Cách Xây Dựng Đội Ngũ Bán Hàng Hiệu Quả Cho Doanh Nghiệp

Trong kinh doanh, nhân viên bán hàng được ví như chiếc cầu nối đưa sản phẩm đến khách hàng và để gắn kết họ với doanh nghiệp. Một đội ngũ bán hàng hùng mạnh, chuyên nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp tối đa hóa lợi nhuận và kinh doanh vững chắc. Vậy làm thế nào để đạt được điều này, hãy cùng TOPCEO tìm hiểu các cách xây dựng đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp cho doanh nghiệp.

 

Tích hợp các phần mềm quản lý bán hàng

Việc tích hợp và sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng giúp đội ngũ nhân viên đỡ vất vả trong việc bán hàng mà còn tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng. Thông qua sự tích hợp này, nhân viên sẽ thuyết phục khách hàng chốt đơn một cách dễ dàng, từ đó đưa ra quyết định dựa trên nguồn thông tin đã thu thập được để phân tích qua Al và từ đó tăng ROI.

Cách Xây Dựng Đội Ngũ Bán Hàng Hiệu Quả Cho Doanh Nghiệp
Tích hợp các phần mềm quản lý bán hàng

Đây được xem là giải pháp bán hàng phù hợp, hiệu quả, có tầm nhìn và chiến lược cho các doanh nghiệp khi xây dựng đội ngũ bán hàng hiện nay.
 

Xây dựng quy trình bán hàng chuẩn

Thiết kế một quy trình bán hàng chuẩn là một trong những yếu tố không thể thiếu khi kinh doanh. Quy trình này gồm nhiều bước lặp đi lặp lại dựa trên phễu bán hàng hoặc nguyên tắc đường ống. Khi thiết lập quy trình, bạn cần xây dựng cho đội ngũ bán hàng của mình kế hoạch phù hợp nhất, mỗi một nhân viên sẽ đảm nhiệm một nhiệm vụ khác nhau như: tìm kiếm khách hàng, tiếp cận khách hàng, nghiên cứu, thuyết phục và chốt đơn.

Xác định đội ngũ bán hàng phù hợp

Khi xây dựng đội ngũ bán hàng cho doanh nghiệp, bạn cần phải tìm và lựa chọn những người có đam mê và yêu thích kinh doanh trong lĩnh vực này. Đội ngũ biết có nhiều kiến thức, kĩ năng về các loại giấy tờ thủ tục ký kết,… là một lợi thế giúp bạn kinh doanh hiệu quả.

Tìm Hiểu Thêm:   Làm Thế Nào Để Nhận Biết Một Nhân Viên Kinh Doanh Giỏi?

Để chiến lược kinh doanh của mình trở nên tối ưu, khi xây dựng đội nhóm bán hàng bạn cần:

  • Xác định số lượng thành viên bán hàng mà bạn đang cần thành lập
  • Hiểu và nắm rõ được điểm mạnh, điểm yếu và nguyện vọng của các thành viên trong nhóm là gì.
  • Đồng bộ hóa quy trình quản lý cũng như các giải pháp để tuyển nhân viên bán hàng.
 

Đào tạo kiến thức và tạo động lực cho nhân viên

Bất kể kinh doanh trong ngành nghề, lĩnh vực nào cũng phải tổ chức đào tạo kiến thức để nâng cao kinh nghiệm cho nhân viên. Khi xây dựng đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp, bạn cần phải đào tạo một cách bài bản, lý thuyết phải đi kèm thực hành. Bên cạnh đó, hãy luôn lắng nghe và thấu hiểu những băn khoăn, thắc mắc của nhân viên trong quá trình làm việc, để từ đó biết được họ đang gặp khó khăn như thế nào để ra phương hướng giải quyết.

Những người tư vấn, bán hàng luôn là những người năng động và nhiệt huyết. Chính vì vậy, để khai thác tốt, bạn cần tạo động lực và khơi dậy tiềm năng trong họ bằng cách:

  • Thường xuyên trao đổi, thảo luận về các vấn đề vướng mắc trong công việc
  • Đưa ra các trò chơi, phần quà hấp dẫn nếu nhân viên đạt KPI.
  • Giao lưu, nói chuyện để tạo cảm hứng cho họ nhiều hơn.
image (100)
Đào tạo kiến thức và tạo động lực cho nhân viên

 

Tìm Hiểu Thêm:   Những Yếu Tố Tạo Động Lực Vượt Trội Hơn Giá Trị Tiền Thưởng

Đặt KPI phù hợp để đo lường

Tạo và thiết lập KPI cho nhân viên là một trong những giải pháp hiệu khi xây dựng đội ngũ bán hàng. Việc này sẽ giúp các thành viên trong đội nhóm của bạn biết được mình cần phải làm gì, thực hiện thư thế nào để có thể đạt được chỉ số KPI mà bạn đề ra. Bạn có thể đặt KPI cho nhân viên bán hàng theo tháng, quý hoặc năm.

Thông qua chỉ số KPI bạn sẽ đo lường được hiệu quả bán hàng và biết được năng lực chốt đơn của mỗi nhân viên, từ đó đánh giá hiệu quả kinh doanh chung của doanh nghiệp.

Đưa ra giải pháp giữ chân người có năng lực

Hầu hết, những nhân viên có kinh nghiệm, năng lực thường có xu hướng thường xuyên thay đổi môi trường làm việc. Điều này sẽ gây ra rất nhiều tổn thất đối với một doanh nghiệp. Chính vì vậy, giữ chân nhân tài là một trong những giải pháp hiệu quả cần phải chú ý trong việc xây dựng đội ngũ bán hàng hùng mạnh.

Để thuyết phục họ, bạn có thể đề xuất và đưa ra cho họ một vài gợi ý như: tặng quà, tăng chế độ lương thưởng, áp dụng các khóa học để nâng cao trình độ phát triển cho họ,… Tùy thuộc vào mức độ và hoàn cảnh để bạn đưa ra các quyết định giữ chân khác nhau.
 

Tìm Hiểu Thêm:   Đào Tạo Tự Động: Tạo Nền Tảng Cho Tự Vận Hành Doanh Nghiệp

Sử dụng các nền tảng công nghệ

Cung cấp các nền tảng công nghệ bán hàng cho nhân viên giúp doanh nghiệp không những tiếp cận khách hàng trực tiếp mà còn tiếp cận được với lượng khách hàng trực tuyến. Thông qua các nền tảng như: website, các sàn thương mại, các trang mạng xã hội sẽ giúp bạn tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Cần hỗ trợ việc chăm sóc khách hàng tự động bằng các công cụ thông minh như SMS, Email Marketing, chatbot…

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng phần mềm lưu trữ thông tin khách hàng như CRM, ERP để tiện cho đội ngũ bán hàng dễ dàng kiểm soát và nắm bắt quy trình bán hàng, giảm thiểu thời gian gọi cho khách hàng không cần thiết và làm báo cáo.

Xây dựng đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp, vững chắc sẽ là nền tảng mang lại cho doanh nghiệp nhiều đột phá về doanh thu. Với những thông tin ở trên mà TOPCEO mang đến sẽ giúp bạn có nhiều kiến thức cũng như kinh nghiệm giúp ích cho bạn trong việc xây dựng đội ngũ bán hàng mang lại nhiều hiệu quả.