TOPCEO sẽ chia sẻ đến bạn thông tin kiến thức liên quan đến khái niệm tiếp cận thị trường cũng như các cách để doanh nghiệp tiếp cận thị trường hiệu quả. Tham khảo bài viết tại đây.
Tiếp cận thị trường
Tiếp cận thị trường (Market Access) là một thuật ngữ dùng để chỉ việc một doanh nghiệp triển khai kinh doanh hàng hóa và dịch vụ ra thị trường quốc tế.
Tiếp cận thị trường thường đề cập đến thương mại trong nước và quốc tế tuy nhiên phổ biến nhất vẫn là thị trường quốc tế. Với rất nhiều quốc gia hiện nay, tiếp cận thị trường được xem như mục tiêu của các cuộc đàm phán thương mại, tăng cường quan hệ thương mại giữa các nước trong khu vực và thế giới.
Lợi ích khi thiết lập chiến lược tiếp cận thị trường
Việc thiết lập các chiến lược tiếp cận thị trường sẽ mang đến cho doanh nghiệp các lợi ích như sau:
- Xây dựng được một bản kế hoạch và phương hướng triển khai cho sản phẩm, dịch vụ và các bên liên quan
- Giảm thiểu thời gian phân phối sản phẩm, dịch vụ ra ngoài thị trường
- Định hướng con đường phát triển lâu dài cho doanh nghiệp.
- Nâng cao trải nghiệm và mang đến sự hài lòng cho khách hàng
- Tạo ra lợi thế cạnh tranh khi ra mắt sản phẩm, dịch vụ đến tay người tiêu dùng
- Gia tăng khả năng phản ứng với những sự thay đổi từ mong muốn của khách hàng
Thành phần cốt lõi của một chiến lược tiếp cận thị trường
Một chiến lược tiếp cận thị trường sẽ bao gồm 5 thành phần cốt lõi như sau:
Thị trường: Thị trường được hiểu là một khu vực hay tập hợp một số người có mong muốn, nhu cầu và có khả năng chi trả cho một sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp nhằm thỏa mãn mong muốn của họ. Thị trường phải được xác định một cách rõ ràng, cụ thể và thu hút được nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng tham gia.
Mô hình phân phối: Doanh nghiệp xác định các kênh hoặc chiến lược marketing cho sản phẩm nhằm mục đích tiếp cận khách hàng. Ngoài kênh trực tiếp thì các kênh tiếp thị gián tiếp cũng nằm trong kế hoạch tiếp cận thị trường của doanh nghiệp.
Thông điệp: Là những thành phần định vị và thông điệp sản phẩm được doanh nghiệp triển khai ra ngoài thị trường nhằm mục đích định vị thương hiệu trong mắt khách hàng. Ngoài ra, doanh nghiệp cần xác định điểm độc đáo của sản phẩm so với đối thủ trên thị trường.
Khách hàng: Cần phải xác định rõ ràng người mua sản phẩm, dịch vụ trong thị trường là ai? Doanh nghiệp phải tiến hành nghiên cứu thu thập dữ liệu để xây dựng chiến lược bán hàng cho khách hàng cũ và mới.
Giá cả: Là chiến lược giá cho sản phẩm nhằm mục đích thu hút khách hàng tiềm năng trên thị trường tiến hành mua sắm sản phẩm của doanh nghiệp.
Các phương pháp giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường
Phương pháp so sánh công ty đại chúng
Phương pháp giao dịch tiền tệ
Đây là phương pháp được sử dụng để nhằm mục đích giả định rằng trong thực tế thì dữ liệu tài chính là những dữ liệu không có sẵn một cách dễ dàng tuy nhiên giá trị giao dịch thì đã có sẵn. Phương pháp này liên quan đến việc sử dụng giá trị với bội số giá.
Để sử dụng phương pháp giao dịch tiền tệ một cách hiệu quả, cách hoàn hảo đó là phải trải qua quá trình phân loại, đánh giá về cơ sở dữ liệu về định giá.
Cách tiếp cận thị trường hiệu quả
Bước 1: Thu thập thông tin, dữ liệu
Để thu thập thông tin hiệu quả, doanh nghiệp cần tiến hành triển khai nhiều phương án khảo sát, sử dụng các mẫu đăng ký để thu thập phản hồi của người dân, gia đình hay bạn bè. Đặc biệt, các thông tin, dữ liệu từ các tổng cục thuế hay các sở ban ngành cũng là nơi để mọi người khai thác thông tin một cách hiệu quả và chính xác.
Bước 2: Phân tích dữ liệu
Bước 3: Tuyên bố giá trị sản phẩm
Trên đây là toàn bộ thông tin về tiếp cận thị trường cũng như cách triển khai một chiến lược tiếp cận khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp. Với kiến thức bên trên sẽ ích cho mọi người trên con đường khởi nghiệp thành công.