Điều quan trọng nhất là người quản lý bán hàng phải chịu trách nhiệm về thành công của cả cá nhân và đội ngũ nhân viên bán hàng dưới sự chỉ đạo của họ. Đưa nhóm nhân viên bán hàng vào cùng một hướng để đạt được mục tiêu bán hàng không phải lúc nào cũng dễ dàng, đặc biệt khi mỗi thành viên trong đội có động cơ và động cơ khác nhau.
Để thực sự thành công trong vai trò này, hãy thực hành những thói quen quan trọng của những người quản lý bán hàng xuất sắc.
Theo dõi đại diện bán hàng mỗi ngày
Là người quản lý bán hàng, phạm vi nhiệm vụ và trách nhiệm của bạn là vô cùng đa dạng. Tuy vậy, có một khía cạnh vô cùng quan trọng là bạn nên dành thời gian hàng ngày để theo dõi sát sao hoạt động của đại diện bán hàng dưới sự quản lý của bạn. Vậy tại sao việc này lại có tầm quan trọng lớn như vậy?
Trước hết, việc theo dõi đại diện bán hàng của bạn cho phép bạn nắm rõ những thực tiễn tốt nhất và thành công của họ. Thậm chí, ngay cả những đại diện bán hàng hàng đầu có thể không nhận ra một cách cụ thể tại sao họ đã đạt được hiệu suất xuất sắc. Nhờ sự tương tác thường xuyên với họ, bạn có thể thu thập thông tin về những xu hướng chung và những hành vi xuất sắc đang diễn ra.
Thứ hai, việc theo dõi đại diện bán hàng của bạn giúp bạn phát hiện và giải quyết các vấn đề ngay khi chúng phát sinh, chứ không phải chờ đợi vài tuần hoặc vài tháng sau khi chúng đã trở nên nghiêm trọng.
Thứ ba, việc này giúp bạn tiết kiệm thời gian quý báu trong việc xem xét và quản lý đường ống bán hàng. Bạn sẽ không cần phải điều tra chi tiết hoặc tìm hiểu ngữ cảnh khi một giao dịch nào đó xuất hiện mà bạn không quen thuộc.
Thứ tư, quan trọng hơn hết, việc theo dõi đại diện của bạn truyền đạt thông điệp quan trọng cho đội ngũ bán hàng của bạn. Điều này gửi một thông điệp rõ ràng rằng sự phát triển và thành công của họ là ưu tiên hàng đầu của bạn. Bằng cách này, họ sẽ đáp lại với sự cam kết, tôn trọng và trung thành, giúp định hình một môi trường làm việc tích cực và đoàn kết.
Luôn tuyển dụng
Một trong những sai lầm quá lớn bạn có thể mắc phải là chờ đợi đến khi có vị trí trống trong nhóm làm việc của bạn. Thông thường, đợi đến khi có sự trống trải vị trí cụ thể sẽ không giúp bạn đạt được sự phát triển – nghĩa là, mỗi ngày mà vị trí đó không được điền vào, bạn đang đánh mất cơ hội tiến bộ. Nhiều người quản lý cuối cùng buộc phải tuyển dụng một người hoàn toàn bình thường chỉ vì họ không có đủ thời gian để tìm kiếm một ứng cử viên xuất sắc.
Để tránh rơi vào tình thế này, hãy dành ít nhất một giờ mỗi ngày cho công việc tuyển dụng, dù bạn đang có đủ số lượng nhân viên hay không. Tham gia vào các sự kiện mạng, yêu cầu người quen giới thiệu bạn cho các ứng viên tiềm năng, tiến hành phỏng vấn ứng viên, mở rộng mối quan hệ trên mạng xã hội như LinkedIn, và hành động khác. Bằng cách này, bạn sẽ có một danh sách sẵn sàng các ứng viên tiềm năng khi có cơ hội mở ra.
Việc tuyển dụng liên tục cũng sẽ thúc đẩy nhân viên bán hàng hiện tại của bạn duy trì sự cống hiến trong công việc. Cuối cùng, họ sẽ hiểu rằng họ có thể bị thay thế nếu họ ngừng gặt hái thành công.
Không có giám đốc bán hàng nào từ chối cơ hội thuê một ứng viên xuất sắc, ngay cả khi danh sách nhân viên đã đầy đủ. Nếu bạn gặp ai đó đặc biệt và có tài năng thực sự, bạn sẽ muốn tận dụng cơ hội đó.
Hãy khắt khe với thời gian
Kỹ năng quản lý thời gian đóng một vai trò quan trọng trong vai trò này. Thực tế, nhiều người quản lý bán hàng được đào tạo đặc biệt để hiệu quả quản lý thời gian của họ.
Nếu bạn đang thực hiện một chính sách mở cửa, không cố định thời gian của mình, thì đây là thời điểm thích hợp để thay đổi. Hãy lên kế hoạch cho việc quản lý công việc của bạn: hãy dành ít nhất hai lần mỗi tuần, mỗi lần một khoảng 60 phút để tiếp nhận nhân viên, cho họ cơ hội trình bày các vấn đề trực tiếp tại bàn làm việc của bạn hoặc thông qua email để nhận phản hồi tức thì.
Đối với các câu hỏi hoặc yêu cầu đặc biệt, hãy đề xuất cho đại diện của bạn đặt một cuộc họp theo lịch của bạn. Điều này sẽ tạo ra sự hiệu quả cho lịch trình của bạn. Thay vì làm phiền bạn với mọi vấn đề, nhân viên bán hàng sẽ tự xác định và xử lý những vấn đề quan trọng nhất. Những câu hỏi nhỏ hoặc vấn đề không quá cấp bách có thể đợi đến thời gian hợp lý.
Hãy là một Micromanager – Người quản lý cầu toàn
Người quản lý cầu toàn, chú ý đến từng chi tiết, thường gặp nhiều tình huống không lý tưởng và thách thức trong vai trò quản lý. Tuy nhiên, đối với người quản lý bán hàng, sự cầu toàn lại là một yếu tố quan trọng giúp thực hiện công việc một cách hiệu quả hơn. Bằng cách đứng sau và nắm rõ mọi khía cạnh của hoạt động trên sàn bán hàng, bạn có thể đưa ra các quyết định quản lý có lợi cho toàn bộ đội ngũ.
Một tay đua chó kéo xe trượt tuyết không thể ngồi sau và chỉ quan sát những con chó kéo xe của mình đua đến vạch đích của cuộc thi Iditarod. Tương tự, đội ngũ bán hàng của bạn cần một người lãnh đạo, không ngồi chỗ và chỉ xem họ làm việc. Vị trí lãnh đạo của bạn trong các cuộc họp riêng tư và trên sàn bán hàng sẽ cho thấy bạn luôn sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn và đào tạo họ.
Hơn nữa, việc này giúp bạn phát hiện sớm các vấn đề. Nếu bạn không chú ý đến đại diện của mình và hoạt động hàng ngày của họ, có thể bạn sẽ bỏ lỡ những chi tiết quan trọng có thể giúp bạn xử lý vấn đề trước khi nó trở nên quá khó khăn.
Luôn có lời kết thúc khi giao tiếp
Những nhà quản lý bán hàng xuất sắc luôn thường xuyên kết hợp các ý tưởng và chiến lược với nhóm của họ một cách có mục tiêu.
Ví dụ, hãy xem xét sự ưu tiên của người quản lý bán hàng trong việc đảm bảo đội ngũ đại diện bán hàng hiểu rõ sản phẩm. Họ có ý tưởng tổ chức buổi trao đổi và học hỏi với đội ngũ bán hàng, cùng với sự tham gia của người quản lý sản phẩm, để giải thích chi tiết về sản phẩm cho các đại diện.
Nếu buổi trao đổi không có mục tiêu cụ thể, đôi khi các thành viên trong nhóm có thể thắc mắc về lý do tại sao họ nên dành thời gian cho những cuộc họp như vậy trong tương lai.
Thay vào đó, người quản lý bán hàng có thể trình bày kế hoạch cho nhóm như sau: “Chúng ta sẽ tổ chức các buổi trao đổi và học hỏi với người quản lý sản phẩm về [tên sản phẩm] để nắm vững sản phẩm chúng ta đang bán. Chúng ta sẽ bắt đầu với hai buổi trong tháng tới và sau đó, chúng ta sẽ đánh giá những kiến thức mà bạn đã học để quyết định liệu chúng ta nên tiếp tục chương trình này hay không.”
Bằng việc thiết lập mục tiêu và kế hoạch thời gian cụ thể, bạn sẽ giúp đội ngũ hiểu rõ hơn và đảm bảo rằng các cuộc họp và hoạt động được diễn ra một cách hiệu quả, và cả đội ngũ sẽ nghiêm túc hơn với các ý tưởng và chiến lược mà bạn đề xuất.
Nếu bạn đang tìm kiếm những cách để phát triển năng lực cá nhân cũng như nâng cao hiệu quả kinh doanh, hãy tham gia các khóa đào tạo và chương trình huấn luyện tại TOPCEO. TOPCEO là nơi bạn có thể tìm thấy các giải pháp đào tạo cho đội ngũ nhân viên của bạn và các chương trình huấn luyện kinh doanh dành riêng cho doanh nghiệp của bạn. Chúng tôi cam kết cung cấp những kiến thức và kỹ năng cần thiết để bạn có thể phát triển bản thân cũng như nâng cao hiệu suất kinh doanh của mình. Hãy mạnh dạn đặt ra những bước tiến mới và bắt đầu hành trình đạt đỉnh cao cùng TOPCEO.