỉ ra rằng Gen Z sẽ là một phân khúc có sức ảnh hưởng mạnh mẽ, đặc biệt tại Đông Nam Á, nơi giới trẻ có sự gắn kết mạnh mẽ với công nghệ và thiết bị số. 82% người tham gia khảo sát tại khu vực này cho biết họ tham gia vào các cộng đồng trực tuyến.

Tìm Hiểu Thêm:   Cần Phải Làm Gì Để Cân Bằng Cuộc Sống?

Thứ hai, theo báo cáo nghiên cứu, xu hướng hộ gia đình ít thành viên hoặc hộ gia đình độc thân đang ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là tại ba quốc gia ở Đông Nam Á, nằm trong top 10 quốc gia dẫn đầu xu hướng chuyển đổi sang hình thức hộ gia đình độc thân.

Ở Việt Nam, hộ gia đình nhỏ và độc thân đang có mức tăng trưởng nhanh nhất, với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm lên đến 1,1% từ năm 2023 đến 2030. Điều này thúc đẩy nhu cầu cho các sản phẩm dùng một lần, đồ điện gia dụng và các sản phẩm thiết yếu cỡ nhỏ. Hơn nữa, người tiêu dùng độc thân thường dành nhiều thời gian hơn cho các thiết bị điện tử cá nhân và mạng xã hội, tham gia vào các cộng đồng trực tuyến và theo dõi các nội dung từ các nhà sáng tạo.

Thứ ba, trong năm 2023, sự phát triển đáng kể của trí tuệ nhân tạo (AI) cùng công nghệ Generative AI (AI tạo sinh) đã được chứng kiến. Báo cáo cho thấy có đến 45% người tiêu dùng thường xuyên mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử sau khi họ tham khảo thông tin trên Facebook/Instagram, và 20% người tiêu dùng mua hàng trực tiếp trên Facebook.

Ngoài ra, AI đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường hiệu suất quảng cáo khi các nền tảng của Meta sử dụng AI để cải thiện tính năng tự động hóa cho các nhà quảng cáo. Kết hợp với công nghệ AI tiên tiến, Meta cam kết tiếp tục cung cấp các nguồn lực mạnh mẽ để hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường hiệu suất kinh doanh trong năm 2024.

Tìm Hiểu Thêm:   Khách hàng “thói quen” hay khách hàng “trung thành”

Thứ tư, ngày càng nhiều người tiêu dùng và doanh nghiệp đang chuyển sang sử dụng tin nhắn để thực hiện các hoạt động thương mại. Nghiên cứu từ Boston Consulting Group (BCG) và Meta chỉ ra rằng, mỗi 3 người tiêu dùng tại Việt Nam thì có ít nhất 1 người nhắn tin cho doanh nghiệp ít nhất 1 lần mỗi tuần.

Ngoài ra, Việt Nam cũng nằm trong số các quốc gia có tỷ lệ sử dụng tính năng kinh doanh qua hội thoại cao nhất, với 73% người tham gia khảo sát sử dụng tính năng này để tương tác với các doanh nghiệp. Theo đánh giá từ các nhà quảng cáo, giải pháp kinh doanh qua hội thoại đã giúp tăng giá trị đơn hàng lên đến 22%, mang lại hiệu quả cao hơn so với các kênh truyền thống như tin nhắn SMS, email hay các ứng dụng khác.

Các chuyên gia dự đoán rằng, trong năm 2024, xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển và người dùng sẽ có thể thực hiện nhiều hoạt động hơn thông qua tin nhắn như đặt chỗ khi đi du lịch, đặt lịch hẹn, nhận hỗ trợ hoặc mua sắm…

Thứ năm, các hình thức video ngắn như Reels đang trở nên ngày càng phổ biến trên toàn cầu, đặc biệt tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Báo cáo của Meta và Factworks chỉ ra rằng, thế hệ Millennial đang kết nối mạnh mẽ với tính năng Reels, trong khi tỷ lệ người thuộc thế hệ Gen Z theo dõi hoạt động của doanh nghiệp trên các nền tảng số, gắn thẻ thương hiệu hoặc sản phẩm trong bài đăng, và mua sản phẩm sau khi xem Reels cao hơn.

Tìm Hiểu Thêm:   Làm Thế Nào Để Thu Thập Và Khai Thác Data Khách Hàng Hiệu Quả?

Đồng thời, nội dung từ các nhà sáng tạo trên Reels cũng đang ảnh hưởng đến cách người tiêu dùng tại Việt Nam mua sắm. 67% người tham gia khảo sát cho biết họ thường tìm kiếm các thương hiệu và sản phẩm phù hợp từ các nhà sáng tạo nội dung trên các nền tảng của Meta ít nhất mỗi tuần, con số này cao hơn khoảng 20% so với các nền tảng khác.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *