Marketing là gì?
Marketing (hay còn gọi là Tiếp thị) là quá trình tối ưu và tìm hiểu yêu cầu mong muốn của khách hàng, là hoạt động tiếp thị để xác định khả năng sản xuất với giá thành phù hợp. Sau đó sản xuất và bán ra thị trường với chiến lược giá đã đề ra.
Yếu tố cốt lõi của Marketing chính là sự thấu hiểu những quan tâm và mong muốn của khách hàng để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ. Là cơ sở để phát triển lâu dài trong tương lai.
Để thành công lâu dài, doanh nghiệp phải không ngừng tìm hiểu nhu cầu mong muốn của khách hàng. Từ đó gia tăng giá trị thông qua những cách tiếp cận khác nhau với chủ đề mà khách hàng quan tâm.
Ban đầu marketing chỉ thịnh hành và áp dụng nhiều cho các doanh nghiệp dạng sản xuất hàng hóa tiêu dùng, sau này thì lĩnh vực này được mở rộng và áp dụng cho cả doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, dịch vụ và thương mại. Ngày nay, Marketing được áp dụng cho hầu hết các lĩnh vực kinh doanh như chính trị, văn hóa, xã hội, sức khỏe,…chiếm vai trò rất quan trọng trong tiến trình phát triển của doanh nghiệp.
Marketing được chia làm hai loại chính đó là truyền thống và hiện đại.
- Marketing truyền thống: Thường được áp dụng nhiều trong khâu lưu thông, đây là hoạt động Marketing chỉ làm việc thuần túy với thị trường và các kênh lưu thông. Phương thức này thường không quá trú trọng đến khách hàng mà chỉ tập trung vào việc tiêu thụ một cách nhanh chóng các sản phẩm và dịch vụ.
- Marketing hiện đại lại quan tâm đến khách hàng nhiều hơn. Hành vi và nhu cầu của khách hàng chính là vấn đề then chốt để chiến dịch Marketing thành công và đem đến sự tối đa hóa về lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Vai trò của Marketing trong quá trình phát triển của doanh nghiệp
1. Marketing cung cấp thông tin cho khách hàng
Bởi hơn ai hết những người làm Marketing trong doanh nghiệp là người hiểu sản phẩm nhất vì thế họ có nhiệm vụ giúp khách hàng hiểu những thông tin ấy từ đó đưa ra quyết định mua hàng.
Cụ thể, những thông tin mà khách hàng muốn biết:
- Thông tin chi tiết về sản phẩm hay dịch vụ ấy
- Các thông tin về chương trình khuyến mãi, các lợi ích mà khách hàng có thể nhận được trước khi đưa ra quyết định mua hàng
2. Cân bằng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp nhỏ với doanh nghiệp lớn
“Mách nhỏ: người tiêu dùng hiện đại thường quan tâm đến việc giá trị mình nhận được thông qua những trải nghiệm hơn là về giá cả. Vì thế việc áp dụng phương pháp tương tác 1:1 cực kỳ hữu ích giúp doanh nghiệp thu hút được khách hàng.”
Thậm chí, những doanh nghiệp còn làm tốt hơn bởi họ có thể dành nhiều thời gian tương tác với khách hàng thông qua các nền tảng khác nhau.
3. Marketing giúp doanh nghiệp duy trì mối quan hệ với khách hàng
Thông qua việc cung cấp khối kiến thức hay thông tin qua nhiều kênh, phương tiện truyền thông khác nhau, Marketing sẽ giúp bạn nắm giữ được mối liên hệ mật thiết với khách hàng. Cũng từ đó khiến họ yêu thích sản phẩm, dịch vụ của mình, thậm chí có thể trở thành khách hàng thân thiết trong tương lai.
4. Marketing giúp tương tác với khách hàng mọi lúc mọi nơi
5. Marketing giúp bán hàng
Khi đó, điều bạn cần làm chính là quảng bá sản phẩm của mình một cách thật hấp dẫn thông qua các hình thức Marketing.
6. Marketing giúp doanh nghiệp phát triển
Trong thời đại công nghệ ngày một phát triển và xu hướng sử dụng mạng xã hội, công cụ tìm kiếm ngày một tăng cao.
Marketing là một mảng không thể thiếu cho bất kỳ một doanh nghiệp nào mong muốn thúc đẩy phát triển môi trường kinh doanh thương mại, giảm chi phí. Đó là lý do vì sao đối với những sản phẩm đặc thù, các doanh nghiệp càng cần phải đầu tư rất nhiều vào các hoạt động marketing.