“Bẫy Tâm Lý” FOMO Marketing – Bứt Phá Doanh Số

Bạn đang tìm kiếm một món đồ cần thiết và quyết định truy cập trang web mua sắm quen thuộc để xem liệu có sản phẩm đó hay không. Khi duyệt qua các danh mục, bạn đã tìm thấy nó sau một thời gian ngắn. Tuy nhiên, thay vì mua ngay, bạn dừng lại vài giây để xem chi tiết và thêm sản phẩm vào giỏ hàng.

 

Đột nhiên, bạn nhận thấy một chiếc áo xuất hiện, có lẽ là một sản phẩm được quảng cáo. Chiếc áo này rất hấp dẫn, với mã giảm giá 50% nổi bật ở tiêu đề. Dòng chữ “khuyến mãi chỉ đến hết ngày mai” tạo ra áp lực và kích thích bạn mua sắm ngay lập tức. Tuy nhiên, sau cùng, bạn quyết định đóng cửa sổ đó bởi bạn nhận ra rằng thực sự bạn không cần món đồ này.

Chưa đến 5 phút sau, bạn bắt đầu cảm thấy hối tiếc vì đã bỏ lỡ cơ hội mua sản phẩm ưng ý với giá ưu đãi. Bạn tự trách mình vì không nắm bắt được cơ hội hiếm có này. Bạn lo sợ rằng khi bạn thực sự cần món đồ và quyết định quay lại, nó có thể đã hết hàng. Bạn đau đầu và phân vân suy nghĩ.

Cuối cùng, bạn mở lại cửa sổ trình duyệt và quyết định thêm cả hai món đồ vào giỏ hàng, hoàn tất đặt hàng một cách nhanh chóng.

Nếu bạn cảm thấy trải qua tình huống này, thì bạn có thể đã rơi vào bẫy của chiến lược tiếp thị FOMO của nhãn hàng hoặc hiệu ứng tâm lý FOMO. Đây là điều mà hầu hết mọi người trải qua. Vậy FOMO thực sự là gì và tại sao sử dụng nó đúng cách có thể tăng doanh số bán hàng đáng kể – bài viết sau đây sẽ giải thích điều đó cho bạn.

 

FOMO (Fear of Missing Out) là một thuật ngữ mô tả tâm trạng lo sợ bỏ lỡ cơ hội hoặc trải nghiệm. Thuật ngữ này được sử dụng từ năm 1996, trước khi phương tiện truyền thông xã hội trở thành một phần quan trọng của cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Thuật ngữ này được đặt ra bởi Dan Herman, một chuyên gia trong lĩnh vực hành vi của người tiêu dùng. FOMO là một trạng thái tâm lý mà mọi người có thể trải qua khi họ tin rằng họ đang bỏ lỡ hoặc bị loại trừ khỏi những trải nghiệm thú vị mà người khác đang trải qua. Do đó, những người bị ảnh hưởng bởi FOMO thường đưa ra quyết định dựa trên cảm giác thiếu thỏa mãn hoặc mong muốn tham gia vào những trải nghiệm đó.

Nhờ sự phổ biến của hiện tượng FOMO, nhiều doanh nghiệp đã khéo léo tận dụng nó như một công cụ để tạo sự khan hiếm, cấp bách hoặc độc quyền cho sản phẩm của họ, nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng.

Tại sao FOMO lại hiệu quả với các chiến dịch Marketing?

Các thống kê dưới đây sẽ giúp bạn hiểu tại sao các chiến dịch tiếp thị sử dụng hiệu ứng FOMO lại đạt được hiệu suất cao như vậy.

Dữ liệu cho thấy rằng FOMO phổ biến nhất trong số thế hệ Millennials. Khoảng 69% của họ đã trải qua tâm trạng này và theo Strategy Online, 60% trong số họ đã thực hiện mua sắm vì họ sợ bỏ lỡ. Nói một cách khác, họ sẽ mua sản phẩm chỉ vì họ cảm thấy có thể bị bỏ lỡ cơ hội.

“Bẫy Tâm Lý” FOMO Marketing – Bứt Phá Doanh Số
Theo Strategy Online, 60% trong số họ đã thực hiện mua sắm vì họ sợ bỏ lỡ

Theo dữ liệu khác, hơn một nửa số người sử dụng mạng xã hội trải qua hiện tượng FOMO. Với hơn 3 tỷ người dùng truyền thông xã hội trên toàn thế giới, theo We are Social, đây là một tập đoàn có tiềm năng lớn mà các thương hiệu có thể khai thác trong tương lai.

Tìm Hiểu Thêm:   Tâm Lý Khách Hàng: Đặc Điểm Và Cách Nắm Bắt Tâm Lý Khách Hàng Khi Mua Sắm

Tập trung vào thế hệ Millennials trẻ, người có xu hướng sử dụng mạng xã hội, chiến lược tiếp thị FOMO mở ra nhiều cơ hội để tiếp cận họ và thúc đẩy họ thực hiện mua sắm.

Các thủ thuật ứng dụng FOMO để bứt phá doanh số

Cần nhớ điều này trước khi bắt tay vào xây dựng chiến dịch FOMO Marketing (hoặc bất kỳ chiến lược tiếp thị nào khác): FOMO không phải là một phép màu đối với doanh thu của bạn nếu sản phẩm của bạn không đủ xuất sắc. Để thực hiện FOMO Marketing một cách trung thực, hãy đảm bảo rằng bạn cung cấp cho khách hàng những ưu đãi thật sự hấp dẫn, không chỉ giúp tăng doanh số cho doanh nghiệp của bạn mà còn mang lại giá trị thực sự cho họ.

Dưới đây là một số gợi ý về cách tăng doanh số bằng FOMO Marketing. Những gợi ý này không chỉ áp dụng cho các công cụ tiếp thị đầu vào (inbound marketing) mà còn có thể được tùy chỉnh theo sáng tạo của doanh nghiệp của bạn.
 

Kích hoạt trạng thái “đang mua”

Một ví dụ tiêu biểu về cách sử dụng FOMO để tạo “ý muốn mua” trong tâm trí khách hàng mà không cần sử dụng các khẩu hiệu mua sắm là việc tạo ra các cửa sổ pop-up “đang mua trực tiếp” trên trang web. Nội dung của các cửa sổ pop-up này thường hiển thị quá trình sản phẩm được thêm vào giỏ hàng trực tuyến một cách nhanh chóng, từ đó khơi gợi sự ham muốn mua sắm từ phía người xem.

Trong trường hợp này, cửa sổ pop-up cung cấp thông tin về tên của người mua và địa chỉ giao hàng của họ, tạo ra sự tin tưởng mạnh mẽ về việc một người thực sự đang hoàn tất việc đặt hàng. Người truy cập trang web bị kích thích và cảm thấy nhu cầu mua sắm khi họ chứng kiến nhiều sản phẩm đang được mua và bán, và họ muốn sở hữu chúng ngay lập tức.

 

Nhấn mạnh tới những cơ hội có thể bị bỏ lỡ

Trong thông điệp của bạn gửi đến người tiêu dùng, hãy tập trung đặc biệt vào việc áp đặt ý nghĩa về việc mua sắm kịp thời trước khi họ bị bỏ lỡ cơ hội (cơ hội giảm giá, cơ hội ưu đãi đặc biệt, cơ hội còn hàng,…).

ung-dung-FOMO
Nhấn mạnh tới những cơ hội có thể bị bỏ lỡ

Một ví dụ điển hình cho việc này là Booking.com, một nền tảng đặt phòng trực tuyến nổi tiếng. Trong chiến lược của họ, Booking.com tập trung vào tạo nên hiệu ứng FOMO mạnh mẽ bằng cách thể hiện rõ ràng rằng người dùng đã bỏ lỡ một cơ hội đặc biệt. Họ sử dụng tin nhắn với chữ lớn và màu đỏ để thông báo khi các phòng mà bạn đang xem đã được đặt hết hoặc sắp hết.

 

Chỉ ra và nhấn mạnh: Mặt hàng có sẵn đang sắp hết

 Sự khan hiếm đóng vai trò quan trọng trong chiến lược FOMO Marketing. Khi một sản phẩm cạn kiệt hoặc sắp hết hàng, điều này thường là một động lực mạnh mẽ khiến khách hàng mong muốn sở hữu nó. Vì vậy, các thương hiệu thường tìm cách tôn trọng sự khan hiếm này để thúc đẩy tốc độ quyết định của khách hàng. Có nhiều cách để nổi bật sự khan hiếm như vậy.
 

Tìm Hiểu Thêm:   Yếu Tố Ảnh Hưởng Hành Vi Người Tiêu Dùng: Các Phương Pháp Nghiên Cứu

“Đồng hồ đếm ngược” buộc khách hàng suy nghĩ nhanh hơn

“Tạo động lực cho người mua” là một kỹ thuật liên quan đến FOMO. Nếu khách hàng trên trang web của bạn cảm thấy rằng họ đang bị áp lực về việc mất lỡ một cơ hội đặc biệt, họ sẽ có xu hướng hoàn tất giao dịch mua sắm của họ một cách nhanh chóng hơn.

Ví dụ, bạn có thể cung cấp các ưu đãi khác nhau vào các ngày cụ thể hoặc sử dụng một cửa sổ pop-up đếm ngược thời gian (countdown pop-up). Thủ thuật này thường rất hiệu quả đối với các chương trình giảm giá ngắn hạn.

 

Khuấy động tính cạnh tranh của người tiêu dùng

Hiệu ứng sợ bỏ lỡ thường xuất hiện khi chúng ta nghĩ rằng người khác có thể có cơ hội sở hữu một điều tuyệt vời trước khi chúng ta kịp làm điều đó.

Ví dụ, Booking.com thường hiển thị số lượng người đang xem một khu vực lưu trú cụ thể. Thông điệp cơ bản là: Nếu bạn không nhanh chóng xác nhận, bạn có thể bị bỏ lỡ cơ hội đặt phòng sớm.
 

Miễn phí vận chuyển: Công cụ thu hút mua sắm hiệu quả 

Bạn có biết rằng tới 90% người mua hàng xác định vận chuyển miễn phí là ưu tiên hàng đầu khi họ lựa chọn mua sắm trực tuyến? Các chương trình ưu đãi vận chuyển miễn phí khi đơn hàng đạt mức giá tối thiểu được thiết kế dựa trên bản chất của hiệu ứng FOMO và luôn đạt được hiệu suất tốt.

Khi người mua cảm thấy họ có thể bị bỏ lỡ cơ hội nhận vận chuyển miễn phí nếu họ không đạt đủ giá trị đơn hàng, họ thường sẽ thực hiện việc đó, đặc biệt nếu chi phí bổ sung là tương đối nhỏ. Hãy thông báo cho khách hàng của bạn biết họ cần mua thêm bao nhiêu để được giao hàng miễn phí hoặc đặt một biểu ngữ ở đầu trang trang web của bạn để xác định ngưỡng giá trị đơn hàng để họ có được lợi ích này.

ung-dung-FOMO
Miễn phí vận chuyển: Công cụ thu hút mua sắm hiệu quả 

 

Tạo ra những nội dung có khả năng “hết hạn” 

Là một doanh nghiệp, mục tiêu của chiến lược tiếp thị nội dung là tạo ra nội dung chặt chẽ với khách hàng mục tiêu, sử dụng dữ liệu từ khách hàng để tạo nguồn cấp dữ liệu cho chiến dịch, thu thập inbound links, cải thiện thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm và thu hút thêm nhiều khách hàng mới.

Áp dụng FOMO đã mang đến một phương pháp tiếp thị nội dung mới: nội dung có thời hạn (expired content). Mục tiêu của việc này là khiến người dùng phải tiêu thụ nội dung trước khi nó hết hạn.

Snapchat và Instagram Stories là ví dụ điển hình về nội dung ngắn hạn. Một trong những lý do thành công của Snapchat, và tại sao thế hệ millennials thường không rời mắt khỏi điện thoại của họ, là vì nếu bạn không xem nội dung khi nó còn tồn tại, bạn sẽ bị bỏ lỡ nó mãi mãi. Những người sử dụng đầu tiên của Snapchat ở độ tuổi 20 đã trưởng thành với tư duy FOMO này.

Các công ty phần mềm đã áp dụng nguyên tắc này khi họ chuẩn bị thay đổi kế hoạch định giá, cho phép người dùng khóa giá cũ trước khi trễ hẹn.
 

Tìm Hiểu Thêm:   Tuyệt Chiêu Chốt Sales Khiến Khách Hàng Không Thể Chối Từ

Kích hoạt FOMO với hình ảnh nổi bật

Con người thường phản ứng nhanh hơn với hình ảnh hơn là văn bản, vì vậy khi thực hiện các chiến dịch FOMO Marketing, việc sử dụng hình ảnh đáng chú ý là điều quan trọng. Một ví dụ minh họa điều này đến từ Express, nơi họ đang triển khai một chương trình tặng thưởng cho khách hàng. Hình ảnh mà họ sử dụng có kích thước lớn, thu hút sự chú ý và rất ấn tượng, cùng với thông điệp “Đừng bỏ lỡ” khó lòng không để lại ấn tượng mạnh mẽ và kích thích sự quan tâm của khách hàng.
 

Tặng quà/ưu đãi đặc biệt cho các quyết định sớm

Khuyến mãi hoặc tặng quà là một biện pháp thường được sử dụng để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, bạn có thể tối ưu hóa chiến lược này bằng cách hạn chế số lượng người được hưởng lợi. Chiến thuật này thường được áp dụng khi các cửa hàng cung cấp quà tặng đặc biệt hoặc giảm giá đặc biệt cho một số lượng hạn chế khách hàng đầu tiên. Điều này thường dẫn đến tình trạng hàng trăm người xếp hàng để tham gia chương trình.

ung-dung-FOMO
Tặng quà/ưu đãi đặc biệt cho các quyết định sớm

 

Sáng tạo, linh hoạt trong các thông điệp

Ngôn ngữ đóng một vai trò vô cùng quan trọng khi thảo luận về tiếp thị FOMO. Hãy xem xét đối tượng mục tiêu của bạn khi bạn thiết kế thông điệp. Mục tiêu của bạn nên cảm thấy như thời gian đang cạn kiệt và họ sắp mất một cơ hội hoặc thỏa thuận tuyệt vời.

Khi tạo ra nội dung phục vụ chiến dịch tiếp thị của bạn, hãy sử dụng các động từ và tính từ mạnh mẽ để kích hoạt hiệu ứng FOMO trong đối tượng mục tiêu của bạn. Các cụm từ như “Đừng bỏ lỡ” hoặc “Những sản phẩm cuối cùng đang được thêm vào giỏ hàng” có thể là ví dụ, tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể sáng tạo và tinh tế hơn nhiều

Sử dụng tâm lý học hành vi trong lĩnh vực tiếp thị không còn là điều xa lạ. Khi kết hợp với sự hỗ trợ của dữ liệu và công nghệ phân tích, việc hiểu rõ người tiêu dùng trở nên hứa hẹn hơn bao giờ hết. FOMO Marketing có thể là một chiến lược hiệu quả, nhưng cần phải được xem xét một cách toàn diện và thực hiện trên tất cả các khía cạnh của tiếp thị. Khi được áp dụng đúng cách, FOMO hoàn toàn có thể giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng một cách đáng kể. Hi vọng rằng những thủ thuật FOMO Marketing được trình bày ở trên sẽ mang đến cho bạn các gợi ý hữu ích để áp dụng trong mô hình kinh doanh của bạn.

Nếu bạn đang tìm kiếm những cách để phát triển năng lực cá nhân cũng như nâng cao hiệu quả kinh doanh, hãy tham gia các khóa đào tạo và chương trình huấn luyện tại TOPCEO. TOPCEO là nơi bạn có thể tìm thấy các giải pháp đào tạo cho đội ngũ nhân viên của bạn và các chương trình huấn luyện kinh doanh dành riêng cho doanh nghiệp của bạn. Chúng tôi cam kết cung cấp những kiến thức và kỹ năng cần thiết để bạn có thể phát triển bản thân cũng như nâng cao hiệu suất kinh doanh của mình. Hãy mạnh dạn đặt ra những bước tiến mới và bắt đầu hành trình đạt đỉnh cao cùng TOPCEO.