5 Gợi Ý Tăng Trưởng Cho Doanh Nghiệp Vừa và Nhỏ Trong 2024

Chuyên gia đã đề xuất ba gợi ý quan trọng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam trong năm 2024, bao gồm cân bằng giữa công việc và đời sống cho nhân viên, chuyển đổi số và tăng cường sẵn sàng để đón đầu xu hướng mới.

SME đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu, chiếm 90% lượng doanh nghiệp và hơn 50% lực lượng lao động theo World Bank. Dữ liệu từ Sách Trắng Doanh nghiệp Việt Nam chỉ ra rằng cả nước có hơn 857.000 doanh nghiệp, với ước tính khoảng 98% là doanh nghiệp vừa và nhỏ.

5 Gợi Ý Tăng Trưởng Cho Doanh Nghiệp Vừa và Nhỏ Trong 2024

Cân bằng công việc và đời sống cho nhân viên

Trong quá trình tuyển dụng nhân sự, các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường gặp khó khăn trong việc cung cấp các phúc lợi như phòng tập thể dục, bữa trưa miễn phí hoặc hỗ trợ di chuyển, đặc biệt so với các tập đoàn lớn.Tuy nhiên, họ vẫn có thể tận dụng những ưu điểm cạnh tranh ở một số khía cạnh. Theo Gallup, có hai yếu tố được ứng viên đánh giá quan trọng tương đương với lương và phúc lợi, đó là sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cùng với ý thức rõ ràng hơn về mục tiêu cá nhân của nhân viên. Đây là những điểm mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể cải thiện.

Các doanh nghiệp có thể sử dụng nhiều phương tiện khác nhau như website, mạng xã hội và các hoạt động tiếp thị để truyền đạt các giá trị cốt lõi mà ứng viên đang tìm kiếm, từ đó tạo điều kiện cho hai bên hòa mình. Bằng cách sử dụng chiến lược chứng thực từ phía khách hàng và chia sẻ các câu chuyện nội bộ từ nhân viên, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tạo ra một ưu điểm cạnh tranh độc đáo so với đối thủ, dù là lớn hay nhỏ, và thu hút một nguồn lực nhân tài ổn định.

Tìm Hiểu Thêm:   Khách hàng “thói quen” hay khách hàng “trung thành”

Thu hẹp khoảng cách về khoa học công nghệ

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đã dự đoán rằng trong thập kỷ tới, 70% giá trị mới sẽ phát sinh dựa trên các tiến bộ công nghệ hỗ trợ quá trình số hóa trong các doanh nghiệp. Mức sống và cảm giác hạnh phúc ngày càng phụ thuộc vào sự tích hợp của các công nghệ trong kinh tế số.

Đặc biệt đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc thực hiện giao dịch mua bán và thanh toán trở nên tiện lợi và an toàn hơn, đồng thời tiếp cận khách hàng mới cũng trở nên dễ dàng hơn. Điều này không chỉ giúp các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn mà còn tăng khả năng phục hồi của họ, đặc biệt là trong bối cảnh khó khăn như suy thoái kinh tế hoặc ảnh hưởng lớn từ các sự kiện bên ngoài như đại dịch vừa qua. Do đó, việc chuyển đổi số để thu hẹp khoảng cách về công nghệ là điều cần thiết.

Đặt uy tín và bảo mật cao là mục tiêu hàng đầu

Dựa trên sự gắn kết mạnh mẽ với khách hàng và khả năng tương tác với cộng đồng, các doanh nghiệp vừa và nhỏ được xem là những đối tác đáng tin cậy nhất tại Mỹ. Theo một khảo sát của Viện Gallup, một tổ chức tư vấn và phân tích có trụ sở tại Mỹ, 68% người được khảo sát đánh giá cao mức độ tin cậy của các doanh nghiệp nhỏ, so với chỉ 17% đối với các doanh nghiệp lớn.

Tìm Hiểu Thêm:   Làm thế nào để đột phá trong kinh doanh?

Tuy niềm tin là một giá trị dễ bị dao động và luôn cần được củng cố, nhưng sự lơ là về bảo mật có thể để lại hậu quả kéo dài. Với khả năng phục hồi chưa đủ mạnh mẽ, các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường là mục tiêu hàng đầu của các cuộc tấn công mạng. Để bảo vệ hoạt động kinh doanh và lòng tin của khách hàng, các doanh nghiệp này cần tự chủ động trong việc đảm bảo tích hợp công nghệ bảo mật phù hợp vào hệ thống của mình.

Số hóa bán hàng, thanh toán, quản lý tài chính

Thanh toán cho các nhà cung cấp, đối tác và thu hồi thanh toán từ khách hàng đều có quan trọng không kém nhau. Mặc dù việc này thu hút sự quan tâm lớn của các chủ doanh nghiệp, nhưng việc áp dụng các giải pháp số hóa sẽ giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tự động hóa dễ dàng hơn, theo dõi các giao dịch với đối tác và tiện lợi hơn trong việc vận hành hoạt động kinh doanh.

Một gợi ý cho các SME là duy trì hoạt động kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử và thúc đẩy việc thanh toán trực tuyến. Các doanh nghiệp nhỏ cũng nên tập trung vào việc sử dụng các công cụ tích hợp và ứng dụng tài chính để hỗ trợ các hoạt động lập chiến lược, quản lý lưu chuyển tiền, phân bổ ngân sách, kiểm soát chi phí, khai thuế và các công việc tài chính khác. Khi các ứng dụng này được tích hợp một cách rộng rãi, chủ doanh nghiệp sẽ có khả năng kiểm soát và vận hành hoạt động kinh doanh một cách hiệu quả hơn.

Tìm Hiểu Thêm:   Thương mại điện tử: Tiềm năng và thách thức

Củng cố khả năng nắm bắt xu hướng

Lạm phát cao, hạn chế về nguồn nhân lực và những thách thức liên quan đến chuỗi cung ứng đều đặt ra bài toán khó khăn đối với tất cả các doanh nghiệp. Do đó, để đạt được thành công, họ cần phải trở nên linh hoạt và thích ứng với biến động của thị trường.

Theo nghiên cứu của Visa, 86% lãnh đạo doanh nghiệp nhỏ cho biết rằng bất ổn kinh tế là một trong những mối quan ngại chính. Để giải quyết vấn đề này, việc sử dụng các công nghệ như điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo và các công cụ số hóa trong quản lý tài chính kinh doanh có thể hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ điều chỉnh phương hướng và chiến lược trong bối cảnh biến động.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng 44% lãnh đạo doanh nghiệp đang tích hợp trí tuệ nhân tạo, chuẩn bị và theo dõi xu hướng chuyển đổi này. Mặc dù vẫn ở giai đoạn đầu, việc áp dụng Chat GPT AI vào các tình huống thực tế của các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang trở nên khả thi.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *