Dựa hoàn toàn vào tỷ lệ hiển thị tự nhiên của nội dung quảng cáo trên công cụ tìm kiếm không phải là chiến lược tiếp thị tối ưu cho doanh nghiệp. Sự hiệu quả chỉ đến khi một trang web duy nhất xuất hiện ở vị trí hàng đầu trên trang kết quả. Tương tự, việc đăng tải nội dung trên mạng xã hội và chờ đợi thuật toán chỉ đưa lại hiệu quả tối thiểu, vì chỉ một phần nhỏ người theo dõi có thể tiếp cận nội dung đó. Điều này làm nổi bật tầm quan trọng của việc triển khai nhiều chiến lược quảng bá nội dung tiếp thị để tối ưu hóa hiệu quả.
Tuy nhiên, những chiến lược này chỉ thực sự hiệu quả khi thương hiệu tạo ra nội dung hấp dẫn và có giá trị chia sẻ. Quảng cáo giúp nội dung tiếp thị đến với người dùng đầu, nhưng khả năng tiếp cận bạn bè hay người thân của họ và ghi sâu vào tâm trí người dùng phụ thuộc vào tính hữu ích và thú vị của nội dung. Do đó, quảng cáo chỉ mang lại kết quả khi thương hiệu đầu tư vào nội dung chất lượng trước khi chiến dịch bắt đầu.
Dưới đây là 10 gợi ý giúp thương hiệu mở rộng phạm vi tiếp cận và tăng cường tương tác cho nội dung của mình.
1. Gửi email thông báo về nội dung mới nhất
Đa số người theo dõi không thường xuyên kiểm tra mạng xã hội hoặc trang web của thương hiệu, điều này làm cho tần suất đăng bài đều đặn không đồng nghĩa với việc người theo dõi sẽ tiếp cận tất cả nội dung một cách liên tục.
Gửi bản tin thông báo về các bài viết mới qua email cho khách hàng là một ý tưởng hữu ích, như Tim Stoddart, chủ sở hữu của trang web Copyblogger, đã chỉ ra rằng “các bài viết được thông báo qua email cho người theo dõi có thể nâng cao khả năng xếp hạng trên công cụ tìm kiếm nhanh hơn so với những bài viết không được quảng cáo.”
Tuy nhiên, khi triển khai phương pháp quảng bá này, thương hiệu cần lưu ý một số điều quan trọng:
- Tần suất gửi email quá lớn có thể tạo cảm giác làm phiền cho người theo dõi.
- Nên công khai thu thập địa chỉ email từ khách hàng thay vì thu thập “mòn mỏi” từ các nền tảng khác, để tránh làm tăng lo ngại về minh bạch và an ninh thông tin của thương hiệu.
- Chọn lọc nội dung có chất lượng cao để quảng bá, vì người theo dõi có thể hủy đăng ký nhận email hoặc thậm chí bỏ theo dõi nếu họ không hài lòng với nội dung được gửi từ thương hiệu.
2. “Tái sử dụng” nội dung tiếp thị
“Tái sử dụng” nội dung tiếp thị không chỉ giúp những người tiếp thị đáp ứng lịch đăng bài dày đặc suốt cả năm, mà còn tăng cường tỷ lệ tiếp cận cho nội dung gốc (hay còn được gọi là nội dung “tái sử dụng”).
46% những người tiếp thị công nhận rằng việc tái sử dụng nội dung mang lại hiệu quả cao, thậm chí có thể cao hơn so với việc tạo ra một nội dung mới hoàn toàn. Có nhiều lựa chọn cho loại chiến lược này, như chuyển đổi một bài đăng blog thành video hoặc podcast, biến podcast thành infographic, hoặc trình bày báo cáo hoặc nghiên cứu dưới dạng bài đăng trên mạng xã hội. Cũng có thể khai thác nội dung do người dùng sáng tạo (User Generated Content – UGC) theo các góc nhìn hoặc định dạng mới, …
Tất nhiên, những người tiếp thị không thể lựa chọn một nội dung bất kỳ và chuyển đổi chúng thành một định dạng khác một cách ngẫu nhiên. Hơn nữa, không phải tất cả nội dung tiếp thị đã đăng tải đều thích hợp để tái sử dụng.
Một sai lầm phổ biến của những người tiếp thị khi áp dụng chiến lược này là “chỉ chia sẻ lại từ nội dung gốc”. Sonia Simone, một tác giả của Copyblogger, chia sẻ rằng thuật toán của các mạng xã hội thường hạn chế khả năng hiển thị của những nội dung chứa liên kết hoặc liên quan đến liên kết. “Vì mọi mạng xã hội đều được thiết kế để ‘giữ chân’ người dùng lâu nhất trên nền tảng,” Sonia Simone giải thích.
3. Chạy quảng cáo trả phí
Kỹ thuật này đã trở thành điều phổ biến với hầu hết các nhà tiếp thị. Hiện nay, những người tiếp thị có thể triển khai quảng cáo trả phí trên nhiều nền tảng khác nhau, từ công cụ tìm kiếm đến mạng xã hội và thậm chí là các sàn thương mại điện tử. Việc này giúp họ xác định mục tiêu đúng đắn để tiếp cận nội dung tiếp thị, từ đó tăng cường hiệu quả tiếp thị.
Để tối ưu hóa chi phí, những người tiếp thị nên chạy quảng cáo cho những nội dung có khả năng chuyển đổi cao nhất sang mức mua hàng. Tuy nhiên, mỗi công cụ truyền thông trả phí lại mang theo những ưu điểm và nhược điểm riêng, và mỗi nền tảng lại thu hút một nhóm người dùng có đặc điểm khác nhau. Do đó, hiệu quả của quảng cáo trả phí đặt nhiều vào khả năng kỹ thuật của nhóm triển khai chiến lược này.
4. Tận dụng networking của nhân viên
Thay vì chỉ đăng nội dung trên trang mạng xã hội chính của công ty, thương hiệu có thể mời nhân viên chia sẻ nó trên trang cá nhân của họ. Đặc biệt, nhóm quản lý và nhà điều hành là đối tượng quan trọng cho chiến lược này, vì họ thường có một lượng người theo dõi trung thành lớn. Khuyến khích nhân viên tự sáng tạo nội dung về công ty từ góc nhìn cá nhân, giúp nội dung trở nên đáng tin cậy và gần gũi hơn, dễ dàng được chấp nhận bởi khán giả của họ.
Một gợi ý khác là khuyến khích nhân viên tương tác bằng cách thích hoặc bình luận trên bài viết của thương hiệu, nhằm tăng khả năng hiển thị đối với khách hàng mục tiêu.
Tuy nhiên, nhiều nhân viên có thể không biết làm thế nào để tương tác hoặc chia sẻ trên trang cá nhân của mình. Thương hiệu có thể cung cấp ý tưởng hoặc thậm chí bài viết sẵn có để nhân viên chỉ cần đăng tải.
5. Đăng nội dung qua bên thứ ba
Đăng bài viết trên trang web của tổ chức khác, thường là các đơn vị truyền thông, truyền thông báo chí hoặc chuyên về nội dung học thuật, để hướng dẫn người dùng đến một liên kết mong muốn (như trang thông tin sản phẩm, website thương hiệu, hotline tư vấn,…) là một chiến thuật quảng bá nội dung phổ biến.
Tuy nhiên, nếu không áp dụng một cách khéo léo, thương hiệu có thể rơi vào lối bán hàng lộ liễu, làm mất tính tự nhiên của nội dung và mục đích cung cấp thông tin hữu ích. Kết quả, liên kết đính kèm có thể không thu hút lượt nhấp chuột do người dùng không muốn bị ép buộc mua hàng.
Đối với chiến thuật này, đảm bảo thương hiệu có một chủ đề hay và đặc biệt để khai thác. Trên trang web, nên đăng tải các bài viết tương tự hoặc liên quan. Tránh làm cho khách hàng thất vọng khi họ chỉ thấy thông tin về sản phẩm khi truy cập trang web, thay vì nội dung mà họ quan tâm.
Hạn chế của chiến thuật này là khả năng mở rộng không cao, do thương hiệu cần đầu tư nhiều nỗ lực để tìm kiếm ý tưởng sâu sắc và xây dựng nội dung bán hàng tinh tế.
6. Hợp tác với thương hiệu khác hoặc người có ảnh hưởng
Quảng bá nội dung qua người có ảnh hưởng hoặc các thương hiệu khác là cách tốt để thương hiệu tiếp cận khán giả mới và củng cố mối liên kết với khách hàng hiện tại. Dưới đây là một số gợi ý:
- Tổ chức sự kiện như hội thảo, workshop, toạ đàm.
- Sản xuất podcast hoặc video với sự tham gia của người có ảnh hưởng.
- Khai thác buổi phỏng vấn với người có ảnh hưởng thành nội dung blog hoặc bài viết.
- Trích dẫn nội dung chia sẻ của người có ảnh hưởng trong video, bài viết.
- Hợp tác sử dụng hình ảnh.
Để chọn được Influencer phù hợp, thương hiệu có thể tham khảo đối thủ cạnh tranh, nghiên cứu sở thích khách hàng, hoặc tìm kiếm theo từ khoá liên quan đến mối quan tâm của khách hàng. Quan trọng nhất là thương hiệu cần xây dựng nội dung được cá nhân hoá theo câu chuyện và lĩnh vực ảnh hưởng của Influencer.
Một chiêu thức nhỏ giúp thương hiệu tối ưu hiệu quả quảng bá là yêu cầu Influencer đăng lại nội dung đã hợp tác. Họ có thể chia sẻ trên mạng xã hội cá nhân hoặc gửi qua email đến khán giả mà họ đang sở hữu.
7. Tạo nội dung gốc có thể chia sẻ lại hoặc dẫn nguồn
Dễ dàng tìm thấy nội dung trên Internet trích nguồn từ nghiên cứu hoặc bài viết khác để làm cơ sở chứng minh tính đúng đắn của bài. Thay vì chỉ chia sẻ hoặc dẫn nguồn, thương hiệu có thể trở thành nguồn cung cấp chúng. Cộng tác với tổ chức nghiên cứu thị trường, mua báo cáo gốc từ các công ty dữ liệu, hoặc tự thực hiện khảo sát và nghiên cứu là những ý tưởng hiệu quả cho thương hiệu.
Tuy nhiên, thương hiệu cần lưu ý: Để nội dung gốc trở nên đáng tin cậy và có đủ sức thuyết phục người xem hay các thương hiệu khác, nó cần được đăng tải tại “địa chỉ” uy tín. Điều này có thể là trên một website có độ uy tín cao trên công cụ tìm kiếm, nền tảng cung cấp kết quả của các nghiên cứu khoa học, hoặc mạng xã hội của các thương hiệu lớn,…
Nếu thương hiệu đang xây dựng website hay mạng xã hội mới, đội ngũ tiếp thị có thể xem xét việc đăng tải nội dung gốc qua bên thứ ba uy tín hơn, từng bước dẫn dắt người dùng đến các nền tảng trực tuyến của thương hiệu.
8. Quảng cáo chéo
Quảng cáo chéo là chiến lược tiếp thị giúp thương hiệu hiệu quả hóa chi phí để tiếp cận khách hàng mới. Thương hiệu sẽ tái sử dụng, trích nguồn, hoặc dẫn liên kết từ thương hiệu khác trên các nền tảng trực tuyến của mình, sau đó đề xuất chia sẻ tương tự từ đối tác. Chiến lược này dựa trên tâm lý của việc mọi người thường muốn đáp lại sự giúp đỡ và thương hiệu thường ưa chuộng việc quảng cáo miễn phí.
Dưới đây là một số lưu ý khi thực hiện:
- Chọn thương hiệu/Influencer có tệp khán giả tương đồng và quy mô tương tự.
- Luôn xin phép trước khi tái sử dụng, trích nguồn, hoặc dẫn liên kết trong bài viết.
- Đề xuất chia sẻ chéo sau khi đã quảng cáo miễn phí cho đối tác ít nhất 2 lần trước đó.
- Xây dựng lượng khán giả trung thành đáng kể và ổn định trước khi thực hiện quảng cáo chéo.
9. Chuyển hướng các bài viết cũ và gắn liên kết nội bộ (internal link)
Bài đăng có lượt truy cập thấp trên website có thể ảnh hưởng đến uy tín trên công cụ tìm kiếm. Giải pháp hiệu quả là chuyển hướng người dùng đến bài viết mới hoặc cũ có lượt truy cập cao, đồng thời khai thác cùng một chủ đề. Thương hiệu không chỉ giảm bài đăng không hiệu quả mà còn thu hút lượt truy cập cho nội dung mới, cải thiện xếp hạng trang web trên công cụ tìm kiếm.
Một cách khác là gắn liên kết trong các bài viết cũ dưới từ khoá liên quan. Người đọc sẽ hiểu rõ hơn về các bài viết cũ và đồng thời biết đến nội dung mới. Chiến thuật này cũng giữ chân người dùng lâu hơn, tạo trải nghiệm liền mạch với thương hiệu.
10. Giới thiệu lại nội dung cũ
Cuối cùng, đừng quên thường xuyên kiểm tra và quảng cáo lại nội dung cũ trên trang web của thương hiệu. Nếu bạn nhận thấy các bài viết cũ đang mất vị trí trên trang tìm kiếm, hãy áp dụng những chiến thuật trước để quảng bá lại chúng.
Tất nhiên, mọi thông tin trong các bài viết cũ vẫn phải còn tính thời sự và giá trị chia sẻ. Việc đều đặn “chăm sóc” các bài viết cũ không chỉ làm tăng uy tín của trang web mà còn mang lại chất lượng nội dung thống nhất cho đối tượng khách hàng của thương hiệu.