1. Xác định mục tiêu rõ ràng
Muốn kinh doanh thành công, việc đầu tiên là phải tự xác định được một mục tiêu tuân theo nguyên tắc SMART: cụ thể (Specifically), có thể đo lường được (Measurable), có thể đạt được (Achievable), thực tế (Realistic), có kỳ hạn (Time Bound). Điều này giúp bạn luôn vượt qua khó khăn và hiểu được mục tiêu, đích đến của chính mình.
Mọi ý tưởng,kế hoạch sau đó đều dựa trên cơ sở của mục tiêu bạn đã xác định cho doanh nghiệp của mình. Hãy nhớ mục tiêu càng rõ ràng, cụ thể thì khả năng thành công của doanh nghiệp bạn càng cao.
2. Không ngừng học hỏi – con đường dẫn đến thành công trong kinh doanh
Bên cạnh đó, đầu tư kiến thức kinh doanh cho bản thân là một phần không thể thiếu để xây dựng nền tảng cho doanh nghiệp. Đặc biệt là kiến thức về tài chính, quản lý, điều hành của chủ doanh nghiệp. “Đừng bao giờ ngừng học hỏi và hãy tiến xa hơn” – đó là lời khuyên chân thành của bạn.
Hãy đầu tư vào việc học kinh doanh trước khi bắt đầu khởi nghiệp và trau dồi kiến thức trong quá trình kinh doanh.
3. Lập kế hoạch kinh doanh thành công – Công thức kinh doanh thành công
Kế hoạch kinh doanh giống như bản hướng dẫn chi tiết, giúp bạn biết phải làm gì và làm như thế nào khi bắt tay vào thực hiện một ý tưởng bất lỳ. Bạn có thể thực hiện các bước như sau:
- Bước 1: Xây dựng ý tưởng kinh doanh độc đáo
- Bước 2: Xây dựng mục tiêu
- Bước 3: Nghiên cứu và phân tích thị trường
- Bước 4: Lập biểu đồ SWOT – Điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức
- Bước 5: Xác lập mô hình tổ chức kinh doanh
- Bước 6: Lập ké hoạch Marketing
- Bước 7: Lập kế hoạch quản lý nhân sự
- Bước 8: Lập kế hoạch quản lý tài chính
- Bước 9: Thực hiện kế hoạch
4. Làm việc thông minh hơn làm việc chăm chỉ
Tạo ra danh sách những việc không làm song song với danh sách những việc cần làm hoặc triển khai công việc theo một trong hai danh sách trên sẽ cho bạn tiết kiệm thời gian và làm việc hiệu quả hơn. Bằng cách này bạn có thể phân loại được đâu là việc quan trọng mình cần triển khai ngay lập tức và đâu là việc bạn có thể loại bỏ hoặc hoãn lại để giải quyết sau.
Thay đổi cách triển khai vấn đề sao cho súc tích, tiết kiệm thời gian mà vẫn đảm bảo hiệu quả là bí quyết quan trọng thể hiện bạn đang có cách làm việc thông minh hay không. Giải pháp để bạn cải thiện được các vấn đề này đó là thường xuyên trau dồi kỹ năng giao tiếp, thuyết phục người khác, đánh đúng trọng tâm cuộc nói chuyện trong các trường hợp như giới thiệu bản thân, gặp gỡ đối tác, khách hàng,…
5. Chấp nhận thất bại để thành công
Trong nhiều trường hợp có những thứ không xảy ra theo ý bạn muốn như việc mất dự báo doanh thu, tung ra sản phẩm không đúng thời điểm hay thậm chí bị kiện vì những điều nhỏ nhặt, ngớ ngẩn.
Thất bại là bàn đạp để bạn thành công. Mỗi thất bại bạn gặp phải sẽ đưa bạn đến gần hơn với thành công một bước và cuối cùng chỉ cho bạn con đường thành công đúng đắn. Điều quan trọng là học hỏi từ những sai lầm bạn đã mắc phải và không bao giờ lặp lại chúng.
6. Phải thật chăm chỉ
Nguyên tắc thành công trong kinh doanh dành cho bạn là hãy bắt đầu sớm hơn một chút, Làm việc chăm chỉ hơn một chút và ở lại lâu hơn một chút. Hãy làm những việc vặt mà người thường tránh không làm. Khi bạn bắt đầu một ngày làm việc, hãy quyết tâm “làm việc trong tất cả thời gian làm việc”. Đừng lãng phí thời gian. Hãy đi thật nhanh, hãy tạo dựng một phong cách khẩn trương và thiên về hành động.