CPC (Cost per Click) là một loại hình quảng cáo hiển thị có trả phí được thanh toán bằng số click hoặc số lần bấm của người dùng truy cập vào quảng cáo.
Điều này có nghĩa là nhà quảng cáo chỉ trả tiền khi có người bấm vào liên kết của quảng cáo đó, chứ không phải trả tiền chỉ để đưa quảng cáo của họ lên trang web hoặc trang tìm kiếm.
CPC là một trong những hình thức thanh toán quảng cáo phổ biến nhất trên các nền tảng quảng cáo trực tuyến như Google Ads, Facebook Ads và các mạng lưới quảng cáo khác. Giá trị CPC có thể thay đổi tùy thuộc vào từ khóa mà nhà quảng cáo đang đặt cược và mức độ cạnh tranh cho từ khóa đó. Một CPC cao hơn có thể yêu cầu chi phí quảng cáo cao hơn, nhưng nó cũng có thể đem lại lợi nhuận cao hơn nếu quảng cáo đó được thiết kế tốt và mang lại nhiều lượt truy cập và doanh thu cho nhà quảng cáo.
Công thức tính chỉ số CPC
Một vấn đề mà bạn không thể nào bỏ qua khi tìm hiểu CPC chính là công thức tính chỉ số CPC.
Trong đó:
- Competitor Adrank: Thứ hạng quảng cáo.
- Your Quality Score: Điểm chất lượng quảng cáo.
- Actual CPC: Chỉ số CPC.
Vì sao nên sử dụng hình thức quảng cáo CPC?
CPC là sự lựa chọn của rất nhiều marketer bởi họ những lý do nên sử dụng nó sau đây.
- CPC là chỉ số đánh giá tài chính trong các chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp đồng thời cũng là con số nói lên được mức độ chi tiêu của Adwords.
- CPC là hình thức quảng cáo giúp tìm kiếm, thu hút và thuyết phục người dùng truy cập vào trang web của doanh nghiệp một cách hiệu quả.
- CPC là sự lựa chọn tốt nhất cho việc tiết kiệm các ngân sách quảng cáo đồng thời gia tăng được tỷ lệ chuyển đổi.
Ưu, nhược điểm của CPC
Sau đây là những ưu, nhược điểm của CPC để có thể tận dụng được mọi lợi thế và hạn chế được những mặt tiêu cực.
Ưu điểm
Tối ưu ngân sách quảng cáo là một trong những ưu điểm lớn nhất của CPC. Lý do là vì trong những trường hợp mà quảng cáo tiếp thị của bạn không được click bởi những người dùng không có nhu cầu về sản phẩm hay dịch vụ thì bạn sẽ không phải chi trả bất kỳ khoản chi phí nào.
Một ưu điểm nữa của CPC phải kể đến đó là bạn có thể lựa chọn quảng cáo hiển thị bằng những từ khóa nhất định. Điều này giúp tăng hiệu quả của hình thức CPC một cách tối đa.
Nhược điểm
Vì CPC là hình thức quảng cáo phổ biến nhất và được nhiều marketer lựa chọn sử dụng nhất nên những từ khóa được tìm nhiều nhất và những từ khoá ra doanh thu, bạn sẽ phải trả một mức chi phí quảng cáo cao hơn để tăng khả năng cạnh tranh với đối thủ.
Doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với những kẻ lợi dụng quảng cáo bằng hình thức click này để tạo click ảo và gây tốn rất nhiều chi phí quảng cáo của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp sẽ không thể xác định được số lần click chuột mà chỉ có thể tối ưu được những mẫu quảng cáo.
Cách thức hoạt động của CPC là gì?
Để có thể sử dụng CPC một cách tốt nhất và có hiệu quả nhất thì bạn cũng cần phải biết thêm được cách thức hoạt động của nó.
Khi người dùng click vào quảng cáo, doanh nghiệp sẽ bắt đầu phải trả phí cho từng click được hiển thị trên google. Mỗi một click sẽ là một tương tác, thể hiện được sự quan tâm và chú ý của người dùng đối với các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
CPC của các chiến dịch sẽ được tự động đặt giá thầu bởi các nhà quảng cáo. Các chi phí đó có thể nhỏ hơn hoặc bằng giá thầu tối đa mà bạn đang có. Để có được giá này, doanh nghiệp phải trải qua một phiên đấu giá thầu với các đối thủ cạnh tranh khác trong một khoảng thời gian nhất định.
Phụ thuộc vào điểm chất lượng của mẫu quảng cáo và giá thầu tối đa mà bạn đang có so với các đối thủ mà quảng cáo sẽ có thứ tự tương ứng trên bảng xếp hạng của Google.
Phương pháp tối ưu quảng cáo CPC
Tăng điểm chất lượng
Những chiến lược quảng cáo hiển thị trả phí CPC có điểm chất lượng cao sẽ được giảm giá PPC một cách tự động nhờ vào hệ thống do Google tạo ra. Một vài những tiêu chuẩn mà doanh nghiệp cần vận dụng để tận dụng được cơ hội này như:
- Tỷ lệ nhấp quảng cáo CTR tăng
- Các nhóm, từ khóa quảng cáo có sự liên kết và liên quan đến nhau
- Trang đích và văn bản được tối ưu để phù hợp với nội dung quảng cáo.
Tăng mức độ tiếp cận
Để tối ưu một cách hiệu quả việc phân phối chính sách giúp hoàn thiện chiến dịch, doanh nghiệp cần nên xem xét và tiếp cận với những click chuột mới có giá trị và có liên quan. Nhờ việc này mà có thể loại bỏ được những click ảo gây lãng phí ngân sách.
Một số khái niệm liên quan CPC
Dưới đây là một số những khái niệm khác có liên quan đến CPC mà bạn cần tìm hiểu.
CPM (Cost Per Mile): là một trong những loại hình quảng cáo có trả phí dựa trên những lượt hiển thị. Nghĩa là số chi phí mà doanh nghiệp phải trả được tính theo lượt người xem trang web và số trang mà họ đã xem.
CPA (Cost Per Action): là một phương thức quảng cáo mà tại đó, các doanh nghiệp – những người thuê quảng cáo sẽ phải trả tiền cho hành động hay sự chuyển đổi đủ điều kiện như tham gia sự kiện, điền vào mẫu đăng ký, tải phần mềm ứng dụng,.. sau khi đã click vào một banner được đặt trên trang liên kết.
CPD (Cost Per Duration): là hình thức quảng cáo dựa trên thời gian hiển thị để tính phí. Đây là hình thức tốn nhiều chi phí nhất bởi những hiệu quả lợi ích mà nó mang lại cho doanh nghiệp là vô cùng lớn.
Có thể thấy được rằng, CPC là hình thức quảng cáo phổ biến được các marketer sử dụng nhiều nhất bởi những lợi ích về doanh thu vô cùng hiệu quả đối với doanh nghiệp. Hy vọng, qua bài viết bạn đã hiểu được CPC là gì cũng như những kiến thức khác có liên quan để bạn sử dụng CPC một cách tốt nhất.