.
Marketing Automation hay tự động hoá tiếp thị là một phương pháp áp dụng các quá trình tiếp thị giúp tạo ra những khách hàng tiềm năng, chăm sóc, phân khúc và đưa họ tiếp cận gần hơn với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.
Lợi ích khi sử dụng hình thức Marketing Automation
Mở rộng phạm vi tìm kiếm khách hàng tiềm năng: Dù là một tổ chức, doanh nghiệp vừa và nhỏ hay các doanh nghiệp lớn thì nhu cầu mở rộng phạm vi tìm kiếm những khách hàng tiềm năng là không thể thiếu được. Với Marketing Automation, điều này trở nên thật dễ dàng và nhanh chóng.
Hỗ trợ các chiến dịch Marketing tổng thể: Trước khi có sự xuất hiện của Marketing Automation thì mọi hoạt động marketing của doanh nghiệp được định hướng riêng biệt và mang một mục đích khác nhau. Tuy nhiên, nhờ Marketing Automation mà các chiến dịch marketing được kết nối một cách tổng thể và liền mạch.
Cá nhân hóa: Marketing Automation giúp cho người làm marketing vận hành được hoạt động marketing một cách hiệu quả. Ngoài ra còn phân chia và hướng đến những khách hàng mục tiêu chuẩn xác, từ đó đưa ra những thông điệp cho khách hàng.
Tạo Lead và cải thiện ROI: Tỷ lệ lợi nhuận ROI khi doanh nghiệp ứng dụng Marketing Automation luôn được cải thiện và liên tục có chuyển biến tốt. Dựa trên việc tạo và tính điểm Leads mà doanh nghiệp có thể đo lường ROI Marketing Automation một cách chuẩn xác.
Thấu hiểu insight khách hàng: Marketing Automation được sử dụng để giúp doanh nghiệp phân tích insight khách hàng, theo dõi mọi thông tin của khách hàng cũng như tỷ lệ mua hàng, sản phẩm, dịch vụ họ đã xem, email họ đã đọc.
Và những biểu mẫu họ đã điền để doanh nghiệp có thể nắm bắt được nhu cầu cụ thể của khách hàng.
Tiết kiệm chi phí và thời gian: Áp dụng công nghệ Marketing Automation giúp doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ làm việc của nhân viên và khiến họ có nhiều thời gian hơn để tập trung vào những thế mạnh cũng như những giải pháp mang tính đột phá. Đồng thời tiết kiệm được tối đa các chi phí và tối ưu được ngân sách về nhân sự.
Ưu, nhược điểm của Marketing Automation
Ưu điểm:
- Mở rộng mối quan hệ với khách hàng: Việc kết hợp Marketing Automation với những nền tảng marketing khác sẽ mang lại những trải nghiệm cho khách hàng thú vị và mới mẻ. Từ đó, mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp được mở rộng hơn.
- Tăng lợi nhuận: Ngoài việc tiết kiệm được thời gian và chi phí đầu tư cho doanh nghiệp, giải pháp Marketing Automation còn giúp mang lại những lợi nhuận đáng kể cho doanh nghiệp.
- Đo lường và tối ưu: Marketing Automation giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng thu thập được dữ liệu khách hàng từ các hoạt động tiếp thị và xác định được vấn đề của họ để đưa ra cách giải quyết hợp lý.
- Phải am hiểu về công nghệ: Để sử dụng được Marketing Automation, đội ngũ nhân viên và các nhà lãnh đạo phải là người am hiểu, có kiến thức nhất định về công nghệ.
- Mất nhiều thời gian để tối ưu: Doanh nghiệp sẽ tốn khá nhiều thời gian để có thể làm quen, cải thiện cũng như có được những kết quả rõ ràng từ Marketing Automation.
Các lĩnh vực phù hợp ứng dụng Marketing Automation
Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, các lĩnh vực có thể ứng dụng Marketing Automation đã được mở rộng trên hầu hết tất cả các ngành như y tế sức khoẻ, truyền thông, tài chính ngân hàng, bán lẻ,… Giải pháp marketing này được doanh nghiệp ứng dụng theo hướng tiếp cận và tương tác với khách hàng để có thể giữ chân cũng như mở rộng mối quan hệ lâu dài với họ.
Các bước xây dựng một chiến lược Marketing Automation hiệu quả
Xác định đối tượng mục tiêu: Bước đầu tiên là cần xác định các khách hàng mục tiêu cũng như nhu cầu của họ trong quá trình chuyển đổi. Qua đó để có thể tập trung thời gian và nguồn lực vào các đối tượng cụ thể của quy trình.
Xác định mục tiêu: Để có thể lập ra được một chiến lược marketing Automation hiệu quả thì doanh nghiệp cần biết một cách chính xác được những gì mà họ muốn tự động hoá và xác định được mục tiêu mà họ hướng tới.
Các thông tin cần quan tâm đó là số lượng khách hàng tiềm năng mà bạn mong muốn hay doanh số bạn muốn đạt được là bao nhiêu,… Mỗi mục tiêu sẽ là một chiến lược khác biệt vì vậy việc xác định mục tiêu là rất quan trọng.
Phác thảo hành vi người dùng: Khi ứng dụng giải pháp Marketing Automation, bạn nên phác thảo hành vi người tiêu dùng để có thể hình dung và xác định được chính xác cách mà khách hàng đi đến một website và số bước mà họ thực hiện hành động mong muốn.
Đánh giá khách hàng tiềm năng: Việc đánh giá khách hàng tiềm năng giúp doanh nghiệp có thể biết được chính xác đối tượng khách hàng mà họ nên chăm sóc. Cách mà khách hàng tương tác hay cá hành động mà họ thực hiện trên web sẽ phản ánh được mức độ chuyển đổi của họ.
Việc ứng dụng giải pháp Marketing Automation trong các hoạt động marketing giúp doanh nghiệp nhận được nhiều lợi ích hơn. Qua bài viết này đã cung cấp cho bạn được những thông tin thực sự hữu ích về Marketing Automation là gì, từ đó ứng dụng nó một cách tốt nhất trong thực tiễn.