Đào Tạo Nhân Sự: Đầu Tư Thông Minh Cho Tương Lai Của Doanh Nghiệp

Khi mà môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh gay gắt, một trong những yếu tố quan trọng để giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển chính là đầu tư vào đào tạo nhân sự. Không chỉ giúp nhân viên nâng cao kỹ năng và kiến thức để đáp ứng được yêu cầu công việc, đào tạo còn giúp tăng cường niềm tin và trách nhiệm của nhân viên, từ đó tạo nên một môi trường làm việc chuyên nghiệp và năng động.

Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, nhiều chủ doanh nghiệp không nhận ra tầm quan trọng của đào tạo nhân sự và chấp nhận sử dung những nhân viên “chưa được đào tạo” để vận hành doanh nghiệp của mình.

Nỗi lòng của những nhà lãnh đạo

Đa số các nhà quản lý đều không lựa chọn thuê những nhân sự không đủ tiêu chuẩn. Nhưng rất nhiều người trong số họ vẫn phải làm việc với những nhân viên không đủ tiêu chuẩn. Xảy ra chuyện ngược đời như vậy là bởi trong đời đại phát triển ngày nay, những sự thay đổi về công nghệ hay sự phát triển của các phương pháp mới xảy ra nhanh một cách chóng mặt và làm cho nhiều nhân viên cũ bị tụt hậu và không đủ tiêu chuẩn đáp ứng công việc.

Đào Tạo Nhân Sự: Đầu Tư Thông Minh Cho Tương Lai Của Doanh Nghiệp
Nỗi lòng của những nhà lãnh đạo

Và việc đào tạo lại những nhân viên này thì lại không hề miễn phí. Với phần nhiều các doanh nghiệp không đủ quy mô để xây dựng bộ phận đào tạo nhân sự riêng, họ sẽ phải nhờ đến bên thứ ba . Sự hao tổn thời gian và tiền bạc là không thể tránh khỏi.

Bên cạnh đó, đôi khi việc đào tạo này chưa chắc đã đem lại kết quả như mong muốn. Nhân viên được đào tạo xong rời bỏ công ty, việc đào tạo thực hiện không tốt, các phương pháp được đào tạo không đạt hiệu quả như kỳ vọng … Rất nhiều lý do khiến việc đào tạo nhân sự trở thành một vấn đề mất nhiều chi phí mà rủi ro lại không nhỏ và khiến các nhà lãnh đạo không muốn mạo hiểm. Tuy nhiên , nếu không chú trọng đến việc này thì doanh nghiệp cũng sẽ phải trả một cái giá lớn.

Tìm Hiểu Thêm:   Quản Lý Thông Minh: Không Cần Đào Tạo Quá Nhiều

Ý nghĩa của việc đào tạo nhân sự

Hàng năm, các tổ chức, doanh nghiệp tại Hoa Kỳ bỏ ra hơn 70 tỷ USD (và con số trên toàn thế giới là hơn 130 tỷ USD) cho việc đào tạo nhân sự. Điều gì khiến những tổ chức, doanh nghiệp này bỏ ra nhiều tiền và nỗ lực như vậy?

Chi phí thuê nhân viên mới là không hề rẻ

Chi phí thuê nhân viên mới là một trong những khoản chi phí lớn mà doanh nghiệp phải đối mặt. Theo một số nghiên cứu, chi phí này có thể lên đến 50-60% lương tháng của nhân viên mới trong vòng 6 tháng đầu tiên. Ngoài ra, còn có chi phí liên quan đến tuyển dụng, đào tạo, huấn luyện và hỗ trợ nhân viên mới trong quá trình thích nghi với môi trường làm việc mới.

Để giảm thiểu chi phí này, đào tạo nhân sự được xem là một giải pháp hữu hiệu. Thay vì tìm kiếm nhân viên mới, doanh nghiệp có thể đào tạo nhân viên hiện tại để nâng cao kỹ năng và kiến thức, đáp ứng được yêu cầu công việc mới và tham gia các dự án phát triển của doanh nghiệp. Ngoài ra, việc đào tạo còn giúp cải thiện sự đồng thuận và sự phối hợp giữa các bộ phận trong doanh nghiệp, tạo nên một môi trường làm việc tích cực và năng động.

Theo một cuộc khảo sát gần đây của Go2HR, có tới 40% nhân viên muốn rời khỏi vị trí của họ trong năm đầu tiên do không có cơ hội được đào tạo. Hơn nữa, theo báo cáo của the Centre for American Progress, việc thay thế một vị trí nhân sự có thể tiêu tốn 20% tiền lương hàng năm cho những vị trị với mức lương từ 30.000 đến 50.000 USD (và lên tới 213% mức lương hàng năm cho các vị trí CEO cao cấp).

chi-phi-dao-tao-nhan-vien-moi
Chi phí thuê nhân viên mới là không hề rẻ

Bởi vậy, các công ty có lộ trình đào tạo rõ ràng sẽ thu hút nhiều nhân viên hơn và song song với đó, họ có nhiều khả năng giữ chân nhân viên hơn. Theo thông tin từ Inforgraphic, có tới 31% nhân viên giỏi lựa chọn gắn bó với doanh nghiệp bởi có được cơ hội đào tạo và phát triển khả năng của mình. Những người nhân viên này sẽ là tiền đề cho sự phát triển vững mạnh và lâu dài của doanh nghiệp.
 

Tìm Hiểu Thêm:   Lời giải cho bài toán thúc đẩy tính tự giác của nhân viên

Nhân viên đã được đào tạo làm việc hiệu quả hơn

Mục đích chính của việc đào tạo nhân sự là cải thiện hiệu quả làm việc của nhân viên trong doanh nghiệp. Việc đào tạo giúp nhân viên nâng cao kỹ năng chuyên môn, kiến thức về công việc và hiểu biết về quy trình hoạt động của doanh nghiệp. Điều này giúp nhân viên có thể thực hiện công việc của mình một cách chính xác, nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Những nhân viên thiếu năng lực làm việc, không được hỗ trợ đào tạo về lâu dài là sẽ dần không hài lòng với công việc đang làm. Họ làm việc kém tập trung và hời hợt với công việc của mình. Điều này gây cho doanh nghiệp những thất thoát không đáng có về thời gian và tiền bạc.

Ở một mặt khác, khi nhân viên trải qua quá trình đào tạo thành công, họ có đầy đủ tinh thần cống hiến và kỹ năng để có thể hoàn thành nhiều nhiệm vụ hơn trong một khoảng thời gian nhất định, tối đa hóa lợi tức đầu tư của doanh nghiệp ( tiền lương hàng giờ mà doanh nghiệp trả cho nhân viên).
 

Nhân viên đã được đào tạo có chất lượng công việc cao hơn

Làm việc nhanh hơn là chưa đủ mà còn phải làm việc chuẩn xác. Khi nhân viên mắc lỗi, thời gian và tiền bạc sẽ mất đi, công việc sẽ phải thực hiện lại; hay tệ hơn là những sản phẩm chưa hoàn chỉnh sẽ đến tay khách hàng.

Tìm Hiểu Thêm:   Tại Sao Đào Tạo Nhân Sự Không Đạt Hiệu Quả?

Những nhân viên được đào tạo tốt sẽ có khả năng tạo ra những sản phẩm tốt hơn và hạn chế mắc những sai lầm không đáng có. Điều này giảm thiểu sự hao tổn tài nguyên của doanh nghiệp và khiến cho khách hàng hài lòng với hàng hóa và dịch vụ chất lượng, đáng tin cậy.
 

dao-tao-nhan-su
Nhân viên đã được đào tạo có chất lượng công việc cao hơn

Nhân viên đã được đào tạo sẽ giữ chân và phát triển cơ sở khách hàng

Như đã đề cập ở trên, những nhân viên chưa được đào tạo sẽ có thể gây ra những sai lầm không đáng có và để mất khách hàng.
Việc khách hàng rời bỏ doanh nghiệp là rất tệ. Nhìn chung thì việc duy trì những khách hàng cũ sẽ tốn ít chi phi hơn việc tìm kiếm khách hàng mới.

Quan trọng hơn, nếu mất khách hàng, doanh nghiệp sẽ mất gấp đôi. Mất đi doanh thu liên tục từ vị khách hàng đó và không có khả năng họ sẽ giới thiệu những khách hàng tiềm năng khác đến với doanh nghiệp.

Nhìn theo chiều ngược lại cũng đúng, một khách hàng hài lòng có thể đem tới cho doanh nghiệp một chiến thắng kép! Họ không chỉ có khả năng trở thành khách hàng lâu dài mà còn có nhiều khả năng giới thiệu những khách hàng mới, tiềm năng cho doanh nghiệp

Bởi vậy, một đội ngũ nhân viên được đào tạo tốt sẽ khiến khách hàng hài lòng và từ đó có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, tạo doanh thu và phát triển cơ sở khách hàng.

Liên hệ TOPCEO để đăng ký tham gia ngay khóa học NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN LÝ CẤP TRUNG, phát triển bản thân cũng như được các chuyên gia tại TOPCEO tư vấn miễn phí.