Hiệu suất công việc là gì? Cách đo lường hiệu suất làm việc nhân viên

Có thể nói hiệu suất công việc của từng cá nhân nắm giữ vai trò quan trọng và có những ảnh hưởng, tác động trực tiếp đến sự thành bại của doanh nghiệp trên con đường phát triển. Chính vì vậy, gia tăng chất lượng, hiệu suất công việc của đội ngũ nhân viên nói riêng và toàn bộ tổ chức nói chung luôn là mục tiêu mà các doanh nghiệp hướng tới.
Vậy cụ thể, hiệu suất công việc là gì và làm cách nào để đo lường hiệu suất công việc của nhân viên?

 

Khái niệm về hiệu suất công việc

Hiệu suất công việc là một chỉ số được sử dụng với mục đích đánh giá mức độ thực hiện tốt công việc, nhiệm vụ được yêu cầu của các nhân viên hay một nhóm làm việc thuộc doanh nghiệp.
 

Hiệu suất công việc là gì? Cách đo lường hiệu suất làm việc nhân viên

Chỉ số này đề cập đến chất lượng cũng như hiệu quả đầu ra của mỗi nhân viên và thể hiện được khả năng hoàn thành mục tiêu của họ với mức chi phí thấp nhất có thể sử dụng. Doanh nghiệp cần thực sự nghiêm túc đầu tư cho hiệu suất làm việc của các nhân viên bởi họ chính là những đối tượng mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Tầm quan trọng của việc đo lường hiệu suất công việc

Thực hiện đo lường hiệu suất làm việc là một việc làm quan trọng và cần thiết đối với các doanh nghiệp bởi một số những lý do có thể thấy được như:
 

Tối ưu nguồn lực cho doanh nghiệp

Với hiệu suất làm việc cao, nhân viên của doanh nghiệp sẽ hoàn thành được mọi mục tiêu mà doanh nghiệp đưa ra một cách chính xác trong một khoảng thời gian hạn định. Điều này giúp doanh nghiệp có thể tối ưu hóa nguồn lực đáng kể về thời gian, tài chính và nhân sự.

Đem lại trải nghiệm tốt cho khách hàng

Nhân viên chính là người trực tiếp làm việc và trao đổi với khách hàng. Chính vì vậy quản lý hiệu suất công việc của họ sẽ có tác động không nhỏ tới trải nghiệm của khách hàng và mang lại cho khách hàng những trải nghiệm tốt và ngược lại.
customer experience e14647966917451524624653

Tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường

Mặc dù sở hữu các sản phẩm, dịch vụ có chất lượng cao nhưng doanh nghiệp vẫn sẽ không thể phát triển bền vững nếu thiếu đi đội ngũ nhân viên có hiệu suất làm việc cao. Nhân viên có hiệu suất làm việc cao sẽ giúp tạo ra sự phát triển thuận lợi cũng như khả năng cạnh tranh mạnh mẽ của doanh nghiệp so với các đối thủ khác trên cùng một thị trường kinh doanh.

Xây dựng văn hóa công ty

Văn hoá công ty cũng chịu những tác động không nhỏ của hiệu suất làm việc. Nếu các nhân viên của doanh nghiệp được quản lý một cách công bằng, luôn có tinh thần trách nhiệm, gắn bó và đúng giờ sẽ xây dựng văn hoá doanh nghiệp tích cực và tốt đẹp. Điều này giúp tạo nên một nền tảng vững chắc để hiệu suất làm việc của nhân viên tiếp tục đạt được những kết quả tốt hơn.

Cách đo lường hiệu suất công việc của nhân viên

Có nhiều cách sử dụng để đo lường hiệu suất công việc của nhân viên mà các doanh nghiệp có thể lựa chọn. 

Sử dụng biểu đồ xếp hạng

Sử dụng biểu đồ xếp hạng là một phương pháp hữu hiệu cung cấp đầy đủ các số liệu cụ thể giúp người quản lý có thể so sánh hiệu suất giữa các nhân viên một cách dễ dàng. Với khả năng điền nhanh chóng, các biểu đồ xếp hạng này được thực hiện thường xuyên. Từ bảng xếp hạng thang số hiệu suất từ mức thấp nhất cho đến mức cao nhất để doanh nghiệp nhanh chóng xác định được các yếu tố cần cải thiện.

Tìm Hiểu Thêm:   Quản Trị Mục Tiêu: Đừng Để Mục Tiêu Kinh Doanh Chỉ “Nằm Trên Giấy”

CRM là công cụ hữu hiệu nhất cho nhà quản lý trong việc theo dõi và đánh giá chất lượng làm việc của từng cá nhân, kiểm soát tiến độ làm việc để đảm bảo đạt được chỉ tiêu đã định ra.

istockphoto 1250141829 1024x1024

Thực hiện đánh giá chéo

Đôi khi doanh nghiệp sẽ không thể thấy hết được hiệu suất làm việc của toàn bộ nhân viên của mình. Chính vì vậy, đánh giá chéo là một cách đo lường hiệu suất làm việc hiệu quả được khuyến khích áp dụng. Với cách này, lãnh đạo doanh nghiệp có thể dễ dàng thu thập được các dữ liệu về nhân viên thông qua những người từng làm việc với họ.

Thu thập đánh giá từ quản lý trực tiếp

Đây được xem là một chiến thuật tuyệt vời nên được áp dụng bởi nó phù hợp với các đối tượng nhân viên thích sự phản hồi trực tiếp và có mong muốn được nói lên mong muốn của mình.

Làm thế nào để cải thiện hiệu suất công việc tối ưu?

Điều quan trọng nhất mà các doanh nghiệp cần thực hiện sau khi tiến hành đo lường hiệu suất công việc của nhân viên chính là cải thiện hiệu suất để tạo sự khác biệt. Một số cách cải thiện hữu hiệu mà bạn có thể áp dụng đó là:

Đào tạo thường xuyên

Trong quy trình làm việc, các nhân viên của doanh nghiệp nên được hướng dẫn cách làm việc chuyên nghiệp và tiến hành đào tạo liên tục cho các nhân viên của mình để tạo ra động lực cho nhân viên làm việc theo những cách mới. Ngoài ra, đào tạo liên tục còn giúp nhân viên nhận được một cách đầy đủ nhất các thông tin bổ sung và tránh thiếu sót.

Sử dụng phần mềm quản lý

Trong thời đại công nghệ số ngày càng phát triển, việc đo lường hiệu suất làm việc của nhân viên sẽ phụ thuộc rất nhiều vào số liệu, thời gian quản lý, tác động công việc và chất lượng các nhiệm vụ được hoàn thành. Bằng cách sử dụng các phần mềm quản lý, doanh nghiệp có thể nhanh chóng và dễ dàng quản lý công việc, phân tích hiệu suất và giám sát hiệu suất làm việc của nhân viên tốt hơn nhiều.

Tạo động lực cho nhân viên

Điều quan trọng để tạo ra động lực chính là nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên để thúc đẩy tinh thần làm việc của họ. Doanh nghiệp nên đưa ra những phản hồi mang tính xây dựng để nhân viên có được định hướng đúng đắn và giải quyết công việc theo đúng mục tiêu của mình.
 

dac trung cua KPI la gi

Để tạo được động lực làm việc cho nhân viên, doanh nghiệp nên đặt ra các tiêu chuẩn và KPI cụ thể. KPI là thước đo để định lượng được hiệu suất làm việc trong một thời gian cụ thể cho một mục tiêu nào đó, giúp hỗ trợ chiến lược kinh doanh và thúc đẩy nhân viên tập trung vào những hoạt động quan trọng nhất để đạt được mục tiêu.

Tìm Hiểu Thêm:   Thay Đổi Tư Duy Lãnh Đạo Trong Thời Đại 4.0 Như Thế Nào Mới Đúng?

Để phát triển KPI hiệu quả, doanh nghiệp cần sử dụng các công cụ đo lường, ví dụ như phần mềm CRM. Không chỉ dừng ở việc quản trị dữ liệu khách hàng, CRM cung cấp cái nhìn chi tiết cho nhà quản lý về hoạt động của từng nhân viên trong quá trình chăm sóc khách hàng cụ thể (tần suất gọi điện, thời gian phản hồi, số lượng khách hàng đã tương tác được chuyển đổi thành người mua,…).

Bản thân mỗi nhân viên cũng theo dõi các biểu đồ báo cáo để cập nhật được tình hình của mình trong theo ngày, tuần và tháng. Từ đó điều chỉnh thời gian hợp lý và đẩy mạnh công việc để hoàn thành nhiệm vụ.

Đặt mục tiêu cụ thể, rõ ràng

Đặt một mục tiêu cụ thể và rõ ràng chính là cách để cải thiện hiệu suất làm việc của nhân viên hiệu quả. Bạn cần phải đảm bảo rằng nhân viên đã nắm rõ được tất cả mong đợi của doanh nghiệp không chỉ ở vị trí mà còn trong các dự án và nhiệm vụ cụ thể. Chỉ khi nhân viên của bạn nắm rõ được các mục tiêu mà họ cần hoàn thành thì doanh nghiệp mới có thể tập trung được nguồn lực theo đúng kỳ vọng.