- Giá trị kinh doanh của ý tưởng này là gì?
- Những quy trình nào cần được hỗ trợ?
- Cần điều kiện gì để những quy trình này hoạt động?
AI giúp HR như thế nào?
Nói chung, hầu hết các bộ phận nhân sự phải thực hiện ít nhất một số điều sau đây để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp:
Tìm nguồn cung ứng
Sàng lọc
Phù hợp
AI so sánh đánh giá của ứng viên với kết quả của những người thành công trước đây hoặc hiện tại trong cùng một công việc. Ví dụ: người ta sẽ không đặt một người hướng nội vào vị trí bán hàng hướng ngoại hoặc đặt một người giải quyết vấn đề sáng tạo, người tránh các thủ tục và quy tắc vào một vị trí đòi hỏi sự nghiêm ngặt và tuân thủ quy trình (ví dụ: kiểm toán viên hoặc kế toán). Có hàng chục nhà cung cấp có thể trợ giúp với loại đối sánh này; một số có một ngành hoặc thậm chí chuyên môn hóa vai trò (chẳng hạn như đánh giá khả năng và phong cách của một lập trình viên) trong khi những người khác thì tổng quát hơn.
Quản lý
Để cải thiện trải nghiệm của ứng viên, nhân viên nhân sự phải xác nhận đã nhận đơn và nhanh chóng thông báo cập nhật trạng thái. Điều này bao gồm việc trả lời các câu hỏi thông thường và lên lịch và quản lý hậu cần phỏng vấn và đánh giá. Tuy nhiên, số lượng lớn người tìm việc hoặc nhiều tương tác được tạo ra bởi các vị trí khó lấp đầy thường khiến việc này trở nên quá tốn kém nếu thực hiện thủ công. Các công cụ AI có thể giúp tự động hóa từng tác vụ này. Chatbots có thể cung cấp câu trả lời thông thường cho các câu hỏi, nhưng chúng phải được kiểm tra kỹ lưỡng và bao gồm các tính năng cho phép con người báo cáo.
Giới thiệu, đào tạo và phát triển kỹ năng
Ví dụ: các trung tâm cuộc gọi sử dụng mô phỏng AI để đào tạo các đại diện của trung tâm cuộc gọi mới. Các bot trợ giúp có thể cung cấp câu trả lời theo thời gian thực cho nhân viên mới. Các công cụ kiến thức được hỗ trợ bởi AI giúp tận dụng tốt hơn kiến thức và chuyên môn của tổ chức sẽ làm tăng sự hài lòng và khả năng giữ chân công việc.
Ba lĩnh vực ứng dụng rộng rãi cho các quy trình nhân sự do AI hỗ trợ
Tuyển dụng, sàng lọc và thuê đào tạo và phát triển kỹ năng công việc kiến thức hàng ngày
- Sàng lọc ứng viên thông qua các quy trình lý lịch cũng như đánh giá kỹ năng và năng lực, xác định lỗ hổng kiến thức, cơ hội đào tạo lại, đăng ký lại kinh nghiệm, khả năng trí tuệ và sự phù hợp tính khí.
- Các mô hình thống kê về trang điểm giáo dục, cảm xúc và tâm lý phù hợp với hồ sơ công việc và mô hình của những người nộp đơn thành công.
- Quản lý lực lượng lao động bằng cách sử dụng máy học để dự đoán khối lượng hỗ trợ khách hàng dựa trên các yếu tố như kỳ nghỉ, kỹ năng cần thiết, sự thay đổi theo mùa, tác động từ thời tiết và thay đổi nhu cầu do khuyến mại.
Học trực tuyến được cá nhân hóa thích ứng với tư duy và phong cách học tập của người dùng
- Sửa chữa và đào tạo kiến thức thông qua Học trực tuyến thời gian thực, được cá nhân hóa, có thể nhanh chóng đào tạo lại mọi người cho các vai trò công việc mới.
- Hỗ trợ đào tạo đúng lúc cung cấp thông tin phù hợp với ngữ cảnh.
- Các ứng dụng lớp phủ thực tế tăng cường cung cấp tham chiếu ảo cho các tác vụ vật lý.
- Đánh giá hiệu suất với xác thực theo hướng dữ liệu để giảm đánh giá chủ quan và cải thiện sự thành công trong sự nghiệp và phát triển cá nhân.
Không gian cộng tác hỗ trợ quy trình quản lý và gắn thẻ tự động
- Tìm kiếm theo ngữ nghĩa để cải thiện khả năng truy cập thông tin (bao gồm các ứng dụng dựa trên tìm kiếm tích hợp các nguồn thông tin có cấu trúc và phi cấu trúc cũng như các hệ thống trả lời câu hỏi xác định ý định của nhân viên với học máy.
- Các bot trợ giúp, cấu hình và giao dịch để cho phép truy xuất thông tin phi cấu trúc, hướng dẫn người dùng thông qua việc thiết lập sản phẩm và thiết bị phức tạp cũng như thực hiện các truy vấn thông thường về nguồn dữ liệu có cấu trúc.
Cần có những gì để làm cho AI hoạt động
Như đã viết ở trên, “AI không phải là ma thuật.” Nó cần phải được hiểu. Thành công đòi hỏi sự rõ ràng của quy trình kinh doanh. Nếu con người không thể tìm ra, AI sẽ không thể gia tăng giá trị. Bắt đầu bằng cách lập bản đồ vòng đời nhân viên của bạn.
- Làm thế nào để bạn tìm thấy tài năng?
- Làm thế nào để bạn sàng lọc ứng viên?
- Bạn đánh giá chúng như thế nào?
- Các nút thắt ở đâu?
- Do đâu mà mọi thứ đi chệch hướng?
- Kinh nghiệm của ứng viên là gì?
- Làm thế nào nó có thể được cải thiện?
Nhận được sự đồng thuận trong tổ chức của bạn về vòng đời hiện tại càng chi tiết càng tốt. Đừng nghĩ đến công nghệ, chỉ cần hiểu cách mọi thứ đang được thực hiện và tác động đến các bên liên quan bên trong và bên ngoài.
Điều quan trọng là phải hiểu vấn đề bạn đang cố gắng giải quyết bằng cách sử dụng AI. Đừng bắt đầu với các công cụ và tìm kiếm các vấn đề cần giải quyết. Bắt đầu với những thách thức kinh doanh của bạn và mô tả chúng càng cụ thể càng tốt. Đây là lý do tại sao việc lập bản đồ vòng đời của nhân viên là rất quan trọng. Bạn không thể tự động hóa những gì bạn không hiểu và bạn không thể tự động hóa một mớ hỗn độn. Nếu bạn bắt đầu xem xét các nhà cung cấp, hãy yêu cầu họ demo các kịch bản và trường hợp sử dụng của bạn, thay vì của họ.
Một yếu tố quan trọng khác là xác định thành công. Phần nào của quy trình sẽ được cải thiện và các biện pháp cơ bản là gì? Xem xét những gì đang được đo lường ngày hôm nay và đảm bảo các bên liên quan hiểu và tin tưởng các biện pháp đó cũng như bất kỳ cải tiến nào đã hứa. Nếu mọi người không tin tưởng vào các đường cơ sở, họ sẽ không tin rằng việc sử dụng các công cụ AI đã tạo ra bất kỳ cải tiến nào. Dữ liệu chất lượng tốt là rất quan trọng. Xác định các nguồn dữ liệu và đảm bảo kiểm tra các giải pháp của nhà cung cấp bằng cách sử dụng dữ liệu và các trường hợp sử dụng của bạn.
Một lưu ý cho HR là rủi ro có thể có sự thiên vị trong các chương trình. Yêu cầu nhà cung cấp chứng nhận bằng văn bản cách họ phát triển mô hình và xác thực dữ liệu của họ. Lưu ý về những thành kiến tiềm ẩn có thể khiến AI hiểu sai về trình độ của ứng viên hoặc vô tình sàng lọc kết quả cho một trường hợp nhân khẩu học hoặc sử dụng cụ thể. Nếu các nguồn dữ liệu mà nhà cung cấp đã xây dựng công cụ của họ không phù hợp với sự đa dạng hoặc nhân khẩu học của mục tiêu của bạn, điều đó có thể dẫn đến sự sai lệch ngoài ý muốn.
Ngoài những điều nói ở trên, AI còn có nhiều ứng dụng tiềm năng khác trong lĩnh vực nhân sự, từ việc nắm bắt kiến thức kinh nghiệm của những nhân viên lâu năm đến việc cung cấp thông tin nhạy bén và kịp thời hơn trong toàn tổ chức. Đào tạo và quản lý tri nhân sự trên AI là một lĩnh vực rất thú vị. Việc kết hợp AI vào chức năng nhân sự có thể trở thành một lợi thế cạnh tranh chính cho doanh nghiệp của bạn. Bạn càng sớm khám phá những lợi ích tiềm năng của nó, bạn càng nhanh chóng gặt hái được phần thưởng của nó.