Tiếp Thị Thành Công: 6 Mẹo Xúc Tiến Bán Hàng

Theo định nghĩa, khuyến mại là một hoạt động đặc thù được triển khai trong một khoảng thời gian cụ thể, với mục tiêu thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng và thúc đẩy doanh số bán hàng. Các chương trình khuyến mãi bán hàng cung cấp thêm lý do cho khách hàng tiềm năng để xem xét việc hợp tác với bạn và công ty của bạn.

 

Khuyến mại là một công cụ tuyệt vời để kích thích khách hàng tiềm năng mua sản phẩm hoặc đăng ký dịch vụ của bạn. Khi được thực hiện một cách hiệu quả, chúng có thể tạo đà cho doanh số bán hàng ngắn hạn và thu hút khách hàng mới, góp phần tạo ra đánh giá tích cực trực tuyến và thúc đẩy giao dịch mua sắm lặp lại.

Tuy nhiên, thách thức đối diện chúng ta là sự quá tải thông tin về các chương trình khuyến mại. Hộp thư đến của bạn có thể tràn ngập email tiếp thị cung cấp sự giảm giá, giá ưu đãi đặc biệt, ưu đãi mua một tặng một, giảm giá siêu tốc và cả các ưu đãi giao hàng miễn phí. Kết quả cuối cùng là người tiêu dùng có thể cảm thấy quá tải, và họ có thể bỏ qua thông báo của bạn hoặc ngừng đăng ký.

Khách hàng đang tìm kiếm trải nghiệm cá nhân hóa và chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn của họ. Họ mong muốn những ưu đãi phản ánh cá nhân hóa của họ và muốn cảm thấy rằng các công ty họ tương tác thực sự hiểu và quan tâm đến họ từ góc độ cá nhân.

Tiếp Thị Thành Công: 6 Mẹo Xúc Tiến Bán Hàng
Khuyến mại là một công cụ tuyệt vời để kích thích khách hàng tiềm năng mua sản phẩm hoặc đăng ký dịch vụ.

Các chiến lược cơ bản cho xúc tiến bán hàng

Khi khách hàng đã sẵn sàng bước vào việc sử dụng sản phẩm của bạn lần đầu, thông qua việc dùng thử với thời gian giới hạn, ưu đãi giảm giá, ưu đãi đặc biệt, giao hàng miễn phí, quà tặng thương hiệu, chương trình khách hàng thân thiết hoặc phiếu giảm giá kỹ thuật số, họ sẽ trải qua một trải nghiệm tốt đủ để thúc đẩy họ tiêu nhiều hơn.

Giảm giá là một phương pháp đã được thử nghiệm và chứng minh hiệu quả để thu hút khách hàng, thúc đẩy doanh số bán hàng và thúc đẩy tồn kho. Theo khảo sát của Salesforce năm 2021 với 12.000 người tiêu dùng, 85% người thuộc thế hệ Baby Boomers cho biết giảm giá là một yếu tố có giá trị quan trọng nhất của chương trình khách hàng thân thiết. Các ưu đãi giảm giá có thể áp dụng tại các điểm cụ thể trong hành trình của khách hàng, ví dụ như đơn hàng trực tuyến đầu tiên của họ, theo mùa hoặc dịp lễ. Hoặc bạn có thể xem xét các giải pháp thay thế như cung cấp giá đặc biệt như “Không có gì trên 20 đô la” hoặc chương trình mua một tặng một.

 

Khuyến mại bán hàng để phát triển danh sách người đăng ký của bạn

Một chiến lược thúc đẩy bán hàng phổ biến trên trang web của các thương hiệu tiêu dùng được gọi là “chiến lược vòng quay may mắn” hoặc “quay để nhận quà.” Công ty Blenders Eyewear, có trụ sở tại San Diego, là một ví dụ điển hình sử dụng chiến lược này. Trong khi khách hàng trải qua trải nghiệm thú vị tại Vegas, doanh nghiệp cũng có lợi bằng cách mở rộng danh sách đăng ký email của họ.
 

Khuyến mại bán hàng cho lòng trung thành của khách hàng

Nếu mục tiêu của bạn là duy trì và khắc phục mối quan hệ với khách hàng hiện tại, chứ không chỉ tập trung vào việc tăng doanh số bán hàng ngay trong tương lai, hãy xem xét việc cung cấp hệ thống điểm thưởng. Điểm thưởng không mang lại lợi ích ngay tức thì như giảm giá, tuy nhiên, chúng có khả năng thu hút những khách hàng trung thành mua sắm thường xuyên với bạn. Và về phiếu giảm giá?

xuc-tien-ban-hang
Khuyến mại bán hàng cho lòng trung thành của khách hàng

Phiếu giảm giá là một công cụ tiếp thị khác được tận dụng bởi công nghệ. Bạn có thể gửi chúng trực tiếp cho khách hàng qua email hoặc tin nhắn, dùng chúng để khuyến khích tham gia danh sách gửi thư hoặc để tri ân những người mua hàng từ bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể cá nhân hóa ưu đãi trong phiếu giảm giá dựa trên lịch sử duyệt web hoặc lịch sử mua sắm của khách hàng, hoặc sử dụng chúng để nhắc nhở khách hàng về giỏ hàng bị bỏ rơi.

Tìm Hiểu Thêm:   Chiến Lược Giới Thiệu Sản Phẩm: Kích Thích Sự Tò Mò Và Giá Trị Thực Tế

 

Khuyến khích khách hàng bằng quà tặng và hàng mẫu

Bạn đang ra mắt một sản phẩm mới? Hãy cân nhắc áp dụng chiến lược lấy mẫu sản phẩm, một chiến thuật đã được thử nghiệm bởi các công ty như Costco. Điều này có thể bao gồm việc đặt sản phẩm mẫu tại các cửa hàng hoặc bao gồm chúng trong các đơn đặt hàng trực tuyến. Chiến lược này thường hiệu quả đối với các loại sản phẩm như chăm sóc sức khỏe và làm đẹp, nước hoa và thực phẩm. Bên cạnh đó, việc tặng quà kèm cho người tiêu dùng khi họ mua một sản phẩm cụ thể hoặc khi họ tiêu tiền đạt một ngưỡng nhất định cũng có thể giúp thuyết phục khách hàng mua sản phẩm hoặc tiêu tiền nhiều hơn so với dự định ban đầu.

Điều gì làm cho một chương trình xúc tiến bán hàng hoạt động hiệu quả?

Để hiệu quả trong việc thu hút sự quan tâm của khách hàng và đảm bảo sự thành công trong hoạt động kinh doanh, chiến lược tiếp thị của bạn nên bao gồm sáu yếu tố quan trọng sau đây:
 

Chọn đúng đối tượng mục tiêu

Một trong những thách thức quan trọng của mọi chiến dịch tiếp thị là tìm ra đối tượng cuối cùng, những người có tiềm năng trở thành khách hàng trung thành. Nhiều nhà tiếp thị đã thử nghiệm các mạng lưới rộng lớn để thu hút khách hàng, dựa trên việc tiếp cận một lượng lớn người và hy vọng rằng một phần trong số họ sẽ chuyển đổi. Một số ít trong số những khách hàng đó cuối cùng sẽ trở thành khách hàng trung thành.

Tuy nhiên, mô hình này thường không hiệu quả vì chỉ một phần nhỏ trong số khách hàng tiềm năng thực sự sẽ chuyển đổi thành khách hàng. Hơn nữa, không phải lúc nào khoản đầu tư ban đầu cũng được bù đắp. Thay vào đó, bằng cách định rõ đối tượng mục tiêu từ đầu, các doanh nghiệp có thể tận dụng tối đa nguồn lực tiếp thị của họ.

xuc-tien-ban-hang
Chọn đúng đối tượng mục tiêu

Tương tự, nguyên tắc này cũng áp dụng cho chiến dịch xúc tiến bán hàng. Để hiểu rõ đối tượng mục tiêu tốt nhất cho chương trình khuyến mãi của bạn, bạn cần hiểu thêm về khách hàng hiện tại. Hãy gửi một cuộc khảo sát đơn giản đến họ để tìm hiểu về họ và cung cấp một ưu đãi để khuyến khích họ tham gia và chia sẻ thông tin cá nhân của họ.

Khi bạn đã có cái nhìn rõ ràng về người sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, hãy xác định một cách chính xác vấn đề mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn giải quyết. Tập trung chương trình xúc tiến bán hàng của bạn vào những người có khả năng thực sự quan tâm và sẽ hưởng lợi từ sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
 

Tìm Hiểu Thêm:   Làm Thế Nào Để Quản Lý Sale Hiệu Quả Cho Doanh Nghiệp

Đặt mục tiêu có thể đo lường được

Hãy tự đặt ra câu hỏi về mục tiêu quan trọng nhất trong việc thăng cấp của bạn:

  • Bạn đang hướng mục tiêu vào việc thu hút khách hàng mới hay đang tập trung vào việc duy trì khách hàng hiện tại?
  • Bạn muốn khách hàng của bạn mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn thường xuyên hơn, hay bạn muốn họ tăng số tiền chi trung bình mỗi lần mua?
  • Bạn đang tìm cách phát triển kinh doanh của bạn trong các mùa hay giai đoạn thời gian chậm hơn trong ngày?
  • Liệu bạn quan tâm đến việc thu hút lại sự quan tâm của những khách hàng cũ đã chuyển sang đối thủ khác không?

Hãy xác định mục tiêu của bạn một cách chính xác và cụ thể, và đặt ra một con số tham vọng nhưng khả thi. Con số này sẽ giúp bạn đánh giá được sự thành công hoặc thất bại của chiến dịch và xác định các khía cạnh cần điều chỉnh hoặc phát triển.

 

Hạn chế khả dụng

Các nhà tâm lý học hành vi đã phát hiện rằng con người có xu hướng đánh giá cao những thứ mà họ coi là khan hiếm. Một ví dụ cổ điển trong nghiên cứu vào năm 1975 là khi các nhà nghiên cứu yêu cầu người tham gia đánh giá giá trị của những chiếc bánh quy giống nhau đặt trong hai lọ đồng nhất. Điểm khác biệt duy nhất giữa hai lọ là một lọ có 10 chiếc bánh quy, trong khi lọ còn lại chỉ có 2 chiếc. Mặc dù không có sự khác biệt đáng kể nào giữa chất lượng của bánh quy hoặc giữa hai lọ, những người tham gia đã đánh giá cao hơn giá trị của lọ có chỉ 2 chiếc bánh quy.

xuc-tien-ban-hang
Các nhà tâm lý học hành vi đã phát hiện rằng con người có xu hướng đánh giá cao những thứ mà họ coi là khan hiếm.

Văn hóa đại chúng cũng đã tạo ra hiện tượng gọi là “nỗi sợ bị bỏ lỡ,” thường được viết tắt là FOMO. Đây là lo lắng về việc bỏ lỡ một sự kiện thú vị hoặc trải nghiệm có giá trị mà người khác đang tham gia.

Bạn có thể tận dụng những nguyên tắc này bằng cách cung cấp các ưu đãi có hạn. Mặc dù khuyến mãi, ví dụ như quà tặng kèm khi mua hàng, có vẻ như là một động cơ hấp dẫn để thúc đẩy doanh số bán hàng, nhưng trừ khi chúng chỉ có sẵn trong một thời gian ngắn hoặc với số lượng có hạn, khách hàng có thể không phản ứng tích cực. Nếu họ phải đối diện với viễn cảnh bỏ lỡ cơ hội thăng tiến nếu họ không hành động nhanh chóng, họ sẽ có xu hướng cam kết nhiều hơn.

 

Đừng quên quảng bá các chương trình khuyến mãi

Để một chương trình khuyến mãi bán hàng của bạn trở nên hiệu quả, không chỉ cần xác định đối tượng mục tiêu và thu hút sự chú ý của họ đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, mà còn phải đảm bảo rằng chương trình khuyến mãi đủ sức để thu hút sự chú ý của họ.

Quảng cáo và tiếp thị các chương trình khuyến mãi của bạn tương tự như việc quảng cáo bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ nào khác. Bất kỳ công cụ nào có thể truyền thông thông điệp của bạn đều cần được sử dụng một cách thông minh, bao gồm bảng chỉ dẫn tại cửa hàng, trang web, blog, phương tiện truyền thông xã hội, chiến dịch tiếp thị qua email, tin nhắn văn bản, ứng dụng di động, thông cáo báo chí, tài liệu quảng cáo, quảng cáo in ấn và trực tuyến.

Tìm Hiểu Thêm:   Chìa Khóa Thành Công Trong Bán Hàng: Các Phương Pháp Bán Hàng Hiệu Quả

Tuy nhiên, điểm quan trọng là phải xác định chi phí tiếp thị và quảng cáo để thúc đẩy chương trình khuyến mãi của bạn. Nếu không, có nguy cơ bạn sẽ tiêu quá nhiều tiền cho quảng cáo mà cuối cùng không đạt được lợi nhuận mong muốn. Hãy tập trung vào các chiến lược quảng cáo đã được chứng minh là mang lại Lợi tức đầu tư (ROI) cao, ví dụ như tiếp thị qua email, có mức ROI trung bình cao, với $38 thu về cho mỗi đô la đầu tư.

 

Cung cấp giá trị thực

xuc-tien-ban-hang
Cung cấp giá trị thực

Sau tất cả, điều quan trọng đối với khách hàng là giá trị mà tổ chức của bạn mang lại. Nếu chương trình khuyến mãi bán hàng của bạn không cung cấp giá trị thực sự cho họ, thì bất kỳ hoạt động tiếp thị, mục tiêu hay ưu đãi nào, dù có thời hạn cụ thể, sẽ không giúp chương trình khuyến mãi của bạn thành công.

Hãy tự đặt ra câu hỏi về loại ưu đãi nào có thể làm cho khách hàng tiềm năng của bạn cảm thấy thú vị nhất, và sau đó xem xét xem bạn có khả năng cung cấp được giá trị đó hay không. Đây chính là bí quyết của một chiến dịch khuyến mãi bán hàng hoàn hảo. Nếu bạn không có khả năng cung cấp, hãy điều chỉnh quy mô cho đến khi bạn đạt được một thỏa thuận hợp lý, có thể thu hút đối tượng mục tiêu và duy trì hiệu quả về chi phí cho tổ chức của bạn.

 

Xem lại kết quả

Trước khi bạn bắt đầu suy nghĩ về chương trình khuyến mãi lớn tiếp theo, hãy dành thời gian để đánh giá kết quả mà bạn đã đạt được. Lên lịch thực hiện kiểm tra lại chiến dịch của bạn để đo xem doanh số bán hàng đã tăng lên đáng kể so với mục tiêu ban đầu của bạn. Hãy đảm bảo rằng bạn thực hiện điều này vào thời điểm phù hợp trong chu kỳ kinh doanh của mình.

Trong bối cảnh khách hàng có kỳ vọng ngày càng cao đối với các thương hiệu, cùng với sự cạnh tranh gay gắt để thu hút họ đến các lựa chọn khác, hãy đảm bảo rằng trải nghiệm của khách hàng là ưu tiên hàng đầu trong mọi chương trình khuyến mãi bán hàng mà bạn thiết kế. Hãy vượt ra khỏi các ranh giới truyền thống trong lĩnh vực tiếp thị và tìm cách loại bỏ những rào cản tổ chức. Hãy đảm bảo rằng các chương trình khuyến mãi của bạn đều có yếu tố cá nhân hóa và theo thời gian thực, đây là một chiến lược thông minh để tạo sự kết nối mạnh mẽ với khách hàng.

Nếu bạn đang tìm kiếm những cách để phát triển năng lực cá nhân cũng như nâng cao hiệu quả kinh doanh, hãy tham gia các khóa đào tạo và chương trình huấn luyện tại TOPCEO. TOPCEO là nơi bạn có thể tìm thấy các giải pháp đào tạo cho đội ngũ nhân viên của bạn và các chương trình huấn luyện kinh doanh dành riêng cho doanh nghiệp của bạn. Chúng tôi cam kết cung cấp những kiến thức và kỹ năng cần thiết để bạn có thể phát triển bản thân cũng như nâng cao hiệu suất kinh doanh của mình. Hãy mạnh dạn đặt ra những bước tiến mới và bắt đầu hành trình đạt đỉnh cao cùng TOPCEO.