Mô Hình 5 Cấp Độ Lãnh Đạo

Phát triển các kỹ năng lãnh đạo có thể giúp bạn nâng cao các phẩm chất chuyên môn nhất định, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cũng như tăng gia tăng thu nhập. Có nhiều lý thuyết và ý tưởng khác nhau về lãnh đạo, bao gồm mô hình 5 cấp độ lãnh đạo của John Maxwell.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về 5 cấp độ lãnh đạo John Maxwell, lợi ích của việc tuân theo chúng và cách để đạt được từng cấp độ.

 

5 cấp độ lãnh đạo là gì?

5 cấp độ lãnh đạo là mô hình được công bố lần đầu bởi John Maxwell – vị chuyên gia, huấn luyện viên hàng đầu trên thế giới, người dẫn dắt tổ chức The John Maxwell Company và EQUIP – tổ chức phi lợi nhuận đào tạo gần 6 triệu người lãnh đạo tại 177 quốc gia trên toàn cầu.

Các cấp độ của Maxwell là Chức vụ, Sự cho phép, Định hướng kết quả, Phát triển nhân lực và Đỉnh cao. Mô hình 5 cấp độ lãnh đạo là thang đo để các nhân sự có thể vạch ra chiến lược phát triển cho mình ở trong doanh nghiệp.

Mô Hình 5 Cấp Độ Lãnh Đạo

Ở đây, nhà lãnh đạo không chỉ là chủ doanh nghiệp, người quản lý hay giám đốc, v.v, mà khái niệm này cần được mở rộng ra, đó chính là tất cả những người có khả năng ảnh hưởng đến doanh nghiệp hay nói cách khác là bất kỳ nhân viên nào.

Để đạt được từng cấp bậc trong 5 cấp độ lãnh đạo, mỗi người cần hiểu biết sâu sắc về vị trí của mình và nỗ lực để phát triển bản thân. Theo Maxwell, sau khi đã đạt được một cấp độ, chúng ta đều có cơ hội để phát triển hơn nữa và leo lên các nấc thang cao hơn.

Giải mã mô hình lãnh đạo 5 cấp độ

Chức vụ (Position)

Chức vụ là mức độ xuất phát điểm trong mô hình lãnh đạo 5 cấp độ. Vị trí này dành cho những người đang bắt đầu công việc quản lý và có một chút quyền lực trong tay, vì vậy họ cần phải thể hiện những phẩm chất nhất định để trở thành những nhà lãnh đạo mạnh mẽ.

Một số quản lý và giám sát viên vẫn ở cấp Chức vụ trong suốt sự nghiệp của họ. Họ dựa vào các quy tắc, chính sách, quy định và sơ đồ tổ chức của công ty để tác động đến nhân viên của họ.

Bạn có thể làm chủ cấp độ lãnh đạo này bằng cách học các kỹ năng quản lý, bao quát công việc và có mối quan hệ tốt với nhân viên của mình. Thái độ cởi mở và lắng nghe có thể tăng động lực cho nhóm của bạn và tạo ra môi trường làm việc công việc tốt hơn đồng thời cải thiện sự hài lòng tại nơi làm việc của họ.

chuc vu va chuc danh 1

Để cải thiện kỹ năng lãnh đạo của mình ở cấp độ này, bạn có thể:

  • Thể hiện sự quan tâm với nhân viên của mình.
  • Khen ngợi các nhân viên tốt để tăng động lực.
  • Cung cấp và nhận phản hồi mang tính xây dựng để liên tục cải tiến các phương pháp.
  • Giao tiếp, trao đổi, truyền đạt thông tin với nhóm của bạn để đảm bảo họ nhận được thông tin cần thiết để thực hiện thành công các nhiệm vụ.
Tìm Hiểu Thêm:   Đối Tác Kinh Doanh: Cách Xây Dựng Mối Quan Hệ Hợp Tác Hiệu Quả Trong Kinh Doanh

 

Sự cho phép (Permission)

Đây là cấp độ khi bạn đã có quyền lực và sự tín nhiệm cao hơn tại công ty. Khi đó, nếu bạn yêu cầu nhân viên của bạn thực hiện một nhiệm vụ, họ sẽ làm hết sức mình. Họ có thể cố gắng giúp đỡ bạn vì họ cảm thấy được đánh giá cao, được đưa vào các quyết định, được quan tâm, tin cậy và có giá trị.

Để đạt được cấp độ lãnh đạo này, hãy nhớ:

 

  • Cân nhắc xem quyết định của bạn sẽ ảnh hưởng đến tất cả những người xung quanh bạn như thế nào.
  • Đối xử bình đẳng với tất cả nhân viên của bạn.
  • Luôn hỗ trợ các thành viên trong nhóm của bạn.
  • Đảm bảo rằng tất cả nhân viên của bạn có thể làm việc tốt với các nhóm khác.
  • Luôn quy trách nhiệm cho mọi người về những sai lầm.
  • Có quan hệ tốt với tất cả những người trong nhóm của bạn.
  • Đạt hoặc vượt mục tiêu của bạn.
  • Nhận đánh giá tích cực từ các thành viên trong nhóm, người quản lý và khách hàng của bạn.

 

Cố gắng tìm hiểu thêm về nhân viên của bạn, thậm chí cả những người trong các nhóm khác và những người có xu hướng không hoà nhập. Điều này mang lại cho mọi người niềm tin vào sự chính trực của bạn và khiến họ sẵn sàng làm việc tốt hơn.

 

Định hướng kết quả (Production)

1493115641 149311546212777 1

Các nhà lãnh đạo định hướng tạo ra kết quả và mang tới tác động đáng kể đến tổ chức của họ. Họ có thể đưa ra những lời khuyên hữu ích, giúp giải quyết xung đột và tạo động lực cho mọi người. Vì họ có mối quan hệ tốt với tất cả nhân viên của mình, nên họ có thể tin tưởng vào việc họ sẽ hoàn thành xuất sắc công việc.

Các nhà lãnh đạo ở cấp độ này có thể cải thiện kỹ năng của họ bằng cách nhất quán trong cách giao tiếp với mọi người và học thêm các kỹ năng phát triển bản thân.

Các nhà lãnh đạo định hướng thường làm như sau:

 

  • Hãy nghĩ về những cách tốt nhất để tạo ra các kết nối cần thiết để nhân viên cảm thấy gắn bó và được trao quyền.
  • Lắng nghe và chỉ dẫn.
  • Hoan nghênh ý kiến ​​đóng góp của nhân viên về các quyết định.
  • Thích ứng với công nghệ mới hoặc những thay đổi trong ngành.
  • Đảm bảo rằng tất cả nhân viên đều được đào tạo bài bản.
  • Làm cho mọi người ngưỡng mộ vì tính cách và sự lôi cuốn cũng như kỹ năng và trình độ của bản thân.

 

Các nhà lãnh đạo định hướng kết quả có thể tạo ra một đội, bộ phận hoặc công ty có năng suất cao. Họ có nhiều kỹ năng lãnh đạo hơn hầu hết những người khác, nhưng họ có thể học hỏi nhiều hơn nữa bằng cách tiếp tục nỗ lực để cải thiện.

Phát triển nhân lực (People development)

Để có được vị trí lãnh đạo tại một tổ chức lớn, bạn nên biết cách giúp đỡ những người khác cũng trở thành nhà lãnh đạo. Nhà lãnh đạo phát triển nâng lực chú trọng đầu tư năng lượng, thời gian và tiền bạc của họ vào việc nâng cao kỹ năng lãnh đạo của người khác.

Tìm Hiểu Thêm:   Tối Ưu Hóa Khả Năng Của Làm Việc Nhóm Như Thế Nào?

Những cá nhân chuyển từ Lãnh đạo định hướng sang Phát triển con người thành công là những người:

 

  • Nhất quán, trung thực, hòa nhập và dễ nói chuyện.
  • Những người lao động chăm chỉ làm gương.
  • Có kỹ năng truyền đạt kỳ vọng về vai trò của nhân viên một cách rõ ràng.
  • Những người ra quyết định công bằng.
  • Cố vấn cho nhiều nhân viên.
  • Sẵn sàng giới thiệu nhân viên để thăng tiến.
  • Mong muốn giúp nhân viên cũ phát triển sự nghiệp của họ.
  • Sẵn sàng trao đổi với những người trong nhóm của họ về bất kỳ vấn đề nào.
  • Được đề cao vì các kỹ năng quản lý xuất sắc của họ.
phat trien nguon nhan luc la gi chien luoc phat trien hieu qua 1

 

Bạn nên có một tầm nhìn xa trong tương lai và xem xét cách các nhóm trong công ty của bạn làm việc cùng nhau để đạt được mục tiêu. Rèn luyện kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân để truyền cảm hứng cho người khác.

Bằng cách đó, bạn có thể giải thích các mục tiêu của nhóm theo cách thúc đẩy nhân viên của bạn và khiến họ hào hứng về những nỗ lực trong tương lai của công ty bạn.

Đỉnh cao (Pinnacle)

Cùng với việc cố vấn nhân viên, các nhà lãnh đạo đỉnh cao có đủ kỹ năng để giúp những người khác đạt đến giai đoạn Phát triển Con người và trở thành những nhà lãnh đạo xuất sắc. Họ nâng cao danh tiếng của tổ chức của họ, khuyến khích những người tài năng nhất, sáng tạo nhất làm việc ở đó.

Các nhà lãnh đạo đỉnh cao là những người:

  • Tăng năng suất và làm cho hầu hết mọi nhóm hoặc bộ phận thành công.
  • Tạo môi trường giúp đỡ mọi người và đóng góp vào thành công của họ.
  • Có ảnh hưởng bên ngoài tổ chức của họ hoặc ngành mà họ làm việc.
  • Đối xử công bằng và tôn trọng với mọi người.
  • Thể hiện sự chính trực, giữ lời hứa và cư xử một cách trung thực, có đạo đức.
  • Cho phép những người mà họ giám sát đưa ra quyết định độc lập bất cứ khi nào có thể.
  • Có mối quan hệ với những người thông minh, tài năng và muốn nỗ lực hết mình.
  • Dẫn dắt những người sản xuất các sản phẩm sáng tạo và đạt được kết quả kinh doanh xuất sắc.
  • Giao tiếp tốt với các đội khác.

 

Các nhà lãnh đạo đỉnh cao thường phát biểu hoặc tổ chức các hội thảo về khả năng lãnh đạo. Họ cũng có những nhân viên chân thành tin tưởng rằng họ luôn ưu tiên lợi ích của họ. Để trở thành một nhà lãnh đạo Đỉnh cao, bạn cần phải là một nhân viên chăm chỉ dẫn đầu bằng cách làm gương.

Lợi ích khi hiểu rõ về 5 cấp độ lãnh đạo

Tuân theo năm cấp độ lãnh đạo của John Maxwell có thể giúp bạn thành công, tăng thu nhập và trở nên có ảnh hưởng hơn trong công ty, tổ chức. Các cấp độ lãnh đạo có thể cải thiện mối quan hệ của bạn với các thành viên trong nhóm và giúp bạn phát triển các kỹ năng của một nhà lãnh đạo.

huong nghiep 40 chuyen vien phat trien nguon nhan luc 1 1 1400x788

Ngoài ra, các cấp độ lãnh đạo này cũng có thể giúp bạn xây dựng và phát triển các mối quan hệ mạnh mẽ hơn với những người trong ngành.

Tìm Hiểu Thêm:   Làm Sao Để Duy Trì Các Mối Quan Hệ Trong Công Việc Hiệu Quả?

Bằng cách đó, bạn có thể tham vấn đồng nghiệp để nhận được lời khuyên hữu ích trong công việc bao gồm việc thăng chức hoặc các thông tin về những công việc tốt hơn trên thị trường.

Bí kíp để đạt được mô hình lãnh đạo cấp độ 5

Học hỏi từ các ý kiến xây dựng

Bạn nên sẵn sàng nhận ý kiến và phản hồi từ các thành viên trong nhóm và người quản lý của mình để có thêm thông tin về các khía cạnh xuất sắc của bản thân cũng như những điểm có thể cải thiện.

Đặt những câu hỏi cụ thể về hiệu suất của bạn và đảm bảo rằng mọi người biết rằng họ có thể đưa ra nhận xét tích cực hoặc tiêu cực mà không gây hậu quả. Bạn có thể khuyến khích nhân viên của mình trung thực bằng cách yêu cầu phản hồi ẩn danh.

Xác định phong cách lãnh đạo của bạn

Có nhiều phong cách lãnh đạo khác nhau và bạn có thể nghiên cứu để xác định phong cách lãnh đạo nào phù hợp với tính cách của bạn nhất. Trong một số trường hợp, bạn có thể thấy rằng kết hợp nhiều kiểu lãnh đạo hoặc bạn có thể sử dụng mỗi kiểu lãnh đạo khác cho các dự án khác nhau. Nhóm bạn làm việc cùng cũng có thể ảnh hưởng đến phong cách lãnh đạo của bạn.

Ví dụ: nếu bạn làm việc với một nhóm gồm những cá nhân có tay nghề cao mà bạn tin tưởng, bạn có thể thử phong cách Laissez-faire hoặc Hand-off.

0f986c2afedf5a116a8df8c9249ecf27 1024

Không ngại các cơ hội phát triển

Tìm kiếm cơ hội lãnh đạo có thể giúp bạn rèn luyện và phát triển phong cách của mình. Thêm các dự án mà bạn đã dẫn dắt vào sơ yếu lý lịch của mình có thể giúp bạn yêu cầu được thăng chức.

Bạn cũng có thể chủ trì các cuộc họp nhóm, trình bày một dự án nhóm với người quản lý hoặc tận dụng các cơ hội lãnh đạo khác có sẵn tại nơi làm việc của bạn.
 

Tìm đến một “người thầy”

Người cố vấn là một cá nhân có kinh nghiệm, người có thể giúp bạn vượt qua năm cấp độ lãnh đạo bằng cách đưa ra hướng dẫn và lời khuyên. Khi bạn tìm thấy ai đó mà mình ngưỡng mộ và muốn học hỏi, hãy hẹn gặp họ thường xuyên để có thể xin lời khuyên.
 

Phát triển kỹ năng lãnh đạo

Bạn nên cố gắng cải thiện kỹ năng giao tiếp, tích cực lắng nghe và giải quyết vấn đề. Trung thực, tự tin, tận tâm với công việc và truyền cảm hứng cho người khác. Hãy suy nghĩ kỹ về các quyết định của mình, chịu trách nhiệm nếu có sai sót và giao trách nhiệm cho người khác khi cần thiết.