Sai lầm 1: Viễn cảnh mục tiêu không thực tế
Đừng đánh tráo khái niệm giữa ước mơ và mục tiêu, mục tiêu là giá trị thực có thể đạt được trong một khoảng thời gian nhất định. Sự thực tế của mục tiêu thể hiện ở các yếu tố: cụ thể, khả thi và đo lường được.
Sai lầm 2: Đánh giá sai tài nguyên ban đầu
Đánh giá sai về đối tượng tiềm năng (điểm mù của tính hiệu quả): bạn sẽ đổ toàn bộ nguồn lực vào sai nơi tiêu thụ, thì không thể nào mang lại kết quả như mong muốn.
Sai lầm 3: Mục tiêu “tiêu cực”
Nếu bạn bắt đầu kế hoạch với một mục tiêu tiêu cực, bạn sẽ luôn chăm chăm vào 2 từ “khắc phục”, mong mỏi nhìn thấy kết quả ngay; vì thế, quá trình này sẽ khiến bạn áp lực, nặng nề và dễ muốn từ bỏ.
Nếu bạn bước vào kế hoạch với một năng lượng tích cực thì bạn sẽ cảm nhận được sự “đổi mới”; chấp nhận quá trình và hiểu được nỗ lực mỗi ngày đều là 1 sự “hoàn thành” và “tốt lên”.
Mục tiêu chính là hình dạng khác của động lực.
Sai lầm 4: Mục tiêu “lan man”
Nguồn lực là thứ có hạn, nếu bạn đặt quá nhiều mục tiêu thì buộc phải phân tán nguồn lực, việc này dẫn đến tình trạng mất tập trung và ít đầu tư cho những điểm mấu chốt có ý nghĩa thực sự.
Bên cạnh việc sàng lọc mục tiêu, bạn cũng cần biết cách phân loại chúng theo thứ tự ưu tiên, để tạo ra dòng chảy công việc được tối đa và toàn diện.
“Một nghề cho chín, còn hơn chín nghề”.
Sai lầm 5: Mục tiêu của “người khác”
Đó là những sai lầm thường ảnh hưởng đến quyết định đặt mục tiêu. Hãy nhớ rằng mục tiêu nên được thiết lập dựa trên cơ sở của sự nghiên cứu; giá trị mong muốn cân bằng với năng lực thực tế và chiến lược tổng thể; đảm bảo có thể thực hiện và đo lường. Chứ không nên theo hứng, theo sự “muốn” của một cá nhân hay “chấp vá” và “bắt chước” của người khác; bất chấp sự phù hợp.
Sai lầm 6: Kế hoạch không đồng bộ
Vì thế quá trình này cần phải có sự thống nhất của tất cả những thành phần liên quan và luôn phải tuân theo quy trình 2 chiều:
- Đầu não là người vạch ra chiến lược tầm nhìn, phân bổ nguồn lực cho từng mục tiêu; sau đó trao đổi với phòng ban để thống nhất.
- Phòng ban sẽ là người hiểu được năng lực cốt lõi ở hiện tại và biết cách triển khai kế hoạch một cách phù hợp, chủ động; tìm ra những điểm bất đồng, bất hợp lý và phản hồi lại với cấp trên để tìm hướng giải quyết mới.
Sai lầm 7: Phương triện truyền thông kế hoạch kém hiệu quả
Sai lầm 8: Không rà soát tiến độ kế hoạch
TOPCEO vừa chia sẻ top 8 sai lầm thường gặp trong Lập mục tiêu và lập kế hoạch. Giai đoạn này không chỉ đóng vai trò là “kim chỉ nam” để triển khai một cách đúng đắn; mà còn lại hệ quy chiếu để đo lường, kiểm tra mức độ hiệu quả công việc. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình chinh phục thành công bạn nhé!