Tìm Giải Pháp Cho Các “Nỗi Đau” Trong Quản Trị Doanh Nghiệp Hiện Đại

Trong bối cảnh kinh tế đang trải qua nhiều biến động và cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, vai trò của người chủ doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở việc định hướng cho doanh nghiệp tồn tại mà còn phải theo kịp với các xu hướng để giúp doanh nghiệp phát triển hơn và biến những thách thức thành cơ hội.

 

Việc xây dựng một hệ thống quản trị mục tiêu linh hoạt, có khả năng thích nghi với sự biến đổi từ môi trường bên ngoài và các vấn đề nội bộ là điều kiện cần thiết để đảm bảo sự vững mạnh và phát triển của tổ chức trong lĩnh vực kinh doanh. Tuy nhiên, trong thực tế, việc thực hiện công việc này không bao giờ dễ dàng! Dưới đây là những “nỗi đau” hoặc thách thức mà TOPCEO cho rằng nhiều doanh nghiệp đang phải đối mặt khi hoạt động kinh doanh.

Dưới đây 6 “nỗi đau” thường gặp trong quản trị doanh nghiệp:

1. Chưa cân đối được nguồn lực hoàn thành mục tiêu

Khi phải đối mặt với việc phải hoàn thành đồng loạt nhiều dự án trong khoảng thời gian ngắn, việc đảm bảo rằng tất cả các dự án này đều hoàn thành đúng tiến độ, trong phạm vi nguồn lực về chi phí và nhân lực, trở thành một thách thức lớn mà nhiều tổ chức và doanh nghiệp phải đối mặt. Điều này đặt ra câu hỏi: Làm thế nào chúng ta có thể quản lý và tổ chức hiệu quả để đảm bảo các dự án được triển khai một cách suôn sẻ?

Để đảm bảo sự thành công của việc thực hiện nhiều dự án cùng một lúc, điều này đòi hỏi sự hợp tác và phối hợp tốt giữa tất cả các bộ phận và nguồn lực trong tổ chức. Từ lãnh đạo tầm nhìn và quyết định chiến lược, đến các cấp quản lý chịu trách nhiệm cụ thể và nhân viên thực hiện công việc hàng ngày, tất cả đều cần đóng góp để đảm bảo rằng mục tiêu của các dự án được đạt được.

Tìm Giải Pháp Cho Các “Nỗi Đau” Trong Quản Trị Doanh Nghiệp Hiện Đại
Chưa cân đối được nguồn lực hoàn thành mục tiêu

Thực tế, nhiều tổ chức gặp khó khăn khi thiếu một kế hoạch quản lý mục tiêu hiệu quả. Điều này có nghĩa rằng họ không thể hiệu quả hóa và phân phối tài nguyên của họ để ứng phó với tình huống có nhiều dự án đồng thời. Khi thiếu một kế hoạch chặt chẽ, tổ chức dễ bị rơi vào tình trạng lãng phí tài nguyên, mất thời gian và thậm chí là thất bại trong việc hoàn thành các dự án một cách thành công.

2. Chưa có hệ thống thiết lập, phân bổ, đánh giá hiệu quả công việc

Con người, không thể phủ nhận, đó chính là lực lượng quan trọng nhất trong bất kỳ tổ chức doanh nghiệp nào. Khả năng, động lực và hiệu suất của đội ngũ nhân viên có thể quyết định sự vững vàng, sự phát triển và sự thành công của doanh nghiệp. Vì vậy, việc thực hiện quá trình đánh giá công việc của từng nhân viên là một phần không thể thiếu, chói lọi trong bản kế hoạch tổ chức và phát triển.

Tìm Hiểu Thêm:   Bí Kíp Xây Dựng Văn Hóa Doanh Nghiệp Lấy Khách Hàng Làm Trọng Tâm

Có hiểu rằng việc đánh giá công việc không chỉ có ý nghĩa kiểm tra và xem xét, mà còn là cơ hội để khắc phục khó khăn, giới hạn, và thúc đẩy quá trình trau dồi kỹ năng và tiềm năng của mỗi cá nhân. Tại đây, quá trình đánh giá trở thành một công cụ mạnh mẽ để khám phá và tạo ra giá trị tối ưu từ mỗi thành viên trong tổ chức.

Tuy nhiên, việc quản lý và đánh giá hiệu quả đòi hỏi sự hệ thống hóa và chặt chẽ. Khi doanh nghiệp chưa thiết lập một hệ thống cụ thể để phân bổ, theo dõi và đánh giá kết quả làm việc của từng cá nhân, việc quản lý hiệu quả và đảm bảo hiệu suất làm việc của nhân viên sẽ gặp nhiều khó khăn. Điều này có thể dẫn đến lãng phí nguồn lực và không khai thác hết tiềm năng của đội ngũ nhân viên, gây mất cơ hội cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

3. Chưa có phương pháp gắn kết quản trị mục tiêu với quản lý thành tích

Khi công việc quản lý mục tiêu được kết hợp với việc quản lý thành tích một cách hiệu quả và hợp lý, nó có thể tạo ra tác động tích cực đáng kể đối với hiệu suất tổng thể của doanh nghiệp. Điều này cung cấp một cơ hội để thúc đẩy tính minh bạch, tạo sự liên kết và tăng cường tính hợp tác trong tổ chức. Tuy nhiên, đáng tiếc là nhiều công ty vẫn chưa áp dụng một phương pháp hoặc mô hình cụ thể để đánh giá và ghi nhận kết quả làm việc của từng cá nhân, liên kết chúng với hoạt động kinh doanh và chi trả lương thưởng hoặc các hệ thống tổng đãi ngộ phù hợp.

quan-tri-doanh-nghiep
Chưa có phương pháp gắn kết quản trị mục tiêu với quản lý thành tích

Khi thiếu các phương pháp này, công ty đang bỏ lỡ cơ hội quan trọng để tạo động lực cho nhân viên để họ hoàn thành các mục tiêu quan trọng của tổ chức. Điều này có thể dẫn đến sự thiếu rõ ràng về mục tiêu và sự kết nối giữa hoạt động cá nhân và mục tiêu tổng thể của tổ chức. Khi nhân viên không thấy được sự liên quan giữa nỗ lực của họ và thành công của tổ chức, họ có thể mất động lực và không hiệu quả trong việc đạt được mục tiêu tổng thể. Điều này làm giảm hiệu suất tổng thể của doanh nghiệp và ảnh hưởng đến sự phát triển và sự bền vững của nó.

Tìm Hiểu Thêm:   Phương Pháp Giúp Doanh Nghiệp Quản Trị Hiệu Suất Bán Hàng Bằng CRM

4. Chưa giải quyết được các vấn đề trong vận hành doanh nghiệp

Trong quá trình hoạt động của một doanh nghiệp, xuất hiện vô số thách thức và vấn đề đòi hỏi những người quản lý phải có tầm nhìn rõ ràng và phương hướng quyết định. Các cuộc họp diễn ra liên tục, tuy nhiên, không phải lúc nào các vấn đề cũng được giải quyết một cách hiệu quả. Trong khi những vấn đề từ trước vẫn tồn tại và đòi hỏi sự ưu tiên, thêm vào đó, các vấn đề mới liên quan đến vận hành, triển khai và nhiều khía cạnh khác ngày càng tăng lên, tạo ra áp lực lớn đối với tổ chức toàn bộ. Đặc biệt, áp lực này đặt lên vai những người lãnh đạo và quản trị cấp cao của doanh nghiệp, đòi hỏi họ phải tìm ra cách giải quyết một cách hiệu quả và đồng thời duy trì tầm nhìn chiến lược dài hạn cho tổ chức.

5. Đội ngũ nhân sự làm việc thiếu tính chủ động, tốc độ, tập trung

Trong quá trình làm việc, sự chủ động, tốc độ, và khả năng tập trung để hoàn thành mục tiêu là yếu tố vô cùng quan trọng. Tất cả những người lãnh đạo và quản lý trong một tổ chức đều khao khát thấy nhân sự của họ đạt được hiệu suất và hiệu quả tối đa trong công việc hàng ngày. Tuy nhiên, nếu những người lãnh đạo không thể định hình và hướng dẫn đội ngũ của họ một cách tốt, tình trạng nhân viên làm việc kém chủ động, trì trệ, không xác định được ưu tiên công việc cần thực hiện, và không thể hoàn thành công việc một cách hiệu quả, sẽ trở nên phổ biến hơn và phức tạp hơn.

6. Mức độ gắn kết của nhân viên thấp, không giữ chân được nhân tài

quan-tri-doanh-nghiep
Mức độ gắn kết của nhân viên thấp, không giữ chân được nhân tài

Tình trạng mức độ gắn kết thấp của nhân viên trong công ty đang trở nên ngày càng phức tạp. Tỷ lệ thất thoát nhân sự có kỹ năng cao tăng lên, và vị trí trong công ty trống rộng lớn. Nhiều nguyên nhân đã được xác định dẫn đến vấn đề này, bao gồm các vấn đề liên quan đến hệ thống tổng đãi ngộ, công tác đào tạo và phát triển (L&D), và văn hóa tổ chức. Tuy nhiên, có một yếu tố mà ít nhà quản trị nhận ra, đó là nhân viên chưa nhận thấy mối liên hệ mạnh mẽ giữa mục tiêu cá nhân của họ và mục tiêu của tổ chức.

Thực tế cho thấy rằng, khi nhân viên cảm thấy họ không thể nhận thấy sự kết nối rõ ràng giữa mục tiêu cá nhân và mục tiêu tổ chức, họ có thể trở nên bất mãn và mất động lực. Điều này có thể dẫn đến hiệu suất làm việc kém hiệu quả và tạo nên khả năng thất thoát nhân sự cũng như sự giảm sút của tinh thần gắn kết tổ chức. Vì vậy, để giải quyết vấn đề này, cần phải xem xét cách tạo ra sự kết nối và liên kết giữa mục tiêu cá nhân và mục tiêu tổ chức, đồng thời thúc đẩy sự gắn kết của nhân viên với công ty.

Tìm Hiểu Thêm:   Làm Sao Để Nâng Cao Năng Suất Làm Việc Cho Nhân Viên Mới?

Giải pháp nào giúp doanh nghiệp giải quyết những “nỗi đau” trên?

Chủ doanh nghiệp luôn phải đảm bảo rằng họ hiểu rõ và cảm nhận được những “nỗi đau” tồn tại trong doanh nghiệp, và đặt ra kế hoạch để giải quyết những vấn đề này. Một loạt nguyên nhân đóng góp vào những tình trạng này, nhưng một trong những yếu tố chính là thiếu hệ thống quản trị mục tiêu hiệu quả, tạo ra rào cản đối với sự phát triển của doanh nghiệp.

Mặc dù các phương pháp quản trị mục tiêu không còn là điều xa lạ đối với những người sáng lập doanh nghiệp, CEO và các nhà quản lý, nhưng thời gian đã chứng minh rằng việc sử dụng chỉ số đo lường như KPIs hoặc áp dụng các chỉ số đo lường kết quả mà không có sự thống nhất và liên kết không đem lại hiệu quả tối ưu cho doanh nghiệp. OKR (Objectives and Key Results) được xem là giải pháp cho những vấn đề và “nỗi đau” mà dường như khó có thể giải quyết!

Tuy nhiên, OKR không phải là một “liều thuốc tiên” bẩm sinh, bởi vì bản chất của OKRs chính là thay đổi tư duy quản trị. OKRs là phương pháp quản trị mục tiêu được các chuyên gia tài nguyên con người đánh giá cao và nó đã được coi là “vũ khí bí mật” của các tập đoàn hàng đầu trên thế giới như Google, Microsoft và nhiều khách hàng khác. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đã áp dụng phương pháp này một cách thành công, giải quyết được những thách thức đầy khó khăn.

Nếu bạn đang tìm kiếm những cách để phát triển năng lực cá nhân cũng như nâng cao hiệu quả kinh doanh, hãy tham gia các khóa đào tạo và chương trình huấn luyện tại TOPCEO. TOPCEO là nơi bạn có thể tìm thấy các giải pháp đào tạo cho đội ngũ nhân viên của bạn và các chương trình huấn luyện kinh doanh dành riêng cho doanh nghiệp của bạn. Chúng tôi cam kết cung cấp những kiến thức và kỹ năng cần thiết để bạn có thể phát triển bản thân cũng như nâng cao hiệu suất kinh doanh của mình. Hãy mạnh dạn đặt ra những bước tiến mới và bắt đầu hành trình đạt đỉnh cao cùng TOPCEO.