Quản lý cơ hội bán hàng cần phải tiếp xúc ở nhiều mặt và thực hiện đúng bởi vì hầu hết các giao dịch đều xuất hiện trong các giai đoạn khác nhau của quy trình bán hàng nên việc thu thập thông tin theo thời gian thực của các cơ hội trực tiếp được xem như là một thách thức đáng kể.
Tầm quan trọng của việc quản lý cơ hội bán hàng
Bên cạnh đó, việc quản lý cơ hội bán hàng sẽ cho phép doanh nghiệp hiểu rõ về khách hàng tiềm năng và những yêu cầu mà khách hàng quan tâm, giúp phát hiện những rủi ro ở trong giai đoạn đầu của quy trình bán hàng. Từ đó xây dựng các phương án đề xuất kinh doanh hiệu quả và tạo ra các mối quan hệ với khách hàng ở tất cả các giai đoạn của quy trình bán hàng.
Một câu hỏi đặt ra là khi nào thì được xem là một cơ hội bán hàng hoàn hảo và doanh nghiệp nào cần tạo cơ hội bán hàng với khách hàng tiềm năng của mình?
Cơ hội bán hàng thực sự được diễn ra khi một nhân viên bán hàng nhận thấy được nhu cầu muốn mua sắm sản phẩm/dịch vụ thật sự từ khách hàng. Và thông thường cơ hội bán hàng được sử dụng cho các doanh nghiệp triển khai hình thức kinh doanh theo mô hình B2B với một tiến trình kinh doanh lâu dài. Điều này cũng có thể hiểu là những doanh nghiệp theo hình thức B2C sẽ không cần phải tạo cơ hội bán hàng làm gì.
Quy trình quản lý cơ hội bán hàng hiệu quả
Khởi xướng bán hàng
Để biết được rằng bạn có cơ hội bán hàng hay không thì đầu tiên cần xác định xem khách hàng tiềm năng có thật sự có nhu cầu mua sắm đối với sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp hay không. Bằng cách hiểu khung thời gian, ngân sách và nhu cầu của khách hàng, doanh nghiệp sẽ nâng cao khả năng chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành một cơ hội bán hàng hiệu quả.
Đánh giá điều kiện
Căn cứ vào dấu hiệu đủ điều kiện sau bước khởi xướng bán hàng, doanh nghiệp sẽ quyết định có nên đầu tư chi phí, thời gian và nguồn lực vào cơ hội bán hàng này hay không. Nếu có, hãy tập trung vào nỗ lực để chuyển đổi.
Đề nghị cá nhân hóa
Sau khi đã xác định được cơ hội bán hàng, doanh nghiệp hãy tận dụng những thông tin dữ liệu về khách hàng thu thập được ở giai đoạn tạo khách hàng để đưa ra đề nghị cá nhân hóa. Chuẩn bị sẵn một số tài liệu chi tiết về thông tin sản phẩm, giá cả để nhanh chóng đi đến ký kết hợp đồng.
Ký kết
Sau khi cả hai bên đã nắm rõ nhu cầu và đi đến thỏa thuận cuối cùng thì hãy kết thúc bằng việc ký kết hợp đồng. Sau đó, doanh nghiệp sẽ tiến hành theo dõi và thúc đẩy mối quan hệ lâu dài để đạt doanh thu định kỳ.
Ứng dụng CRM trong quản lý cơ hội bán hàng
Đặc biệt, với tính năng tự động hóa một cách chuyên biệt, hệ thống CRM cho phép nhà quản trị có thể theo dõi cơ hội bán hàng trên mọi giai đoạn của kênh bán hàng từ đó có các phương án triển khai tối ưu. Sau đây là những điểm nổi bật nhất khi ứng dụng CRM trong quản lý cơ hội bán hàng:
- Hệ thống CRM giúp doanh nghiệp nắm bắt toàn bộ các thông tin về cơ hội bán hàng trên nhiều kênh
- Theo dõi lịch sử chu kỳ bán hàng và tính hiệu quả của quy trình bán hàng
- Tự động hóa quy trình theo dõi, tạo báo cáo và gửi đề xuất qua email cho khách hàng tiềm năng
- Thông tin, chỉ số được diễn tả chi tiết và trực quan bằng hệ thống báo cáo, biểu đồ thời gian thực trong khi quản lý cơ hội bán hàng.
- Quản lý những lý do dẫn đến việc thất bại của cơ hội bán hàng