Phân Tích Đối Thủ Tiềm Ẩn: Cơ Hội Và Thách Thức Cho Doanh Nghiệp

Các doanh nghiệp thường ít thực hiện việc phân tích các đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn đang cạnh tranh với mình. Trong khi đó, doanh nghiệp ngày càng mất dần khách hàng và bị cạnh tranh thị trường không phải vì đối thủ trực tiếp hoặc đối thủ gián tiếp. Điều này cho thấy mức độ gia nhập và ảnh hưởng của loại đối thủ này đến doanh nghiệp bạn là rất lớn.

Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn là những đối thủ có khả năng cạnh tranh với doanh nghiệp của bạn trong tương lai. Tuy nhiên, họ chưa được nhận diện hoặc chưa trực tiếp cạnh tranh với bạn trong thị trường hiện tại. Đây được xem là mối đe dọa lớn có thể ảnh hưởng tới thị trường và lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp bạn trong tương lai.

Khả năng cạnh tranh của các đối thủ này được đánh giá qua rào cản gia nhập. Nếu chi phí tham gia vào ngành của đối thủ tiềm ẩn bỏ ra càng cao thì rào cản gia nhập càng lớn.

Phân Tích Đối Thủ Tiềm Ẩn: Cơ Hội Và Thách Thức Cho Doanh Nghiệp
Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn là mối đe dọa lớn có thể ảnh hưởng tới thị trường và lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp bạn trong tương lai.

Việc phân tích đối thủ tiềm ẩn là rất quan trọng để giúp các doanh nghiệp định hướng chiến lược cạnh tranh, tìm kiếm cơ hội phát triển và đưa ra các biện pháp phòng ngừa rủi ro. Khi nắm rõ được thông tin về đối thủ tiềm ẩn, doanh nghiệp có thể xác định được những điểm mạnh và điểm yếu của mình so với đối thủ, từ đó tìm ra các giải pháp cải tiến sản phẩm, dịch vụ hoặc chiến lược marketing để tăng cường sức cạnh tranh và tối đa hóa lợi ích cho doanh nghiệp.

Đặc điểm của đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn

Đối thủ tiềm ẩn cạnh tranh với doanh nghiệp thường có đặc điểm về tài chính mạnh và công nghệ mới.

Tìm Hiểu Thêm:   Làm Sao Để Xây Dựng Mạng Lưới Quan Hệ Khi Bị Giới Hạn Về Thời Gian?

Về tài chính, họ sẽ sử dụng các chương trình khuyến mãi hoặc quảng cáo ồ ạt để đẩy nhanh tốc độ chiếm lĩnh thị trường. Khách hàng sẽ dễ dàng bị thu hút bởi các chương trình hấp dẫn đó và dùng thử sản phẩm trước khi đưa ra quyết định mua hàng.

Về công nghệ, họ đã có một khoảng thời gian dài tìm hiểu về các doanh nghiệp hoạt động trong ngành. Và sự vận hành của thị trường để gia nhập với những bước tiến về công nghệ mới có chất lượng vượt trội hơn hẳn so với các doanh nghiệp khác.

Thông thường, các doanh nghiệp mới sẽ không tham gia vào thị trường nếu họ không có đặc điểm gì nổi bật hơn các doanh nghiệp đã có chỗ đứng trên thị trường. Bởi bài toán cạnh tranh rất khốc liệt và người mới tham gia có thể sẽ phải bỏ cuộc.

Lợi ích của việc phân tích đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn

Khi tiến hành phân tích các đối thủ tiềm ẩn, doanh nghiệp có thể nhận được một số những lợi ích nhất định dưới đây.

Nhìn nhận được đối thủ cạnh tranh

Khi đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn gia nhập thị trường sẽ tiến hành gia tăng năng lực cung ứng, lực lượng sản xuất và nhanh chóng cạnh tranh với các doanh nghiệp khác bằng các chương trình khuyến mãi, tiện ích dịch vụ và thuộc tính của sản phẩm.

Khi phân tích và nắm rõ được sự gia nhập của các đối thủ tiềm ẩn, doanh nghiệp sẽ có được những phương án dự phòng và phát triển kịp thời cho giai đoạn kế tiếp.

Tìm Hiểu Thêm:   Làm Thể Nào Để Tiếp Thị Doanh Nghiệp Nhỏ?

Xác định được rào cản khi tham gia thị trường

image (94)
Xác định được rào cản khi tham gia thị trường

Phân tích đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn giúp doanh nghiệp có thể nhanh chóng xác định được rào cản tham gia thị trường của mình. Bởi những rào cản mà đối thủ gặp phải cũng chính là rào cản mà doanh nghiệp bạn cũng phải đối mặt. Bạn cần phải có sự phân tích kịp thời để đánh giá tốc độ phát triển của doanh nghiệp.

Cải thiện chất lượng sản phẩm kịp thời

Doanh nghiệp sẽ nhận thêm áp lực khi xuất hiện thêm các đối thủ cạnh tranh. Đây được xem là động lực để doanh nghiệp của bạn có thể gia tăng năng suất hoạt động, phát triển thêm nhiều tiện ích, nhiều tính năng mới.

Bên cạnh đó, chất lượng sản phẩm được cải thiện để có thể phục vụ và đáp ứng được những nhu cầu cao hơn của khách hàng.

Cách để hạn chế sự đe dọa từ đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn

Có thể thấy được, sự xuất hiện của các đối thủ tiềm ẩn có thể trở thành mối đe dọa lớn cho doanh nghiệp trên thị trường. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu và nắm rõ được các cách hạn chế sự đe doạ sau.

Xây dựng được lợi thế về chi phí tuyệt đối

So với những doanh nghiệp đang bắt đầu gia nhập thị trường thì những doanh nghiệp hiện tại có thể xây dựng được những lợi thế về chi phí một cách tuyệt đối. Các lợi ích này có thể được sinh ra từ:

  • Nhờ vào kinh nghiệm quá khứ để giảm bớt chi phí vận hành sản xuất.
  • Kiểm soát kỹ càng các đầu vào cho sản xuất như vật liệu, lao động, kỹ năng quản trị, lao động.
  • Chịu rủi ro thấp hơn và khả năng tiếp cận nguồn vốn rẻ hơn.
  • Điều này giúp giảm bớt đáng kể mối đe doạ mà đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn mang lại.
xay-dung-loi-the
Xây dựng được lợi thế về chi phí tuyệt đối

Chi phí chuyển đổi cao

Tìm Hiểu Thêm:   Giải Pháp Quản Trị Nhân Sự Thời Đại 4.0 Hiệu Quả

Khách hàng sẽ lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp hiện tại thay vì doanh nghiệp mới gia nhập kể cả khi chất lượng sản phẩm của họ cao hơn nếu chi phí chuyển đổi cao. Điều này cho thấy chi phí chuyển đổi cao chính là rào cản lớn nhất đối với các doanh nghiệp mới gia nhập thị trường.

Nâng cao sự trung thành của nhãn hiệu

Để hạn chế sự đe dọa từ đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn, bạn có thể nâng cao sự trung thành của nhãn hiệu bằng cách quảng cáo tên và nhãn hiệu doanh nghiệp một cách liên tục đồng thời cải tiến sản phẩm, nhấn mạnh vào chất lượng và các dịch vụ hậu mãi.

Sự trung thành nhãn hiệu này có thể dễ dàng tạo ra khó khăn cho những doanh nghiệp mới gia nhập. Điều này giúp giảm bớt đáng kể mối đe dọa từ những đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn của doanh nghiệp.

Có được tính kinh tế của quy mô

Khi doanh nghiệp hiện tại có được tính kinh tế của quy mô sẽ khiến các đối tượng tiềm ẩn phải gia nhập vào thị trường với những bất lợi về chi phí hoặc quy mô nhỏ hoặc phải chịu chi phí vốn và mạo hiểm lớn để có thể gia nhập thị trường với quy mô lớn.

Thêm vào đó, các đối thủ tiềm ẩn này có thể sẽ phải đối mặt với sự trả đũa của các doanh nghiệp hiện tại khi nguồn cung sản phẩm tăng lên.