Người Việt Nam dẫn đầu với tỷ lệ sử dụng tin nhắn và hội thoại kinh doanh lên đến 73%, cao nhất trong 7 nền kinh tế khu vực để tiếp cận sản phẩm và dịch vụ trên mạng. Kết quả từ các nghiên cứu và khảo sát về thói quen mua sắm của người tiêu dùng trong và sau đại dịch Covid-19 cho thấy rằng họ đã thay đổi và tăng sử dụng mua sắm trực tuyến do ảnh hưởng của dịch bệnh. Các thói quen này đang ngày càng trở nên phổ biến và có thể tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.
73% người tiêu dùng Việt sử dụng tin nhắn để tiếp cận nhãn hàng, doanh nghiệp
Khi mua sắm trực tuyến thông qua tin nhắn trên mạng xã hội đã trở thành một thói quen phổ biến trong và sau đại dịch, việc trao đổi thông tin qua tin nhắn (hay còn gọi là kinh doanh hội thoại) đang trở thành phương tiện chính mà người tiêu dùng sử dụng để tiếp cận và khám phá thông tin về sản phẩm, dịch vụ, và thương hiệu. Thay vì sử dụng cuộc gọi điện thoại hoặc gửi email, khách hàng thích nhắn tin và mong muốn nhận được phản hồi nhanh chóng.
Đây là một nhu cầu mới của người tiêu dùng và cũng là một xu hướng mang lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp ở mọi quy mô để phát triển kinh doanh trực tuyến. Theo thống kê của Meta, mỗi tuần có hơn 1 tỷ người dùng trên toàn thế giới kết nối với doanh nghiệp thông qua các dịch vụ nhắn tin. Sự sử dụng tin nhắn sau đại dịch đã tăng lên đến 40%.
Một khảo sát với 6.500 người tiêu dùng từ các quốc gia như Việt Nam, Úc, Indonesia, Hàn Quốc, Thái Lan, Philippines và Đài Loan do Meta kết hợp với Boston Consulting Group thực hiện đã cho thấy rõ những xu hướng này của người tiêu dùng và doanh nghiệp trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương nói chung, và Việt Nam nói riêng.
Với nhận định, kinh doanh hội thoại tiếp tục phát triển mạnh mẽ sau đại dịch, báo cáo cho biết, Việt Nam có tỷ lệ sử dụng tin nhắn kinh doanh hội thoại cao nhất trong số các thị trường được khảo sát.
Theo số liệu, có đến 73% người tiêu dùng ở Việt Nam sử dụng tin nhắn hội thoại để tương tác với các doanh nghiệp. Sau đại dịch, hầu hết người tiêu dùng Việt Nam đã tăng cường giao tiếp với doanh nghiệp, với gần hai phần năm trò chuyện thường xuyên hơn. Đáng chú ý, 39% người tham gia khảo sát đã báo cáo việc sử dụng tin nhắn hội thoại tăng lên sau đại dịch Covid-19.
Việc sử dụng tin nhắn để mua sắm hiện đã trở thành một phần không thể thiếu của hành vi tiêu dùng thông thường. Khảo sát cho thấy ít nhất một trong ba người tiêu dùng ở Việt Nam thường xuyên trò chuyện với các doanh nghiệp mỗi tuần. Thói quen này lan rộng ở mọi nhóm tuổi, đặc biệt là ở nhóm Millennials và GenZ.
Trong lĩnh vực tài chính, việc tận dụng tin nhắn hội thoại trong kinh doanh rất tiềm năng, khi có đến 63% người tiêu dùng cho biết họ cần trò chuyện với doanh nghiệp trước khi quyết định đăng ký sản phẩm tài chính.
Do nhận thức được sự thay đổi này, các nhãn hàng đang nhìn nhận việc sử dụng tin nhắn hội thoại là một cơ hội để mở ra nhiều khả năng kinh doanh hơn trong mọi lĩnh vực. Hơn 70% doanh nghiệp tham gia khảo sát đánh giá cao vai trò quan trọng của tin nhắn kinh doanh hội thoại trong hoạt động kinh doanh của họ.
Không chỉ là một công cụ bán hàng phổ biến cho các doanh nghiệp nhỏ, tin nhắn kinh doanh qua hội thoại đang trở thành một phần không thể thiếu của mô hình thương mại trực tuyến bền vững và trải nghiệm khách hàng, đặc biệt là với các doanh nghiệp lớn. Ba trong bốn doanh nghiệp lớn tham gia khảo sát đã xác nhận sự quan trọng đặc biệt của tin nhắn kinh doanh qua hội thoại đối với mô hình kinh doanh của họ.
Nhiều người tiêu dùng mong muốn sẽ tăng mua sắm online
Cụ thể, người tiêu dùng tại Việt Nam đang thực hiện những thay đổi trong cách mua sắm, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Với tình hình chuỗi cung ứng bị gián đoạn và tình trạng lạm phát, người tiêu dùng đã nhanh chóng điều chỉnh cách thức mua sắm, tích cực chuyển đổi giữa các kênh mua sắm để đảm bảo trải nghiệm mua sắm tốt nhất.
Kết quả của khảo sát cho thấy rằng có đến 63% người tiêu dùng trên toàn cầu đã tăng cường mua sắm trực tuyến, trong khi 42% giảm mua sắm tại các cửa hàng. Nhiều người tiêu dùng không ngần ngại thay đổi cách mua sắm của mình: 37% cho biết họ sẽ tìm kiếm các cửa hàng khác nhau để mua hàng hoặc chuyển sang mua sắm trực tuyến, trong khi 29% người mua sắm trực tuyến sẽ chuyển sang tìm sản phẩm tại cửa hàng bán lẻ và 40% sẽ sử dụng các trang web so sánh để kiểm tra sản phẩm.
Trong tương lai, những người tiêu dùng này đã tiết lộ rằng họ sẽ tiếp tục ưu tiên mua sắm trực tuyến nhiều hơn, với tỷ lệ lên đến 50%. Tỷ lệ này cao nhất ở thế hệ Millennials cốt lõi (58%), thế hệ Millennials trẻ (57%) và thế hệ Z (57%). Trong khi đó, con số này thấp hơn ở thế hệ Baby Boomers (32%) và Gen X (42%). Có 39% số người được khảo sát hy vọng tiếp tục duy trì mức độ mua sắm trực tuyến như hiện tại.
Theo báo cáo mới đây của Ninja Van, Việt Nam đang chiếm 15% tổng thị trường mua sắm trực tuyến tại Đông Nam Á, chỉ đứng sau Thái Lan với tỷ lệ 16% và ngang bằng với Philippines. Báo cáo cũng chỉ ra rằng người Việt Nam có sự ưa thích đặc biệt đối với mua sắm online và đang dẫn đầu khu vực ở nhiều chỉ số.
Số lượng người Việt mua hàng trực tuyến sẽ vượt qua con số 51 triệu, tăng 13,5% so với năm trước, với tổng chi tiêu cho mua sắm trực tuyến đạt 12,42 tỷ USD. 73% người tiêu dùng cho biết họ thường xuyên mua hàng trên các nền tảng thương mại điện tử, và 59% đã từng đặt hàng hoặc mua sắm trên các trang web quốc tế.