Quản Trị Nhân Sự: Đột Phá Trong Việc Quản Lý Nhân Lực

Trong thời đại hiện đại, quản trị nhân sự đang trải qua sự đột phá với sự ứng dụng của công nghệ thông tin và xu hướng tiên tiến trong lĩnh vực này. Các công cụ và hệ thống quản lý nhân sự dựa trên nền tảng công nghệ đang giúp tối ưu hóa quá trình quản lý nhân sự và cung cấp thông tin chính xác và kịp thời cho các quyết định chiến lược.

Câu chuyện doanh nghiệp ở Google luôn làm người khác tò mò bởi tại đây họ áp dụng chiến lược quản lý nhân sự “không giống ai”. Bởi để có thể điều hành hơn 62.000 “Googler” (cách gọi nhân viên làm việc tại Google) của mình chính là việc lãnh đạo phòng nhân sự dựa trên dữ liệu thực tế, chứ chẳng phải những thứ thuần túy trên giấy bút, để tiến hành chiến lược quản trị và ra quyết định.

Laszlo Bock – Trưởng bộ phận nhân sự của Goole đã chia sẻ những bí quyết quản lý nhân viên đặc sắc, “chỉ lưu hành nội bộ” của doanh nghiệp đáng giá hơn 500 tỷ đô la này.

Luôn nhất quán trong cách quản trị

Luôn nhất quán trong cách quản trị nhân sự là một nguyên tắc quan trọng để đảm bảo sự công bằng, tin cậy và hiệu quả trong việc quản lý nhân sự. Khi áp dụng nguyên tắc này, các quyết định và hành động của nhà quản lý sẽ được thực hiện một cách nhất quán và không chịu sự ảnh hưởng của các yếu tố phi chuyên môn, cá nhân hoặc thiên vị.

Ban lãnh đạo tại Google phát hiện ra rằng khi các nhà lãnh đạo thường xuyên nhất quán, công bằng cũng như “tạo điều kiện” để cấp dưới có thể thoải mái đưa ra suy nghĩ và được nhận trải nghiệm tốt hơn là điều cần thiết.

Quản Trị Nhân Sự: Đột Phá Trong Việc Quản Lý Nhân Lực
Luôn nhất quán trong cách quản trị

Lý giải cho việc này, Laszlo Bock nói rằng khi thực hiện chiến lược quản trị như thế, nhân viên sẽ biết bản thân được tự do trong khuôn khổ nhất định và có thể thoải mái làm bất cứ điều gì mình mong muốn trong khuôn khổ đó. Nếu như người quản lý kiềm kẹp, can thiệp sâu và nhúng tay vào quá nhiều việc, nhân viên sẽ chẳng biết đường nào mà lần. Khi ấy, phần lớn trường hợp nhân viên sẽ không biết điều gì nên hay không nên làm, dần dà dẫn tới sự bức bách và bó hẹp trong môi trường làm việc.
 

Tìm Hiểu Thêm:   9 Đặc Điểm Của Người Có Tố Chất Làm Lãnh Đạo

Đề cao giá trị tinh thần

Đề cao giá trị tinh thần trong quản trị nhân sự là một phương pháp quan trọng để xây dựng một môi trường làm việc tích cực, động viên nhân viên và đạt được hiệu suất cao hơn. Giá trị tinh thần đề cập đến những nguyên tắc, niềm tin và ưu tiên về cách thức làm việc, cách xử sự và đối xử với nhau trong tổ chức.

Khi giá trị tinh thần được đề cao, nó tạo ra một tập hợp các nguyên tắc chung mà tất cả nhân viên phải tuân thủ. Các giá trị này có thể bao gồm trung thực, tôn trọng, sự hợp tác, sự công bằng và sự đổi mới. Bằng cách tạo ra một cộng đồng làm việc dựa trên các giá trị tinh thần này, tổ chức có thể khuyến khích sự tương tác tích cực, trách nhiệm cá nhân và động lực làm việc chung.

Khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp, Google chú trọng nhất vào nhiệm vụ của mình, đó là “Tổ chức thông tin của thế giới và khiến chúng trở nên hữu ích cũng như dễ dàng truy cập trên phạm vi toàn cầu”. Điểm khác biệt so với các doanh nghiệp khác chính là tại Google họ không đặt nặng vấn đề lợi nhuận, thành tích hay bất kỳ điều gì liên quan đến cổ phần hay khách hàng cả.

Laszlo Bock chia sẻ: “Nhiệm vụ thế này giúp cho mỗi cá nhân tìm ra được ý nghĩa trong công việc của mình, vì nó gắn liền với các giá trị đạo đức và tinh thần hơn chỉ đơn thuần là một mục tiêu kinh doanh”. Chính điều này là thứ thu hút những cá nhân tài năng khao khát một công việc đầy tham vọng và cảm hứng.

Chia sẻ mọi thứ

Chia sẻ mọi thứ trong quản trị nhân sự là một yếu tố quan trọng để xây dựng một môi trường làm việc đáng tin cậy, tương tác và đạt được sự hiệu quả. Nó tạo ra sự minh bạch, tin tưởng và tương tác trong tổ chức, cũng như giúp đạt được sự đồng thuận và sự nhất quán trong cách làm việc của mọi người.

quan-tri-nhan-su
Chia sẻ mọi thứ trong quản trị nhân sự là một yếu tố quan trọng để xây dựng một môi trường làm việc đáng tin cậy, tương tác và đạt được sự hiệu quả.

Sau nhiệm vụ, tính minh bạch là cột trụ thứ hai làm nên văn hóa của Google. Đơn cử, một kỹ sư phần mềm mới nhận việc sẽ có quyền truy cập gần như tất cả mã hệ thống ngay trong ngày đầu tiên.

Tìm Hiểu Thêm:   Tiêu Chí Để Xác Định Thị Trường Tiềm Năng

Đây là cách mà Google áp dụng, nó khác hoàn toàn so với lối quản trị truyền thống, phân cấp, chỉ huy và kiểm soát đồng thời cũng kéo gần khoảng cách giữa nhân viên trong nội bộ doanh nghiệp. Lợi ích tối cao của cách tiếp cận này chính là việc mỗi cá nhân tại Google đều biết chuyện gì đang diễn ra tại công ty.

Chia sẻ thông tin cũng góp phần nuôi dưỡng tinh thần đoàn kết, liên hiệp của các phòng ban, giảm bớt tính cạnh tranh cũng như việc “đâm sau lưng” hay thói quan liêu của cấp trên với cấp dưới. Laszlo Bock nói rằng chính sách này “giúp mọi người hiểu được sự khác nhau trong mục tiêu giữa các phòng ban, nhờ đó tránh việc ganh đua nội bộ”.

Luôn lắng nghe và liên tục cải thiện

Lắng nghe và liên tục cải thiện là hai yếu tố quan trọng trong quản trị nhân sự để tạo ra một môi trường làm việc tích cực, phát triển và hiệu quả. Khi nhà quản lý lắng nghe nhân viên và không ngừng cải thiện quy trình và phương pháp quản lý, tổ chức có thể tạo ra một môi trường làm việc tích cực và phát triển, từ đó đạt được hiệu quả cao hơn và sự thành công bền vững. Đây có thể là cơn ác mộng ở nhiều nơi, nhưng tại Google, nó lại phát huy hiệu quả đến không ngờ. Nhiều chiến lược quản trị nhân sự của ông lớn công nghệ đều xuất phát từ chính những người làm công ăn lương tại đây.

Vào năm 2009, các Googler than phiền với ban lãnh đạo về việc ngày càng khó hoàn thành chỉ tiêu đề ra do mức độ tăng trưởng quá nhanh của công ty. Nhận thức được sự đúng đắn trong ý kiến của số đông cấp dưới, CFO của Google khi đó đã cho tiến hành một chương trình dành riêng cho Googler với tên gọi “Bureaucracy Busters” – một chương trình cho phép mọi người tự do nói lên những thắc mắc bản thân đồng thời giúp công ty khắc phục những lỗi mà họ phát hiện ra.

Tìm Hiểu Thêm:   Làm việc nhóm: Chìa khóa thành công khởi nghiệp

Nhờ vậy mà tinh thần làm việc họ trở nên tốt hơn không chỉ trong công cuộc chung tay xây dựng tổ chức mà còn cải thiện hệ thống làm việc tập thể.

Cải cách về tuyển dụng

Cải cách về tuyển dụng là quá trình thay đổi và cải thiện các phương pháp và quy trình liên quan đến việc tuyển dụng nhân sự trong tổ chức. Mục tiêu của cải cách tuyển dụng là nâng cao hiệu suất, tăng cường chất lượng và hiệu quả của quá trình tuyển dụng để đáp ứng nhu cầu của tổ chức và thu hút nhân viên tài năng.

Với cương vị là chuyên gia phân tích dữ liệu, Laszlo Bock đã từng trả lời tờ New York Times rằng GPA (điểm trung bình tích lũy) hay điểm bài kiểm tra chẳng có ý nghĩa gì trong việc tuyển lựa nhân viên cả, trừ phi doanh nghiệp của bạn sẵn sàng đào tạo họ lại từ đầu.

quan-tri-nhan-su
Cải cách về tuyển dụng

Người đứng đầu bộ phận nhân sự của Google phân tích: “Sau 2 hay 3 năm, bạn sẽ nhận ra những kỹ năng cần có để sống sót tại Google hoàn toàn chẳng có mối liên hệ nào với ngày còn đi học, vì những gì bạn được dạy khi còn ngồi ở giảng đường hoàn toàn khác so với nơi đây. Về cơ bản, bạn sẽ dần khoác chiếc “áo mới”, cách tư duy, học hỏi và phát triển – mọi thứ đều khác đi”. Thế nên, không khó để hiểu vì sao có đến 14% nhân viên một số phòng ban tại Google chưa bao giờ đặt chân vào giảng đường đại học.

Tóm lại, quản trị nhân sự là một lĩnh vực quan trọng trong quản lý tổ chức, nơi quản lý và phát triển nhân tài đóng vai trò then chốt để tạo ra một môi trường làm việc hiệu quả và đạt được mục tiêu của tổ chức. Các nhà quản trị cần linh hoạt trong việc quản lý các nhân sự của mình để đạt hiệu quả nhất cho doanh nghiệp.