Tăng trưởng bền vững luôn là một trong những thách thức lớn nhất của bất cứ người đứng đầu doanh nghiệp nào. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tạo ra được giá trị lâu dài từ những nguồn lực sẵn có của mình. Dù tính chất ngành, hoạt động và cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp có khác nhau thì cũng đều phải tuân theo quy tắc này để có thể tăng trưởng bền vững.
Bài viết này sẽ phân tích 7 nguyên tắc cơ bản để doanh nghiệp có thể tăng trưởng bền vững.
1. Xác định được sứ mệnh doanh nghiệp
Một sứ mệnh đủ mạnh sẽ dẫn lối cho sự tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận. Ví dụ, trung bình mỗi phi vụ đầu tư vào Stengel 50 (nằm trong danh sách 50 công ty hoạt động hiệu quả nhất) đều thu về lợi nhuận gấp 400 lần so với 10 năm trước.
Để đạt được thành công và tăng trưởng bền vững, các công ty phải thường xuyên nhìn lại sứ mệnh của mình, và đảm bảo rằng cả tổ chức đang đi theo đúng hướng để phục vụ sứ mệnh đó. Một sứ mệnh ý nghĩa và truyền cảm hứng tốt sẽ giúp doanh nghiệp có:
- Tính thống nhất và nhất quán
- Sự gắn kết về cảm xúc cả trong nội bộ công ty lẫn bên ngoài công ty, cụ thể là với khách hàng và đối tác
- Cải tiến không ngừng và có hiệu quả
Sứ mệnh của công ty chính là điều làm cho đặc điểm bán hàng độc nhất của công ty ra đời. Khi một doanh nghiệp có tầm nhìn rõ ràng thì sẽ dễ dàng hơn cho việc tạo ra sản phẩm dịch vụ có giá trị. Charles Revson, nhà sáng lập của Revlon đã từng phát biểu: “Chúng tôi bán hi vọng chứ không bán mỹ phẩm”.
2. Thương hiệu có tiếng nói riêng
Nếu bạn muốn điều hành một doanh nghiệp tăng trưởng bền vững, bạn phải hiểu tầm quan trọng của việc xây dựng bản sắc thương hiệu và những sự kết nối về mặt cảm xúc mà thương hiệu đem lại cho khách hàng. Chính những sợi dây gắn kết này đã đưa khách hàng đến gần hơn với sản phẩm của bạn, và làm cho khách hàng luôn trung thành với sản phẩm. Xây dựng một thương hiệu chính là phát triển và nuôi dưỡng những mối quan hệ đó.
Dưới đây là những nguyên tắc cơ bản để gắn kết, định hình, gây ảnh hưởng và dẫn lối cho sự phát triển sản phẩm và thương hiệu.
- Lựa chọn đối tượng khách hàng mục tiêu: Hãy nhớ, cách nhanh nhất để đi đến thất bại của sản phẩm là cố gắng chiều lòng tất cả mọi người
- Gắn kết với công chúng: Làm cho công chúng cảm thấy được kết nối với thương hiệu của bạn về mặt cảm xúc, và khiến họ tin tưởng vào sản phẩm của bạn
- Truyền cảm hứng cho khách hàng: Một thông điệp đơn giản nhưng truyền cảm hứng tốt sẽ có tiếng vang lớn hơn là một thông điệp chỉ tập trung vào đánh bóng các tính năng sản phẩm.
3. Hợp tác với các đối tác
Có rất nhiều các trang web và thị trường online cung cấp nguồn tài nguyên chuyên sâu về thiết kế, phát triển, kinh doanh, tài chính, tư pháp và ngân hàng. Điều tuyệt vời nhất là bạn có thể thử sức với những dự án nhỏ có nguồn đầu tư nhỏ. Thách thức thất sự là biết được chính xác mục tiêu bạn muốn hoàn thành để từ đó tập trung nguồn lực vào việc hoàn thành mục tiêu đó.
4. Níu giữ khách hàng (Customer Retention)
Theo Phòng Thương mại Hoa Kỳ và Phòng Quản lý các doanh nghiệp nhỏ Hoa Kỳ thì:
- Trung bình doanh nghiệp Hoa Kỳ mất khoảng 50% khách hàng sau mỗi 5 năm
- Các công ty có xu hướng hợp tác với khách hàng cũ gấp 5 lần là với khách hàng mới
- Khả năng bán được hàng cho khách hàng cũ là 60-70%, trong khi khả năng bán được hàng cho khách hàng mới là 5-20%. Tức là giảm 5% tỷ lệ khách hàng cũ rời đi sẽ tăng 25-130% lợi nhuân, tùy thuộc vào ngành nghề.
5. Xây dựng hệ sinh thái sản phẩm
Đôi khi một hệ sinh thái có thể xoay quanh sản phẩm, ví dụ như ốp điện thoại, tai nghe và các phụ kiện điện thoại khác. Tương tự, suy nghĩ theo hướng hệ sinh thái đã trở thành một yếu tố quan trọng trọng đăng tải nội dung lên trang web – xây dựng một cộng đồng hứng thú với chủ đề đó và khuyến khích họ chia sẻ cho người quen.
Hệ sinh thái doanh nghiệp rất quan trọng với tăng trưởng bền vững bởi nó tạo ra một cấu trúc xoay quanh và hậu thuẫn doanh nghiệp phát triển.
6. Quy trình kinh doanh chuẩn hóa
Vậy như thế nào được gọi là đã xây dựng được quy trình kinh doanh phù hợp?
- Bạn có thể tuyển thêm người ở cùng mức năng suất với trưởng bộ phận kinh doanh
- Bạn có thể tăng số lượng khách hàng tiềm năng với tốc độ ổn định
- Bạn có thể dễ dàng dự kiến được tỷ lệ chuyển đổi khách hàng và doanh thu
- Chi phí bỏ ra để có một khách hàng mới ít hơn nhiều so với số tiền bạn thu được từ khách hàng đó nếu họ tiếp tục sử dụng
- Khách hàng nhận được đúng sản phẩm tại đúng thời điểm ở đúng địa điểm
7. Lãnh đạo linh hoạt và tiếp thu cái mới
Cách bền vững nhất để tạo ra giá trị là luôn không ngừng đầu tư vào năng lực cá nhân. Điều đó sẽ cho phép chúng ta sắp xếp cuộc sống cũng như cả tổ chức theo cách tạo ra được giá trị dài hạn.