7 Kỹ Năng Lãnh Đạo Nhóm Không Thể Thiếu

Kỹ năng lãnh đạo nhóm – một trong những yếu tố quyết định đến hiệu quả làm việc nhóm và sự thành công của người đứng đầu. Do vậy, một người leader cần sở hữu kỹ năng lãnh đạo nhóm để trở thành người định hướng, dẫn dắt tài ba.

 

Bạn hiểu gì về kỹ năng lãnh đạo nhóm?

Kỹ năng lãnh đạo nhóm là khả năng hay năng lực định hướng, dẫn dắt, khuyến khích và tạo động lực cho các thành viên trong nhóm hoặc nhân viên của công ty.
Đây là loại kỹ năng có tác động trực tiếp đến phong cách làm việc của thành viên của một nhóm, tổ chức và doanh nghiệp. Nhờ vậy, công việc sẽ đạt chất lượng cao và đạt được mục tiêu đề ra.

Kỹ năng lãnh đạo nhóm là một kỹ năng quan trọng nhất của những ai nằm trong bộ phận quản lý, ban lãnh đạo của tổ chức hay doanh nghiệp.

7 Kỹ Năng Lãnh Đạo Nhóm Không Thể Thiếu

Có không ít những cá nhân gặt hái được những thành tựu xuất sắc cho doanh nghiệp, nhưng không phải ai cũng có kỹ năng lãnh đạo nhóm.

Kỹ năng lãnh đạo nhóm không phải bẩm sinh tự có, cần có thời gian tôi luyện, học hỏi, nhìn nhận và rút kinh nghiệm mới có thể lãnh đạo tốt.

Vì sao phải hoàn thiện kỹ năng lãnh đạo nhóm?

Để đưa những dự án, kế hoạch đi đến thành công, thì người đứng đầu phải có tầm nhìn sâu rộng và có tài lãnh đạo.

Người đứng đầu (Group Leader, Team Leader, trưởng nhóm nói chung, v.v) chính là người vạch ra những chiến lược, mục tiêu quan trọng và đường lối đúng đắn để dẫn dắt các thành viên.

Tìm Hiểu Thêm:   Tăng Trưởng hay Mở Rộng: Lựa Chọn Chiến Lược Phù Hợp Cho Năm 2024

Đồng thời, nhà lãnh đạo còn đề xuất các nguyên tắc, quy tắc chuẩn mực để toàn bộ thành viên tuân thủ. Điều này nhằm nâng cao tinh thần đoàn kết cũng như phát huy hết sức mạnh của tập thể.

Việc hoàn thiện kỹ năng lãnh đạo nhóm giúp:

  • Cải thiện năng lực quản lý.
  • Giúp các nhóm đi đúng hướng, đạt được mục tiêu nhanh chóng.
  • Nâng cao hiệu quả công việc và mang lại thành công cho công ty.

Để lãnh đạo nhóm tốt cần rèn luyện thêm kỹ năng gì?

Với tư cách là một nhà lãnh đạo, người đứng đầu, bạn phải không ngừng trau dồi, rèn luyện thêm các kỹ năng. Cụ thể như sau:
 
ky nang lanh dao nhom 1

Tầm nhìn xa, trông rộng

Một đội nhóm sẽ trở nên vững mạnh khi người đứng đầu có tầm nhìn tốt cho tương lai.

Hiểu một cách đơn giản, người lãnh đạo phải là người biết truyền tải tầm nhìn của mình đến các thành viên trong nhóm và chuyển nó thành tầm nhìn chung cho cả đội.

Biết cách lắng nghe

Một nhà lãnh đạo giỏi, có hiểu biết và biết cách lắng nghe sẽ tạo ra một môi trường làm việc nhóm hiệu quả. Việc lắng nghe ý kiến từ các thành viên sẽ giúp nhà lãnh đạo đưa ra quyết định đúng đắn và phát triển các chiến lược tốt nhất.

Tư duy sáng tạo

Các nhà lãnh đạo sẽ sử dụng tư duy sáng tạo để giải quyết các vấn đề phát sinh trong công việc. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng kỹ năng lãnh đạo nhóm này để khuyến khích các thành viên khác sáng tạo hơn khi làm việc nhóm.

Khả năng giao tiếp, đàm phán

Để nhóm làm việc hiệu quả, vai trò của người lãnh đạo nhóm khá quan trọng. Bạn cần phải:
  • Lắng nghe và thấu hiểu các thành viên trong nhóm.
  • Tôn trọng ý kiến của các thành viên.
  • Khuyến khích họ bày tỏ suy nghĩ, quan điểm của mình.
Một trưởng nhóm giỏi cần biết cách đàm phán, thuyết phục, tạo điều kiện cho quá trình làm việc diễn ra suôn sẻ. Bên cạnh đó, đàm phán tốt cũng có thể giúp giải quyết những mâu thuẫn trong nhóm/tổ chức để đồng đội hiểu nhau hơn và hỗ trợ nhau phát triển.

Kỹ năng xây dựng kế hoạch

Người lãnh đạo nhóm cần biết xây dựng kế hoạch và phát triển các chiến lược cụ thể, sau đó thúc đẩy các thành viên thực hiện công việc.

Ky nang lanh dao

Nhờ đó, các thành viên trong nhóm có thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đúng thời gian và chỉ tiêu.

Tìm Hiểu Thêm:   Quản Lý Nhân Sự: Những Nguyên Tắc Cơ Bản Bạn Nên Biết

Kỹ năng tổ chức, phân bổ công việc

Nhà lãnh đạo là người xây dựng kế hoạch, phân bổ công việc và kiểm tra tiến độ công việc. Là một nhà lãnh đạo không có nghĩa là bạn sẽ nhận hết mọi công việc khó mà phải xác định được điểm mạnh, yếu của thành viên để phân chia hợp lý.

Kỹ năng phân bổ công việc sẽ khiến cho các thành viên có ý thức tự giác, chịu trách nhiệm với công việc được giao, tạo cơ hội để họ phát huy sở trường của mình.
 

Kỹ năng quản lý thành viên trong nhóm

Một nhà lãnh đạo cần biết cách làm việc với các thành viên trong nhóm. Người trưởng nhóm sẽ phải dẫn dắt, khuyến khích và động viên các thành viên hoàn thành công việc một cách tốt nhất có thể.

Bạn cần hiểu rõ tác phong và cách ứng xử của từng thành viên khi làm việc chung. Để từ đó, bạn sẽ dễ dàng tạo động lực hay truyền cảm hứng cho các thành viên.
 

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Mọi vị trí trong ban lãnh đạo sẽ có quyền lực lớn hơn các thành viên, nhưng nó luôn đi kèm với trách nhiệm.

Trong những thời điểm khó khăn, kỹ năng giải quyết vấn đề tốt sẽ giúp người lãnh đạo đối phó và giải quyết vấn đề một cách bình tĩnh. Do đó, tiến độ công việc không bị ảnh hưởng và giúp các thành viên yên tâm hơn khi làm việc.

Tìm Hiểu Thêm:   Kỹ năng Sales – Đọc vị khách hàng bằng DISC

Khả năng tốt trong quản lý thời gian

Người lãnh đạo phải quản lý tốt thời gian của bản thân cũng như thời gian của các thành viên trong nhóm.

Người đứng đầu sẽ sắp xếp và phân chia công việc phù hợp đến từng thành viên. Kỹ năng quản lý thời gian tốt sẽ giúp nhóm gia tăng năng suất làm việc.