Trong những năm gần đây, lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số cho ngành hàng xa xỉ đã chứng kiến sự kết hợp độc đáo giữa các chiến lược tiếp thị truyền thống và trí tuệ nhân tạo. Theo Ilze DuToit, “màn hình máy tính hiện nay đang trở thành một chiến trường, với sự chú ý của khán giả được coi là giá trị cuối cùng”. Cô cho rằng các công cụ trí tuệ nhân tạo như ChatGPT đang ở giai đoạn phát triển cơ bản. Trong những năm tiếp theo, các chuyên gia hy vọng rằng những công cụ này sẽ phát triển mạnh mẽ hơn, tạo ra những phản ứng phức tạp hơn và gần gũi hơn với con người.

Tiềm năng của ChatGPT

ChatGPT đã tạo ra cơn sốt toàn cầu ngay sau khi được giới thiệu, nhanh chóng thể hiện sự hiện diện mạnh mẽ của nó trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Đây là một mô hình trí tuệ nhân tạo tiên tiến, được thiết kế để hiểu và tạo ra văn bản giống như con người dựa trên dữ liệu đầu vào mà nó thu thập được. Công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên của nó cho phép ChatGPT hiểu được ngữ cảnh, ý nghĩa, và sắc thái của ngôn ngữ con người.

Khi phân tích thông tin đầu vào và lời nhắc từ người dùng, ChatGPT sử dụng trí tuệ nhân tạo để hiểu ý nghĩa, ngữ cảnh và sắc thái của chúng. Sau đó, nó tận dụng kiến thức “học được” để tạo ra phản hồi mạch lạc, phù hợp với ngữ cảnh. Công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên này học các mẫu và cấu trúc trong ngôn ngữ bằng cách xử lý lượng lớn dữ liệu văn bản. ChatGPT kiểm tra trình tự từ để hiểu cách sử dụng ngôn ngữ, mối quan hệ giữa các từ và bối cảnh xuất hiện của chúng.

Tìm Hiểu Thêm:   5 thói quen giúp lãnh đạo phát triển doanh nghiệp

Nhưng làm thế nào các nhà tiếp thị ngành hàng xa xỉ có thể tận dụng công nghệ này?

Tận dụng tính năng linh hoạt của ChatGPT

Trong việc tiếp thị cho ngành hàng xa xỉ, đòi hỏi các agnecy phải tạo ra và truyền đạt nội dung có đặc điểm cá nhân hóa cao đến đối tượng khách hàng thượng lưu, đặc biệt là khi nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm sang trọng đang ngày càng tăng cao.

tan-dung-tinh-nang-linh-hoat-cua-chat-gpt
Tận dụng tính năng linh hoạt của ChatGPT

Với những biến động nhanh chóng trong nhân khẩu học người dùng theo từng xu hướng, việc sử dụng công nghệ như ChatGPT trở nên quan trọng để điều chỉnh và tạo ra nội dung hấp dẫn. Chẳng hạn, một thương hiệu có thể tận dụng ChatGPT để tạo nội dung dành cho đối tượng thanh niên trẻ, sau đó điều chỉnh để phù hợp với đối tượng phụ nữ.

Với sự linh hoạt của ChatGPT, các chủ đề và nội dung do trí tuệ nhân tạo tạo ra có thể hoàn toàn điều chỉnh từ phong cách đến màu sắc đặc trưng của thương hiệu, và có thể được cập nhật theo sở thích, giá trị, mục tiêu và các điểm độc đáo để thu hút đối tượng khách hàng.

Tính hiệu quả của ChatGPT trong quá trình làm việc

Đa số các agnecy đảm nhận việc quảng bá cho thương hiệu sang trọng hoặc các sản phẩm độc quyền đều nhận thức sự quan trọng của hiệu quả nội dung và truyền tải thông điệp đúng đắn.

Do đó, ChatGPT trở thành một công cụ hỗ trợ quan trọng trong quy trình làm việc của agnecy, từ việc soạn thảo email, đưa ra ý tưởng quảng cáo đến việc cung cấp lịch đăng bài trên các kênh mạng xã hội của thương hiệu. Sự sẵn có của ChatGPT giúp agnecy chuẩn hóa quy trình làm việc và thúc đẩy sự sáng tạo hàng ngày thông qua ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Tìm Hiểu Thêm:   Đào tạo (Training) – Khi nào bạn nên trải nghiệm?

ChatGPT tạo ra nội dung quảng bá trên mạng xã hội

Các agnecy có thể tận dụng khả năng của ChatGPT để sản xuất nội dung độc đáo, chẳng hạn như việc cung cấp ý tưởng cho bài đăng trên các trang mạng xã hội và đề xuất cho khách hàng.

Không ít những người làm tiếp thị hoặc quản lý phương tiện truyền thông xã hội ngày nay sử dụng ChatGPT để lấy ý tưởng và tạo ra phản hồi hấp dẫn cho từng nhận xét, thậm chí đều dựa vào lịch trình nội dung do trí tuệ nhân tạo tạo ra, điều này giúp đồng bộ hóa với mục tiêu và đối tượng cụ thể.

Sáng tạo nội dung quảng cáo trả phí 

ChatGPT là một nguồn tài nguyên quý giá để tạo ra các ý tưởng mới cho nội dung quảng cáo của các thương hiệu sang trọng. Các agency có thể sử dụng nó để sản xuất các call-to-action hấp dẫn, thuyết phục và thực tế, nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng mục tiêu và duy trì ấn tượng về thương hiệu.

Thách thức ChatGPT đặt ra cho các nhà tiếp thị ngành hàng xa xỉ

Trong suốt năm 2023, ChatGPT đã chứng minh rằng nó không chỉ mang lại lợi ích mà còn đối mặt với những thách thức đặc biệt trong lĩnh vực tiếp thị và nội dung.

Đầu tiên, Google đã tuyên bố rằng họ không muốn những kết quả tìm kiếm của họ bị ảnh hưởng bởi nội dung được tạo ra bởi máy chủ. Điều này có thể tạo ra một thách thức lớn đối với công cụ AI như ChatGPT, khiến cho ảnh hưởng đến thứ hạng SEO trở thành một vấn đề quan trọng.

Tìm Hiểu Thêm:   Tối ưu chi phí với 10 chiến thuật quảng bá nội dung hiệu quả

Thứ hai, nguyên tắc EEAT của Google (Kinh nghiệm, Chuyên môn, Thẩm quyền và Độ tin cậy) đóng một vai trò quan trọng trong xếp hạng nội dung. Mặc dù ChatGPT có thể tổng hợp nội dung từ nhiều nguồn, nhưng nó không đảm bảo tính duy nhất hoặc độ chính xác hoàn toàn, không đáp ứng đầy đủ yếu tố EEAT.

Việc tạo ra trải nghiệm thực tế và nội dung phản ánh ý kiến của người dùng hoặc chuyên gia đều là yếu tố quan trọng, nhưng ChatGPT không thể đáp ứng được yêu cầu này.

Ngoài ra, sự tự động hóa của ChatGPT có thể mang theo những rủi ro khi nó rơi vào tay những người không có kinh nghiệm trong việc viết quảng cáo. Đối với thị trường xa xỉ, nơi tính tinh tế và cá nhân hóa cao, việc cung cấp nội dung chất lượng là quan trọng.

Sau khi sử dụng nội dung từ ChatGPT, người làm quảng cáo cần kiểm tra, chỉnh sửa và hoàn thiện thông điệp trước khi gửi đến khách hàng để tránh những lỗi như lặp từ, ngôn ngữ sáo rỗng, sai chính tả, hoặc sai cấu trúc câu.

Quan trọng nhất, việc quản lý ChatGPT như một công cụ hỗ trợ, không phải là nguồn phụ thuộc, là quyết định quan trọng để đảm bảo tính độc quyền và uy tín cho sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp trong thị trường ngành hàng cao cấp.

Cuối cùng, hiệu suất của ChatGPT sẽ phụ thuộc vào cách agency “huấn luyện” nó hàng ngày. Điều quan trọng hơn là marketers và agency cần liên tục nâng cao kiến thức chuyên môn để luôn tạo ra nội dung chất lượng, đặc biệt trong thị trường cao cấp như ngành hàng xa xỉ.