Thị trường tiềm năng là gì?
Thị trường tiềm năng (Potential Market) được hiểu là khu vực một nhóm người tiêu dùng có mức độ quan tâm về một sản phẩm hay dịch vụ trên thị trường và có đủ khả năng, thu nhập chi trả để sở hữu sản phẩm, dịch vụ đó. Giá trị sản phẩm càng cao thì lượng người mua sản phẩm đó càng ít, quy mô của một thị trường được tính bằng khả năng quan tâm và thu nhập chi trả của khách hàng.
Thị trường tiềm năng là thị trường được lựa chọn sau khi đã xác định được các đoạn thị trường để phân tích thêm và đáp ứng đủ ba tiêu chuẩn: Đo lường được, qui mô đủ lớn và có thể khai thác được.
Người ta dựa vào các yếu tố này để đo lường thị trường tiềm năng. Ước lượng thị trường tiềm năng là một trong những nội dung nghiên cứu thị trường được các doanh nghiệp sử dụng phổ biến.
Tiêu chí xác định thị trường tiềm năng
Có khả năng đo lường
Bạn có thể tham khảo thêm bài viết tại đây để tìm hiểu khái niệm “Quy mô thị trường là gì?”: Quy mô thị trường là gì? Cách để xác định quy mô thị trường hiệu quả
Khi phân khúc thị trường tiềm năng, doanh nghiệp cần chú ý đến vấn đề thị trường đó có khả năng phân khúc và mang lại lợi nhuận cho mình hay không. Nói một cách đơn giản thì cần phải theo dõi và nắm bắt rõ ràng về số lượng khách hàng gây dựng lên phân khúc, hành vi mua sắm và sức mua của họ từ đó đo lường khả năng sinh lời của từng phân khúc.
Quy mô lớn
Có khả năng triển khai Marketing
Vai trò của việc đánh giá thị trường tiềm năng
Quy trình lựa chọn thị trường tiềm năng
Để dễ dàng lựa chọn thị trường tiềm năng, mọi người có thể triển khai theo các bước dưới đây:
- Bước 1: Đưa ra các yếu tố để đo lường giá trị, sức hút của các đoạn thị trường tiềm năng.
- Bước 2: Đánh giá sức mạnh, khả năng của doanh nghiệp trên thị trường ở thời điểm hiện tại và dự đoán tương lai với từng đoạn thị trường.
- Bước 3: Xác định các yếu tố quan trọng của các chỉ tiêu đo lường mức độ tiềm năng của thị trường.
- Bước 4: Đánh giá vị thế của doanh nghiệp ở hiện tại.
- Bước 5: Lựa chọn thị trường tiềm năng phù hợp
Tầm quan trọng của phân đoạn thị trường trong lựa chọn thị trường tiềm năng
- Tạo ra thông điệp mạnh mẽ: Khi xác định được rõ khách hàng của mình là ai, nhu cầu của họ là gì, doanh nghiệp sẽ dễ dàng triển khai các chiến lược tiếp thị sản phẩm với các thông điệp tiếp thị mạnh mẽ, nhắm đúng đối tượng đang quan tâm.
- Thu hút khách hàng tiềm năng: Sau khi đã tiếp thị sản phẩm với một thông điệp rõ ràng, doanh nghiệp sẽ thu hút được một lượng lớn khách hàng tiềm năng đang có nhu cầu với sản phẩm, dịch vụ của công ty từ đó nâng cao khả năng chuyển đổi khách hàng tiềm năng sang khách mua sắm sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
- Xác định thị trường ngách: Việc phân đoạn thị trường sẽ giúp doanh nghiệp có thể tìm ra các thị trường ngách chưa được phục vụ và phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của công ty.
- Xây dựng mối quan hệ với khách hàng: Khi đã nắm chắc thông tin về nhu cầu, mong muốn hay sở thích của khách hàng, doanh nghiệp có thể cung cấp các dịch vụ nhằm thỏa mãn mong muốn mà họ đang quan tâm từ đó xây dựng mối quan hệ với khách hàng trở nên tốt đẹp hơn.
- Tập trung: Việc có được một thông điệp nhất quán, mục tiêu cụ thể doanh nghiệp sẽ nâng cao khả năng tập trung vào việc làm cách nào để đạt được kết quả cao nhất mà mục tiêu đưa ra từ đó tạo ra các cơ hội tiếp thị mới và không bị xao nhãng khi rời xa thị trường.