Nắm Bắt Những Xu Thế Quan Trọng Trong Kinh Tế 2023

Một năm trôi qua với nhiều sự biến động về mặt chính trị cũng như kinh tế các ngành nghề, để các bạn nắm bắt, cập nhật các xu hướng giúp cho doanh nghiệp của bạn hoạt động tốt hơn, dưới đây TOPCEO xin chia sẻ cho các bạn những xu hướng quan trọng sẽ ảnh hưởng đến quyết định kinh doanh, môi trường làm việc, kinh doanh trong năm 2023.

Chưa kịp vui mừng khi các lệnh phong toả do đại dịch đã được nới lỏng ở nhiều nơi trên thế giới thì chúng ta đã nhanh chóng bị ảnh hưởng bởi đợt lạm phát kỷ lục, bởi mâu thuẫn Ukraine của Nga và bởi những lời nhắc nhở lặp đi lặp lại rằng hậu quả của biến đổi khí hậu không phải sẽ đến trong tương lai, mà đã đang diễn ra rồi.

Năm vừa qua cũng cho ta thấy rõ cách mà cộng đồng quốc tế hợp tác với nhau: những cam kết và hiệp ước mới được tạo ra để bảo vệ thế giới tự nhiên, nỗ lực hỗ trợ những người di cư do chiến tranh ở Ukraine và cung cấp gần 2 tỷ liều vắc xin COVID-19 cho các khu vực cần được giúp đỡ trên toàn thế giới.

Năm 2022 cũng khiến chúng ta nhận ra rằng, dù những thách thức đang ngày một khó khăn hơn, nhưng chúng ta vẫn có thể vượt qua. Chúng ta mong đợi điều gì cho năm tới?

Năm nay, khi chúng ta phải đối mặt với những thách thức trên nhiều mặt trận, chúng tôi suy nghĩ nhiều về hướng đi của chúng ta tại nơi làm việc, ở nhà và khắp mọi nơi.

1. VƯƠN LÊN CỦA MÔ HÌNH HYBRID

Vào năm 2023, cuộc tranh luận gay gắt về việc quay trở lại văn phòng làm việc sẽ càng sôi nổi hơn khi mà một số CEO yêu cầu nhân viên quay trở lại bàn làm việc của họ. Nhưng hình thức làm việc HYBRID vẫn sẽ lại vang khúc khải hoàn ca.

Mô hình làm việc hybrid là sự kết hợp giữa làm việc tại văn phòng công ty và làm việc từ xa. Môi hình làm việc này dần phổ biến hậu Covid – 19. Lúc này người lao động yêu cầu một môi trường làm việc cân bằng hơn. Họ không còn muốn cống hiến toàn bộ thời gian cho doanh nghiệp.

Nắm Bắt Những Xu Thế Quan Trọng Trong Kinh Tế 2023

Một phân tích Biểu đồ kinh tế cho thấy rằng các bài đăng tuyển người làm việc từ xa đang giảm dần.

Chỉ 1/7 bài đăng trên LinkedIn ở Hoa Kỳ cung cấp tùy chọn làm việc từ xa trong tháng 10 — nhưng những bài đăng đó đã thu hút hơn một nửa số ứng viên nộp đơn. Rand Ghayad, người đứng đầu “Phòng kinh tế và thị trường lao động toàn cầu” tại LinkedIn cho biết, người lao động đang tiếp tục ưu tiên sự linh hoạt và cân bằng giữa công việc và cuộc sống như khi mô hình làm việc từ xa áp dụng trong thời đại dịch, ngay cả khi triển vọng kinh tế trở nên u ám.

Làm việc kết hợp mang lại sự linh hoạt trong khi thỉnh thoảng vẫn có cơ hội cố vấn và giao lưu trực tiếp, điều mà nhà kinh tế Nick Bloom của Stanford coi là lý do chính cho sự hợp tác tại văn phòng. Việc tìm kiếm các hợp đồng làm việc kết hợp sẽ trở nên chính thống hơn vào năm tới, với việc các đồng nghiệp sẽ sắp xếp trước với nhau xem ngày nào sẽ có mặt ở văn phòng. Bloom nói: “Không ích gì khi đến văn phòng chỉ để hét vào Zoom cả ngày”.

Theo nghiên cứu từ Microsoft (công ty mẹ của LinkedIn), làm việc kết hợp giúp tăng năng suất trong ngắn hạn, nhưng cũng có thể làm suy giảm tính cộng đồng và tính sáng tạo trong dài hạn. Theo Bloom, các công ty sẽ cần phải đáp ứng với nhu cầu của nhân viên, cho dù đó là tạo một lịch trình duy nhất cho toàn công ty hay để các nhóm quyết định. —Taylor Borden.

2. TẠM BIỆT TRỤ SỞ RỘNG LỚN, LONG LANH

Thứ Hai đến thứ Tư, làm việc tại nhà.  Thứ Năm và thứ Sáu, đến văn phòng làm việc hoặc không.

Khi các công ty và nhân viên dần quen với việc sắp xếp công việc kết hợp và từ xa, văn phòng công ty lớn, uy tín sẽ sớm trở thành của hiếm.

Các công ty công nghệ như Meta, Lyft và Salesforce, vốn được biết đến với không gian văn phòng rộng rãi và bề thế, đã bắt đầu thu hẹp quy mô. Amazon tạm dừng các kế hoạch xây dựng ở Nashville để xem xét lại cách thiết kế thành công một không gian phù hợp cho những người lao động làm việc linh hoạt.

Và khi ngày gia hạn hợp đồng thuê sắp hết, các công ty sẽ lựa chọn các văn phòng nhỏ hơn cũng như cho thuê lại không gian trống.

Những thay đổi này sẽ gây thiệt hại cho thị trường thương mại bất động sản, và cả với các thành phố phụ thuộc vào việc làm trực tiếp và thuế thu nhập mà các tòa nhà thương mại mang lại. Khi công việc từ xa tiếp tục được ưa chuộng, các nhà nghiên cứu dự đoán rằng giá trị của bất động sản văn phòng sẽ giảm đáng kể, giảm tới 450 tỷ USD.

Ngay cả những thành phố lớn như New York, thị trường văn phòng lớn nhất ở Hoa Kỳ, cũng sẽ không tránh khỏi “sự thu hẹp quy mô trên diện rộng”. — Felicia Hou và Anja Willner

3. AI (TRÍ TUỆ NHÂN TẠO) SẼ LÊN NGÔI

Trong vài năm qua, trí tuệ nhân tạo đã chuyển đổi từ sự tò mò trong học thuật sang dạng công nghệ đã định hình lại cách mọi người làm việc và hoạt động kinh doanh trong các ngành công nghiệp.

Các y tá sử dụng AI để theo dõi những bệnh nhân có khả năng sức khỏe xấu đi và các nhà đầu tư sử dụng AI để điều chỉnh danh mục đầu tư. Thậm chí, AI còn đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển vắc xin Covid-19 của Moderna.
 

tri tue nhan tao AI 2

Điều tiếp theo sẽ là gì? AI sẽ phát triển trực quan hơn và ngày càng sử dụng nhiều “giác quan” cùng một lúc. Các ứng dụng AI đa thể thức sẽ cho phép các hệ thống AI xử lý dữ liệu, âm thanh, hình ảnh và ngôn ngữ được kết hợp và có mối quan hệ với nhau. Một công cụ như DALL-E, có thể tạo tác phẩm gốc dựa trên lời nhắc văn bản, chỉ là một ví dụ ban đầu của phương pháp này.
Mong đợi trí tuệ nhân tạo đa thể thức sẽ phát triển trong các ứng dụng mới vào những năm tới, cho phép các hệ thống trí tuệ nhân tạo phân tích dữ liệu và môi trường theo những cách rất tinh vi, nhiều sắc thái.

Việc chuyển đổi sang các hệ thống đa thể thức ( multi-modal systems) cũng sẽ mang lại cho AI nhiều sức mạnh sáng tạo hơn so với hiện nay.

Matt McIlwain của Madrona Venture Group cho biết: “Giống như việc Netflix tạo ra một bộ phim hoàn toàn mới dựa trên sở thích của bạn, thay vì chỉ xem xét các đề xuất phổ biến”. — Tanya Dua và Scott Olster.

4. KẾT THÚC THỜI ĐẠI CỦA NHỮNG “GÃ KHỔNG LỒ CÔNG NGHỆ”

Khoảng những năm đầu thập kỷ 2010, các nhà sáng lập Thung lũng Silicon bắt đầu có địa vị như những Á thần. Các nhà sáng lập kiêm CEO công nghệ như Mark Zuckerberg của Facebook, Elon Musk của Tesla, Travis Kalanick của Uber và Adam Neumann của WeWork trở nên nổi bật nhờ sự ủng hộ nhiệt tình của các nhà đầu tư — và những người theo dõi. (follow). Nhiều sinh viên trẻ mới tốt nghiệp bước vào nền kinh tế sau cuộc suy thoái năm 2008 đã thấy nhiều điều hứa hẹn trên con đường của những người từng bỏ học đại học như Zuckerberg. Những tỷ phú trẻ tuổi đó đã trở thành những anh hùng, được ca ngợi trong phim ảnh, truyền hình và là các ví dụ điển hình trong các trường kinh doanh.

Khi niềm tin của chúng ta vào chính phủ và phương tiện truyền thông bị xói mòn, ảnh hưởng của CEO công nghệ càng tăng lên. Họ kết nối thế giới với internet, tán thành các giá trị tự do, ủng hộ hôn nhân đồng tính và bảo vệ nền dân chủ. Cổ phiếu của họ tiếp tục tăng và số lượng nhân viên công ty họ cũng tăng lên.

Giờ đây, những ảo tưởng rằng các công ty công nghệ sẽ cứu chúng ta đã vỡ tan. Zuckerberg có thể giữ vững niềm tin của mình về metaverse, khi sa thải 11.000 nhân viên của Meta vào mùa thu này trong đợt thu hẹp quy mô lớn đầu tiên của công ty.

Elon Musk thề rằng ông ấy biết cách giữ ổn định cho Twitter, nhưng ông đã cắt giảm một nửa số nhân viên trong tuần mà ông trở thành CEO và sau đó, hàng ngàn người khác đã từ chức. Những động thái kinh doanh thất thường của ông đã đặt dấu chấm hỏi cho sự tồn tại của Twitter.
 

Elon Musk Twitter jpeg

Những người đứng đầu Thung lũng Silicon dường như thiếu cảm thông. “Edelman Trust Barometer” đã tiết lộ rằng mọi người vẫn tôn trọng các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, nhưng phần lớn mọi người đều thất vọng về khả năng lãnh đạo của họ.

Điều này, mặt khác, cũng mang nghĩa tích cực: Nếu không có các ngôi sao công nghệ nổi tiếng, nhiều người trong chúng ta có thể áp dụng các giải pháp cốt lõi của riêng cho các vấn đề trong tương lai. Có lẽ đã đến lúc chúng ta trở thành anh hùng của chính mình. — Jessi Hempel và Tanya Dua

Tìm Hiểu Thêm:   Chiến Lược Quản Trị Nhân Sự Hiệu Quả Trong Từng Giai Đoạn

5. CÓ THỂ CÓ NHỮNG CUỘC SUY THOÁI NHẸ TRÊN TOÀN CẦU

Nền kinh tế toàn cầu đang ở điểm bùng phát. Ngân hàng Thế giới cảnh báo: Ba nền kinh tế lớn nhất — Mỹ, Trung Quốc và khu vực đồng euro — đang “chậm lại một cách rõ rệt”.

Tổ chức Thương mại Thế giới thừa nhận rằng “Bức tranh cho năm 2023 đã trở nên đen tối”. Quỹ tiền tệ Quốc tế tuyên bố: “Đây vẫn chưa phải là điều tồi tệ nhất”. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trên toàn cầu đồng ý với 86% CEO rằng suy thoái kinh tế sẽ kéo dài khoảng 12 tháng.

Nhưng dù là do sự lạc quan kéo dài khi đại dịch kết thúc hay niềm tin mãnh liệt rằng các ngân hàng trung ương sẽ giải phóng sự kìm hãm đối với chi phí cho vay, thì sự suy thoái sắp xảy ra không hẳn là một sự suy giảm kinh tế. Trong cùng một cuộc khảo sát CEO, 58% các nhà lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu cho biết họ cho rằng một cuộc suy thoái nhẹ và ngắn sắp xảy ra. Nói cách khác: Lần này sẽ không giống cuộc suy thoái năm 2008.

Trong bối cảnh lạm phát toàn cầu khó giải quyết và sự lặp lại các cuộc suy thoái tồi tệ nhất trong lịch sử, ngân hàng trung ương là nhóm ảnh hưởng mạnh mẽ nhất hiện nay. Khi họ chống lạm phát hoành hành bằng những đợt tăng lãi suất mạnh và nhanh, mọi lời nói của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ Jerome Powell, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu Christine Lagarde và các đồng nghiệp toàn cầu của họ đều được các nhà đầu tư phân tích kỹ lưỡng. Nhà đầu tư, tỷ phú David Rubenstein, người đã thuê Powell 25 năm trước tại công ty đầu tư của mình, việc tăng lãi suất sẽ còn tiếp tục trong suốt năm 2023.

Rubenstein nói với LinkedIn News: “Bởi vì lãi suất bị đội lên quá nhiều nên kết quả tất yếu là làm chậm tăng trưởng kinh tế.” Về cơ bản, chúng ta đang chứng kiến một cuộc suy thoái vào một thời điểm trong tương lai gần.” — Devin Banerjee

6. BÁN HÀNG ĐA KÊNH LÀ TƯƠNG LAI

Vào năm 2023, hệ thống bán lẻ truyền thống cuối cùng sẽ bước vào vùng goldilocks (điểm mốc vàng): Có đủ không gian cửa hàng thực tế để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

z4025518122708 3a614ad272148f786de73485deac38a6

Ba thập kỷ qua đã có nhiều thách thức đối với bất động sản bán lẻ. Kết quả của việc xây dựng quá mức và sự gia tăng của thương mại điện tử, hàng trăm chuỗi bán lẻ đã phá sản và nhiều diện tích mặt tiền dùng làm cửa hàng bị bỏ trống. Nhiều nhà phân tích cho rằng đại dịch sẽ đẩy nhanh sự suy giảm này.

Thay vào đó, người tiêu dùng bắt đầu đánh giá cao các cửa hàng thực tế và trải nghiệm trước khi mua.

Trong khi đó, tăng trưởng thương mại điện tử đã chững lại ở mức 21% doanh số bán lẻ cốt lõi, giảm từ mức 23% vào năm 2020. Để thúc đẩy doanh số bán hàng, công ty nghiên cứu thị trường Forrester dự đoán các thương hiệu chỉ kinh doanh trực tuyến sẽ tìm cách tạo kết nối thực tế với khách hàng.

Họ có thể làm theo Warby Parker và Casper và thêm các cửa hàng trực tiếp hoặc củng cố quan hệ đối tác bán buôn, như liên minh của Allbirds với Nordstrom.

Trong kỷ nguyên mới bán hàng đa kênh này, chúng ta sẽ không còn nói về sự cạnh tranh giữa bán lẻ trực tuyến và trực tiếp, mà thay vào đó là sự kết hợp của cả hai.

Hãy xem gã khổng lồ thương mại điện tử Shopify, hãng đã tung ra hệ thống điểm bán hàng của riêng mình cho các cửa hàng thực tế. Chủ tịch Shopify Harley Finkelstein cho biết: “Tương lai của ngành bán lẻ là tiếp cận khách hàng ở khắp mọi nơi”. — Jessy Bains

7. NGÀNH THỰC PHẨM NÊN ĐỊA PHƯƠNG HÓA

Các thành phố tự cung tự cấp LÀ GÌ? Ước tính có khoảng 6,5 tỷ người sẽ sống trong các không gian đô thị vào giữa thế kỷ này. Một loạt trang trại mới trong nhà hiện đang bén rễ ở các thành phố trên khắp thế giới có thể giúp nuôi sống dân số đang bùng nổ. Trong nửa đầu năm 2022, các nhà đầu tư đã bơm hơn 800 triệu đô vào cái gọi là trang trại thẳng đứng (trồng cây theo mô hình 3D thay vì 2D như trồng cây trên ruộng đồng hoặc trong nhà kính) — những nhà kho được chuyển đổi thành không gian để trồng các loại cây từ rau xanh đến thảo mộc và dâu tây. Đến năm 2030, doanh nghiệp nông nghiệp trong nhà này có thể đạt trị giá 33 tỷ đô.

Những người ủng hộ cho rằng các trang trại trong nhà được kiểm soát khí hậu có những lợi thế chủ chốt so với các trang trại truyền thống.
 

Vertical Harvest Indoor Farming Header

Rau củ quả có thể phát triển quanh năm, sản xuất nhiều lương thực hơn trên ít diện tích đất hơn vì cây cối có thể được xếp chồng lên nhau và không bị ảnh hưởng bởi sâu bệnh hay thời tiết khắc nghiệt. Đưa trang trại đến gần hơn với người tiêu dùng cũng làm giảm nhu cầu vận chuyển và bảo quản.

Nona Yehia của Vertical Harvest Farms cho biết ngành này đang “tạo ra nguồn thực phẩm sẵn có, giá cả phải chăng và dễ tiếp cận”.

Các trang trại thẳng đứng mới đang mọc lên hàng tháng. AeroFarms gần đây đã mở một cơ sở rộng 150.000 foot vuông (khoảng 1,4 hecta) ở Danville, Va. Và Gotham Greens có trụ sở tại Brooklyn đang trên đà xây dựng một số trang trại vào năm 2023. Giám đốc điều hành Viraj Puri cho biết: “Hiện tại chúng tôi đang bật chế độ siêu tăng trưởng”.

Trong khi đó, Plenty Unlimited đang lên kế hoạch xây dựng khuôn viên nông nghiệp thẳng đứng lớn nhất thế giới trên 120 mẫu Anh bên ngoài Richmond, Va. Giám đốc điều hành của Plenty Arama Kukutai cho biết ông hy vọng “sẽ thấy sự phát triển của nông nghiệp trong nhà như một loại tài sản,” khi các nhà đầu tư tìm cách thúc đẩy các trang trại sẽ nuôi sống các thành phố trong tương lai. — Josh M. Carney.

8. HỦNG HOẢNG NIỀM TIN VỚI CRYPTO, VÀ HẬU QUẢ

Crypto còn được gọi là Cryptocurrency, là một dạng tiền điện tử được tung ra và phát hành bởi các dự án Blockchain. Nó được dùng tương tự một phương tiện giao dịch như tiền thật trong thực tế, nhưng những giao dịch này lại được diễn ra trên nền tảng Blockchain. Crypto còn có tên gọi khác là tiền ảo, cái tên phổ biến nhất từ các người dùng trong thị trường này.

Dù có những thất bại đáng kể, việc ứng dụng tiền điện tử đã được tạo đà trong những năm gần đây. Một cuộc khảo sát toàn cầu gần đây cho thấy, hơn 10% người dùng internet toàn cầu sở hữu tiền điện tử.

Nhưng tiền điện tử còn một chặng đường dài trước khi được áp dụng rộng rãi.

Để trở thành xu hướng chủ đạo, tiền điện tử sẽ cần sự “chín”, phát triển từ các dự án đầu cơ thành các loại tiền tệ ổn định, đáng tin cậy. Những thất bại nghiêm trọng như sự sụp đổ của sàn giao dịch tiền điện tử FTX vào tháng 11, các lỗi bảo mật lỏng lẻo, bị hacker tấn công… và các mô hình bán-ponzi thúc đẩy đầu cơ vào tiền điện tử – dẫn đến trì hoãn các giao dịch qua tiền điện tử.

Tăng cường bảo mật, trải nghiệm người dùng, độ tin cậy và khả năng mở rộng sẽ làm tăng khả năng ứng dụng, cũng như quy định hợp lý sẽ giúp tương lai cho Crypto tươi sáng hơn.

Với môi trường kinh tế hiện tại, các công ty có mô hình kinh doanh vững chắc sẽ không đặt cược rủi ro vào tiền điện tử – nhưng họ sẽ từ từ đặt nền móng cho việc ứng dụng tiền điện tử.

Có thể thấy nhiều doanh nghiệp chấp nhận thanh toán và trao đổi tiền điện tử hơn; đầu tư vào các khoản thanh toán định kỳ tinh vi và khả năng thanh toán đăng ký, dọn đường cho việc bán tài sản kỹ thuật số; nhận dạng và xác thực dễ dàng cho các giao dịch tiền điện tử; và các dịch vụ được tối ưu hóa bằng tiền điện tử cho các doanh nghiệp nhỏ (ví dụ: chấp nhận ví tiền điện tử).
 

Allen The Superficial Allure Crypto

Sau những thất bại về tiền điện tử vào năm 2022, tại sao các công ty vẫn sẵn sàng dấn thân vào vũng nước này? Bởi vì nếu — hoặc khi — tiền điện tử phát triển, thì việc sở hữu những tiềm năng như vậy sẽ không chỉ tốt cho những người đam mê tiền điện tử mà còn tốt cho việc kinh doanh. — Guido Sacchi, giám đốc thông tin tại Global Payments, Inc.

9. ĐẠI HỌC KHÔNG PHẢI LÀ CON ĐƯỜNG DUY NHẤT

Trong nhiều thập kỷ, thanh thiếu niên đã trải qua chặng đường suôn sẻ từ học phổ thông đến đại học rồi mới đi làm. Từ những năm 1980, cái mà chính phủ Hoa Kỳ gọi là “tỷ lệ nhập học vào các trường đại học” đã tăng đều đặn.

Nhưng trong hai năm vừa qua, giáo dục đại học đã giảm gần 1,4 triệu sinh viên. Và các trường cao đẳng cộng đồng—từ lâu đã được coi là con đường giáo dục nhanh nhất để gia nhập lực lượng lao động—đã đón nhận số sinh viên nhập học ít hơn trong thập kỷ qua.

Tìm Hiểu Thêm:   3 Gợi Ý Về Mô Hình Tổ Chức Phòng Kinh Doanh

Georgia Lorenz, chủ tịch của Seminole State College ở Florida, cho biết các trường đại học không chỉ cạnh tranh với nhau để giành sinh viên. Họ đang cạnh tranh với Amazon, Walmart và thậm chí cả những nhà tuyển dụng từ lâu vẫn yêu cầu bằng đại học khi tuyển đầu vào.

Năm qua, bang Maryland và Delta Airlines đã bỏ yêu cầu về bằng cấp đối với một số công việc. Một số công ty khác đưa lợi ích về đào tạo như là một phần công việc; một cách diễn đạt khác là làm việc trước, bằng cấp sau.

Sự thay đổi này không chỉ là một phản ứng đối với thị trường lao động ngày nay. Các kỹ năng cần thiết để theo kịp bất kỳ công việc nào đang được đào tạo với tốc độ nhanh hơn. Tại Hoa Kỳ, 37% trong số 20 kỹ năng hàng đầu được coi là cần thiết cho công việc mức trung bình đã thay đổi kể từ năm 2016. Các trường đại học đang phải vật lộn để theo kịp xu thế và niềm tin vào giáo dục đại học đã giảm mạnh.

Matt Sigelman, chủ tịch Viện Burning Glass cho biết, việc làm lâu nay đã được coi là thứ yếu trong khi sinh viên đang học tập để lấy bằng tốt nghiệp. Có lẽ không nên như vậy. Ông nói: Có lẽ “làm việc là chính yếu”, “và có thể việc học tập mới là thứ yếu.” — theo Jeff Selingo, chiến lược gia giáo dục đại học tại Đại học công lập Arizona, người đồng tổ chức chương trình podcast Future U., và là tác giả của cuốn “Những ngã rẽ nghề nghiệp.”

10. NGHỀ TAY TRÁI SẼ CHIẾM THẾ THƯỢNG PHONG

Nền kinh tế hợp đồng đã bùng nổ trong năm vừa qua và chưa có dấu hiệu chậm lại. Với tình hình lạm phát làm eo hẹp ngân sách hộ gia đình, người lao động sẽ tìm kiếm các hợp đồng làm thêm bên ngoài để bổ trợ cho các công việc chính nhằm đảm bảo đủ thu nhập hoặc đơn giản là để thỏa mãn nhu cầu. Và nhờ có các doanh nhân gen Z, nghề tay trái không còn là điều cần giữ bí mật nữa.
 

top 10 nghe tay trai cho dan van phong 4

Bước vào thế giới việc làm trong bối cảnh kinh tế biến động do đại dịch, các thành viên của thế hệ trẻ này có khả năng làm nhiều công việc hơn so với những người lớn tuổi.

Theo một cuộc khảo sát gần đây của McKinsey, khoảng 25% Gen Z có nghề tay trái, so với 16% ở các độ tuổi khác. Những người ở độ tuổi 20 này lên tiếng về việc không muốn bị bó buộc bởi một danh tính nghề nghiệp duy nhất và là một thế hệ có động cơ kiếm tiền, họ sẽ không chỉ dựa vào người chủ của mình để ổn định tài chính.

Tất nhiên, công việc làm thêm không chỉ giới hạn ở Gen Z. Chuyên gia về thế hệ David Stillman cho biết: Và khi nhiều người lao động đảm nhận thêm công việc trong một nền kinh tế không thể đoán trước, các nhà tuyển dụng sẽ cần phải thích nghi.

Stillman giải thích: “Nghề tay trái có thể trở thành công việc chính của mọi người,”. “Các tổ chức cần phải đón nhận họ và kiểu như, ‘Chúng tôi muốn biết và giúp bạn thúc đẩy nghề tay trái của mình.’ Điều đó sẽ rất tốt cho việc giữ chân nhân viên.” — Gianna Prudente.

11. THỜI TRANG TÁI CHẾ LÀ XU THẾ CỦA THỜI ĐẠI

Trong hai năm qua, thị trường thời trang secondhand đã tăng giá trị lên gấp ba, lên tới khoảng 120 tỷ đô trên toàn thế giới và chiếm 3% đến 5% tổng thể ngành may mặc, giày dép và phụ kiện. Boston Consulting Group dự đoán, thời trang secondhand có thể chiếm lĩnh tới 40% thị trường toàn cầu.

Các nền tảng bán lại như Poshmark, The RealReal và Vestiaire Collective và những trang mạng điện tử bao gồm eBay, Depop và Thredup hiện đang thống trị thời trang cũ trực tuyến.

Vào năm tới, chúng ta sẽ chứng kiến nhiều thương hiệu thời trang sẽ cố gắng thâm nhập thị trường đầy triển vọng này — và ghi điểm với những người mua sắm trẻ tập trung vào tính bền vững.

Thay vì xây dựng những dự án kinh doanh ngay từ đầu, ngày càng nhiều thương hiệu sẽ hợp tác với các công ty “mua bán trang phục đã qua sử dụng (recommerce)” gồm cả xử lý các hoạt động tích hợp hậu cần và thương mại điện tử phức tạp.

Gayle Tait, Giám đốc điều hành của Trove, công ty đã thiết kế chương trình bán lại cho Lululemon, Allbirds và Levi’s, cho biết mua sắm đồ secondhand từng là một “cuộc săn tìm kho báu may rủi”. Nhưng khi các mặt hàng đã qua sử dụng hiển thị trực tiếp trên trang web của một thương hiệu, người mua hàng có nhiều lựa chọn hơn về kích cỡ và kiểu dáng — và họ không phải lo lắng về tính xác thực của hàng hóa được bán.
 

upcycling challenge eco fashion week australia

Các chương trình trao đổi thương hiệu cũng mang tới một lựa chọn dễ dàng hơn cho những người bán không có thời gian chụp ảnh và liệt kê trang phục ít sử dụng của họ trên thị trường bên thứ ba. Điều này “tạo ra một vòng lặp duy nhất về lòng trung thành của khách hàng, xây dựng mối quan hệ và đảm bảo chất lượng,” Tait nói, “tất cả trong khi vẫn sử dụng các mặt hàng chất lượng.” —Melissa Cantor

12. NGƯỜI DÙNG MẠNG XÃ HỘI SẼ QUAY LƯNG VỚI CÁC THUẬT TOÁN

Bị phá bĩnh và kiệt sức vì áp lực chạy theo lượt “thích”, người dùng bắt đầu xem xét lại mối quan hệ của họ với các mạng xã hội lớn vào năm 2022. Năm 2023, tỷ lệ người dùng chuyển sang các nền tảng nhỏ hơn ngày càng tăng.

Các trang web như Discord, Mastodon, Geneva, Substack và Patreon nhấn mạnh việc xây dựng cộng đồng trong không gian riêng tư.

Nhà tư vấn truyền thông xã hội Matt Navarra cho biết việc tìm kiếm không gian an toàn và hoài niệm về internet vào đầu những năm 2000 — khi từ “thuật toán” không phải là một phần trong từ vựng của mọi người — đã thúc đẩy sự quan tâm đến các môi trường kỹ thuật số thân thiện hơn này.

Navarra nói: “Mọi người biết những rủi ro và nguy hiểm của các thuật toán, nhưng họ thực sự không thể thoát khỏi chúng thông qua các nền tảng truyền thông xã hội truyền thống”.

Và mặc dù một số nền tảng thích hợp này bắt chước phương thức truyền thông truyền thống theo một, nhưng nhiều nền tảng phục vụ cho những người dùng không muốn dành hàng giờ chỉ để cuộn, cuộn và cuộn: BeReal chấp nhận tính phù du, cho phép người dùng chụp một bức ảnh mỗi ngày.

WeAre8 cung cấp cho mọi người tám phút thời gian lướt web mỗi ngày. Người dùng đang tiếp thu những ý tưởng này — Cơ sở thành viên của BeReal đã tăng 315% chỉ trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 4.

Chúng ta không phải chứng kiến một cuộc di cư hàng loạt từ những người dùng mạng xã hội lớn vào năm 2023. Nhưng trong 12 tháng nữa, bối cảnh mạng xã hội sẽ rất khác, khi người dùng tìm kiếm các cộng đồng an toàn hơn, thân thiện hơn. — Emma Hudson

13. VŨ TRỤ ẢO (METAVERSE) SẼ TRỞ THÀNH CUỘC CÁCH MẠNG LỚN

Năm 2022 không phải là một năm tốt đẹp đối với metaverse. Hai trong số các web metaverse phổ biến nhất nhất — Decentraland và Sandbox, với mức định giá tương đương hơn 1 tỷ đô — được tiết lộ là có dưới 1.000 người dùng hoạt động hàng ngày. Dự án then chốt, trò chơi thực tế ảo Meta’s Horizon World vẫn còn nhiều lỗi và không được ưa chuộng đến mức ngay cả nhân viên cũng phải chịu áp lực khi sử dụng.

AR (thực tế tăng cường) và VR (Virtual Reality – thực tế ảo) vẫn còn sơ khai. Và trong khi một số ít người có thể chộp lấy các căn hộ ảo, nhánh của thế giới công nghệ này còn lâu mới được áp dụng chính thống. Nhưng những người đam mê metaverse nên vững tin.
 

metaverse article 2

Năm 2023, chúng ta sẽ chứng kiến sự bùng nổ của metaverse.

Anthony Day, một nhà tư vấn công nghệ và người ủng hộ Web3 có trụ sở tại Lisbon, cho biết metaverse không chỉ là “vờn quanh quanh” như Mario Kart đang nghe Ariana Grande. Web 3.0 (còn được gọi là web3) là phiên bản thứ ba của Internet nơi dữ liệu được kết nối với nhau theo cách phi tập trung để mang lại trải nghiệm nhanh hơn và được cá nhân hóa hơn cho người dùng.

Nó được xây dựng bằng trí tuệ nhân tạo, máy học và web ngữ nghĩa (semantic web), đồng thời tận dụng tính bảo mật hệ thống của công nghệ blockchain giúp cho thông tin người dùng được lưu trữ an toàn và bảo mật.

VR và AR hiện đang được sử dụng để đào tạo phi công và bác sĩ phẫu thuật. Và trong thời kỳ đại dịch, các nhà sản xuất ô tô bắt đầu sử dụng công nghệ này để thiết kế các phương tiện mới. Hi vọng các nhà tuyển dụng, trường đại học và các chương trình đào tạo sẽ tham gia vào metaverse theo những cách thậm chí còn lớn hơn trong năm tới. “Điều này đang xảy ra” Day nói. “Đó là trường hợp sử dụng metaverse có giá trị thương mại, khả thi về mặt kỹ thuật và trải nghiệm người dùng. Nhưng không ai nói về điều đó cả.” — Orlando Crowcroft

Tìm Hiểu Thêm:   Vai Trò Của Nhà Quản Lý Trong Việc Xây Dựng Văn Hóa Doanh Nghiệp

15. OUR FINANCES WILL BECOME BORING (AND THAT’S A GOOD THING)

Trong năm qua, chúng ta đã chứng kiến sự biến động gia tăng trên thị trường chứng khoán do lạm phát và bất ổn kinh tế, cùng với việc người tiêu dùng mạo hiểm hơn vào các khoản đầu tư đầy rủi ro như tiền điện tử.

Chúng ta có thể sẽ phải đối mặt với sự không chắc chắn và những biến động tương tự vào năm 2023. Các nguyên tắc tiền bạc vượt thời gian sẽ thắng thế và nhiều người cho rằng “nhàm chán là tốt” khi nói đến vấn đề quản lý tài chính.

Mong đợi vào sự hồi sinh các nguyên tắc đúng đắn và đã được kiểm nghiệm thực tế giúp mọi người xây dựng sự giàu có qua nhiều thế hệ: đầu tư dài hạn; xây dựng danh mục đầu tư trên cơ sở phân bổ và đa dạng hóa tài sản; thành lập quỹ khẩn cấp; hạn chế vay nợ; và tối đa hóa quỹ hưu trí tư nhân 401(k). Và mặc dù lời khuyên này không còn mới, nhưng chúng ta đã thấy một số thay đổi, như đập heo đất và thử thách nhét phong bì trên TikTok.

Theo các nghiên cứu từ năm 2022, Gen Z ngày càng tập trung vào sự độc lập tài chính. Các lựa chọn đầu tư thời thượng sẽ tiếp tục xuất hiện, nhưng điều quan trọng cần nhớ là không có giải pháp “làm giàu nhanh chóng”.

Trở về thực tế, thúc đẩy nền tảng tài chính vững chắc khi chúng ta đối mặt với những cơn gió ngược về kinh tế trong năm mới —Theo Carrie Schwab-Pomerantz, Chủ tịch hội đồng quản trị tại Quỹ Charles Schwab.

16. MENTAL HEALTH – SỨC KHỎE TINH THẦN CÀNG ĐƯỢC COI TRỌNG

Kiểm tra sức khỏe ban đầu hàng năm rất quan trọng đối với sức khỏe thể chất. Ngày nay, trong bối cảnh khủng hoảng sức khỏe tinh thần, việc kiểm tra sức khỏe hành vi hàng năm cũng sẽ sớm trở nên phổ biến.

Theo CDC, cứ 5 người Mỹ thì có gần 1 người mắc bệnh tâm thần trong một năm. Tuy nhiên, có một độ trễ trung bình tầm 11 năm kể từ khi xuất hiện các triệu chứng ban đầu cho đến khi được can thiệp. Chữa trị sớm ngày khi mới có triệu chứng bác sĩ hoặc chuyên gia sức khỏe tâm thần có thể giúp bệnh không trở nên nghiêm trọng.

z4025601150709 aa73cbb78c3d49ef6037d40fdd530562

Kiểm tra sức khỏe tâm thần định kỳ có thể tạo ra sự khác biệt, đặc biệt đối với các nhóm có nguy cơ cao như thanh niên và cộng đồng BIPOC (da đen, bản địa và người da màu). Và sàng lọc bệnh trầm cảm qua những lần khám sức khỏe định kỳ có thể giúp các bác sĩ tiếp cận sớm với nhóm bệnh nhân đặc biệt có nguy cơ cần được điều trị.

Tập thể các chuyên gia y tế và Giám đốc điều hành Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ Arthur C. Evans Jr. đã kêu gọi kiểm tra chứng lo âu thường xuyên trong quá trình khám sức khỏe. Và người sử dụng lao động đang tăng lợi ích sức khỏe tâm thần để phù hợp với các dịch vụ cho sức khỏe thể chất.

Hi vọng rằng kiểm tra sức khỏe tâm thần (Mental Health) sẽ được các chủ doanh nghiệp quan tâm tới nhân viên hơn trong nhiều năm tới. — Theo Shairi Turner, giám đốc y tế tại Crisis Text Line

17. LÀN SÓNG KHỞI NGHIỆP TIẾP TỤC THAY ĐỔI CUỘC CHƠI

Theo tinh thần của Pablo Picasso, người đã tuyên bố: ” Mọi hành động sáng tạo đầu tiên đều là một hành động hủy diệt,” năm 2023 sẽ xuất hiện một làn sóng khởi nghiệp làm thay đổi thế giới.

Suy thoái và khủng hoảng kinh tế là thời điểm tuyệt vời để bắt đầu kinh doanh. Một nửa số công ty trong danh sách Fortune 500 được thành lập trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế.

Các công ty non trẻ Disney và United Airlines vẫn tồn tại và thậm chí còn phát triển mạnh sau vụ sụp đổ thị trường chứng khoán năm 1929; Revlon và Hewlett Packard đã thành công trong cuộc Đại khủng hoảng; Apple và Microsoft nổi lên trong thời kỳ suy thoái những năm 1970 và Airbnb ra đời trong cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009.

Chính suy thoái kinh tế đã tạo ra làn sóng sáng tạo, suy nghĩ lại các giả định và buộc các công ty phải lớn lên bằng “chế độ ăn kiêng nạc protein” để xây dựng doanh nghiệp mạnh mẽ hơn so với “chế độ ăn kiêng carbohydrate” của các thị trường dễ tiếp cận vốn.

Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng này cũng tạo ra một vòng xoáy khác, với sự phân bố toàn cầu lớn hơn bao giờ hết. Kết nối toàn cầu, phần mềm và lưu trữ hỗ trợ đám mây chi phí thấp, một thế hệ người bản địa kỹ thuật số tham gia lực lượng lao động và nhiều năm nghiên cứu các bài học về thành công của Thung lũng Silicon sẽ giúp tinh thần kinh doanh dễ tiếp cận hơn bất kỳ thời điểm nào khác trong lịch sử loài người.
 

sc5 4517 1620559242

Kỳ vọng các công ty có khả năng thay đổi thế giới sẽ nổi lên từ Châu Phi, Nam Mỹ và những khu vực không ngờ tới của Châu Âu và Đông Nam Á. — Alec Ross, tác giả cuốn sách “Những năm 2020: Công ty, Quốc gia, Con người — và Cuộc chiến cho Tương lai của Chúng ta”

18. XU HƯỚNG ĐỨNG NGOÀI CUỘC CĂNG THẲNG MỸ-TRUNG

Các quốc gia sẽ lựa chọn đứng ngoài cuộc căng thẳng Mỹ-Trung để đi theo con đường của riêng mình. Điều này sẽ ảnh hưởng gì đến phát triển kinh tế?

Các quốc gia trên khắp các châu lục sẽ cố gắng bỏ qua xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc và tạo ra các liên minh mới bắt nguồn từ phát triển thương mại, giao thông vận tải và công nghệ.

Các quốc gia này sẽ học hỏi Ấn Độ và các quốc gia vùng Vịnh, những quốc gia đã chỉ ra cho thế giới cách chuyển đổi giữa lợi ích của Mỹ và Trung Quốc bằng cách đưa ra các quan điểm trung lập tạm thời về cuộc chiến Ukraine vào năm 2022.

Ngày càng có nhiều quốc gia thấy rằng họ có quyền đẩy lùi quy định “Mua hàng Mỹ” mới ban hành và một Trung Quốc ngày càng độc đoán, khiến nhiều Sáng kiến Vành đai và Con đường của nước này bị đình trệ.

Các chính phủ sẽ ít phụ thuộc vào các hiệp ước và liên minh toàn cầu hơn, dựa nhiều hơn vào các mối cơ hội, sáng tạo và đối tác chiến lược, chẳng hạn như đề xuất của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhằm thúc đẩy sản xuất ô tô châu Âu; thỏa thuận giữa Singapore và Ấn Độ để cùng nghiên cứu và phát triển công nghệ về trí tuệ nhân tạo, công nghệ sâu và Internet vạn vật; và hiệp ước giữa Brazil, Indonesia và Congo về tài trợ cho việc bảo tồn rừng nhiệt đới.

z4025616559861 a43f888da203ea9888b8244610225eb2

Năm 2023 sẽ chứng kiến nhiều kỳ thủ di chuyển quân cờ hơn trên bàn cờ 196 quốc gia của thế giới. — Alec Ross, tác giả cuốn sách “Những năm 2020: Công ty, Quốc gia, Con người — và Cuộc chiến cho Tương lai của Chúng ta”

19. HỌC LÀM VIỆC KHI ĐANG ĐI CHƠI VÀ KHÔNG CẦN ĐẾN VĂN PHÒNG

Cuộc tranh luận làm thế nào để tối ưu hóa văn phòng kết hợp vẫn còn tiếp diễn. Các công ty tìm cách tăng cường chuyện trò thân mật vì mục đích học hỏi và phát triển sẽ là những công ty phát triển mạnh trong môi trường kết hợp.

Chuyện trò thân mật diễn ra dưới dạng các cuộc trò chuyện nhanh trong hành lang hoặc ở ghế sau xe taxi trên đường đến sân bay. Mặc dù hầu hết các nghiên cứu đều tập trung vào tầm quan trọng của những tương tác này đối với sự kết nối, nhưng những tương tác này cũng cực kỳ quan trọng cho học tập và phát triển.

Một số công ty đã bắt kịp xu thế. Các công ty tư vấn quản lý kết hợp lên lịch các cuộc họp từ xa không có chương trình nghị sự kéo dài 15 phút giữa thực tập sinh và các quản lý có khả năng giữ chân thực tập sinh của họ nhất. Quản lý dành 5 đến 15 phút vào cuối cuộc họp kết hợp để trò chuyện cởi mở, giúp quản lý và nhân viên cấp dưới giảm thiểu sự khác biệt và khả năng tham gia dự án nhanh hơn.

Trong những ngành kỹ thuật cao như khoa học dữ liệu, có thể yêu cầu có phòng nhóm ảo. Mỗi ngày, các nhóm từ xa có thể tham gia cùng một phòng Zoom mà không cần video. Họ có thể cùng trò chuyện cả ngày và để lại các đoạn ghi âm họ sửa mã trong thời gian thực.

Các công ty dẫn đầu trong công nghệ kết hợp sẽ có chủ ý về cách họ sử dụng văn phòng ảo — và đảm bảo sắp xếp thời gian cho các tương tác không chính thức — không chỉ là những mẩu trò chuyện vô thưởng vô phạt khi đồng nghiệp chạm mặt nhau ở cây lấy nước mà còn là học hỏi. — Theo Ashley Whillans, trợ lý giáo sư tại Trường Kinh doanh Harvard và là tác giả của cuốn “Quản lý thời gian thông minh”