USP Là Gì? Làm Thế Nào Để Thiết Lập USP Hiệu Quả?

USP là một trong những yếu tố quan trọng quyết định doanh nghiệp có đi đến thành công hay không? Vậy USP là gì?Và làm thế nào để triển khai USP một cách hiệu quả nhất. Bài viết sau đây sẽ giải đáp những thắc mắc của bạn.

USP là gì?

USP là viết tắt 3 chữ cái đầu của Unique Selling Point, có thể dịch là điểm bán hàng độc nhất. USP là một yếu tố để phân biệt sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn với đối thủ cạnh tranh, chẳng hạn như chi phí thấp nhất, chất lượng cao nhất, sản phẩm đầu tiên trên thị trường hoặc một số khác biệt khác.
USP Là Gì? Làm Thế Nào Để Thiết Lập USP Hiệu Quả?
USP là gì?

Các USP tốt có chất lượng độc đáo và có thể giải thích việc chất lượng đó sẽ mang lại lợi ích cho khách hàng như thế nào, tất cả chỉ bằng một vài từ mang thông điệp đáng nhớ. Nhiều công ty trong quá khứ và hiện tại sử dụng USP làm khẩu hiệu của họ, để họ có thể truyền tải chúng tới nhiều khách hàng tiềm năng nhất có thể.

USP có thể được coi là “những gì bạn có mà đối thủ cạnh tranh của bạn không.” Sử dụng USP là một công cụ Marketing tuyệt vời để khẳng định vị trí sản phẩm của doanh nghiệp và bán sản phẩm của bạn.

Vai trò quan trọng của USP là gì?

USP đóng vai trò vô cùng quan trọng trong marketing. Dưới đây là những lý giải cho thấy bạn cần xây dựng USP trước khi bắt đầu một dự án hay chiến dịch nào đó.

Xây dựng các chiến dịch quảng cáo hiệu quả

Khi bạn đã có một USP cụ thể, bạn sẽ xác định được đâu là các yếu tố quan trọng cần phải tập trung để thiết lập các chiến dịch marketing cho sản phẩm và thương hiệu. USP sẽ đóng vai trò là nhân tố truyền đạt những lợi ích cho người tiêu dùng để họ dễ dàng ghi nhớ sản phẩm. Đây là một phần không thể thiếu khi cần triển khai xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp; nó sẽ giúp chiến dịch trở nên đáng nhớ và tạo ấn tượng tốt với khách hàng.

Tìm Hiểu Thêm:   Chính Sách Lương - Định Hình Mục Tiêu Doanh Nghiệp

Với USP, bạn sẽ  truyền đạt rõ ràng tới khách hàng để họ phân biệt được sản phẩm của doanh nghiệp với đối thủ cạnh tranh. Đó là lý do vì sao nên xác định Unique Selling Point.
 

Tăng lợi thế cạnh tranh

Giả sử như có 2 sản phẩm trên kệ hàng, nếu cả hai sản phẩm đó không có đặc điểm gì nổi bật; đều hao hao giống nhau thì tỷ lệ mua hàng sẽ là 50 – 50. Nhưng việc thành bại của một doanh nghiệp làm sao có thể để như cầu may, hên xui như vậy được. Chính vì thế mới cần phải tạo sự khác biệt cho sản phẩm cũng như thương hiệu. Và giải pháp ở đây chính là USP. Khi bạn đã xác định lợi điểm bán hàng độc nhất thì sẽ giúp tăng tỷ lệ khách hàng chọn mua sản phẩm của bạn và từ đó tăng tỷ lệ thành công cho doanh nghiệp.
 

vai-tro-cua-usp
USP giúp tăng lợi thế cạnh tranh

Tạo cho thương hiệu một chỗ đứng vững chắc

Đối với các doanh nghiệp mới thành lập và đang trong quá trình phát triển; dựa vào Unique Selling Point, khách hàng có thể tìm hiểu về thương hiệu của bạn. Từ đó sẽ có nhiều người biết và lựa chọn thương hiệu của bạn hơn.
 

Các bước để thiết lập USP thành công, hiệu quả?

Tìm hiểu nhu cầu khách hàng

Bước đầu tiên trong quá trình thiết lập USP đó là nghiên cứu thị trường, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng. Để có thể thấu hiểu được nhu cầu của khách hàng, trước tiên bạn cần xem xét tới đâu là thứ có thể khiến khách hàng đánh giá cao về sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Sau đó, bạn cần điều tra về tỷ lệ mua hàng trên chính sản phẩm/ dịch vụ của đối thủ để biết được rằng những sản phẩm/ dịch vụ này đang có sức ảnh hưởng đến họ.

Tham khảo ý kiến chuyên môn từ những người có trình độ cao trong ngành cũng là một cách vô cùng hiệu quả giúp cho bạn đưa ra được những USP có chất lượng, tiếp cận đến đông đảo khách hàng. Ngoài ra, bạn cũng có thể khai thác nhu cầu sử dụng của khách hàng thông qua đội ngũ tư vấn viên bởi họ là những người trực tiếp trò chuyện với khách hàng và sẽ biết chính xác rằng khách hàng họ đang mong muốn và quan tâm điều gì.

Tìm Hiểu Thêm:   6 Loại Chi Phí Tiềm Ẩn Mà Doanh Nghiệp Thường Bỏ Qua

Cuối cùng, đừng quên đọc phản hồi của khách hàng để có thể khắc phục kịp thời những mặt hạn chế và đẩy nhanh điểm mạnh trong khai thác nhu cầu khách hàng.

Phân tích kỹ lưỡng đối thủ cạnh tranh

Cạnh tranh là yếu tố không thể thiếu để phát triển trong kinh doanh và việc bạn có thể chiến thắng đối thủ của mình trên thị trường hay không phục thuộc rất nhiều vào việc bạn thấu hiểu về họ như thế nào. Tất cả những gì bạn cần làm đó là nghiên cứu phương thức kinh doanh của đối thủ đặc biệt ở điểm nào; chế độ bán hàng, ưu đãi, chăm sóc khách hàng của họ có gì khác biệt hay thiết kế website của họ có gì thu hút đáng nhớ. Từ đó bạn có thể đưa ra những ý tưởng chính xác về việc xây dựng một USP hoàn hảo cho chính doanh nghiệp của mình.

Chẳng hạn, với cùng một sản phẩm/dịch vụ bạn không thể nào học theo đối thủ mọi thứ từ hình thức kinh doanh, giá thành hay quảng bá. Điều đó thực sự là điều cấm kỵ trong kinh doanh, thứ bạn cần ở đây là nhìn họ và tạo ra sự khác biệt riêng cho thương hiệu của chính mình. Từ những gì đối thủ của mình đã và đang làm được bạn cần tiếp thu và phát triển những thế mạnh đó thành chính của mình và tuyệt đối không được lặp lại những sai lầm của họ.

phan-tich-ky-luong-doi-thu-canh-tranh
Phân tích kỹ lưỡng đối thủ cạnh tranh

Thấu hiểu động cơ và hành vi mua hàng của khách hàng

Khách hàng luôn có những quyết định mua hàng khác nhau có thể là do xuất phát từ nhu cầu hay do chất lượng sản phẩm, và bạn phải biết rõ ràng điều này. Bạn không chỉ đơn thuần là đi phân tích insight khách hàng: tuổi tác, giới tính, thu nhập, nơi sinh sống mà còn cần đi sâu tìm hiểu vào động cơ, hành vi ra quyết định của họ.

Giữ gìn và phát triển điểm khác biệt

Để đảm bảo thương hiệu của bạn luôn phổ biến, thì việc củng cố đi kèm với sáng tạo đổi mới USP của mình là thứ bạn cần phải ghi nhớ. Lí do chính là bởi vì sự cạnh tranh trên thị trường là vô cùng khắc nghiệt, đối thủ của bạn cũng đang ngấm ngầm phân tích bạn. Họ có thể tạo ra được website thu hút hơn, bắt mắt hơn so với website của bạn ngay lập tức sau khi bạn tung ra USP của mình. Ngoài ra, bạn còn phải đối mặt với nguy cơ đạo nhái, bắt chước từ các công ty khác dần dần có thể khiến hình ảnh thương hiệu của bạn trở nên lu mờ trong mắt khách hàng.

Tìm Hiểu Thêm:   Phân Tích Hành Vi Khách Hàng B2B Trong Thời Đại Công Nghệ 4.0

Vì thế, những gì bạn cần làm là phát huy tối đa thế mạnh USP của mình trước khi đối thủ họ cũng đưa ra những USP mạnh mẽ và thành công hơn chúng ta. Để làm được điều đó, bạn cần có một USP hiệu quả với đầy đủ các chi tiết sau:

  • Độc đáo và có tính thu hút mãnh liệt tới khách hàng
  • Có sức ảnh hưởng lớn, bao phủ thị trường
  • Khó để bắt chước
  • Tạo sự thú vị cho khách hàng tiềm năng

 

USP (Unique Selling Point) là đặc điểm bán hàng độc nhất. USP được coi là cách để doanh nghiệp nổi bật giữa hàng ngàn đối thủ khác. Doanh nghiệp cần chú trọng tìm ra USP độc đáo bằng cách tạo ra giá trị độc nhất của doanh nghiệp để có được lợi thế Marketing tuyệt vời.