8 Phương Pháp Tăng Năng Suất Trong Doanh Nghiệp Hiệu Quả

Năng suất trong doanh nghiệp là yếu tố quan trọng quyết định doanh nghiệp đó có lớn mạnh hay không. Tuy nhiên làm cách nào để nâng cao năng suất luôn là bài toán được đặt ra cho mỗi doanh nghiệp và cá nhân. Hãy cùng TOPCEO theo dõi bài viết sau đây để nắm được những phương pháp tăng năng suất trong doanh nghiệp một cách hiệu quả.

 

Các yếu tố ảnh hưởng đến năng suất làm việc

Dưới đây là 4 yếu tố ảnh hưởng tới năng suất làm việc trong doanh nghiệp:

Yếu tố về con người

Một trong những yếu tố tác động mạnh mẽ đến năng suất làm việc phải kể đến đó chính là con người. Tùy thuộc vào từng kiến thức, kỹ năng, chuyên môn hay kinh nghiệm tích lũy được trong quá trình làm việc mà từ đó phản ánh được mức độ làm việc của một cá nhân.

8 Phương Pháp Tăng Năng Suất Trong Doanh Nghiệp Hiệu Quả
Một trong những yếu tố tác động mạnh mẽ đến năng suất làm việc là con người.

Yếu tố về cơ sở vật chất

Bên cạnh yếu tố về con người thì các yếu tố về cơ sở vật chất bao gồm các dụng cụ, công cụ, thiết bị, máy móc để phục vụ người lao động hoàn thành công việc được giao cũng là những yếu tố tác động trực tiếp đến hiệu quả làm việc của một nhân viên trong công ty. Một nhân sự được đầu tư về mặt cơ sở vật chất tốt sẽ có hiệu suất làm việc cao hơn một nhân sự không được hỗ trợ.

Yếu tố về điều kiện tự nhiên

Không chỉ các yếu tố bên trong mà các yếu tố bên ngoài như điều kiện khí hậu, thời tiết hay các yếu tố khách quan từ bên ngoài khác cũng có tác động tới năng suất lao động của nhân viên trong công ty.

Yếu tố về tài nguyên

Các ngành nghề lao động chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố về tài nguyên là các nhóm ngành có đầu vào sản xuất do tự nhiên cung cấp. Chẳng hạn như: quặng sắt, khai thác than, chế tạo dược phẩm thiên nhiên…
 

Một số phương pháp tăng năng suất trong doanh nghiệp

mot-so-phuong-phap
Một số phương pháp tăng năng suất trong doanh nghiệp

Để gia tăng năng suất trong doanh nghiệp, bạn đọc có thể áp dụng một số phương pháp cơ bản nhưng hiệu quả sau:

Lập kế hoạch cho mọi hoạt động

Lập kế hoạch là một trong những phương pháp tăng năng suất trong doanh nghiệp hiệu quả nhất từ đó quản lý tốt thời gian làm việc của nhân viên. Chủ doanh nghiệp cần đào tạo nhân viên của mình cách lên kế hoạch cho mọi hoạt động trong công việc cũng như trong cuộc sống, mọi thú đều phải được viết một cách chi tiết, rõ ràng từ việc làm những gì hôm nay, thời gian cần hoàn thiện.

Tìm Hiểu Thêm:   Quản Lý Chuỗi Cung Ứng: Tầm Quan Trọng Và Mô Hình Quản Lý Hiệu Quả

Sau một ngày làm việc, điều cần làm chính là xem lại thời gian đưa ra trong kế hoạch và thời gian thực tế tập trung làm việc có sự khác biệt như thế nào, từ đó tìm ra nguyên nhân để khắc phục. Ngoài ra, một điều quan trọng để đạt được thành công trong phương pháp này chính là tinh thần tự giác- tự nghiêm khắc với chính bản thân mình.

Sử dụng phương pháp Pomodoro

Pomodoro là một phương pháp quản trị thời gian nhằm nâng cao sự tập trung trong công việc một cách tối đa. Nguyên lý hoạt động cơ bản của Pomodoro chính là việc chia sẻ những công việc lớn thành các phần nhỏ, dễ dàng giải quyết hơn trong một khoảng thời gian nhất định, gồm 5 bước dưới đây:

  • Bước 1: Lựa chọn công việc.
  • Bước 2: Phân chia công việc thành các phần nhỏ. Xây dựng bộ đếm thời gian để thực hiện các công việc đã chia, khoảng thời gian thông thường sẽ là 25 phút/phần.
  • Bước 3: Hoàn thiện phần công việc trong thời gian 25 phút.
  • Bước 4: Nghỉ giải lao 5 phút trước khi tiến hành thực hiện phần công việc tiếp theo.
  • Bước 5:  Sau 4 lần nghỉ giải lao 5 phút là một lần nghỉ dài từ 15 tới 30 phút.

 

Đây là phương pháp tăng năng suất trong doanh nghiệp vô cùng hiệu quả mà mọi người có thể áp dụng để nâng cao hiệu suất công việc cho nhân viên. Ngoài ra, mọi người có thể xem thêm bài viết “Hiệu suất công việc là gì và cách đo lường hiệu suất làm việc nhân viên” để có thể nắm bắt thêm các phương pháp đo lường hiệu suất công việc của nhân viên từ đó có phương án phù hợp nhất.

Tăng sự gắn kết cho nhân viên có năng lực tốt

Do các nhân viên gắn bó với công việc cao sẽ có năng suất làm việc hơn 22%, chính vì thế tăng sự gắn kết cho nhân viên có năng lực tốt là một phương pháp hiệu quả giúp cải thiện năng suất làm việc của nhân viên. Thông thường, các nhân viên có niềm đam mê, nhiệt tình trong công việc sẽ giúp đem lại hiệu quả kinh doanh tốt hơn.

Tìm Hiểu Thêm:   Mô Hình Kinh Doanh: Nhượng Quyền Thương Hiệu

Ngược lại, những nhân viên không chú tâm tới công việc sẽ làm tụt giảm năng suất làm việc cũng như ảnh hưởng tới ban giám đốc và đội ngũ nhân viên.

Đánh giá quy trình quản lý hiện tại
 

danh-gia-quy-trinh-hien-tai
Đánh giá quy trình quản lý hiệu suất hiện tại của nhân viên là phương pháp tăng năng suất trong doanh nghiệp

Đánh giá quy trình quản lý hiệu suất hiện tại của nhân viên là phương pháp tăng năng suất trong doanh nghiệp giúp doanh nghiệp xác định được những phương pháp cũ không còn hiệu quả đối với doanh nghiệp. Để có thể xác định những điểm mạnh và khoảng trống trong quy trình hiện tại, doanh nghiệp cần có phương pháp đo lường đánh giá khách quan:

  • Cảm nhận của nhân viên về quy trình quản lý năng suất làm việc hiện tại.
  • Vấn đề nào cần được sửa đổi và cải thiện.
  • Những gì đang hoạt động hiệu quả.
Thường xuyên tổ chức các cuộc họp nhanh

Việc tổ chức các cuộc họp nhanh một cách thường xuyên được nhận định là phương pháp tăng năng suất trong doanh nghiệp khá kinh ngạc, từ đó nhà quản lý, ban lãnh đạo có thể cập nhật các thông tin như:

  • Cập nhật các phát triển gần đây.
  • Thảo luận về những khó khăn.
  • Xây dựng chiến lược về phương pháp tiếp cận tuần tới.
Tổ chức những cuộc họp nhanh có thể tiết kiệm thời gian lâu dài bởi nhân viên sẽ cảm thấy được hỗ trợ thay vì bị bỏ rơi và “phó mặc” khi làm việc. Ngoài ra, người quản lý sẽ mất ít thời gian hơn để xử lý những vấn đề tồn đọng, do họ đã nắm được thách thức và tiến độ làm việc hàng ngày của nhân viên.

Xây dựng văn hóa hoạt động tập thể

Xây dựng văn hóa hoạt động tập thể là phương pháp hữu ích để khuyến khích nhân viên xả hơi trong công việc và xây dựng tinh thần đồng đội. Các trò chơi truyền thống, chẳng hạn như thử thách tháo Lego, rất thú vị và dễ dàng kết nối được các nhân viên trong phòng ban.

Tìm Hiểu Thêm:   Làm Thế Nào Để Quản Lý Cơ Hội Bán Hàng?

Để các trò chơi tương tác có thể nâng cao được năng suất làm việc của nhân viên, các nhà quản lý cần đặt ra các kết quả rõ ràng và những gì cần đạt được cho nhân viên thấy.

Tạo dựng văn hóa doanh nghiệp không phải chuyện đơn giản đòi hỏi các nhà quản trị phải có chiến lược và phương hướng cụ thể, chi tiết. Trong bài viết “Văn hóa doanh nghiệp là gì? Cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp hiệu quả”, các chuyên gia của Bizfly đã đưa ra quy trình triển khai xây dựng văn hóa doanh nghiệp thành công phù hợp với mọi doanh nghiệp, mọi người có thể tham khảo để có thêm nhiều kiến thức cho mình.

Thể hiện lòng cảm ơn đến nhân viên

Thể hiện lòng cảm ơn đến những nỗ lực của nhân viên là phương pháp tăng năng suất trong doanh nghiệp khi đánh giá chính xác năng lực của nhân viên từ đó nâng cao độ hài lòng trong công việc từ phía nhân viên. Một số cách để thể hiện lời cảm ơn đến nhân viên:

  • Ghi nhận đóng góp của nhân viên cả ở nơi công cộng và riêng tư.
  • Tặng một món quà có liên quan tới lĩnh vực kinh doanh.
  • Đưa cả nhóm tham gia một sự kiện đặc biệt nào đó hoặc đi ăn trưa.
  • Tặng mã mua hàng hoặc phiếu quà tặng tại cơ sở mua sắm hoặc nhà hàng yêu thích.
Có thời gian nghỉ ngơi hợp lý

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những nhân viên thường xuyên làm việc ngoài giờ hành chính có khả năng bị kiệt sức nhiều hơn đáng kể so với các đồng nghiệp của họ. Do đó, hãy nhắc nhở nhân viên tự đặt ra giới hạn thời gian cho bản thân, dành thời gian nghỉ ngơi và làm việc một cách khoa học. Điều này sẽ ảnh hưởng tích cực tới tâm lý nhân viên, đẩy lùi tình trạng tinh thần kiệt quệ sau chuỗi ngày làm việc vất vả.

Có thể thấy, để đào tạo nhân viên hiệu quả cũng như đưa doanh nghiệp phát triển lớn mạnh trong tương lai, các nhà quản lý cần phải có nhiệm vụ hỗ trợ nhân viên của mình tối ưu hóa thời gian làm việc cá nhân.