Lời giải cho bài toán thúc đẩy tính tự giác của nhân viên

1. Giải thích rõ nội dung công việc

Để tạo ra một môi trường làm việc hiệu quả, cần phải đảm bảo rằng nhân viên hiểu rõ nguyên nhân và hậu quả của mỗi nhiệm vụ mà họ thực hiện. Việc này không chỉ giúp họ nhận thức được tầm quan trọng của vai trò cá nhân trong tổng thể, mà còn giúp họ nhận ra những tác động tiềm ẩn nếu có bất kỳ sự chệch lệch nào trong quy trình làm việc. Chẳng hạn, như một bánh răng bị chệch khỏi bộ máy, điều này không chỉ ảnh hưởng đến công việc của bản thân họ, mà còn có thể gây ra tác động lớn đối với các thành viên khác trong tổ chức. Bằng cách này, việc phân tích và hiểu rõ sự liên kết giữa các bước công việc trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Lời giải cho bài toán thúc đẩy tính tự giác của nhân viên

Trên cơ sở nhận thức này, các nhà quản lý có thể xây dựng một môi trường làm việc có cấu trúc chặt chẽ hơn. Bằng cách đảm bảo rằng mỗi nhân viên hiểu rõ vai trò của mình và cách công việc của họ tương tác với công việc của người khác, họ có thể ngăn chặn hiệu quả những sai sót có thể xảy ra trong quy trình làm việc và đảm bảo rằng mọi hoạt động diễn ra một cách mạch lạc và hiệu quả.

2. Quản lý hiệu suất thay vì quản lý con người

Nhiều nhà quản lý vẫn đang khá mù quáng về cách đánh giá và quản lý nhân viên trong môi trường văn phòng. Trong quá khứ, nhiều người đã tin rằng việc nhân viên hiện diện tại công ty là đủ để chứng minh rằng họ đang làm việc. Tuy nhiên, sự bùng phát của đại dịch Covid-19 đã thay đổi mọi thứ, khiến cho việc làm từ xa trở nên phổ biến hơn bao giờ hết.

Tìm Hiểu Thêm:   Hiện thực hoá tầm nhìn doanh nghiệp qua 4 cấp độ mục tiêu

Mặc dù một số doanh nghiệp đã thành công trong việc chuyển đổi sang mô hình làm việc từ xa, nhưng không phải ai cũng gặp may mắn. Một số vấn đề mà họ đối diện bao gồm khó khăn trong việc duy trì hiệu suất làm việc như trước khi chuyển sang làm việc từ xa. Vậy nguyên nhân của sự khác biệt này là gì?

Có thể đặt câu hỏi liệu rằng, liệu việc quản lý cố gắng kiểm soát nhân viên thực sự mang lại kết quả tích cực hay không. Thực tế, việc quản lý quá sát sao có thể tạo ra một môi trường làm việc căng thẳng và không khí không thoải mái. Điều này có thể dẫn đến sự phản đối và trì trệ trong hiệu suất làm việc của nhân viên, khi họ cảm thấy bị kiểm soát quá mức. Do đó, điều quan trọng mà nhà quản lý cần chú trọng không chỉ là việc quản lý con người mà còn là việc quản lý hiệu suất.

Để có cái nhìn toàn diện và hiểu rõ hơn về hoạt động của nhân viên, việc tập trung vào việc đo lường và quản lý hiệu suất sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn. Bằng cách này, nhà quản lý có thể theo dõi, đánh giá, và tăng cường hiệu suất của nhân viên một cách chính xác và hiệu quả hơn, thay vì dựa vào sự hiện diện vật chất tại nơi làm việc truyền thống.

3. Kết hợp giữa KPI và OKR

Một trong những cách tiếp cận tập trung vào việc tăng cường tính tự giác của nhân viên là sử dụng các chỉ số đánh giá công việc để đo lường thành tích và tạo ra cơ chế khuyến khích phù hợp.

Tìm Hiểu Thêm:   5 Gợi Ý Tăng Trưởng Cho Doanh Nghiệp Vừa và Nhỏ Trong 2024

Bằng cách sử dụng KPI (Key Performance Indicators), công ty có thể thiết lập các hình thức thưởng phạt phù hợp cho mỗi cá nhân dựa trên việc hoàn thành các chỉ số này. Tuy nhiên, để quản lý hiệu quả trong môi trường làm việc từ xa, việc sử dụng thêm OKR (Objectives and Key Results) là rất cần thiết.

Vậy tại sao lại chọn OKR? Đơn giản vì KPI thường chỉ tập trung vào các con số cụ thể và chính xác. Trong khi đó, OKR tập trung vào việc quản lý và đo lường kết quả chung của doanh nghiệp. OKR thường được áp dụng trong các vị trí sáng tạo, nơi mà việc đặt ra các mục tiêu cụ thể và linh hoạt là cần thiết (ví dụ như vị trí sáng tạo nội dung tại các công ty quảng cáo, hoặc vị trí lập trình tại các công ty công nghệ).

4. Quản lý mềm mỏng kết hợp với sử dụng chính sách kỷ luật

Chính sách kỷ luật không chỉ dừng lại ở việc lấy ý kiến từ các thành viên trong ban lãnh đạo mà các nhà quản lý nên lắng nghe thêm ý kiến từ nhân viên của mình.

Việc thể hiện sự mong muốn của nhân viên trong bộ chính sách sẽ khiến nhân viên cảm thấy được trân trọng, bản thân mình là một phần của doanh nghiệp. Hơn thế nữa có thể họ sẽ có những góp ý tuyệt vời để cải thiện một vài nguyên tắc bởi chính họ là những người trực tiếp thực hiện chúng nên sẽ có cái nhìn sâu sát và tổng quát hơn.

Tìm Hiểu Thêm:   Tại Sao Ứng Viên Đi Làm Thể Hiện Không Tốt Như Khi Phỏng Vấn?

Ngoài ra khi toàn bộ nhân viên đã đồng ý với bản kỷ luật, họ sẽ giảm hẳn xu hướng phản kháng hay chống đối lại người quản lý khi bị kỷ luật vì hành vi vi phạm của mình.

5. Khen thưởng

Việc công nhận và khen thưởng không chỉ là một phần quan trọng của việc quản lý nhân sự mà còn là một yếu tố quyết định trong việc tạo động lực cho nhân viên, thúc đẩy họ cống hiến và đạt được hiệu suất làm việc cao hơn. Tuy nhiên, mặc dù điều này có vẻ là một sự hiển nhiên và cần thiết trong môi trường kinh doanh, một số nhà quản lý vẫn thường tránh việc khen thưởng nhân viên của họ.

Có nhiều lý do gây ra sự ngần ngại này: một số nhà quản lý cho rằng việc nhân viên làm tốt là điều hiển nhiên và là trách nhiệm cơ bản của họ. Họ cũng lo lắng rằng việc quá chú trọng vào việc khen ngợi có thể làm cho nhân viên trở nên tự mãn và gây ra sự ganh tỵ trong đội nhóm làm việc.

Tuy nhiên, điều quan trọng mà các nhà quản lý cần nhớ đó là việc khen thưởng một nhân viên khi cần thiết không chỉ là công bằng mà còn tạo ra một cảm giác lẽ phải và minh bạch trong tổ chức. Nếu nhà quản lý cũng áp dụng biện pháp kỷ luật một cách công bằng và nhất quán, nhân viên sẽ dễ dàng hiểu và chấp nhận, từ đó tạo nên một môi trường làm việc tích cực và động viên.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *