Nói đến nghệ thuật chốt sales, bạn không đơn độc trong việc cảm thấy căng thẳng và khó khăn. Ngược lại, cảm xúc này là nguồn động viên quý báu, thúc đẩy người bán hàng không ngừng hoàn thiện và nâng cao kỹ năng của họ. Điều này thể hiện sự cam kết của họ trong việc phát triển khả năng giao tiếp và khả năng thuyết phục, đảm bảo rằng họ có thể vượt qua mọi thách thức để đạt được sự thành công trong bán hàng.
Nghệ thuật chốt sales truyền thống
Bây giờ hoặc không bao giờ
Bây giờ hay không bao giờ, đây là thời điểm mà những chuyên viên bán hàng tài ba phải tạo ra một thỏa thuận không thể chối từ để thuyết phục khách hàng mua hàng ngay lập tức. Ví dụ như:
- “Đây là cơ hội cuối cùng tại cửa hàng của chúng tôi.”
- “Chúng tôi sẽ giảm giá 20% cho bất kỳ khách hàng nào mua hàng trong ngày hôm nay.”
Kỹ thuật chốt sales này được thiết kế để tạo áp lực và thúc đẩy khách hàng ra quyết định mua hàng ngay lập tức. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nó có thể gây ngược tác dụng.
Trước khi áp dụng bất kỳ thỏa thuận nào, bạn cũng cần xác định rõ giá trị mà bạn đang cung cấp cho khách hàng. Điều này đảm bảo rằng bạn đang đề xuất một thỏa thuận có lợi cho cả hai bên và đáng giá với giá trị thực sự của sản phẩm hoặc dịch vụ.
Tóm tắt để chốt sales
Để chốt bán hàng thành công, chuyên viên bán hàng thường sử dụng một kỹ thuật mạnh mẽ, đó là việc tóm tắt toàn bộ giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ để thuyết phục khách hàng tiềm năng.
Ví dụ, họ có thể nói: “Chúng tôi có máy giặt Centrifab với động cơ không chổi than, bảo hành toàn diện lên đến 10 năm và dịch vụ giao hàng và lắp đặt miễn phí. Chúng tôi có thể giao hàng cho bạn ở bất kỳ đâu mà bạn mong muốn.”
Bằng cách tổng hợp tất cả những điểm mạnh đã được thảo luận trước đó thành một gói thông tin ấn tượng, bạn giúp khách hàng tiềm năng thấy rõ hơn về những giá trị thực sự mà họ sẽ thu được từ thỏa thuận này, và tạo ra sự thúc đẩy mạnh mẽ cho họ đồng ý mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Chốt sales bằng các điểm mấu chốt
Khi tiến hành việc chốt bán hàng, khách hàng tiềm năng thường đặt ra yêu cầu về giảm giá hoặc các dịch vụ bổ sung, bởi họ nhận thức về sự quyền hạn của họ – và họ hy vọng rằng bạn cũng sẽ nhận biết điều này. Nếu bạn đã có sự ủy quyền và khả năng để đáp ứng những yêu cầu này, hãy làm cho khách hàng bất ngờ.
Bằng cách tận dụng quyền hạn và khả năng của mình, bạn có thể tạo ra một cơ hội để thể hiện sự đáp ứng và linh hoạt của bạn đối với khách hàng. Hãy xem xét cung cấp giải pháp hoặc ưu đãi đặc biệt mà họ không thể từ chối. Bằng cách thực hiện điều này, bạn có thể thấy rõ rằng bạn đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu và đang cố gắng thực hiện mọi điều kiện có thể để đáp ứng nhu cầu của họ.
Kỹ thuật chốt sales hiện đại
Câu hỏi đóng
Chuyên viên sales tài ba tập trung vào việc chốt bán hàng từ khi cuộc trò chuyện với khách hàng tiềm năng bắt đầu. Họ sử dụng một chuỗi câu hỏi để xác định và phát triển mong muốn trong khách hàng, đồng thời loại bỏ mọi khả năng phản đối mua hàng.
Ngay cả việc chốt bán cũng có thể thể hiện dưới dạng các câu hỏi, cho phép đại diện bán hàng giải quyết các phản đối quan trọng mà khách hàng có, đồng thời cố gắng thu được cam kết từ họ.
Ví dụ: “Dựa trên ý kiến của bạn, liệu rằng những gì tôi đang cung cấp có khả năng giải quyết vấn đề của bạn không?” Hoặc trong trường hợp gặp khó khăn: “Có bất kỳ lý do cụ thể nào mà bạn nghĩ là sẽ khiến chúng tôi không thể tiến hành giao hàng không?”
Bằng cách sử dụng câu hỏi một cách thông minh và chi tiết, chuyên viên sales không chỉ giúp khách hàng tiềm năng hiểu rõ hơn về giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ, mà còn xác định các mối quan tâm và phản đối của họ, giúp họ cảm thấy tự tin hơn trong việc đưa ra quyết định mua hàng.
Giả định chốt sales
Giả định về việc chốt bán hàng – một nghệ thuật dựa trên sức mạnh của suy nghĩ tích cực, có thể có một tác động đáng kể đối với toàn bộ quá trình bán hàng, bắt đầu từ phần tiếp cận qua email đầu tiên. Nếu bạn tự tin rằng từ khoảnh khắc đầu tiên mà bạn tiếp xúc với khách hàng tiềm năng, bạn có khả năng đạt được thỏa thuận, điều này có thể thay đổi mọi thứ trong quá trình bán hàng.
Điều quan trọng là bạn cần theo dõi một cách cẩn thận sự quan tâm, sự tương tác và các phản đối của khách hàng tiềm năng. Bằng cách làm điều này, bạn có thể đảm bảo rằng bạn đang hiểu rõ hơn về họ và cung cấp những thông tin và giải pháp phù hợp nhất, đồng thời xây dựng mối quan hệ đáng tin cậy để thu hút họ đến việc chốt bán hàng.
Tận dụng tâm lý
Việc áp dụng chiến lược giảm giá trong bán hàng có thể được so sánh với cách bạn có thể quyết định lấy một món đồ chơi ra khỏi tay con cái. Khi điều này xảy ra, con cái thường sẽ đòi muốn món đồ đó hơn bao giờ hết. Tận dụng tâm lý này trong giao tiếp với khách hàng tiềm năng có thể giúp bạn chốt bán hàng hiệu quả hơn.
Nếu bạn cảm thấy rằng khách hàng đang gặp khó khăn về giá cả, hãy xem xét việc loại bỏ một số tính năng hoặc dịch vụ và thay vào đó, đưa ra một ưu đãi giảm giá. Khó khăn trong việc đưa ra quyết định có thể khiến họ tập trung vào những thứ bạn đã loại bỏ thay vì giá cả giảm.
Nghệ thuật chốt bán hàng được xem là một trong những kỹ thuật quan trọng nhất mà mọi nhân viên bán hàng nên nắm vững. Đừng ngần ngại tìm kiếm sự hỗ trợ từ một người cố vấn hoặc đồng nghiệp xuất sắc trong lĩnh vực này và học hỏi từ họ để trở nên thành thạo hơn.
Nếu bạn đang tìm kiếm những cách để phát triển năng lực cá nhân cũng như nâng cao hiệu quả kinh doanh, hãy tham gia các khóa đào tạo và chương trình huấn luyện tại TOPCEO. TOPCEO là nơi bạn có thể tìm thấy các giải pháp đào tạo cho đội ngũ nhân viên của bạn và các chương trình huấn luyện kinh doanh dành riêng cho doanh nghiệp của bạn. Chúng tôi cam kết cung cấp những kiến thức và kỹ năng cần thiết để bạn có thể phát triển bản thân cũng như nâng cao hiệu suất kinh doanh của mình. Hãy mạnh dạn đặt ra những bước tiến mới và bắt đầu hành trình đạt đỉnh cao cùng TOPCEO.